Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: Nguyên Tạng   

Di tích Phật giáo Cổ đại Takh-i-Bahi và Sahr-i-Bahlol ở Pakistan

09/10/202009:21(Xem: 2604)
Di tích Phật giáo Cổ đại Takh-i-Bahi và Sahr-i-Bahlol ở Pakistan



Di tích Phật giáo Cổ đại Pakistan

ở Takh-i-Bahi và Sahr-i-Bahlol
Thành phố PG di tích lịch sử lân cận vẫn còn

(Buddhist Ruins of Takht-i-Bahi and Neighbouring City Remains at Sahr-i-Bahlol)

 Di tích Phật giáo cổ đại Sahr-i-Bahlol 1

Takht-i-Bahi (tiếng Urdu: تختِ باہی‎; Ngai vàng của Vương quốc mùa xuân”) thường được phát âm sai thànhTakht-i-Bhai (tiếng Urdu: تخت بھائی‎; "Ngai vàng của Brother") là một địa điểm khảo cổ thời Vương quốc Ấn-Parthia. Đây là di tích của một tổ hợp tu viện Phật giáo cổ đại tại thành phố Mardan, Khyber-Pakhtunkhwa, Pakistan. Takht-i-Bahi, một trong những di tích Phật giáo cổ đại này rất hoành tráng nhất trong toàn Gandhara và được bảo tồn đặc biệt tốt.

 

Khu phức hợp Tu viện Phật giáo Takht-i-Bahi được thành lập vào đầu thế kỷ thứ 1, và đã được sử dụng liên tụ cho đến thế kỷ thứ 7. Do tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi cao từ 36, 6 mét đến 152, 4 mét. Khu phức hợp Phật giáo cổ đại này có diện tích 33 héc ta, nó đã thoát khỏi các cuộc xâm lược liên tiếp và vẫn được bảo tồn tốt. Gần đó là tàn tích Phật giáo cổ đại Sahr-i-Bahlol, một trong những di tích hùng vĩ nhất của Phật giáo ở vùng Gandhara, Pakistan. Các di sản quý báu được ghi chép bao gồm hai phần riêng biệt cả hai đều có cùng thời đại.

 

Khu phức hợp Phật giáo cổ đại được các nhà khảo cổ học coi là đại diện đặc biệt cho kiến trúc của các trung tâm tu viện Phật giáo vào thời kỳ đó. Chính bởi tầm quan trọng đó mà nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1980.

 

Khu phức hợp Tu viện Phật giáo Takht-i-Bahi được sử dụng liên tục cho đến thế kỷ thứ 7 sau kỷ nguyên Tây lịch. Nó bao gồm một tập hợp các tòa nhà là Tu viện Phật giáo hoàn chỉnh nhất ở Pakistan. Các tòa nhà được xây dựng bằng đá theo hoa văn Gandhara sử dụng các khối đá địa phương để trang trí và bán mặc trong vữa vôi và bùn.

 

Ngày nay, khu di tích Phật giáo cổ đại này bao gồm một tòa Bảo tháp chính, tòa Bảo tháp, một cụm ba Bảo tháp, tứ giác, Tu viện với các Thiền phòng, Giảng đường, lối đi có mái che và các tòa nhà thế tục khác.

 

Phần thứ hai, Thành phố Phật giáo cổ đại lân cận vẫn còn tại Sahr-i-Bahlol, nằm cách đó khoảng 5 km trong một cánh đồng màu mỡ. Tàn tích Sahr-i-Bahlol Phật giáo cổ đại, tàn tích của một thị trấn nhỏ kiên cố cổ kính vào thời Đế quốc Kushan (Đế quốc Quý Sương, một cường quốc cổ đại tại Trung Á. Vào thời đỉnh cao (105-250), đế chế này trải dài từ Tajikistan tới Biển Caspi và từ Afghanistan xuống đến lưu vực sông Hằng). Thị trấn tọa lạc trên một gò đất cao tới 9 mét và được bao quanh bởi các phần của các bức tường phòng thủ theo phong cách “tã lót” đặc trưng của hai hoặc ba thế kỷ đầu kỷ nguyên Tây lịch. Diện tích chu di là 9,7 hec ta.

 

Sahr-i-Bahlol là một lịch sử di động và nó đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 1980. Thành phố được bảo vệ trong thời gian của ông John Marshall (1876-1958), người Anh, Tổng Giám đốc của Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (1902-1928). Nó chứa đựng những gì còn lại của Đức Phật, không được khai thác đúng mức. Các đồ cổ như đồ vật, đồng tiền, đồ dùng và đồ trang sức thường được tìm thấy. Người dân địa phương tiếp tục đào bất hợp pháp trong nhà và đất của họ, làm hư hỏng lịch sử. Một số người buôn bán đồ cổ đã làm sai lạc suy nghĩ của họ ở địa phương và kích hoạt họ tham gia vào công việc khai quật bất hợp pháp. Nó đòi hỏi sự quan tâm của các chính quyền trong nước và quốc tế để bảo vệ những tàn dư tại Sahr-i-Bahlol.

 

Từ “Sahr-i-Bahlol” đã được giải thích bởi nhiều người theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, dân địa phương giải thích rằng, đây là sự kết hợp của hai từ tiếng Hindi “Sheri” có nghĩa là Ngài và “Bahlol” là tên của nhà lãnh đạo chính và tôn giáo nổi bật trong khu vực. Tuy nhiên, cái tên không lâu đời như Seri Bahlol làng. Làng nằm trên ngọn đồi được bảo vệ bởi một bức tường đá tinh vi được xây dựng dưới thời Kushan. Tường bị hư hại ở một số nơi, nhưng vẫn có thể thấy ở nhiều nơi. Làng được bao quanh bởi cùng đất màu mỡ, nơi dành cho người dân địa phương của tác nghiệp. Trong vài năm gần đây, dân số gia tăng nhanh chóng làm giảm tốc độ nông nghiệp là một nguy cơ cho một ninh lương.

 

Tiêu chí (IV):

 

Trong bối cảnh của hai di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Badhi và thành phố Phật giáo cổ đại lân cận còn lại tại Sahr-i-Bahlol, hình thức kiến trúc, kỹ thuật thiết kế và xây dựng là những ví dụ điển hình nhất về sự phát triển của các cộng đồng tu viện Phật giáo và đô thị ở vùng Gandhara giữa thế kỷ 1 đến thế kỷ 7 sau kỷ nguyên Tây lịch.

 

Tính nguyên vẹn

 

Do vị trí của Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi trên đồi cao, nó đã thoát khỏi các cuộc xâm lược liên tục và được bảo tồn đặc biệt hoàn hảo.

 

Ranh giới của thành phố kiên cố Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi được xác định rõ ràng với một phần tường thành vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù trong tình trạng xuống cấp. Địa điểm này ngày càng bị đe dọa bởi các cuộc xâm lấn, mặc dù sự phát triển của các khu định cư đã xảy ra trước năm 1911, khu chúng được tuyên bố là di tích được bảo vệ theo Đạo luật Bảo tồn Di tích cổ. Những ngôi nhà đã được xây dựng trực tiếp trên đỉnh của những tàn tích Phật giáo cổ đại và chỉ có tàn tích chu vi của bức tường là tồn tại. Các ranh giới hiện tại của bất động sản được coi là không đủ do quá trình đô thị hóa ngày càng tăng.

 

Di sản được ghi chép cũng bị đe dọa bởi một số yếu tố khác, bao gồm thảm thực vật không được kiểm soát dẫn đến một trong những nguyên nhân chính là mục nát, hệ thống thoát nước không đầy đủ, thiếu an ninh để ngăn chặn động vật và con người xâm phạm trái phép và đào bới trái phép. Ô nhiễm từ các nhà máy địa phương và giao thông xe cộ cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng làm tăng thêm sự xuống cấp của địa điểm.

 

Tính xác thực

 

Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi có tính xác thực cao về bối cảnh khi nó tiếp tục chiếm giữ vị trí ban đầu trên đỉnh đồi. Tính xác thực của hình thức và thiết kế đã được bảo tồn và có thể nhìn thấy cách bố trí của khu phức hợp tu viện Phật giáo và các tòa nhà. Tính xác thực của vật liệu cũng như truyền thống và kỹ thuật xây dựng được giữ lại trong việc xây dựng bằng đá theo kiểu Gandhara (phong cách tã lót). Các tác phẩm điêu khắc đã được chuyển đến Bảo tàng Peshawar (Peshawar Museum) tại Pakistan, một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất ở Đông Nam Á), và bản khắc trên đá của Gondophares được lưu giữ trong Bảo tàng Quốc gia Bảo tàng Quốc gia Lahore, là bảo tàng lớn nhất và được thu thập rộng rãi nhất ở Pakistan.

 

Thành phố Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi lân cận còn lại đang bị đe dọa bởi sự mở rộng đô thị. Các tác phẩm điêu khắc ban đầu từ địa điểm đã được gỡ bỏ và được đặt  trong Bảo tàng Peshawar. Kế hoạch quản lý ghi nhận việc thiếu tài liệu và thiếu lực lượng lao động lành nghệ gồm các nghệ nhân được đào tạo về các kỹ thuật truyền thống của mẫu tã.

 

Yêu cầu Bảo vệ và Quản lý

Cả hai thành phần của Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi và Di tích Phật giáo cổ đại thành phố lân cận tại Sahr-i-Bahlol được xác định là di tích được bảo vệ theo Đạo luật Bảo tồn Cổ (1904) và sau đó theo Đạo luật Cổ vật (1975) của Chính phủ Liên bang Pakistan. Các đề xuất đang được xem xét để sửa đổi và củng cố Đạo luật Cổ vật. Khu Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi thuộc sở hữu của Bộ Khảo cổ học liên bang Pakistan và khu Di tích Phật giáo cổ đại thành phố lân cận tại Sahr-i-Bahlol là tài sản tư nhân, thuộc sở hữu của các Khans địa phương. Chính phủ đã thành lập Văn phòng khu vực phụ với chuyên môn, kỹ thuật và nhân viên phường xã giám sát thích hợp, và đã phân bổ nguồn tài chính thông qua ngân sách hàng năm. Đồng thời, một chương trình phát triển khu vực công cũng được cung cấp để duy trì và bảo tồn địa điểm bằng các chương trình sửa chữa và bảo tồn thường xuyên và nghiêm ngặt. Trách nhiệm quản lý thuộc về Sở Khảo cổ học tỉnh (Tỉnh Khyber Pakhtunkhwa) ở Peshawar.

 

Kế hoạch Tổng thể cho Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi và Di tích Phật giáo cổ đại thành phố lân cận tại Sahr-i-Bahlol được chuẩn bị vào năm 2011. Dự định như là một tài liệu làm việc cho những người trông coi địa điểm, nó cũng được thiết kế để cung cấp một khung tổng thể chi tiết cho việc bảo tồn của tài sản được ghi và đặt ra các nguyên tắc quản lý bằng một kế hoạch hành động ưu tiên, bao gồm một số lĩnh vực cần quan tâm từ bảo tồn địa điểm đến quản lý du khách. Mối đe dọa của đô thị hóa được xác định nêu trên, cho thấy ranh giới của tài sản là không đầy đủ. Do đó, việc sửa đổi ranh giới bất động sản đang được xem xét nghiêm túc cùng với ý định thu hồi đất xung quanh địa điểm và tạo ra một vùng đệm lớn hơn. Trong nỗ lực kiểm soát quá trình đô thị hóa, toàn bộ khu vực núi rộng 445 hec ta gần đây đã được chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa tuyên bố là “Khu Bảo tồn Khảo cổ học”. Vẫn còn nhu cầu về tài liệu đầy đủ hơn về xá lợi chư Phật và Thánh tăng, và nâng cao năng lực cho thợ thủ công trong các kỹ thuật xây dựng truyền thống.

 

Lip:

Travel Pakistan 2100 Years Old Buddhist Monastery In Takht-I-Bhai Mardan

https://www.youtube.com/watch?v=pYt-ichySsg

 

Takht Bhai Kandarat 2100 Years Old Buddhist Monastery : Documentary : AYOUTH

https://www.youtube.com/watch?v=lG92t4I51CQ

 

 

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: UNESCO World Heritage Centre) 


Di-tích-Phật-giáo-cổ-đại-Sahr-i-Bahlol-4Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi 5Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi 3Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi 4Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi 2Di tích Phật giáo cổ đại Takht-i-Bahi 1Di tích Phật giáo cổ đại Sahr-i-Bahlol 5Di tích Phật giáo cổ đại Sahr-i-Bahlol 3Di tích Phật giáo cổ đại Sahr-i-Bahlol 2

***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/12/2022(Xem: 102)
Loạt bài "Tiếng Việt từ TK 17" đã đề cập đến một số cách dùng Hán Việt đặc biệt như sinh thì (~qua đời, chết), Kinh Tại Thiên, Kinh Tin Kính, Kinh Thiên Chúa, lịch sự, thượng hoà hạ mục, thượng phụ, trung phụ, hạ phụ, thượng đế, thiên chủ/chúa2 ...v.v…Phần 37 này bàn thêm về cách dùng một số từ Hán Việt thời LM de Rhodes đến truyền đạo: sự (~thờ) 事, thửa (~ sở) 所, kì 其, giao cảm 交感, tinh thần 星晨, đang/đương thì 當時, củ thủ 糾手, thiểu ngữ 少語. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&
25/11/2022(Xem: 123)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Bài kinh Kevaṭṭa-Sutta là một bài kinh dài giảng cho một người thế tục trẻ tuổi tên là Kevaṭṭa khi người này đến xin Đức Phật chỉ định một vị tỳ-kheo trong Tăng đoàn thực thi các phép lạ để thu phục được nhiều người hơn. Thế nhưng Đức Phật khẳng định là Ngài không hề dạy các tỳ-kheo của mình làm phép lạ, mà chỉ giảng dạy họ phải làm thế nào để biến mình từ một con người bình dị trở thành một con người cao quý hơn, đưa mình đến sự Giải thoát cuối cùng và sự Giác ngộ tối thượng. Sự giảng và học hỏi đó tự nó cũng đã là một phép lạ. Đấy là nội dung của toàn bộ bài kinh, và cũng là "kim chỉ nam" giúp chúng ta theo dõi bài kinh rất phong phú, khúc triết, nhưng cũng rất phức tạp này.
25/11/2022(Xem: 362)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI. Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn). Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.
22/10/2022(Xem: 493)
Chia sẻ hình ảnh của Khóa tu nhân Lễ Vía Đức Bồ Tát Quan Âm tại Chùa Pháp Hoa Seattle Washington State do Ni Sư Thích Hạnh Nguyện và chư Đạo hữu Tịnh Thanh, Trí Tín tổ chức. Xin thành tâm cảm niệm tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni, chư thiện hữu, Phật tử đã nhiệt tâm hỗ trợ cho Khóa tu được thành tựu viên mãn và giai đại hoan hỷ...
12/10/2022(Xem: 428)
Xin có lời tâm sự, rằng trong lòng tôi vẫn luôn luôn là một đứa trẻ rất mực ngây thơ, nghĩa là, chưa bao giờ lớn cả. Nói cho đúng, tôi đã lớn dậy giữa rừng văn học cổ tích quê nhà, đã say mê đọc truyện cổ về những vị Bụt bay tới khi có ai đó gặp nạn và ngồi than khóc, đã miệt mài với những thần thoại tuyệt vời trong Kinh Phật… Và rồi, tôi tin rằng Đức Phật không bao giờ rời bỏ chúng sinh.
30/09/2022(Xem: 712)
Nam Mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát Kính quý thiện hữu ''Sứ giả Từ Bi'' Đạo Tràng Kim Đài - CA Xin tường trình cùng Đại chúng. Tánh Tuệ vừa hoàn tất 8 giếng nước do quí Thiện hữu bố thí cho dân nghèo xứ Phật và vẫn Continue hoàn tất những giếng nước khác do quí thiện hữu phat tâm.
25/09/2022(Xem: 599)
Thấm thoát đã đến Giỗ Trăm Ngày Cố Sa Di Ni Bồ Tát Giới Thích Nữ Hoa Khai danh Không Ngại Thân mẫu Trụ Trì tại Quan Âm
21/09/2022(Xem: 743)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Chân Tâm chính là gia bảo Tâm, chẳng lẽ không quý trọng hơn tiền tài, vật chất sao? Bởi không có tâm thì ai đặt lên vật chất những giá trị? Tâm là bà mẹ sinh ra những đứa con (vật chất), nhưng phần nhiều con người ta thà vì tiền tài danh lợi mà phụ rẫy bản tâm, mà khiến cho tâm tổn thương chảy máu. - Quả báo của tất cả hạnh phúc, xuất phát từ Tâm. Sự trừng phạt của tất cả khổ đau, cũng bắt nguồn từ Tâm.
20/09/2022(Xem: 617)
Kinh Tiểu Bộ Diễn Nghĩa Kệ Bāhiya Sutta (Thể song thất lục song bát) * Lê Huy Trứ
20/09/2022(Xem: 522)
"Bài kinh giảng cho Girimānanda" / Girimānanda Sutta (AN 10.60) là một bài kinh ngắn nhưng thuyết giảng về một phép luyện tập thiền định thật quan trọng, thiết thực và cụ thể, giúp người đau ốm mượn hơi thở để trở về với chính mình, làm lắng dịu các sự đau đớn trên thân thể và mọi lo lắng trong tâm thần. Ở các cấp bậc lắng sâu hơn, phép luyện tập này cũng có thể làm cho căn bệnh hoàn toàn chấm dứt, mang lại một niềm hân hoan và thanh thoát thật sâu xa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
100,285,152