Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đối mặt với sự thách thức của Coronavirus

13/04/202010:52(Xem: 5611)
Đối mặt với sự thách thức của Coronavirus

Covid-19

ĐỐI  MẶT VỚI  SỰ THÁCH THỨC CỦA CORONAVIRUS

( Facing the Challenge of the Coronavirus )

           By Bhikkhu Bodhi 

            Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai

 

 

Giới thiệu : Đây là bài  đầu tiên trong loạt bài nói chuyện về đề tài “ Một vài suy tư trước đại  dịch Covid 19” của Bhikkhu Bodhi, Chủ tịch Hội Phật Giáo Hoa Kỳ ( Buddhist Association of the United States - BAUS), tại Tu viện Chuang Yeng ở New York . Bài nói chuyện được thực hiện qua kênh You Tube .

***


Thành Kính Đảnh Lễ Đức Thế Tôn, Bậc A-la-hán Chánh Đẳng Chánh Giác

Vào thời điểm rất khó khăn này, tôi xin gởi lời cầu chúc tất cả các bạn được khỏe mạnh, bình an. Tôi muốn dành vài phút để chia sẻ với các bạn một vài suy tư của tôi về cách làm thế nào để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh Coronavirus hiện nay.

Việc đầu tiên là chúng ta phải rất tinh tấn và cẩn thận làm theo lời hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Mối quan tâm hàng đầu của họ là sức khỏe của chúng ta, mặc dù những lời hướng dẫn của họ có lẽ hơi khó thực hiện . Nhưng để ngăn chặn sư lây nhiễm của dịch bệnh, chúng ta cần theo sát lời chỉ dẫn  của họ thật tinh tấn và có ý thức. Con virus này có thể lây nhiễm rất nhanh chóng và rộng khắp nếu chúng ta không cẩn thận, nhưng nếu chúng ta cẩn thận  và tinh tấn làm theo lời chỉ dẫn của họ, thì chúng  ta có thể từ từ làm giảm được sự lây nhiễm của virus này, nghĩa là thay vì  để cho sự lây nhiễm tăng vọt lên cao, thì chúng ta cố gắng làm cho nó tăng chậm lại, rồi tốc độ  lây nhiễm của virus sẽ giảm dần và hy vọng nó sẽ tiếp tục giảm  cho đến khi biến mất.

Con virus này không phải lây nhiễm một cách tiệm tiến hiền hòa, mà nó lây nhiễm theo cấp số nhân rất nhanh chóng, một người lây bệnh cho 3 người, 3 người lây cho 9 người, 9 người lây cho 27 người…, cứ như thế. Vì vậy chúng ta phải tuân theo lời hướng dẫn của các chuyên gia y tế để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus. Một số lời khuyên chính  mà các chuyên gia y tế chỉ dẫn cho chúng ta là  :

  • Đầu tiên gọi là “ Giữ khoảng cách an toàn xã hội”  ( social distancing ), nghĩa là chúng ta phải giữ một khoảng cách được ấn định giữa ta và những người khác. Khuynh hướng tự nhiên của con người là hòa mình với xã hội, đến gần nhau , bắt tay nhau khi chúng ta gặp mặt, ôm nhau, nói với nhau những lời thân ái, họp mặt theo từng nhóm vv…  Nhưng bây giờ nếu chúng ta làm như vậy chúng ta sẽ trở thành tác nhân nhận virus cho chính mình và truyền nó cho người khác. Bởi vậy, để tránh việc này, chúng ta phải tuân theo nguyên tắc  “giữ khoảng cách an toàn xã hội ”, giữ một khoảng cách giữa ta và người khác, không tham gia sinh hoạt nhóm, không đi đến những nơi công cọng hay những cuộc hội họp công cọng, nhưng là cố gắng hết sức để ở trong nhà, ở trong phòng của mình.

     

    Nguyên tắc thứ hai mà các chuyên gia y tế hướng dẫn chúng ta là : phải rửa tay thường xuyên và rửa tay với xà-phòng.  Lý do chúng ta phải rửa tay với xà-phòng là vì bọt xà-phòng cuốn theo virus và tiêu diệt nó, rửa  tay với nước mà thôi sẽ không tiêu diệt được virus. Hãy dùng xà-phòng và xoa hai bàn tay với nhau trong 20 giây để tạo ra lớp bọt trước khi rửa sạch tay.

     

Như vậy,  làm theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế trước tiên là để chăm sóc cho chính mình, và bằng cách chăm sóc cho chính mình, chúng ta cũng đang chăm  sóc cho người khác. Chúng ta bảo vệ mình khỏi bị nhiễm virus, và bằng cách tránh khỏi bị nhễm virus cho chính mình, chúng ta cũng đang bảo vệ người khác, vì chúng ta không trở thành tác nhân truyền virus cho người khác. Chăm sóc cho chính mình có vẻ như là một hành động ích kỷ, nhưng thật ra đây là một hành động từ bi đích thực, là một cách bảo vệ người khác.

 

Chúng ta có thể thấy điều này được minh họa trong một bài kinh do Đức Phật thuyết giảng, đó là kinh Sedaka-Sutta ( Tương Ưng Bộ Kinh, Chương III, Tương Ưng Niệm Xứ - 19(9)- Kinh Sedaka ). Trong kinh này, Đức Phật kể lại câu chuyện của hai người biểu diễn xiếc nhào lộn ở một thị trấn, một người là thầy, người kia là đệ tử. Họ đi đến thị trấn này và dựng lên một cây cột tre, rồi người thầy nói với người đệ tử : “Con hãy leo lên vai ta”, người đệ tử leo lên vai người thầy. Rồi người thầy nói tiếp : “Con hãy bảo vệ ta, và ta sẽ bảo vệ con, và bằng cách bảo vệ cho nhau,  chúng ta có thể biểu diễn nhào lộn bằng đôi chân, và rồi chúng ta sẽ trèo xuống cột tre an toàn, và kiếm được tiền”. Nhưng người học trò nói với người thầy : “Thưa thầy, cách đó không đúng đâu,  thầy phải tự bảo vệ thầy, và con phải tự bảo vệ con, khi mỗi người tự bảo vệ  mình, chúng ta sẽ được bảo đảm an toàn . Bằng cách này, chúng ta có thể biểu diễn nhào lộn bằng đôi chân, và chúng ta sẽ kiếm sống được”.

 

 Rồi Đức Phật dạy : “Lời nói ấy của người đệ tử là cách đúng đắn để biểu diễn xiếc nhào lộn bằng đôi chân”. Rồi Đức Phật áp dụng chuyện này vào đời sống hằng ngày của chúng ta, Ngài nóí : “Cũng vậy, các ông hãy bảo vệ chính mình, và bằng cách bảo vệ chính mình, các ông cũng bảo vệ người khác; và bằng cách bảo vệ người khác, các ông cũng bảo vệ chính mình”.

 

Như vậy, bằng cách bảo vệ chính mình đúng đắn, chúng ta cũng bảo vệ gia đình mình, các thành viên trong cộng đồng của mình, thành viên của thành phố, thị trấn, và mọi người trong đất nước mình.

 

Giờ đây, khi chúng ta phải đối mặt vớí đại dịch coronavirus này, chúng ta đang bị nỗi sợ hãi, lo âu đè nặng , thậm chí đôi lúc có tâm trạng kinh hoảng . Vậy làm thế nào giải quyết  vấn đề này theo Giáo pháp của Đức Phật, chúng ta sẽ áp dụng Phật pháp như thế nào để giúp chúng ta vượt qua được nỗi sợ hãi, lo âu, để có thể sống trong an bình và thanh thản?

 

Tôi muốn đề cập đến ba phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp sẽ thích hợp tùy theo khuynh hướng của mỗi người, phương pháp thứ nhất dựa  trên đức tin và sự thuần thành, phương pháp thứ hai dựa trên chánh niệm và thiền định , và phương pháp thứ ba dựa trên trí tuệ và thiền quán. Dĩ nhiên, ba yếu tố này cần được đan quyện với nhau : tín,  niệm và  tuệ. Nhưng mỗi người với khuynh hướng khác nhau sẽ có sự chú trọng khác nhau đối với từng phương pháp.

 

Phương pháp thứ nhất, đối với những người có khuynh hướng chú trọng về đức tin và sự  thuần thành thì phương cách để giữ tâm được vững chải, bình tĩnh và an vui là hướng tâm đến những phẩm chất và đức hạnh cao quý của Tam Bảo. Như vậy họ sẽ hướng tâm đến   Đức Phật, là bậc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác với lòng từ bi vô lựợng. Họ hướng tâm đến Giáo Pháp,  là con đường tu tập đưa  đến giải thoát và giác ngộ; và họ hướng tâm đến Tăng Đoàn, là cộng đồng cûa những vị A-la-hán đã giải thoát, hay là cộng đồng của những vị Bồ-tát thanh tịnh và từ bi. Họ hướng tâm đến đức hạnh thanh tịnh,  trí tuệ, lòng từ bi, cũng như công phu tu tập và hạnh nguyện của các vị ấy. Và khi  hướng tâm về Tam Bảo, chúng ta có thể chọn bất cứ đối tượng nào mà ta ưa thích, Phật, Pháp hoặc Tăng; điều này sẽ giúp chúng ta khởi sinh lòng tịnh tín và một niềm hoan hỷ thầm lặng, một sức mạnh nội tâm giúp chúng ta giữ được bình tĩnh và an ổn giữa thời điểm khủng hoảng này.

 

Phương pháp thứ hai nhấn mạnh vào thực tập chánh niệm đưa đến nội tâm an bình vững mạnh và ổn định tâm. Vì vậy, theo phương pháp này, chúng ta ngồi xuống gối thiền ( bồ đoàn) và thiết lập chánh niệm. Trước tiên là niệm thân, ghi nhận toàn bộ cảm giác về thân, bạn có thể rà soát toàn bộ cảm giác về thân, cảm nhận sự va chạm của bàn tọa trên gối thiền, của đôi chân trên mặt tấm nệm, rồi bạn có thể hướng sự chú ý vào hơi thở. Khi thở vào  bạn chú tâm biết rõ  hơi thở vào, khi thở ra bạn chú tâm biết rõ hơi thở ra, khi một ý tưởng khởi lên, ý tưởng lo âu, sợ hãi, sân hận, bực tức …, bất cứ ý tưởng nào khởi lên bạn chỉ cần nhận biết rõ và để cho nó đến, rồi để nó đi, ý tưởng sẽ biến mất, và bạn đưa tâm trở về với đối tượng quán niệm, trở về với cảm giác toàn thân, rồi chuyển từ thân đến hơi thở. Nếu bất cứ ý tưởng sợ hãi, lo âu nào trở nên quá mạnh, bạn có thể bỏ qua hơi thở và tập trung sự chú ý vào chính ý tưởng sợ hãi đó, biến ý tưởng ấy thành đối tượng quán niệm, hoặc là bạn có thể chú tâm vào cảm giác của thân thể khi ý tường ấy đang xâm nhập vào tâm, bạn cảm nhận sự mệt mỏi, sự co thắt, sự căng thẳng trong thân, rồi bạn dùng tâm để thoa dịu thân, và khi bạn cảm thấy bớt căng thẳng, bạn có thể đem tâm trở về với hơi thở. Bằng cách này, bất cứ điều gì xảy ra bên ngoài, bạn vẫn có thể giữ được cảm giác nhẹ nhàng, bình tĩnh, an ổn  và thanh thản.

 

Phương pháp thứ ba là sử dụng trí tuệ hoặc suy tư về nỗi lo âu / như lý tác ý (yoniso manasikara) như là một phương cách để đối phó với cuộc khủng hoảng do coronavirus mang lại . Như vậy, với những suy tư sâu rộng hơn, chúng ta có thể thấy rằng môi trường  đang dạy cho chúng ta bản chất đích thật của đời sống. Thông thường trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta vẫn tiếp tục những sinh hoạt của mình và tưởng rằng mọi việc sẽ tiếp diễn bình thường không bao giờ bị gián đoạn, chúng ta cho rằng mọi việc luôn luôn an toàn và ổn định. Nhưng  những gì Đức Phật dạy là, bên dưới bề mặt an bình của đời sống hằng ngày, luôn luôn có những mối nguy hiểm tiềm ẩn . Vì vậy, bây giờ con virus này là mối nguy hiểm đã bước ra khỏi chỗ ẩn núp, và xuất hiện giữa cuộc đời.

 

 Đức Phật đã dạy các đệ tử của Ngài cần quán chiếu hằng ngày rằng : “ Tôi phải chịu lệ thuộc vào tuổi già, tôi không thể nào thoát khỏi tuổỉ già. Tôi phải chịu lệ thuộc vào bệnh tật, tôi không thể nào thoát khỏi bệnh tật. Tôi phải chịu lệ thuộc vào cái chết, tôi không thể nào thoát khỏi cái chết.” Như vậy, chúng ta  mang hình hài này lúc chào đời, rồi mang tấm thân này sống trong cuộc đời, chúng ta cũng bị lệ thuộc vào tuổi già, bệnh tật và cái chết. Bây giờ, con virus này đang lây lan khắp thế giới, chúng ta đang đối mặt với thực tại của đời sống, đặc biệt là bệnh tật và có tiềm năng đưa đến cái chết. Vì thế , chúng ta cần phải giữ tâm vững chải và chuẩn bị tâm đối mặt với thực tại này.

 

Một đề mục thứ tư mà Đức Phật dạy chúng ta nên quán chiếu là : “ Có ngày tôi sẽ phải xa lìa tất cả những người tôi yêu mến.” Ngay cả nếu chúng ta vẫn còn sống, nhưng những người thân yêu, bà con, bạn bè của chúng ta cũng chịu lệ thuộc vào cái chết. Vì thế, khi những người ấy qua đời, chúng ta sẽ như thế nào ? Nếu chúng ta không  chuẩn bị tinh thần, thì khi những người thân yêu của chúng ta qua đời, chúng ta sẽ bị tràn ngập niềm đau thương, khổ lụy, và thậm chí còn bị trầm cảm. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể đem đề mục này để quán chiếu hằng ngày, thì khi người thân yêu của chúng ta qua đời, dĩ nhiên  chúng ta sẽ rất buồn, nhưng chúng ta có thể duy trì được sức mạnh và sự quân bình nội tâm trước nỗi khổ niềm đau ấy, để có thể đứng lên mạnh mẽ hơn và sẵn sàng đối mặt với những thách thức của đời sống.

 

Đề mục thứ năm mà Đức Phật đã dạy chúng ta là :” Khi chúng ta qua đời, tất cả những gì chúng ta có thể mang theo đến kiếp sau là Nghiệp , đó là di sản của những hành động thiện và bất thiện của chúng ta.” Khi chúng ta suy nghĩ về  điều này, chúng ta thấy rằng ngay bây giờ, chúng ta có thể bắt đầu  làm vài việc thiện lành, như là đóng góp vào các tổ chức từ thiện đang nỗ lực giúp đỡ giải quyết cuộc khủng hoảng do virus này gây nên,  hoặc các cơ quan y tế, các tổ chức chăm sóc sức khoẻ , các trung tâm phân phối thực phẩm cho người nghèo …, để giúp đỡ những người đang bị khốn khổ vì dịch bệnh này.

 

Chúng ta có thể chọn bất cứ phương pháp nào chúng ta thích, phương pháp dựa trên đức tin và sự thuần thành, phương pháp thực tập chánh niệm và định tâm , hay phương pháp  tuệ quán, để giữ nội tâm an bình và tĩnh lặng, và có đủ nội lực để đối mặt với cuộc khủng hoảng này một cách can đảm. Khi chúng ta có được một tâm thức bình tĩnh, mạnh mẽ và can đảm thì điều này sẽ tăng cường hệ miễn nhiễm của chúng ta, giúp chúng ta giảm bớt nguy cơ lây nhiễm virus này nếu chúng ta phải đối mặt nó.

 

Tôi hy vọng rằng tất cả các bạn đang lắng nghe bài nói chuyện này sẽ được an toàn, mạnh khoẻ, và các chuyên gia y tế sẽ sớm tìm ra thuốc chủng để loại trừ con virus này và chúng ta sẽ có thể trở lại cuộc sống bình thường.

 

Tôi muốn chấm dứt bài nói chuyện này bằng một bài tụng kinh, cầu nguyện uy lực của Tam Bảo phù hộ và che chở cho những ai lắng nghe bài nói chuyện này. Bài kinh  bằng tiếng Pali, với ý nghĩa như sau :

 

                        Cầu nguyện cho tất cả các bạn thoát khỏi mọi bệnh tật,

                        Và vui hưởng thọ mạng lâu dài,

                        Nhờ vào sự phò hộ của Phật, Pháp Tăng,

                        Và với sự che chở của Chư Thiên,

                        Tất cả các bạn sẽ được an toàn, khoẻ mạnh.

 

Cầu nguyện tất cả các bạn sẽ vượt qua cơn khủng hoảng này, với nội lực vững mạnh hơn, và  tinh thần trách nhiệm lớn hơn đối với nhau, với trái tim tràn đầy lòng từ bi, và với quyết tâm làm việc để xây dựng một cộng đồng, một xã hội, một thế giới trong đó mọi người có thể phát triển và thực hiện được ước mơ của mình.

 

 

Sources :https://www.youtube.com/watch?v=fb--8cQovOc   

( nhấn ctrl + click vào đường dẫn này để nghe bài nói chuyện )

 

   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/03/2024(Xem: 1445)
Vào hồi 5h chiều ngày 6/3/2024, trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà (tp Đà Nẵng), tôi rất vui và hạnh phúc được tổ chức buổi thiền trà cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông, bà Paula Hurd. Hơn 20 năm làm trà và truyền bá văn hóa trà Việt Nam, tôi đã đi hầu khắp các tỉnh thành và nhiều nước trên thế giới, tổ chức hàng ngàn buổi thiền trà cho đủ các tầng lớp: các nhà chính trị, các doanh nhân, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, các bậc tu hành… trong và ngoài nước. Nhưng đây là lần đầu tiên, tôi tổ chức buổi thiền trà cho vị khách là tỷ phú Mỹ và đây cũng là lần đầu tiên, không gian thưởng trà diễn ra trên một đỉnh núi tràn ngập mây bay, gió thổi, ráng chiều hoàng hôn và tiếng sóng biển rì rầm khi gần, khi xa. Đứng trên đỉnh núi Bàn Cờ có thể nhìn thấy biển xanh, cát trắng và toàn cảnh thành phố Đà Nẵng. Cảnh sắc nơi đây vô cùng đẹp đẽ, thơ mộng và yên tĩnh như chốn bồng lai tiên cảnh. Buổi thiền trà trở nên đặc biệt, một phần vì thế.
17/12/2023(Xem: 1874)
Ngày 29/08/2023, Thượng Tọa Trụ Trì Thích Nguyên Tạng, cùng bác Thiện Phước từ Úc Châu về thăm Hòa Thượng Thích Phước Đức, Viện Chủ Chùa Hưng Thiền, TX Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cùng nhóm Phật tử từ thiện Mai Vàng đã tổ chức phóng sanh hơn 01 tấn cá (trên 20 triệu VNĐ). Ni Sư Như Hạnh cùng quý Sư Cô Chùa Hưng Thiền đã lái tàu đưa đoàn ra giữa sông Tiền để thả cá, tại đây TT Nguyên Tạng đã thực hiện nghi thức phóng sanh, sái tịnh, quy y Tam Bảo, hồi hướng công đức cầu siêu cho chư Hương Linh quá vãng cũng như cầu an cho quý Phật tử phát tâm hùn phước phóng sanh. Xin tán thán công đức quý Phật tử Sàigòn và Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu đã đóng góp ngân quỹ để tổ chức phóng sanh kỳ này.
27/10/2023(Xem: 14329)
Ngưỡng bạch Chư Tôn Thiền Đức, thân mẫu chúng con khi sinh tiền dốc lòng vun trồng cội phúc, gieo nhân chí thiện cần mẫn cực nhọc lo lắng cho chúng con. Nhớ lại những khi răn bảo dặn dò, những lúc nhọc nhằn nuôi dưỡng. Nhưng hởi ôi ! Ân sâu chưa trả, nghĩa nặng chưa đền mà ngày nay người đã vĩnh viễn ra đi để lại muôn vàn nhớ thương cho con cháu. Thật: Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, Con muốn phụng dưỡng mà Cha Mẹ đã khuất bóng.
17/10/2023(Xem: 1592)
Một con heo nặng khoảng 150 kg khuỵu 2 chân trước trước cổng một ngôi chùa ở Chiết Giang - Trung Quốc và chỉ di chuyển sau khi các nhà sư đến tụng kinh. Dẫu vậy, bác bỏ mọi suy đoán mang tính chất mê tín dị đoan, một số cư dân mạng cho rằng con heo này chỉ đang kiếm thức ăn hoặc nghỉ ngơi, số khác giải thích khoa học hơn là nó mắc phải căn bệnh về cơ do thiếu vitamin E.
18/09/2023(Xem: 1915)
Là một đất nước đi lên từ nông nghiệp chúng tôi những người con đất Việt luôn thấu hiểu những giá trị của nông sản nước mình cũng như nỗi niềm và sự cơ cực của người nông dân đất mẹ Bằng trí tuệ tâm huyết sự sáng tạo chúng tôi Loutus Healthy Food đã kết tinh tất cả yêu thương và tự hào vào từng sản phẩm từng món ăn mang đậm phong vị dân tộc Việt Không chỉ là thực phẩm các sản phẩm của Lotus kết nối được những giá trị tinh thần những mơ ước và khát vọng từ người gieo mầm đến với người sử dụng từ người sản xuất đến người tiêu dùng từ bên trong đất nước đến thế giới bên ngoài tạo nên một nguồn năng lượng tuần hoàn và bền vững Hành trình tìm kiếm kết nối sáng tạo những giá trị trên đã cho chúng tôi thấy được giá trị thực chất của cuộc sống này C húng t a cần coi trọng thức ăn coi trọng sức khỏe cơ thể và tâm hồn đ ể mỗi ngày trôi qua đều được sống trọn vẹn trong từng khoảng khắc của sự đủ đầy hài lòng yêu thương trọn vẹn Mỗi sản phẩm của Lotus là một câu chuyện về sự kết n
16/09/2023(Xem: 2280)
Trái cây kỳ diệu - Miracle fruit: Có một thứ quả giúp biến đổi các vị chua, chát, đắng ... đều biến đổi thành vị ngọt, Chanh mất vị chua, dấm ngọt như đường, bia đắng trở nên giống hệt chocolate sữa. Đó là công dụng của một loại quả mọng màu đỏ xuất xứ từ Tây Phi. Tên khoa học là Synsepalum dulcificum hay Richadella dulcifica , ở Hoa Kỳ nó có tên là trái cây kỳ diệu - Miracle fruit.
28/07/2023(Xem: 1906)
Khoảng 11 giờ sáng mồng 2 Tết Mậu Tuất (2018) tại thành phố Fremont, Thông Đạo đang ngồi trò chuyện cùng hai đạo hữu đến chùa Đại Bảo Trang Nghiêm lễ Phật Đầu năm mới, chợt bị một cơn đau kỳ lạ ngay giữa ngực. Trong vòng một bàn tay, từ chấn thủy lên đến cổ, ngực như bị một cái gì nặng cả chục cân đè ép xuống. Thông Đạo vừa ngồi tiếp khách, vừa thầm lặng quan sát cơn đau tăng dần. Có đến 10 phút sau, cơn đau lan ra hai khuỷu vai, lan xuống hai cánh tay trên, làm cho vai và bắp tay bải hoải, rã rời. Cùng lúc, cơn đau dường như không tăng thêm nữa. Sau đó Sư huynh Thông Tạng đi chợ về, Thông Đạo mới về phòng điện thoại hỏi bệnh viện Kaiser
20/06/2023(Xem: 2432)
Nấm Chaga Và Công Dụng Của Nấm Chaga: Trình Bày: ĐĐ Thích Viên Giác TVG PhiLong
03/05/2023(Xem: 137657)
Chết và tái sinh. Thích Nguyên Tạng (sách, tái bản 2007) Phật giáo khắp thế giới . Thích Nguyên Tạng (sách) Pháp Sư Tịnh Không, người truyền bá giáo lý Tịnh Độ (sách) Từ bi và nhân cách . Dalai Lama. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Pháp ngữ của Hòa Thượng Tịnh Không . T. Ng. Tạng dịch (sách) Hỏi hay đáp đúng . Ven. Dhammika. Thích Nguyên Tạng dịch (sách) Các Bộ Phái Phật Giáo ở Ấn Độ. Dr.Nalinaksha Dutt.T Ng. Tạng dịch (sách)
11/02/2023(Xem: 3368)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con người là vô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”, “Loài vật là thực dưỡng cho con người”, từ những suy nghĩ này, người ta đã hình thành một hệ tư tưởng “con người được ưu tiên sống và được độc tôn quyền sống so với những loài vật khác và con người được quyền sử dụng thân mạng của loài vật khác làm thức ăn cho mình như một đặc ân, như một điều hiển nhiên mà con người được có”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com