Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lễ quy y cho 43 thiền sinh phương tây tại chùa Pháp Vân nước Pháp

09/07/201611:22(Xem: 2582)
Lễ quy y cho 43 thiền sinh phương tây tại chùa Pháp Vân nước Pháp

Lễ quy y cho 43 thiền sinh phương tây tại chùa Pháp Vân nước Pháp
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-2

Tại 1 trong 4 cuốn sách nổi tiếng của ni sư Ayya Khema người Đức mà tôi rất yêu kính “Khi nào chim sắt bay” (3 cuốn còn lại là “Vô ngã vô ưu”, “Tôi là ai” và “Ốc đảo tự thân”, trong đó có cuốn “Vô ngã vô ưu” của ni sư được giải thưởng sách tôn giáo hay nhất thế giới mà cá nhân tôi đã đọc nhiều lần, cả bản tiếng Anh “Being nobody, going nowhere” và tiếng Việt), chúng ta được đọc những dòng chữ tiên đoán từ hai ngàn năm về trước rằng, khi nào chim sắt bay và ngựa chạy trên 4 bánh xe thì Đạo Phật sẽ lan tỏa sang phương tây. Những  ngôn từ này luôn in sâu trong tâm tôi ngay từ lần đầu tiên tôi đọc được cách đây hơn chục năm đến tận bây giờ.

Tôi cứ ngẫm nghĩ về sự lan truyền của một triết lý sống quá tuyệt vời – Đạo Phật – từ phuuwong đông sang nền văn minh phương tây. Quả thật, chuyện này đã và đang xảy ra. Quả thật, sáng hôm nay, 7 tháng 7 năm 2016, ngày cuối cùng của tuần đầu tiên trong khóa tu mùa hè kéo dài 4 tuần, chúng tôi vô cùng xúc động chứng kiến lễ quy y và truyền 5 giới cho 43 thiền sinh phương tây tại chùa Pháp Vân của nước Pháp.

Xúc động vô cùng. Xúc động bởi mặc dù đã dự cả chục lễ quy y lẫn lễ xuất gia nhưng chưa bao giờ tôi dự một lễ quy y cho người phương tây, những công dân mắt xanh mũi lõ, những người vốn từ sâu đã ngấm thiên chúa giáo, những công dân từ các nước có khoa học phát triển và họ chỉ tin vào những gì chứng minh được. Sao mà không xúc động khi hôm nay có đến gần một phần năm số thiền sinh tham gia khóa tu tại chùa Pháp Vân thọ nhận 5 giới.

Lễ quy y bắt đầu khi trời chưa sáng bằng việc ngồi tọa thiền. Hơn 300 thầy trò chúng tôi ngồi thiền trong bình an chừng gần nửa tiếng.Các quý vị xin thọ giới ngồi 4 hàng phía giữa, quay mặt lên phía bàn thờ Phật. Hai bên là tất cả thiền sinh chúng tôi ngồi quay mặt vào giữa để chứng giám và yểm trợ cho 43 quý vị nhận giới. Ngồi chính giữa nhất, ngay sát quý vị xin quy y là quý thầy.

Tiếng chim bắt đầu hát vang. Bầu trời phía đông, bên phải thiền đường, bắt đầu xuất hiện những vầng sáng hồng đỏ rất đẹp. Tất cả như chào mừng nghi lễ đặc biệt này. Tiếng chuông báo hiệu giờ thiền kết thúc và lễ quy y bắt đầu.
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-1

Cả thiền đường im phăng phắc để theo dõi nghi lễ dâng hương. Mùi hương thơm nhẹ phảng phất khắp thiền đường.

Tôi chăm chú theo dõi các phật tử phương tây lễ Phật. Vốn thường ngồi trên bàn nghế, không quen ngồi đất, vậy mà họ ngồi rất nghiêm túc. Có quý vị phải chồng 2 chiếc bồ đoàn lên để ngồi. Có 4 quý vị không thể ngồi đất được vì đang có bầu hoặc vì lý do sức khỏe ngồi trên ghế. Tất cả cùng lễ Phật rất thành tâm. Sự thành tâm này ai cũng cảm nhận được ngay qua các động tác và trên khuôn mặt họ.

Tất cả chúng tôi cũng niệm danh hiệu và lễ Phập Pháp tăng thường trú khắp 10 phương, các vị Bồ Tát như Văn Thù, Phổ Hiền, Đại Thế Chí, Quán Thế Âm, Địa Tạng, liệt vị tổ sư qua các thời đại, từ Tây Trúc Ấn Độ cho đến Việt Nam ngày nay. Tất cả bằng tiếng Anh.
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-3Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-5

Rồi kinh Bát nhã vang lên. Tất cả cùng tụng kinh Bát nhã cũng bằng tiếng Anh. Kể cả người Pháp. Năng lượng tràn ngập thiền đường. Năng lượng từ tiếng tụng kinh trầm bổng và tiếng chuông tiếng mõ hòa quyện khi trời bắt đầu sáng và khi ngày mới đang đến với chúng tôi. Tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi hạnh phúc cho và cùng với 43 người bạn đồng tu và cho cả chính mình. Hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam và cho Đạo Phật cả thế giới. Hôm nay thầy Pháp Ứng người Việt Nam chúng ta chủ trì buổi lễ long trọng này.
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-7

Phần tác pháp yết ma luôn là phần tôi quan tâm trong các lễ quy y. Phần này được quý thầy xướng bằng 2 thứ ngôn ngữ: cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp.

Cả thiền đường sớm nay được chứng kiến 43 Phật tử phương tây lễ Phật. Rất thành tâm. Tôi xin nhấn mạnh đến sự thành tâm rất dễ nhận ra của từng thiền sinh. Tất cả được thể hiện trên  nét mặt, trong cách chắp tay búp sen, trong cách quỳ lạy. Tất cả được thể hiện trong sự thành kính và biết ơn cha mẹ, tổ tiên, Phật, Thầy và các vị tiền bối, biết ơn quê hương đất nước, bạn đạo và biết ơn cuộc đời vi diệu này.

Phần quan trọng nhất của buổi lễ là việc thọ nhận năm giới. Thầy Pháp Ứng đọc từng giới bằng tiếng Anh sau đó 1 quý thầy đọc bằng tiếng Pháp. Các thiền sinh trả lời đồng thanh “đồng ý” bằng tiếng Anh. Sau đó tất cả cùng lễ Phật, 5 vóc sát đất. Cứ thế, lần lượt, 43 vị thiền sinh đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau thọ nhận 5 giới.

Thầy Pháp Ứng cũng thay mặt tăng thân tuyên bố rằng quý Phật tử nhận giới hôm nay cần đọc tụng giới mỗi tháng tại tăng thân, đạo tràng gần nhất của mình. Nếu nơi mình sinh sống không có tăng thân, không có đạo tràng thì có thể tụng đọc 5 giới này 1 mình. Nếu trong vòng 3 tháng mà không đọc tụng 5 giới thì việc quy y mất hiệu lực. Điều này rất quan trọng và vô cùng ý nghĩa đối với tôi. Bởi ngay tại Việt Nam, quê hương của Phật Pháp chúng ta, nơi Phật Pháp đã và đang được truyền sang phương tây, rất nhiều Phật tử không đọc tụng 5 giới này đều đặn. Cá biệt có những quý vị nhận điệp thọ giới mang và về cất kỹ đi, chẳng khi nào đọc lại. Tôi còn chứng kiến có cả trường hợp một bà mẹ ở Việt Nam ta lên chùa gặp sư thầy làm lễ và xin quy y và nhận cả 1 xấp điệp quy y cho chồng con mình và bà cho rằng nghiễm nhiên chồng con bà đã thọ giới và thành Phật tử!

Việc quy y, thọ giới, hay cách gọi khác là tiếp nhận giới là sự tự nguyện của từng con người. Không thể có chuyện quy y giúp hay xin thọ giới giùm người khác, kể cả chồng con. Quy y không phải là đến chùa xin điệp thọ giới về bởi điệp thọ giới, suy cho cùng, chỉ là tờ giấy. Điều quan trọng là mình cần TỰ Ý THỨC ĐƯỢC Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ CỦA VIỆC GIỮ GIỚI CHO CHÍNH MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG ĐỂ TỰ THỌ NHẬN GIỚI, TỰ CAM KẾT GIỮ GIỚ. Việc giữ giới quan trọng hơn việc thọ nhận giới. Quy yw nhận giới là việc làm tự giác và vì lợi ích của chính mình. Tôi cũng phải nói thật rằng trong chuyện tự nguyện và tính cam kết người phương tây hơn hẳn chúng ta.

Nhân tiện đây tôi nhớ lại không ít bạn phương tây đã băn khoăn trăn trở xem họ có 

Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-6

thể giữ được bao nhiều giới. Có bạn bảo tôi rằng họ mới thật sự giữ được 4 giới. Có bạn nói rằng bạn ấy mới giữ được hai giới rưỡi nhưng quyết tâm quy y thọ giới để nhắc mình từ nay cần giữ tốt cả 5 giới. Hay thế đấy. Thật thà thế đấy. Nhưng tôi biết rằng họ sẽ làm tốt bởi tính cam kết của họ rất cao.  

Tôi chứng kiến thiền sinh Sabastien rất xúc động lên nhận điệp thọ giới. Anh rất cung kính và trân trọng điệp thọ giới này từ tay thầy Pháp Ứng.

Tôi rất xúc động chứng kiến những cái ôm chúc mừng, những lời dặn dò của các quý thầy đối với các Phật tử mới quy y sáng nay.

Sớm nay tôi thật sự xúc động khi trực tiếp chứng kiến 43 thiền sinh phương tây nhận giới. Con số 43 là rất lớn.Lớn so với tổng số quý thiền sinh tham dự khóa tu ở chùa Pháp Vân là gần 300 vị.

Sớm nay tôi thật sự xúc động bởi lễ quy y cho 43 Phật tử được thực hiện bởi 1 nhà sư Việt Nam. Thầy Thích Pháp Ứng, một quý thầy người Việt Nam của chúng ta đã chủ trì lễ quy y long trọng, ấm cúng và ý nghĩa này. Tôi biết rằng tinh thần buổi lễ, ý nghĩa của 5 giới, tinh thần thực hành giữ giới đã truyền đến tâm thức tất cả gần 300 thiền sinh phương tây này có mặt. Và rồi đây, tinh thần Phật giáo và nội dung của quy y ngũ giới sẽ lan tỏa không chỉ đến 43 gia đình của 43 quý Phật tử nhận giới mà đến nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp của họ. Và hơn nữa, thông qua gần 300 quý Phật tử có mặt, Đạo Phật đang lan tỏa sâu rộng và có thực chất chất lượng đến các nước phương tây.

Sớm nay tôi rất xúc động bởi có hơn 20 quý thầy đến làm lễ quy y cho 43 thiền sinh. Xúc động hơn nữa khi phần lớn các quý thầy này là người phương tây. Trong số các quý thầy chỉ có thầy Pháp Ứng và vài quý thầy người Việt, 1 quý thầy người Thái Lan, 2 quý thầy người Malaysia còn lại là các quý thầy người phương tây. Gần 20 quý thầy người của các nước châu Âu. Con số này có thể còn nhiều hơn cả số lượng quý thầy quý sư cô của 1 vài trong số 63 tỉnh thành của Việt Nam, nơi vốn một thời được coi là cái nôi của Phật Giáo, nơi mà Phật giáo đã từng là quốc giáo, nơi mà Phật giáo đã được lan truyền sang Lạc Dương và Trung Quốc.

Tôi thật sự xúc động bởi thấy quý  vị thiền sinh đã quy y và nhận giới sáng nay rất vui. Họ thật sự hạnh phúc. Hạnh phúc lan tỏa trên khuôn mặt họ, trong từng bước chân, ánh mắt, nụ cười của họ.
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-8

Cũng phải kể thêm rằng, cách đây 2 ngày, vào buổi chiều, chùa Pháp Vân đã tổ chức buổi chia sẻ về 5 giới. Tại buổi sinh hoạt thú vị này, 5 phật tử phương tây đã lên chia sẻ những lợi ích đích thực, rất thực tế mà họ đã có được kể từ ngày họ được quy y Tam Bảo và giữ giới. Họ cũng nói về những băn khoăn ban đầu khi suy nghĩ có nên tiếp nhận 5 giới hay không. Họ cũng chia sẻ rất thật lòng những khó khăn mà họ gặp phải trong thời gian đầu, những lôi kéo của đời sống thường ngày. Họ nói về những hoa trái họ gặt hái được kể từ ngày quy y và tiếp nhận 5 giới. Chúng tôi ngồi nghe mà thấy hạnh phúc vô cùng. Những bạn lên chia sẻ đến từ 5 quốc gia khác nhau, nếu tôi nhớ không nhầm là Anh, Achentina, Ai Len, Pháp và Hà Lan. Có bạn nói tiếng Anh cũng không thật là tốt nhưng câu chuyện của họ thì thật là tuyệt vời. Vô cùng ấn tượng và đáng học. Tôi tiếc là mình đã không ghi hình hay ghi âm lại để bạn bè, đồng nghiệp, người thân và học trò của tôi không may mắn có mặt tại đây có thể nghe được và học hỏi.

Lễ quy y và trao truyền 5 giới kết thúc, tôi ngồi yên lặng trong ít phút tại thiền đường. Tôi ngắm nhìn những khuôn mặt hạnh phúc. Tôi nghĩ đến những con người Việt Nam tuyệt vời chúng ta, như thầy Pháp Ứng sớm nay. Thầy cùng các quý thầy khác đã hướng dẫn ít nhất 43 chúng sinh và kèm theo đó là 43 gia đình bước vào thế giới mới của trí tuệ và từ bi, của hiểu và thương, của chánh niệm và tỉnh giác.

Tôi ngước nhìn lên phía trên. Đức Phật đang mỉm cười rất tươi với tôi và vui cùng tôi vì tôi đã nhận ra hạnh phúc nhiệm màu này. Cũng phía trên là dòng chữ thư pháp bằng tiếng Việt “Nuôi dưỡng tình huynh đệ; Bảo vệ hành tinh xanh”. Rồi tiếng Anh “Protecting our planet; Nourishing our togetherness” và tiếng Pháp “Protéger notre Terre Mère; Nourrir notre fratenité””.  Những lời nhắc nhở thật quý giá vào lúc này khi biển Việt Nam bị ô nhiễm nặng, khi tâm của không ít chúng ta cũng đã ô nhiễm, khi đất mẹ tại nhiều nơi bị đào bới, bị tàn phá, khi rừng bị đốn hạ không thương tiếc, khi chính quyền nhiều nơi còn làm ngơ hay tiếp tay cho việc phá hoại thiên nhiên và tình người.

Tự nhiên tôi nhớ đến 1 lễ quy y tại một ngôi chùa ở Việt Nam. Trong lễ quy ý đó chỉ có 1 quý thầy làm lễ (có lẽ bởi không mời thêm được  2 hoặc vài quý thầy khác nữa). Điều mà tôi ngạc nhiên trong lễ đó là chuyện các phật tử chỉ nhận điệp quy y mà không thọ nhận 5 giới. Tôi có hỏi thầy trụ trì làm lễ thì thầy bảo rằng Phật tử bây giờ không muốn nhận 5 giới. Họ sợ nhận rồi không giữ được nên họ chỉ muốn quy y mà không nhận giới. Thôi thì gieo duyên cho họ. Quy y mà không nhận giới cũng tốt lắm rồi – thầy giải thích với tôi. Ôi!

Quy y là quay về và nương tựa vào Phật, vào Pháp vào Tăng. Thọ nhận 5 giới là để lợi ích cho chính mình và người thân của mình. Lễ quy y là phần nghi lễ, là hình thức. Cái chính là người nhận điệp thọ giới có thật sự quay về nương tựa vào Tam Bảo hay không. Cái chính là chúng ta có ý thức được rằng việc chúng ta không (hoặc giảm bớt) sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, lạm dụng bia rượu và các chất kích thích là có lợi cho chính mình hay không. Tôi thiết nghĩ, chỉ khi ý thức rất rõ các vấn đề này thì lễ quy ý mới thật sự có ý nghĩa và có tác dụng.

Sớm nay tôi cảm nhận lễ Quy y cho 43 thiền sinh phương tây rất long trọng và thiết thực vô cùng. Tôi nhắm mắt lại và tưởng tượng ra lợi ích khi thế giới này đã có thêm 43 công dân nữa là con Phật và giữ giới. Nhất là họ lại là người của các nước châu Âu phát triển, văn minh. Tôi mừng vui vô hạn.

Bạn có suy nghĩ gì không, khi bạn là người Việt Nam? Bạn đã quy y và thọ nhận 5 giới chưa? Bạn có thường xuyên đọc tụng và nhắc mình giữ 5 giới mỗi tháng khônng? Nơi bạn sinh sống đã có tăng thân, có đạo tràng hay chưa? Bạn có hành thiền và sống chánh nhiệm thường xuyên không? Tôi thật sự thật sự mong chúng ta cùng nhắc nhau tu tập tinh tấn để từng bước tiến dần đến giác ngộ và giải thoát.
Le-quy-y-va-tho-nhan-5-gioi-9

Thở đi, đẹp một kiếp người;

Cười đi, để có cuộc đời bình an;

Thiền đi, tuệ giác tự tăng;

Chánh niệm đi, ta tự vững vàng + thảnh thơi”.

Đời ơi, em đẹp lắm. Thật mà./. 

 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng  - Công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/202117:02(Xem: 762)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
16/05/202105:58(Xem: 1848)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
01/01/202109:18(Xem: 84983)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
29/07/202119:21(Xem: 85)
Giếng nước tình thương cho dân nghèo xứ Ấn Namo Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát ''..Đầu cành dương liễu vương Cam Lộ - Một giọt mười phương rưới cũng đầy Bao nhiêu trần lụy tiêu tan hết - Đàn tràng thanh tịnh ở ngay đây. '' Kính thưa quí Ni Sư và quí vị hảo tâm Từ thiện. Trong tâm niệm hành thiện: ''Sáng cho người thêm niềm vui- Chiều giúp người vơi bớt khổ'', hôm nay chúng tôi vừa hoàn tất một số giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo khu vực làng Uruvela Uruvela-Kassapa, Gaya, Nalanda tiểu bang Bihar India. 6 giếng nước này được thành tựu từ lòng bi mẫn của chư vị trong nhóm Phật tử chùa Từ Hạnh- Xin chia sẻ cùng quí vị một vài hình ảnh tường trình.
28/07/202118:35(Xem: 137)
Đây là những điều tôi đã nghe: Vào một thời, Đấng Chiến Thắng Siêu Việt đang cư ngụ cùng với đại chúng tu sĩ và đại chúng Bồ tát trên núi Linh Thứu ở thành Vương Xá. Vào lúc ấy Đấng Chiến Thắng Siêu Việt đang nhập đại định làm minh bạch các hiện tượng được gọi là “trực giác thậm thâm”. Cùng lúc ấy, Đại sĩ Bồ tát, Quán Tự Tại Thượng nhân, cũng đang quán sát sự thực hành tuệ trí hoàn thiện thậm thâm và đang quán chiếu những tập hợp này (sắc, thọ, tưởng, hành, thức[1]) như trống rỗng sự tồn tại cố hữu, không hơn không kém.
27/07/202111:07(Xem: 257)
Chuông là một pháp khí linh thiêng, quan trọng trong nghi thức Phật giáo, nhất là Đại Hồng Chung (chuông lớn, còn gọi là chuông u minh). Tiếng chuông chùa hằng ngày thong thả vang xa khắp chốn không gian, thâm trầm giữa bao náo nhiệt của cuộc đời, ngân nga giữa những tang thương dâu bể, thức tỉnh biết bao khách trọ trần gian, còn mãi mê lo “hướng ngoại tìm cầu” chạy theo đuổi bắt ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy), gọi thế nhân đang mê đắm nơi bể khổ trầm luân, trở về cõi an nhiên. Cho đến nay nhiều ngôi chùa, nhất là chùa Việt Nam đã có mặt khắp nơi trên thế giới, cho nên "Tiếng chuông chùa thật là gần gũi, không thể thiếu trong đời sống dân lành của mọi thời đại, mọi quốc độ”. Kinh Tăng Nhất A Hàm có bàn về vấn đề này: “Mỗi khi tiếng chuông chùa ngân vang thì những hình phạt trong ác đạo được tạm thời dừng nghỉ, chúng sanh chịu hình phạt được tạm thời an vui”.
26/07/202110:51(Xem: 126)
Buổi trưa hè miền Trung, cái nắng nóng làm như ông Trời gôm hết lửa đổ xuống trần gian thiêu rụi vạn vật, không ai chịu nổi. Tất cả đều rúc hết vào nhà, đóng cửa trốn ông Trời, tranh thủ thời gian đó nghỉ ngơi. Hầu hết tìm giấc ngủ trưa để quên đi thời tiết khắc nghiệt. Chỉ riêng bốn đứa...tứ tặc gồm Nam, Thanh Du, Hiền và Bích Nga lang thang trên đường phố. Chúng la cà từ Ngã Tư Chính trung tâm phố đi lần về trường trung học Hùng Vương chỉ cách đó không xa, khoảng 15 phút đi bộ, nơi bốn đứa cùng học chung lớp đệ thất (lớp 6 bây giờ) dù Thanh Du và Hiền 12 tuổi đều hơn Nam và Bích Nga một tuổi.
25/07/202119:58(Xem: 286)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/202117:47(Xem: 299)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.