Thiền trong tranh Phượng Hồng
Bài: Đỗ Văn - Ảnh: Nguyễn Luân
Bài: Đỗ Văn - Ảnh: Nguyễn Luân
Họa sĩ Phượng Hồng là người giữ Kỷ lục quốc gia về sáng tác tranh Phật giáo nhiều nhất Việt Nam với hơn 5.000 tác phẩm từ 1965 đến nay. Hiện ông là thành viên Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, chuyên đề Mỹ thuật Phật giáo. Mỗi năm, ông đều tham gia triển lãm tranh trong các ngày lễ Phật giáo trong nước và quốc tế. Tranh của họa sĩ Phượng Hồng giống những mảng sống nhỏ bé giữa thiên nhiên bao la, ông níu nhặt từng khoảnh khắc để diễn tả cái bản ngã của Phật.
Họa sĩ Phượng Hồng sinh 1949 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Năm 14 tuổi, nhờ sự chỉ dẫn của cha và sự cổ vũ nồng nhiệt của mẹ, Phượng Hồng “vung” những nét cọ đầu tiên lên giấy dó. Chưa đầy một năm sau, ông ra mắt triển lãm đầu tay với chủ đề "Phật trong thiên nhiên" tại Tỉnh Hội Phật giáo Khánh Hòa (1964), gây tiếng vang lớn trong giới nghệ sĩ nơi đây. Thành công này là tiền để hun đúc lên phong cách nghệ thuật trong tranh của ông về sau.
Chân dung Đạt ma Sư tổ qua cây cọ của họa sĩ Phượng Hồng. Họa sĩ Phượng Hồng chủ yếu vẽ tranh bằng chất liệu màu nước trên vải và giấy dó. |
« Hiện họa sĩ Phượng Hồng là thành viên Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, chuyên đề Mỹ thuật Phật giáo. Mỗi năm, ông vẫn đều đặn tham gia triển lãm tranh trong các ngày lễ Phật giáo trong nước và quốc tế. » |
Sau đó, ông khăn gói đi và đến những nơi mình muốn, thỏa chí sáng tác tranh. Hành trang trên vai ông là một vài cành cọ với mấy lọ màu nước, lúc ông lên non, khi xuống biển, mỏi gối lại vào chùa tu đạo, học thiền...nên nội dung tranh của ông hướng về thiền đạo.
Họa sĩ Phượng Hồng cho biết, thiền trong đạo Phật không phải là một cái gì đó quá thâm u, thiền tại tâm ta, do ta nắm bắt, và do ta tự giác ngộ nơi mình. Với ông, Đức Phật hiện hữu ở khắp nơi, từ thiên nhiên, vạn vật cho đến con người đều mang pháp thân của Đức Phật. Thế nên, thiền trong tranh là sự chuyển tải cái tâm lực của một người hành thiền vào trong bức họa, để qua đó truyền tải một cách trọn vẹn sức mạnh bất diệt của tinh thần Phật giáo đến với người thưởng thức.
Họa sĩ Phượng Hồng chủ yếu vẽ tranh bằng chất liệu màu nước trên vải và giấy dó. Đó là hình ảnh những chú chim nhỏ bé bay nhảy tự do, tự tại giữa thiên nhiên rộng lớn, là số kiếp lênh đênh của con người trước muôn ngàn đổi thay của tạo hóa, là sự bình dị của núi rừng, mặt trời, ánh trăng... Thế giới tranh của Phượng Hồng là thế giới động trong cái tĩnh lặng, và sống, chết bằng tâm thức của chính tác giả. Những tác phẩm của ông có dung mạo rất riêng, đó là sự dung dị mà sâu sắc, trầm lắng trong vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên, vạn vật và muôn loài.
Ngoài ra, ông còn vẽ tranh sơn mài, sơn dầu, phấn tiên,... Dù ở chất liệu nào, tranh ông cũng mang hơi hướng thiền trong Phật giáo, quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Đó là những tâm tình, sự tri ân của ông với cuộc đời, tri ân Phật giáo đã nuôi dưỡng, hun đúc nên con người ông như ngày nay. Thiền trong tranh Phượng Hồng mang đến sự yên bình, thanh thoát cho người xem .
Cả đời họa sĩ Phượng Hồng đắm mình trong niềm đam mê hội họa và thiền học. Ở tuổi 66, ông vẫn miệt mài vẽ tranh không ngơi nghỉ, vẽ cả trong cơn đau ốm, vẽ quên ăn, quên ngủ, vẽ đến lúc nằm lăn ra mới thôi. Tranh của ông được mời triển lãm ở hầu hết các tỉnh thành trong nước, ngoài ra còn gửi triển lãm ở Mỹ, Úc, Canada, HongKong, Nga, Nhật, Thụy Sĩ,...và tham gia triển lãm trực tiếp ở Lào, Campuchia, Thái Lan,... Đó là những “hành trình tâm linh” bất tận. Sau mỗi cuộc triển lãm, ông thường dành phần lớn doanh thu cho việc làm từ thiện../.
Họa sĩ Phượng Hồng cho biết, thiền trong đạo Phật không phải là một cái gì đó quá thâm u, thiền tại tâm ta, do ta nắm bắt, và do ta tự giác ngộ nơi mình. Với ông, Đức Phật hiện hữu ở khắp nơi, từ thiên nhiên, vạn vật cho đến con người đều mang pháp thân của Đức Phật. Thế nên, thiền trong tranh là sự chuyển tải cái tâm lực của một người hành thiền vào trong bức họa, để qua đó truyền tải một cách trọn vẹn sức mạnh bất diệt của tinh thần Phật giáo đến với người thưởng thức.
Họa sĩ Phượng Hồng chủ yếu vẽ tranh bằng chất liệu màu nước trên vải và giấy dó. Đó là hình ảnh những chú chim nhỏ bé bay nhảy tự do, tự tại giữa thiên nhiên rộng lớn, là số kiếp lênh đênh của con người trước muôn ngàn đổi thay của tạo hóa, là sự bình dị của núi rừng, mặt trời, ánh trăng... Thế giới tranh của Phượng Hồng là thế giới động trong cái tĩnh lặng, và sống, chết bằng tâm thức của chính tác giả. Những tác phẩm của ông có dung mạo rất riêng, đó là sự dung dị mà sâu sắc, trầm lắng trong vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên, vạn vật và muôn loài.
Ngoài ra, ông còn vẽ tranh sơn mài, sơn dầu, phấn tiên,... Dù ở chất liệu nào, tranh ông cũng mang hơi hướng thiền trong Phật giáo, quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Đó là những tâm tình, sự tri ân của ông với cuộc đời, tri ân Phật giáo đã nuôi dưỡng, hun đúc nên con người ông như ngày nay. Thiền trong tranh Phượng Hồng mang đến sự yên bình, thanh thoát cho người xem .
Cả đời họa sĩ Phượng Hồng đắm mình trong niềm đam mê hội họa và thiền học. Ở tuổi 66, ông vẫn miệt mài vẽ tranh không ngơi nghỉ, vẽ cả trong cơn đau ốm, vẽ quên ăn, quên ngủ, vẽ đến lúc nằm lăn ra mới thôi. Tranh của ông được mời triển lãm ở hầu hết các tỉnh thành trong nước, ngoài ra còn gửi triển lãm ở Mỹ, Úc, Canada, HongKong, Nga, Nhật, Thụy Sĩ,...và tham gia triển lãm trực tiếp ở Lào, Campuchia, Thái Lan,... Đó là những “hành trình tâm linh” bất tận. Sau mỗi cuộc triển lãm, ông thường dành phần lớn doanh thu cho việc làm từ thiện../.
Một số tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Phượng Hồng: |
Gửi ý kiến của bạn