- 01. Tình ái là cội nguồn sanh tử
- 02. Công đức sáu chữ Di Đà
- 03. Niệm Phật đoạn sanh tử
- 04. Ta Bà là thế giới mộng cảnh
- 05. Mượn cảnh mộng đạt thật tướng
- 06. Sáu chữ Di Đà diệt trừ ngũ dục
- 07. Niệm Phật phải cầu sanh Tây Phương Cực Lạc
- 08. Niệm Phật sanh Tây đạt tam bất thối
- 09. Di Đà Thánh hiệu tâm bất thối
- 10. Tình không dứt khó vãng sanh
- 11. Thiện ác quả báo vô tình
- 12. Niệm Thánh hiệu Di Đà là gây nhân Phật
- 13. Đoạn trừ sanh tử chơn thật phú quý
- 14. Niệm phật phải nhất tâm
- 15. Vạn người niệm Phật vạn người vãng sanh
- 16. Niệm Phật cần phải dụng tâm
- 17. Thân khẩu ý thanh tịnh đạo nghiệp viên thành
- 18. Niệm Phật tiêu tội chướng, phước tuệ sanh
- 19. Đoạn nghi ngờ sanh tín tâm cầu vãng sanh
- 20. Đoạn nhân Ta Bà quyết sanh Tịnh Độ
- 21. Tâm rời Phật hiệu nghiệp ác liền kề
- 22. Niệm Phật tức niệm tâm
- 23. Niệm Phật cầu vãng sanh cần phải ăn chay
- 24. Niệm Phật cầu vãng sanh cần thọ quy giới
- 25. Thường niệm Di Đà là hành Bồ Tát đạo
- 26. Vì đạo vô thượng Bồ Đề mà niệm Phật cầu vãng sanh
- 27. Niệm Phật cầu vãng sanh là tự mình trở về nhà
- 28. Niệm Phật thành Phật
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT
Thượng Tọa Thích Phước Nhơn
Thân khẩu ý thanh tịnh đạo nghiệp viên thành
Dụng công niêm Phật cầu sanh tây Phương Cực Lạc chủ yếu là niệm thường tương tục không gián đoạn; công phu không phải chỉ một ngày hai ngày mà phải hằng thường niệm Phật. Thân, miệng, ý ba nghiệp tương ưng không tạp loạn giao động. Tâm quán tưởng nhớ Phật, miệng hằng niệm danh hiệu Phật, thân thường lễ lạy phật ngày đêm không gián đoạn.
Đem thân này lễ Phật cầu sanh Tây Phương, cho nên thân này phải đoan nghiêm chánh trực không: sát, đạo, dâm; khi đi đứng lúc nằm ngồi phải cho đoan chánh. Mắt không nhìn xéo liếc ngang, tai không nghe những lời nói to nhỏ, mũi không đắm theo hương vị thơm tho.. cho đến thân không chạm xúc những nơi trơn láng dịu dàng, được như vậy thân ta mới thanh tịnh.
Miệng niệm Phật không luận là niệm lớn, niệm vừa, niệm nhỏ hay mật niệm, điều cốt yếu là niệm niệm phải tương tục. Nhưng với căn cơ ngày nay thì người niệm Phật phải niệm ra tiếng vừa đủ tai nghe, tâm ghi nhớ từng niệm là tốt nhất; vì niệm quá lớn thì sanh lao lực, niệm thầm thì dễ bị hôn trầm. Nếu ở nơi đạo tràng cùng với đại chúng đồng niệm thì phải tùy đại chúng chung quanh mà niệm, miễn sao âm thanh niệm Phật của ta hòa đồng với mọi người mà không bị ngăn ngại là được. Nếu người không có sức lực thì tự riêng mình mật niệm cũng được nhưng phải ghi nhớ mỗi niệm cho rõ ràng tương tục không gián đoạn, đừng để vọng tưởng xen tạp. Miệng hằng ngày niệm Phật nên một câu thị phi ngoài đời cũng không bàn đến như vậy là miệng ta được thanh tịnh.
Ý tương ưng là như thế nào? Thân lễ Phật, miệng niệm Phật, mỗi mỗi câu niệm Phật, mỗi mỗi lễ niệm Phật, tâm ý đều ghi nhớ rõ ràng, từ một niệm cho đến ngàn vạn niệm, từ một lạy cho đến ngàn vạn lạy; tâm không giao động tạp niệm thời thời minh bạch nên đạt được công đức bất khả tư nghì, vô lượng vô biên. Bây giờ, niệm một niệm là hằng hà sa số niệm, âm thanh của một niệm cũng là âm thanh của tam thiên đại thiên thế giới :(*), cho đến đồng với âm thanh của mười phương Phật sát vi trần quốc độ. Niệm một Phật là niệm hằng hà sa số Phật; niệm Ứng Thân, Hóa Thân Phật là niệm Pháp Thân Phật; lạy một Phật là lạy hằng hà sa số Phật, lạy Ứng, Hóa Thân Phật là lạy Pháp Thân Phật. Niệm lạy như vậy tức là ba nghiệp: thân, khẩu, ý tương ưng thanh tịnh, mà, cũng là viên thành được Phật đạo. Thỉnh chư vị niệm: Nam Mô A Di Đà Phật!
- *Tam thiên Đại Thiên: là thế giới của đức Phật Thích Ca làm Giáo chủ gồm có:1000x1000x1000=1,000,000,000 (một tỷ) tiểu thế giới (danh từ khoa học gọi là một tỷ thái dương hệ).