- 01. Tình ái là cội nguồn sanh tử
- 02. Công đức sáu chữ Di Đà
- 03. Niệm Phật đoạn sanh tử
- 04. Ta Bà là thế giới mộng cảnh
- 05. Mượn cảnh mộng đạt thật tướng
- 06. Sáu chữ Di Đà diệt trừ ngũ dục
- 07. Niệm Phật phải cầu sanh Tây Phương Cực Lạc
- 08. Niệm Phật sanh Tây đạt tam bất thối
- 09. Di Đà Thánh hiệu tâm bất thối
- 10. Tình không dứt khó vãng sanh
- 11. Thiện ác quả báo vô tình
- 12. Niệm Thánh hiệu Di Đà là gây nhân Phật
- 13. Đoạn trừ sanh tử chơn thật phú quý
- 14. Niệm phật phải nhất tâm
- 15. Vạn người niệm Phật vạn người vãng sanh
- 16. Niệm Phật cần phải dụng tâm
- 17. Thân khẩu ý thanh tịnh đạo nghiệp viên thành
- 18. Niệm Phật tiêu tội chướng, phước tuệ sanh
- 19. Đoạn nghi ngờ sanh tín tâm cầu vãng sanh
- 20. Đoạn nhân Ta Bà quyết sanh Tịnh Độ
- 21. Tâm rời Phật hiệu nghiệp ác liền kề
- 22. Niệm Phật tức niệm tâm
- 23. Niệm Phật cầu vãng sanh cần phải ăn chay
- 24. Niệm Phật cầu vãng sanh cần thọ quy giới
- 25. Thường niệm Di Đà là hành Bồ Tát đạo
- 26. Vì đạo vô thượng Bồ Đề mà niệm Phật cầu vãng sanh
- 27. Niệm Phật cầu vãng sanh là tự mình trở về nhà
- 28. Niệm Phật thành Phật
NIỆM PHẬT THÀNH PHẬT
Thượng Tọa Thích Phước Nhơn
Sáu chữ Di Đà diệt trừ ngũ dục
Chúng ta đang sống ở thế giới này thường hay nghe nói đến ma quỷ, ta tưởng rằng ma là có ba đầu sáu tay, thường hay gây đau khổ cho người... hoặc ma quỷ có thể ăn thịt người như trong phim ma mà ta thường thấy. Nếu ma mà có thể ăn thịt người thì chúng cũng có thể giết được một mạng sống của ta một lần mà thôi. Nhưng ở đây, Phật dạy cho ta biết đó là ma ngũ dục: tài, sắc, danh, thực và thùy; năm thứ ma độc này hại hơn gấp trăm lần của con ma có thể ăn thịt người. Vì năm thứ dục nhiễm này có thể giết chết chúng ta trăm đời ngàn kiếp trong sự luân hồi đau khổ ở nơi ba ác đạo.
Trong kinh pháp Hoa Phật dạy: “người mà bị con ma ngũ dục sai khiến thì không thể vì họ mà nói kinh Pháp Hoa”. Không nghe được kinh Pháp Hoa là không thể thấy được tự tánh, là đắm chìm trong phiền não, là có cơ hội đi vào địa ngục, ngã quỷ, súc sanh. Người niệm Phật mà bị ma ngũ dục lôi cuốn, thì cơ hội sanh về Tây Phương rất mỏng manh, còn cơ hội đọa lạc vào ba đường ác thì rất dễ dàng.
Niệm Phật cầu sanh Tây Phương, cũng có nghĩa là ta cùng với ma ngũ dục đang đánh nhau. Nếu ta nương tay không quyết chiến đấu một cách mãnh liệt thì đối phương sẽ tiêu diệt ta; có nghĩa là ngũ dục sẽ tăng trưởng trong thâm tâm ta ngày càng nhiều đến khi ta bị thua trận. Cho nên, liên hữu niệm Phật nhất định phải dũng mãnh chiền đấu để tiêu diệt đối phương là năm con ma: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ.
Ưu Bà Tắc Giới kinh đức Phật có dạy: “Bồ Tát có hai loại; một Bồ Tát xuất gia, hai Bồ Tát tại gia. Bồ Tát xuất gia tu hành dễ, trái lại Bồ Tát tại gia tu hành khó”. Tại sao? Chúng ta hãy nhìn xem, người xuất gia ở chùa, phần nhiều thời giờ để vào việc: học Phật, tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, làm việc Phật sự, ít có thời giờ tiếp xúc với sự hơn thua ngoài xã hội. Trái lại người tại gia, trên có cha mẹ lo phụng dưỡng, dưới lo chăm sóc vợ (chồng), anh em, con, cháu, lại còn có bạn bè giao tiếp ơn nghĩa phải trái đối với xã hội, làng xóm...hầu hết thời gian lo cho cuộc sống gia đình, tâm ý tính toán suy nghĩ khó mà chu toàn không có điều khiếm khuyết. Mỗi việc mỗi việc phải nhẫn nhịn thì mới có thể trở thành một con người toàn thiện.
Trong luật thường dạy người phát tâm xuất gia học đạo giải thoát là một đại trượng phu; nhưng nếu là một sư sĩ tại gia, gia công tu tập tương tục không gián đoạn, tâm mong cầu giải thoát cũng là một bậc đại trượng phu không thua gì người xuất gia. Tại gia dư sĩ năm món ma chướng; tài, sắc, danh, thực, thùy luôn luôn bám sát bên mình, muốn để có khả năng tiêu diệt được ma ngũ dục, chỉ có sáu chữ Di Đà Thánh Hiệu mới có công năng giúp người tại gia hoàn thành sứ mạng để hiển bày tự tánh mà trực chỉ Tây Phương nhập vào dòng Thánh, chứng được bất thối vị. Thỉnh chư vị hãy tinh chuyên niệm Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật!