Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Pháp Nạn Phật Giáo 1962_Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình

29/11/201211:03(Xem: 397)
Pháp Nạn Phật Giáo 1962_Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình



botatquangduc-3a
Đổng chủ biên
TT. THÍCH NHẬT TỪ
NGUYỄN KHA

PHONG TRÀO PHẬT GIÁO 1963
NGUYÊN NHÂN, BẢN CHẤT VÀ TIẾN TRÌNH


NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC - 2013


 Hạ tải phiên bản PDF của sách này ở phần đính kèm bên phải.


 

MỤC LỤC

  Lời giới thiệu                                                                                      

Lời nói đầu                                                                                         

PHẦN MỘT:

NGUỒN CỘI CỦA CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM

Linh mục Trần Tam Tỉnh

     Giáo hội trong cơn bão bùng                                                       

Vũ Ngự Chiêu

     Bát cơm bảo hộ của Ngô Đình Khôi                                            

Ngô Đình Thục

     Thư gửi Đô đốc Jean Decoux, toàn quyền Đông Dương Pháp tại Việt Nam

Chính Đạo

     Jean Baptiste Ngô Đình Diệm: thời kỳ chưa nắm quyền, 1897-1954         

Trần Lâm

     Kiêu dân công giáo thời Ngô Đình Diệm                                    

Nguyễn Mạnh Quang

     Ngô Đình Diệm trong liên minh Mỹ-Vatican                              

Trần Thị Vĩnh Tường

     Hồng y Francis Spellman và chiến tranh Việt Nam                   

Thomas Ahern, Jr / Nguyễn Kỳ Phong

     Tài liệu mật của CIA về “nhà Ngô”                                            

PHẦN HAI:

BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ MIỀN NAM VIỆT NAM

Nguyễn Văn Bông

     Nhận xét về Hiến pháp Đệ nhất Cộng Hòa                                 

Vũ Văn Mẫu

     Sự thiên vị Thiên Chúa giáo về phương diện pháp lý               

Trần Gia Phụng

     Lại dụ số 10                                                                                    

Văn Thư

     Tổng Giám mục Ngô Đình Thục: nhiều tham vọng nhiều cay đắng         

Lê Xuân Nhuận

     “Chính đề Việt Nam” của Ngô Đình Nhu? Ông Tôn Thất Thiện: từ lừa người đến bị người lừa! 143

Peter Brush

     Thăng trầm của “Rồng phu nhân” Trần Lệ Xuân                   

Lê Xuân Nhuận

     Đảng Cần Lao                                                                               

Nguyễn Long Thành Nam

     Phật giáo Hòa Hảo bị nhà Ngô đàn áp ra sao?                           

Trần Văn Rạng

     Đạo Cao Đài bị nhà Ngô đàn áp ra sao?                                     

Vũ Bằng

     Báo chí thời Ngô Đình Diệm                                                        

Nguyễn Hiến Lê

     Dạy Sử dưới thời Diệm                                                                 

Phạm Trọng Luật

     Chế độ Ngô Đình Diệm và vấn đề buôn bán nha phiến            

Ngô Diệp

     Chín hầm, địa ngục trần gian thời Ngô Đình Diệm                   

Vũ Cầm

     Mưu tính đưa Nhất Linh vào nhà thương điên                         

Ngô Đắc Triết

     Tổng thống Diệm và quân đội Mỹ                                               

Lê Xuân Nhuận

     Tổng thống Mỹ Johnson gọi Diệm là “thằng nhãi”                   

James Olsen & Randy Robert

     TT Kennedy gọi anh em ông Diệm là “bọn chó đẻ”                  

PHẦN BA:

CHÍNH BIẾN 1963 VÀ ÂM MƯU MẠO HÓA LỊCH SỬ

Hoành Linh Đỗ Mậu

     Yếu tố “công giáo” trong biến cố 1-11-1963                               

Lý Nguyên Diệu

     Sự thật về chế độ Tổng thống Diệm: Những xuyên tạc của Kiều Vĩnh Phúc và Nguyễn Văn Lục

Hồng Quốc Lộc

     Chiến thắng bị bỏ lỡ hay chiến thắng được tưởng tượng?       

Nguyễn Trí Cảm

     Chuột chạy cùng sào!                                                                    

Lý Nguyên Diệu

     Quy luật của tháng Tám định mệnh                                            

Nigel Cawthorne

     Tên “Ngô Đình Diệm” trong danh sách 100 kẻ bạo ngược độc ác

     và đôc tài nhất trong lịch sử nhân loại                                        

Nguyễn Kha

     Ông Ngô Đình Diệm, từ cái nhìn của giới nghiên cứu Mỹ        

Phùng Quân

     Tháng 11, chợt nhớ vài bài thơ về chế độ Diệm                         

Trần Gia Phụng

     Chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ - Ba lý do chính                         

Nguyễn Kha

     Chế độ Ngô Đình Diệm, một chế độ ngược lòng dân và phản thời đại    

PHẦN BỐN:

PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963

Erich Wulff

     Lễ Phật Đản 8/5/1963 tại Huế - Trích Hồi ký bác sĩ Erich Wulff       

Chính Đạo

     Mùa Phật Đản đẫm máu                                                              

Thái Kim Lan

     Những tháng ngày không quên                                                   

Đào Văn Bình

     Cuốn sách bị bỏ quên của nhà báo Thanh Thương Hoàng: “Phật

     giáo tranh đấu”                                                                             

Quán Như Phạm Văn Minh

     Chiến dịch “nước lũ” của Ngô Đình Nhu 20-8-1963                 

Nguyễn Lang

     Sinh viên và học sinh đứng dậy                                                   

Lương Hữu Định

     Đoàn sinh viên Phật tử Sài Gòn đấu tranh cho tự do tôn giáo (1963)        

Hàn Phương Quốc Vũ

     Quách Thị Trang - vì sao sáng                                                     

Erich Wulff

     Tường trình tại Liên Hiệp Quốc (9/1963)                                    

Minh Nguyện

     Giới thiệu sách: “Sáu tháng pháp nạn 1963” của Minh Không Vũ

     Văn Mẫu                                                                                        

Lê Quân

     Chung quanh loạt bài “Những xuyên tạc và ngộ nhận về Phật

     giáo Việt Nam”                                                                              

Minh Thạnh

     Hủy phá Tăng bảo: thủ đoạn cũ của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới

Hoàng Nguyên Nhuận

     Phù Đổng 63                                                                                  

Lê Cung

     Mục tiêu công bằng xã hội nhìn từ phong trào Phật giáo miền

     Nam năm 1963                                                                               

Cao Huy Thuần

     Vài điều căn bản về phong trào Phật giáo                                  

PHẦN NĂM:

BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC - LỬA TỪ BI

Phạm Quý Vinh

     Về một bức thủ bút chữ Nôm của Hòa thượng Thích Quảng Đức    

Lichsuvietnam.info

     Lời dặn dò ngày 10 tháng 6 năm 1963 của Hòa thượng Thích

     Quảng Đức                                                                                     

Nguyễn Kha, Pháp Lạc

     Ngụy tạo và xuyên tạc về cuộc tự thiêu của HT. Thích Quảng Đức     

Vũ Văn Mẫu

     Dư luận và cảm phục của thế giới đối với cuộc tranh đấu bảo vệ

     Phật giáo                                                                                        

Nguyễn Quốc Tuấn

     Từ ngọn lửa Thích Quảng Đức                                                   

Lê Cung

     Sức mạnh bất bạo động nhìn từ ngọn lửa Thích Quảng Đức

Trần Hồng Liên

     Hòa thượng Quảng Đức, biểu tượng về tinh thần dân tộc và đạo

     pháp của Phật giáo Việt Nam  

                                                    


 LỜI GIỚI THIỆU

Trong suốt gần hai nghìn năm hiện diện trên quê hương, chưa bao giờ Phật giáo Việt Nam phải đối diện với những đe dọa và thách thức trầm trọng như trong gần bốn mươi năm giữa thế kỷ thứ XX. Đó là giai đoạn mà Phật giáo phải chịu tác động của 3 cuộc khủng hoảng lớn. Thứ nhất là nội lực của Phật giáo bị suy kiệt sau gần 100 năm bị “nhiệm vụ khai hóa” (mission civilisatrice) của thực dân Pháp gạt ra khỏi vai trò phên dậu văn hóa của dân tộc. Thứ nhì là cùng đồng hành với dân tộc trong cao trào chống ngoại xâm nên đã hy sinh gần cạn kiệt nguồn vốn trí tuệ, thân mạng và cơ sở vật chất trên cả ba miền đất nước. Thứ ba là sau ngày đất nước qua phân vào năm 1954, trong khi Phật giáo tại miền Bắc gần như hoàn toàn tê liệt vì hậu quả của chiến cuộc thì tại miền Nam, trong nỗ lực chập chững hồi sinh, Phật giáo lại phải đối mặt suốt gần một thập niên với một chính sách đàn áp, tiêu diệt có hệ thống của chính quyền Ngô Đình Diệm. 

Chính quyền Ngô Đình Diệm với vị Tổng Giám mục “quyền huynh thế phụ” đầy tham vọng đạo cũng như đời, thật ra chỉ là một công cụ để thừa kế và triển khai một cách dai dẳng và không khoan nhượng, sách lược xâm thực văn hóa của chủ nghĩa thần quyền ngoại bang, suốt gần 600 năm khắp nơi trên thế giới.

Đối với chủ nghĩa thần quyền này, một trong những cánh đồng cho “mùa gặt lớn” tại Á châu là Việt Nam, nơi mà Phật giáo và Dân tộc đã quấn quyện với nhau trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, máu xương và thần khí của dân tộc là máu xương và thần khí của Phật giáo, trí tuệ và vóc dáng của dân tộc là trí tuệ và vóc dáng của Phật giáo, nên tự nhiên Phật giáo là một thành tố sâu sắc và rường cột của nền văn hóa Việt Nam. Cũng chính vì vậy mà Phật giáo Việt Nam trở thành đối tượng bị nhắm đến đầu tiên, liên tục và hung hãn trong suốt 8 năm cai trị của chế độ Ngô Đình Diệm, một chế độ mà nhiệm vụ chính trị của tập đoàn lãnh đạo đã làm cho họ không còn chọn lựa nào khác, không còn cách hành động nào khác hơn là phải tiêu diệt Phật giáo. Họ có động cơ, phương tiện, cơ hội và cũng có vô minh.

Cho nên trong suốt 8 năm, Phật giáo đã bị kỳ thị, đàn áp, khống chế, thậm chí bị tiêu diệt trong hầu hết mọi lãnh vực sinh hoạt quần chúng cũng như công quyền tại miền Nam. Từ luật pháp đến chính trị, từ giáo dục đến an ninh, từ kinh tế đến thương mãi, từ nông nghiệp đến xã hội, từ quân đội đến hành chính … và đặc biệt trong lãnh vực tôn giáo thì chính quyền dùng đủ mọi biện pháp để khống chế và tiêu diệt đến tận cùng. Mặc những lời kêu than, những lời phản đối không những của Phật giáo đồ mà còn của đông đảo các thành phần nạn nhân khác của nhân dân miền Nam.

Cho đến lúc Phật giáo bị đẩy vào tuyệt lộ, cho đến lúc chỉ muốn làm thân phận nạn nhân mà cũng không yên thì Phật giáo miền Nam đã vận dụng đến sức mạnh “vô úy” và “không bạo động” mà đứng lên nói tiếng KHÔNG huyền diệu vang vang âm bát nhã. Quyết định vô minh và sân hận của chính quyền Ngô Đình Diệm trong lễ Phật đản tại Huế năm 1963 tích tụ đầy đủ nghiệp chướng của 600 năm cuồn cuộn, và là giọt nước cuối cùng đẩy sinh mệnh Phật giáo vào cuộc trở mình hùng tráng của mùa Pháp nạn.

1963-2013! Năm mươi năm đã trôi qua. Nửa thế kỷ là thời gian đủ dài để chúng ta có thể an nhiên nhìn lại quá khứ hầu rút ra được những bài học cho tương lai. Đối với Phật tử thì đó là một bài học về  đạo lực vận dụng giữa trí tuệ và từ bi, giữa hạnh nhẫn nhục và lực đại hùng một cách hài hòa và vì lợi lạc của chúng sinh. Còn đối với tương lai dân tộc ta thì Pháp nạn Phật giáo năm 1963 đã cống hiến cho chúng ta một bài học lớn về niềm  khao khát và lòng tôn trọng một cuộc sống cộng sinh trong một môi trường hòa bình an lạc. Chúng ta không muốn gì hơn!

Tôi tán thán công đức của TT. Thích Nhật Từ và NNC. Nguyễn Kha đã nhân dịp tưởng niệm 50 năm pháp nạn 1963 mà sưu tầm tài liệu và tập hợp lại trong một tác phẩm để mô tả đầy đủ nguyên nhân, bản chất và tiến trình của một chuyến sang sông tràn đầy Bi Trí Dũng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại. 

                                          Xin trân trọng giới thiệu.

                   Phật Đản năm Quý Tỵ (Phật lịch 2557, Tây lịch 2013)

                                        TS. HT. Thích Trí Quảng

                              Phó Chủ tịch, Hội đồng Trị sự GHPGVN


 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Cách đây đúng nửa thế kỷ, khởi đầu bằng một mùa Phật Đản tang thương và kéo dài cho đến mùa Đông năm 1963, tại miền Nam Việt Nam đã xảy ra một biến cố bi hùng làm chấn động lương tâm nhân loại và để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dân tộc vào hậu bán thế kỷ XX. Biến cố đó là sự sụp đổ của chế độ phi dân tộc Ngô Đình Diệm, kéo theo cơn vươn vai trở mình để nhập thế của Phật giáo Việt Nam sau mấy trăm năm ngủ yên mộng mị.

Thật vậy, kể từ khi lực lượng Tống nho làm chủ đời sống văn hóa và khống chế chốn cung đình, cùng lúc với cuộc xâm lăng tàn bạo của người Pháp nhân danh quyền tự do giảng đạo và tự do khai thác tài nguyên nước ta, thì Phật giáo đã bị đẩy về vai trò thứ yếu, rút về nông thôn, âm thầm quấn quyện với văn hóa miền hương đảng. Đầu thế kỷ thứ XX, dù có một số vị cao Tăng thạc đức bôn ba hoằng hóa và dù có một số cư sĩ phát động phong trào ‘Chấn hưng trong thập niên 1930’, nhưng các nỗ lực đó đã không đủ năng lượng để kích hoạt được hào khí Lý-Trần của nền Phật Việt vốn đã bị nền đô hộ hà khắc của Thực dân và tay sai bản xứ theo “đạo Tây Dương” vùi dập.

Năm 1954, đất nước qua phân. Tây bị đuổi đi nhưng Mỹ lại ập đến ở miền Nam để xây dựng một “tiền đồn chống Cộng”: Chế độ Ngô Đình Diệm được khai sinh và nuôi dưỡng với căn cước chính trị là kẻ thừa sai của Mỹ và nhân thân văn hóa là “tôi tớ” của Vatican. Phật giáo Việt Nam, lại một lần nữa, phải đối diện và giải quyết những thách thức sống còn của mình. Lần này, giải pháp là vừa để khẳng định sự tồn vong trước một sách lược tiêu diệt có hệ thống ở cấp độ quốc gia, nhưng quan trọng hơn, vừa để từ đống tro tàn của đổ nát, vươn vai đứng dậy làm sống lại nhiệm vụ phên dậu văn hóa của Phật giáo cho dân tộc. Quyết tâm đó khởi đi từ mùa Phật đản năm 1963, khi chế độ đương quyền đẩy Phật giáo đến tận cùng của vực thẳm. Cuối cùng, quyết tâm đại bi đại hùng đó đã trở thành hiện thực và thành tựu mỹ mãn.

Trong ý hướng đó, nội dung cuốn sách đề cập đến bối cảnh lịch sử và xuất phát điểm văn hóa đã  hình thành chế độ Ngô Đình Diệm. Nắm vững được cội nguồn tổ tông này, ta sẽ hiểu rõ hơn vì sao chế độ đó lại phải phóng tay kỳ thị và đàn áp Phật giáo, và từ đó dẫn đến mùa Pháp nạn 1963 mà cao điểm là hành động vị Pháp tự thiêu của Bồ-tát Thích Quảng Đức. Một vài bài viết cũng nhằm nhận diện để phản biện một số xuyên tạc và mạo hóa lịch sử của tàn dư chế độ Ngô Đình Diệm tại hải ngoại đang tìm cách đánh tráo sự thật để đổ tội cho Phật giáo và dân tộc.

Ngoài một số bài viết đã được phổ biến (trên báo giấy) từ trước 1975, phần lớn các tài liệu trong tuyển tập này đã được phổ biến rộng rãi trên Internet trong thập niên qua. Có thể khẳng định rằng 68 bài viết của 54 tác giả về Phong trào Phật giáo 1963 và về chế độ Ngô Đình Diệm trong cuốn sách này, dù chỉ là một số lượng rất nhỏ trong rừng tài liệu cả trong lẫn ngoài nước, nhưng có lẽ cũng đã đủ để nhận diện được nguyên nhân, bản chất và rút ra được ý nghĩa đích thực cũng như giá trị lịch sử của Phong trào Phật giáo 1963 rồi.

Nhân kỷ niệm nămmươi năm (1963 – 2013) biến cố bi hùng đó, tập sách này không có mục đích gì hơn là ghi lại công ơn của các vị thánh tử đạo Phật giáo bao gồm các vị Tăng và Phật tử đã hy sinh, thậm chí cúng dường cả thân xác, trong mùa Pháp nạn 1963 đó. Đồng thời cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta, dù Phật tử hay không, dù người Việt Nam hay các thế lực quốc tế, về những bài học lịch sử đã qua. Tôi cho rằng bài học lớn nhất là đừng bao giờ để một mùa Pháp nạn như thế xảy ra bất kỳ nơi đâu trên thế giới nữa!

                  TP. HCM, Mùa Phật Đản năm Quý Tỵ (2013)

                                          Trân trọng,

                                   TT. Thích Nhật Từ

                            Nhà nghiên cứu Nguyễn Kha

pdf-icon


Pháp Nạn Phật Giáo 1962_Nguyên Nhân, Bản Chất và Tiến Trình_Thích Nhật Từ, Nguyễn Kha
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/201317:24(Xem: 3624)
Nguyên nhân nào làm cho Phật Giáo Việt Nam đứng lên tranh đấu bất bạo động, và Tăng, Ni, Phật tử tự nguyện thiêu thân làm đuốc, chống bạo quyền Ngô Đình Diệm 1963 ? Vấn đề này, thật là dễ hiểu.
10/04/201317:23(Xem: 2892)
Hôm nay, chủ nhật 21 tháng 6 năm 2009, trường Hạ tại Phật Học Viện Quốc Tế, miền Nam California đã sinh hoạt được 6 ngày. Kim đồng hồ tích tắc đã nhích 8640 phút rất đều đặn, không hề nhanh hơn hay chậm đi, nhưng tâm thế gian, do vui hay buồn mà lại cảm thấy thời gian qua nhanh hoặc chậm.
10/04/201317:26(Xem: 3240)
Hòa thượng (HT) Thích Quảng Đức tên đời là Lâm Văn Túc sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Lên bảy tuổi Lâm Văn Túc được cậu ruột đem về nuôi và đổi tên là Ngyễn Văn Khiết, Lâm Văn Túc xuất gia với thiền sư Hoằng Thâm, . . .
10/04/201317:22(Xem: 2718)
Cuộc Hội Thảo Về “Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân” do Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam Tổ Chức tại Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 29 tháng 5 năm 2005.
03/10/201306:40(Xem: 4024)
Lễ hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư lần thứ VII, được tổ chức tại chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington, đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni và thính chúng, đã hoan hỷ câu hội trong tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám như Luật dạy, cũng như pháp hòa kính, cộng trLễ hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư lần thứ VII, được tổ chức tại chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington, đông đảo chư Tôn Đức Tăng Ni và thính chúng, đã hoan hỷ câu hội trong tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám như Luật dạy, cũng như pháp hòa kính, cộng trú mà hành Phật sự khắp mọi miền trên các quốc gia - Châu lục. Cũng như giữ gìn và phát huy bản thể của Tăng Già để làm điểm tựa sức sống trên bản nguyện thượng cầu hạ hóa.ú mà hành Phật sự khắp mọi miền trên các quốc gia - Châu lục. Cũng như giữ gìn và phát huy bản thể của Tăng Già để làm điểm tựa sức sống trên bản nguyện thượng cầu hạ hóa.
09/04/201319:17(Xem: 2082)
Tu viện Quảng Đức tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức (50 năm vị pháp vong thân) 1936-2013
02/06/201607:31(Xem: 1558)
Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu qua lời kể của ông Nguyễn Văn Thông
10/04/201317:25(Xem: 3278)
Tất cả các chi tiết từng giờ, từng ngày trong diễn tiến cuộc tranh đấu của Phật Giáo từ khởi đầu đến kết thúc bằng cuộc cách mạng lật đổ một chế độ độc tài gia đình trị, tôn giáo trị, của giòng họ Ngô năm 1963, đã được các cơ quan truyền thông báo chí phổ biến từ 42 năm qua,.
29/05/201307:43(Xem: 1281)
Nhân kỷ niệm đúng 50 Hòa Thượng Quảng Đức tự thiêu, người viết bài này xin đóng góp bốn vấn đề để làm sáng tỏ thêm cuộc đời và hành hoạt của Ngài. Trong lịch sử cận đại, Hòa thượng Thích Quảng Đức là một nhân vật lịch sử, một vị tăng Việt Nam của thế kỷ 20 được xưng tụng và ca ngợi là một vị Bồ Tát xả bỏ thân mạng để cứu nguy dân tộc và đạo pháp cũng như làm rạng rỡ cho Phật Giáo Việt Nam. Sự tự thiêu của Ngài ở Saigon vào ngày 11 tháng 6 năm 1963 chống lại chế độ độc tài và đàn áp tôn giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm không những đã khiến cho người Phật tử Việt kính ngưỡng, mà cả thế giới đều ngạc nhiên và kính phục trước hành động khó nghĩ bàn đó. Trải qua gần nữa thế kỷ, tên tuổi của Ngài đã viết thành sách, và đã khắc trên đá. Phật giáo đồ đã, đang và sẽ xây dựng bảo tháp, công viên và nhiều tượng đài để tưởng niệm đến công ơn của Ngài. Nhiều ngôi chùa, tu viện và trung tâm văn hóa Phật Giáo đã vinh danh ngài bằng cách dùng tên Quảng Đức để đặt tên cho cơ sở. Tên của Ngài đã đư
26/04/201215:06(Xem: 7345)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức