Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiện Tượng Thể Lý Của Người Sắp Quá Vãng Hay Vừa Quá Vãng (mai Thy)

14/08/201209:11(Xem: 1941)
Hiện Tượng Thể Lý Của Người Sắp Quá Vãng Hay Vừa Quá Vãng (mai Thy)

Hiện Tượng Thể Lý
Của Người Sắp Quá Vãng Hay Vừa Quá Vãng


Lời Ban Biên Tập:

Thư Viện Hoa Sen nhận được một vi tính thư của đạo hữu Mai Thy đề cập đến hậu sự cho những gia đình có thân nhân vừa quá vãng ở nhà quàn. Đạo hữu Mai Thy là viên chức nhà quàn Peek Family Funeral ở TP. Westminster, đồng thời là thành viên VietNalanda Foundation chuyên tu học về Kim Cang Thừa Tây Tạng. Nhận thấy nội dung bức thư có ích cho nhiều người nên xin được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng người Việt. Điểm chính của bức thư nhắm đến các tang gia hiểu về một hiện tượng thể lý của người sắp quá vãng và để giữ tâm chánh niệm khi người thân sắp mất hay vừa mới mất:

From: MaiThy<maithylam@yahoo.com>
Date: 2012/8/13
Subject: Điềm xấu or tâm của bạn không thanh tịnh?
To:

Cả nhà rất thương,

Thy muốn chia sẽ với cả nhà mình những tâm tình của Thy khi tham gia chương trình Hospice (bệnh viện dành cho người hấp hối), cũng như khi lo hậu sự cho những gia đình có thân nhân vừa quá vãng ở nhà quàn.

Có những người ra đi thật nhẹ nhàng êm ái nhưng cũng có người phải trả nghiệp. Điều đó không ai phủ nhận được vì chúng ta đã gieo trồng biết bao nhiêu ác nghiệp từ vô lượng kiếp qua thân, khẩu, ý.

Đối với những người bị đau gan, đau thận, bị lao phổi phải nằm ở nhà thương cả vài tuần trước khi mất, họ được tiếp rất nhiều nước biển. Gia đình khi thấy thân nhân của mình không ăn uống được thì càng nóng ruột, càng đòi hỏi y tá, bác sĩ truyền nước biển "cho khỏe". Điều này thật là tai hại, khỏe đâu không thấy mà chỉ thấy khi ấy gan, thận, phèo phổi không còn hoạt động nữa cho nên người của họ chứa đầy nước và như thế thì càng mau chết nữa.

Đối với truyền thống của ông bà mình từ lâu xưa, mọi người có gần như luôn đòi hỏi nhà quàn phải làm thủ tục "nhập quan" có nghĩa là để xác của thân nhân mình ở ngoài, trên một cái bàn, chờ Thầy chú nguyện rồi mới đặt body vào quan tài. Khi trong người chứa quá nhiều nước rồi, khi nhập quan tài như thế nước trong miệng sẽ ọc ra, trông rất hãi hùng và không hợp vệ sinh. Vì thế mà nhà quàn đề nghị với tang quyến sẽ đặt thi thể của người mất vào sẳn trong quan tài rồi mới mang ra chapel cho Thầy làm lễ.

Nhà quàn vẫn tôn trọng giờ nhập quan của quý Thầy và tang quyến cho nên counselor sẽ đích thân sang the care center để witness the casketting (nhập quan bằng máy rất nhẹ nhàng).

Có những người cơ thể chứa quá nhiều nước như thế thì khi mang ra cho mọi người thăm viếng, nước trong người của họ lại tiếp tục tràn ra. Chuyện này rất rõ ràng, dể hiểu và chắc chắn đó không phải là lổi của nhà quàn mà là vì tình trạng cơ thể của người ấy không được tốt (the body condition was not so good). Dựa trên giáo lý thân trung ấm khi ấy thần thức đã thoát ra ngoài rồi, cái thân xác nằm đó chỉ còn là một xác chết (is just the remainer).

Khi tang gia đang bối rối mà nghe người khác bảo rằng hiện tượng máu và nước mắt tiếp tục chảy ra như thế là một điềm xấu...thì họ lại càng lo lắng và cuống cuồng cả lên. Trong nhà Phật có dạy về "vô úy thí" - hạnh an ủi và làm cho người khác không sợ hãi vì thế chúng ta phải luôn áp dụng pháp này để giúp đỡ họ hơn là phát biểu linh tinh và nói những điều vô bổ. No wonder các THẦY của mình luôn luôn dạy phải "keep pure vision" - phải giữ thị kiến thanh tịnh. Tại sao mình phải "vẽ rắn thêm chân" cho sự việc càng thêm rối rắm?

Thy cảm thấy thật là ngao ngán vì trong tang lễ có rất nhiều "ông tám, bà tám". Sư Phụ có dạy thần thức người chết rất nhạy bén, sự hiểu biết của họ tăng gấp 9 lần so với người còn sống cho nên họ đọc được tâm tất cả mọi người. Tâm của mình không thanh tịnh mà đi tụng niệm và lo đám cho họ thì họ sẽ nổi sân và lập tức đọa lạc vào các đường dữ. Đó cũng là lý do nếu chưa chứng được Pháp thì không nên - không được phép làm Phowa for others.

Again, người chết khi nước tiếp tục chảy ra là do tình trạng cơ thể của người ấy không được tốt (body condition was not so good) trước khi qua đời, chẳng phải là do họ tức tối ai mà "hộc máu" ra ... ay..ay...ay...Chuyện đơn giản dể hiểu như thế, mong rằng nếu mình không an ủi được ai thì làm ơn đừng nói những việc trên trời, dưới đất khiến tang gia càng thêm bối rối...

Nguyện tất cả hương linh đều được lập tức vãng sanh vào cõi Cực lạc và các nơi chốn an lành sau khi lìa bỏ cỏi đời này.

With all my heart,

Maithy

____________________________

From:MaiThy <maithylam@yahoo.com>
To:"Viet_Nalanda@yahoogroups.com" <Viet_Nalanda@yahoogroups.com>
Sent:Monday, August 13, 2012 11:23 PM
Subject:Địa Ngục Lạnh Giá

Chị Thúy Anh và cả nhà rất thương,


Thường thì hiếm khi (rarely) một người vừa qua đời sẽ bị đưa vào phòng lạnh ngay lập tức. Lý do là vì phải qua các thủ tục giấy tờ + Thầy or Cha và thân nhân đến thăm, đọc kinh cầu nguyện lần cuối.Những gia đình theo đạo Phật thường yêu cầu nhà quàn sau 8 tiếng mới đến mang thi hài đi.

Thy nghĩ việc đưa vào phòng lạnh để bảo quản thi thể là một điều cần thiết phải làm...Việc để xác ở ngoài khiến cho nó sình thúi lên mới là việc bất nhân ...hi..hi..Thỉnh thoảng có người chết vài ngày mà không ai hay, thi thể của họ bốc mùi không thề tả được...hu..hu..

Điều cần nhắc nhở ở đây là chúng ta phải nổ lực tu tậpđể khi chết mình là người cứu mình trước tiên, thì có đâu phải hoảng sợ khi bị đưa vào phòng lạnh (hồn phi phách tán nên nghĩ là mình đang ở trong địa ngục lạnh) đúng không nè ..hi.hi.. Không chịu tu tập rồi nói này, nói nọ là đi theo tông phái "đổ thừa" (not Phật thừa) đó ..hi.h.i..

Please make a connection with vị Phật or Bồ tát nào mà mình yêu thương nhất. Đặt hết niềm tin, lòng sùng mộ, quy ngưỡng cũng như thường xuyên quán tưởng, đọc tụng câu minh chú của vị ấy thì đến giây phút lâm sàng mới mong thần thức của mình hòa nhập vào giác Tánh nguyên sơ của Ngài and be liberated to the Pureland ...

Thy mong gặp mọi người at the Phowa retreat để mình có khả năng đi thẳng lên cỏi Tịnh Độ mà không phải ghé qua các trại tị nạn ..hi.hi..

With lots of love,

Maithy

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2021(Xem: 14630)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼 ụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 22 về Đức Phật Ứng Hoá Thân Thích Ca Mâu Ni trong Nghi Thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì trong suốt cuộc đời Ngài. Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ về lời dạy của Đức Phật Thích Ca để lại cho đời: Thiện hộ ư khẩu ngôn Tự tịnh kỳ chí ý Thân mạc tác chư ác Thử tam nghiệp đạo tịnh Năng đắc như thị hành Thị đại tiên nhân đạo. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch Việt: Thân không làm điều ác, Khéo giữ gìn lời nói, Giữ tâm ý thanh tịnh, Cả ba nghiệp trong sạch. Tu tập được như vậy, Đại Tiên trong loài người. Một lòng kính lạy đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Sư Phụ tiết lộ ràng bài kệ của Phật Thích Ca và 6 vị Phật quá khứ đều được đưa vào trong Tỳ Kheo Giới Kinh để ôn tụng thọ trì mỗi ngày, đây là những lời dạy tim óc mà quý N
23/01/2021(Xem: 15873)
Đức Phật Ca Diếp 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼 Kính bạch Sư Phụ, Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 21 về Đức Phật Ca Diếp trong nghi thức Đảnh Lễ Tam Bảo do Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ (1909-1984) biên soạn và hành trì. Sư Phụ đã diễn xướng bài kệ của Đức Phật Ca Diếp để lại cho đời như sau: Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo. Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Ca Diếp Phật.
28/03/2013(Xem: 1795)
Quyển “Lột xác” chúng tôi đã viết khi xưa, nay có thời gian rà soát lại với lần tái bản kỳ này, được đổi tựa là “Lột xác & Tập nghiệp chúng sinh”. Chúng tôi chỉnh sửa lại cho đầy đủ và bổ túc thêm phần tập nghiệp chúng sinh, nói về một số nghiệp căn bản để mỗi người chúng ta cùng tham khảo
01/03/2011(Xem: 3876)
Tôi xin thưa ngay, con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tính bổn lai không”.Tuy nhiên, nghiệp nhân đã gây, tất nhiên phải có nghiệp quả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com