Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Phật với Thanh Niên

30/07/201108:36(Xem: 1330)
Đạo Phật với Thanh Niên

ĐẠO PHẬT VỚI THANH NIÊN

do Thích Nguyên Tạng hướng dẫn trại Lộc Uyển Canberra
(từ 28-12-2014 đến ngày 01-01-2015)

 

Thanh niên là lứa tuổi tràn đầy nhựa sống, là rường cột của quốc gia, thanh niên giàu lòng quả cảm, hăng say xông pha. Từ xưa đến nay, thế hệ già bao giờ cũng tin tưởng ở thế hệ thanh niên. Nhưng có thế hệ lão thành nào lại không trải qua thời kỳ niên thiếu? Nếu quá khứ đã không đem cái tinh thần thanh niên cao đẹp ấy mà cống hiến cho xã hội, cho dân tộc, để tuổi xuân đi qua, rồi lại hối tiếc cho mình và đem kỳ vọng đặt vào lớp thanh niên kế tiếp. Vậy ngay hiện tại, tuổi thanh niên (cả nam lẫn nữ) phải sống sao cho xứng đáng, cho có ý nghĩa.

 

I. VÀI QUAN NIỆM THÔNG THƯỜNG CỦA THANH NIÊN

Quan niệm đời là giấc mộng đẹp, nhìn đời với cặp mắt lạc quan, tất cả cái gì cũng đẹp đẽ.  Người thanh niên thấy cuộc đời với một tâm sinh lý sung mãn, cần hoạt động cho phỉ chí, phỉ sức.  Cho nên tuổi thanh niên là tuổi của nhiệt tình, của hăng say. Thanh niên thường có tâm hồn cao thượng, thích hành động nghĩa hiệp. Vì thế nhiều thanh niên có ước mơ bay xa, muốn làm những việc phi thường.

 

II. THỰC TẾ PHŨ PHÀNG

Thích làm việc lớn mà tài năng lại không chịu trau dồi (thích được học cao đỗ đạt, làm nên sự nghiệp mà không chịu học hành, không trau dồi kiến thức).

 

Có tài nhưng thiếu đức, tài năng xử dụng không đúng chỗ, thích hành động nghĩa hiệp nhưng không được dẫn dắt của lý trí, của tình thương chính đáng, một số nhóm cướp đã xuất phát từ lý do này.  Vì vậy họ đã làm mất tin tưởng ở mọi người, không có ai trọng dụng.

 

Cho đời là đáng yêu nhưng một số thanh niên chập chững bước vào đời là đã va chạm thực tế mâu thuẫn nên thấy toàn là đen tối. Nhan nhản xì ke, ma túy, trộm cướp, lưu manh, lường gạt. Ngay trong một vài cơ quan cũng có một số người thoái hóa, biến chất, xảy ra tình trạng tham ô, móc ngoặc, đưa đến chỗ “có tiền việc ấy mới xong”.

 

Trong địa hạt ái tình, bao nhiêu thanh niên nam nữ dệt mộng yêu đương nhưng chưa hội đủ nhân duyên phải tan rã phân ly, trong đó cũng có do lòng người phản bội, khi thì “tại anh” khi thì “tại em” khi thì đổ lỗi cho “ông trời”.

 

Những thực tế phũ phàng đó làm cho người thanh niên trước kia hăng hái bao nhiêu, yêu đời bao nhiêu thì nay lại chán nản bi quan bấy nhiêu. Những tư tưởng chán đời tuyệt vọng được trợ duyên bằng những tác phẩm văn hóa đồi phong, bại tục mất gốc người thanh niên trở nên bê tha, trụy lạc nhiều lúc để “phỉ chí nam nhi” lại lập ra phe nhóm, tung hoành cướp bóc làm xã hội đen tối, lại càng đen tối thêm.

 

III. NGUYÊN NHÂN ĐƯA ĐẾN KẾT QUẢ ĐÓ

Mơ mộng thì nhiều mà không nắm được lý nhân quả. Muốn làm nên sự nghiệp lớn lao phải rèn luyện tài năng, phải học tập trau dồi kiến thức, chứ không có cái gì ngẫu nhiên mà sinh và cũng không thể cầu xin một đấng thần linh nào đó mà có. Trái lại thành hay bại là tại mình sao lại chán nản. Tất cả mọi sự việc đều do nhiều nhân duyên hòa hợp mà thành.

 

Không rõ lý vô thường: Mọi sự vật đều biến đổi không ngừng, kể cả tâm lý con người mà ta cứ ngỡ nó là vẫn tồn tại mãi mãi theo mong ước của ta nên gặp thất bại là khổ đau chán chường.

 

Đời khổ đau là một sự thật tất yếu nhưng vì vô minh, ta cứ ngỡ là vui sướng hạnh phúc. Ôi! chỉ là giả tạo mà thôi.

 

Chính ngày xưa, Thái Tử Tất Đạt Đa đang độ tuổi thanh xuân nhận chân được điều đó nên đã dũng cảm dứt bỏ tình yêu nhỏ hẹp, bên vợ đẹp con ngoan, bỏ cả ngai vàng điện ngọc nhung gấm lụa là để đi tìm thứ hạnh phúc chân thật cho nhân loại, cho chúng sanh.

 

Mà cuộc đời này không thống khổ sao được. Khi ai ai cũng đầy rẫy tham muốn. Cái gì cũng muốn vơ trọn phần mình, gây ra cảnh tranh giành cấu xé nhau, máu đổ xương rơi. Đến khi không toại nguyện, không như ý thì sân hận nổi lên, lửa lòng tưng bừng rực cháy, khổ đau chồng chất khổ đau, muôn đời muôn kiếp không ra khỏi thảm cảnh lẩn quẩn loanh quanh ấy, nên không sáng suốt nhận ra chân lý cuộc đời.

 

Vậy, nguyên nhân đưa đến khổ đau có phải là tham muốn, sân hận đó không?

 

Nhận thấy được những nguyên nhân như thế thì cũng chính là bắt đầu nhận thức được đạo Phật.

 

V. MỘT LẼ SỐNG

Đời là khổ đau nhưng đời cũng là vui là đẹp, đầy hứa hẹn tương lai, nếu ta sống đúng lẽ phải. Đó là chân lý cuộc đời.

 

Ta phải ôm đời như ôm bó hoa và mở rộng lòng để cho để giúp. Tuổi thanh xuân là tuổi cần ấp ủ một lý tưởng cao thượng chứ không phải là mang nỗi buồn chán hoặc chỉ biết tìm hạnh phúc nơi sự an nhàn của riêng mình.

 

“Chúng ta sinh ra không phải để phụng sự cho chúng ta mà chính là để giúp cho mọi người” như Johorsmithe đã nói.

 

Vậy thanh niên muốn ra gánh vác việc đời, làm tròn nhiệm vụ để giúp ích cho đời thì tự rèn luyện để có lòng hy sinh, vị tha, đức kiên nhẫn, tánh hoạt động, trí sáng tạo, tâm định tĩnh… Đó là những yếu tố cần thiết giúp ta thành công trên đường đời.

 

Một người học giỏi thiếu lòng hy sinh, vị tha, cái học ấy trở thành vô dụng. Một người hoạt động nhưng thiếu đức kiên nhẫn, trí sáng suốt, tâm định tĩnh, việc làm ắt phải hư hỏng, bởi mau thoái chí hoặc xét đoán sai lầm hay tính tình quá táo bạo. Một người đủ sức kiên nhẫn chịu đựng bao nỗi khó khăn nhưng thiếu tánh họat động và phần lịch thiệp với đời, công việc cũng khó mở mang rộng lớn.

 

Thái Tử Tất Đạt Đa ngày xưa đã 6 năm gian khổ trong rừng sâu tìm cầu học hỏi để giải thoát, nhưng cuối cùng phải tự lực kiên trì định tâm trí tuệ mới phát triển và tìm ra được chân lý.

 

Ở con người ấy có cả lòng vị tha vô bờ bến (từ bi), trí sáng suốt tuyệt vời (trí tuệ) và trí kiên cường dũng mãnh phi thường (dũng lực).

 

Như vậy, đạo Phật sẽ cung cấp cho thanh niên những nhu cầu tối cần thiết để trang bị cho cuộc sống an vui và đầy ý nghĩa.  Đạo Phật là nguồn ánh sáng, là nguồn dưỡng khí cần thiết cho thanh niên.

 

V. NGƯỜI THANH NIÊN CẦN CÓ MỘT QUAN NIỆM ĐÚNG KHI ĐẾN VỚI ĐẠO PHẬT

Trước hết, chúng ta đừng “đợi đến tuổi già rồi học đạo”“mồ hoang lắm kẻ hãy còn xanh”.

 

Không đến với đạo Phật bằng thái độ đi cầu xin sự cứu rỗi từ một đấng thần linh (nữ hay vấp phải).

 

Không tìm đến đạo Phật để chỉ tìm sự an nhàn cho bản thân mà trốn tránh trách nhiệm ngoài xã hội (nam hay vấp phải).  Và khi đến với đạo Phật cũng không phải dành phần lớn sinh họat cho nghi lễ bái sám. Chỉ có lý thuyết mà không có nghi lễ thì thiếu phần hành trì, yếu ớt đức tin. Nhưng chỉ chú trọng vào nghi lễ thì khó được chánh tín. Vì vậy đến với đạo Phật còn phải học, phải suy nghiệm để hiểu thấu đáo giáo lý và còn phải đem giáo lý đạo Phật áp dụng vào đời sống hàng ngày (Văn - Tư - Tu).

 

Ngoài ra phải đem tinh thần Phật giáo để hoán cải cuộc đời đen tối đau thương thành tươi sáng an lạc.

 

Nếu thanh niên đã có một lý tưởng chân chính thì phải hăng hái mạnh dạn tiến bước lên đường, lấy Phật giáo làm căn bản để rèn luyện thân tâm.

 

Đời sẽ quang đãng biết bao nhiêu khi những tham lam, hận thù và thành kiến được tiêu hủy dần.  Đời sẽ tươi sáng biết bao nhiêu khi ta thực hành hạnh tự giác, giác tha của Phật giáo. Đời sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu khi thế giới đau thương này trở thành thế giới cực lạc.

 

Tất cả trông chờ ở thanh niên, biết sống một cuộc đời đáng sống q

 


 

 

 

BUDDHISM WITH YOUNG PEOPLE

Compiled for presentation by Venerable Thich Nguyen Tang

 

Young people are full of energy, are future foundations of our country. They are courageous, enthusiastic and devoted. From long ago, the elders always have trust in young people, as they had gone through their youth to become the elders. If they have not contributed to the society during their young age, they would regret and then only have high expectations of the next young generations. How can young people (both male and female) nowadays live a meaningful and worthy life?

 

  1. I.                  SOME COMMON THOUGHTS OF YOUNG PEOPLE

 

To young people, life is a splendid dream. Life is full of beauty through their positive point of view.

 

At youth, people are at their highest spirit and ambitions, they want to use all their energy to implement their great goals. At this age, they are most active and eager.

 

Young people are noble-minded. Therefore they reach out for the best and want to do extraordinary things in life.

 

  1. II.              HARSH REALITY

 

People in their youth want to pursue big goals but do not build up their competence (for instance they wish for high academic achievements or big causes but do not study hard to improve their knowledge).

 

Young people can be very talented but often lack righteousness and generosity. They may not be put in the right position to show all their talents. Their chivalrousness should be led by wisdom and combined with compassion. Some gangsters come into existence due to this reason. As a result, they have caused distrust, failed to have the elder’s confidence and their talents have not been appreciated.

 

Life can be sweet and kind to some but others can consider it as a terrible nightmare after having some conflicts or facing some harsh truths. Drug-addicted, thieves and robbers can be seen in many places. In some organizations, some young people have become spoiled or irresponsible. This leads to red tape and corruption, e.g. “no commission money, no work done”.

 

In love affair, many male and female young people are in their most beautiful dreams but because there have not been sufficient conditions and causes for them to be together, they have been separated. In some cases, it might be due to “his” or “her” betrayal or due to “the God’s” wish.

 

In such heart-breaking situations, the more enthusiastic young people used to be, the more pessimistic and tired of living they have become,. Their desperation has been supported by debauched means of entertainment. Being depraved, a young person can become slovenly and dissolute, and sometimes, to fulfill “their strong wills”, they have established groups of gangsters, which causes so much trouble to the society.

 

III     WHAT ARE THE CAUSES FOR SUCH CONSEQUENCES

 

Young people are preoccupied and are not aware of the cause and effect law. If they want to develop good causes, they have to cultivate and build up their knowledge, as nothing comes by mistake or by begging to a certain god. In contrast, success or failure depends on oneself. Knowing all come into existence based on their dependent causes and effects then they will not be upset.

 

In addition, young people are not aware of impermanence: Everything, including one’s mind, changes. But young people in fact believe things are and will always be there for them. Thus, when facing a failure, they suffer so much and get deeply depressed.

 

Suffering is the truth but due to ignorance, they only see the happiness and joy. Oh! They are all illusionary.

 

Very long time ago, Prince Siddhartha realized this truth so He is determined to leave His beautiful wife, dear son, and even this throne and any other luxury to find such a real and ever-lasting happiness for human kind.

 

Life is sure full of suffering as there are so many greedy people. They fight fiercely for their own interests, causing injuries and death. If they are not satisfied, they will be angry like a roaring fire, causing even more suffering and attachment to dramatic situations. They would not be able to realize the truth of life.

 

Therefore, the causes for suffering are greed and anger, aren’t they?

 

Seeing such causes is part of the understanding of Buddhism.  

 

IV      AN IDEAL LIFE

 

Life is full of suffering but it can also be fun, happy and full of promising events if we live it in the right way. That is true.

 

Young people should value life as a bundle of flowers and be open to give and share. They should pursue high-valued ideals and not be bored or only focus on their own happiness and comfort.

 

“We are born not to serve ourselves, but to help the others” Johorsmithe said.

 

That is to say if the young generation want to take more on their shoulders, complete their given tasks to make their contributions to society, they should train themselves to have the generosity, patience, dynamism, creativeness, peacefulness, etc. These are key factors to help them be successful in life.

 

A knowledgeable person can be useless if he lacks compassion and devotion. A dynamic person can fail to conduct an activity if he is not patient enough, alert and focused as he can easily be disheartened, make wrong judgments or take risky actions. A patient and hard-working person will find it hard to develop his career or expand his business if he is not active or sociable enough.

 

Prince Siddhartha spent 6 years in the forest to find the path to liberation and he could only attain this with his own efforts in deep concentration and wisdom.

 

There was unlimited compassion, great wisdom and extraordinary resilience in that person.

 

As you can see, Buddhism will provide young people critical tools to make their lives meaningful, peaceful and happy.  Buddhism brings light and air that are essential for young people.

 

V       YOUNG PEOPLE SHOULD HAVE THE RIGHT VIEW WHEN LEARNING BUDDHISM

 

Firstly, please “do not wait until you are old to learn Buddhism”  as “many people die young”.

Do not approach Buddhism thinking that a god will rescue you (this is more common in female Buddhists).

 

Do not approach Buddhism looking for your own comfort and happiness by avoiding your responsibilities (this is more common in male Buddhists). And also do not spend most of the time for rituals or prayers. The followers who know Buddhism by theory and do not paid attention to rituals or prayers may miss the real practice or not have their belief enhanced. However, only focusing on rituals or prayers may not develop a lucid and questioning mind. In a nutshell, you have to learn, think about what you’ve learned to totally master the theory and use them in daily life (theory – debating – practice)

 

In addition, Buddhism must be applied to convert a gloomy and miserable life into a bright and peaceful one.

 

When young people have right ideals to pursue, they should be confident and utterly dedicated in their ways, using Buddhism as the foundation to train their mind and body.

 

Life will be brilliant when all the greed, hatred and prejudice are reduced. A bright future will come with the practice of self-cultivation and assistance to the others.  There will be more happiness, thus changing this world that is full of suffering into the world full of ultimate bliss.

 

All expectations, should be of young people who want to lead worthy lives.

 

Translated into English: Hoa Chi
www.quangduc.com

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/05/200907:17(Xem: 9358)
Bản Tin Định Kỳ ( Mừng Xuân Di Lặc, Phật Đản và Vu Lan ) của Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
08/10/201415:58(Xem: 4782)
Tổ chức Gia Đình Phật Tử có mặt trên quê hương Việt Nam dấu yêu đã hơn 70 năm. Ngày nay, Gia Đình Phật Tử không ngừng lớn mạnh, vươn ra khắp năm châu bốn biển, cũng đủ cho chúng ta thấy mục đích, lý tưởng Áo Lam đáp ứng được nhu cầu thời cuộc, khi mà đạo đức con người đang bị xói mòn, xã hội tôn vinh và chạy theo lối sống hưởng thụ, coi trọng vật chất hơn những giá trị truyền thống, giá trị nhân phẩm và giá trị tâm linh.
10/04/201313:45(Xem: 2051)
Đại Đức Thích Phổ Hòa, nguyên là Huynh trưởng Hồng Liên Phan Cảnh Tuân, một trong những thành viên sáng lập tổ chức Gia Đình Phật Tử. Nhờ có nhân duyên sống với Thầy ở chùa trong một thời gian, mà tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích có liên quan đến tổ chức màu Lam.
10/06/201506:12(Xem: 4712)
Tình hình sinh hoạt của G.Đ.P.T hiện nay: chủ trương giáo dục- đào tạo thanh thiếu niên; truyền thống giáo dục của tổ chức G.Đ.P.T. Gia Đình Phật Tử được viết tắt là G.Đ.P.T., một tổ chức giáo dục Thanh Thiếu đồng niên Phật giáo Việt Nam, được hình thành từ năm 1940 do bác sĩ Tâm Minh-Lê Đình Thám sáng lập, mục đích đào tạo một Phật tử chân chính đóng góp phát triển Đạo và xây dựng Đời (xã hội) trên căn bản đạo đức Phật giáo. Sau khi thống nhất các đơn vị G.Đ.P.T của Giáo Hội Tăng già Bắc Việt, G.Đ.P.T. Trung Việt, G.Đ.P.T. thuộc Hội Phật học Nam Việt; Đến năm 1951 Đại hội thống nhất Phật Giáo ba miền được tổ chức tại chùa Từ Đàm gồm có 6 tập đoàn Tăng già và Cư sĩ:
30/03/201819:51(Xem: 1018)
Hình ảnh Lễ Khai Mạc Trại Như Dũng 5 của GĐPT Quảng Đức tại Ballarat, Victoria, Thứ Sáu 30-3-2018 Địa điểm: Pax Hill Activities Centre, 450 Spencer St, Ballarat, Vic 3350 Thời gian: Thứ sáu, 30-3-2018 đến Chủ nhật 1-4-2018
25/07/201308:59(Xem: 2266)
Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi
21/11/201519:20(Xem: 1059)
Tôi nghe người ta nói như vậy, và cũng tin như vậy là đúng. Chữ ngả ở đây có nghĩa là ngữa, tức là “ngửa mặt lên” để làm người lớn, nhận trách nhiệm bảo bọc, giúp đỡ đàn em. Trong một gia đình, vị trí của Anh hay Chị là phải làm gương, nâng đỡ cho đàn em. Và dĩ nhiên, em thì phải kính trọng, nghe lời Anh Chị khuyên răn. Đối với tổ chức GĐPT, điều này thể hiện rõ nét và được chấp nhận như một lý lẽ đương nhiên, không thắc mắc, tranh cải gì nữa, ít nhất cũng theo suy nghĩ của tôi. Suốt thờì gian 70 năm trôi qua, trong mọi sinh họat của maí nhà Lam, tinh thần trên thuận dưới hòa, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, vốn là những lời nói CHÂN THẬT nhất và THA THIẾT nhất cho những ai còn có Tấm Lòng với hai chữ Tình Lam cao quý.
23/12/201320:56(Xem: 8549)
Lễ Hội 30 Năm Gia Đình Phật Tử VN tại Úc và Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp 3 Trại Vạn Hạnh 2 Hải Ngoại, HT Thích Huyền Tôn, HT Tịnh Đạo, TT Tâm Phương, TT Thiện Tâm, TT Nguyên Tạng, TT Phước Tấn, TT Nhuận Chơn, ĐĐ Nguyên Tuệ cùng 500 Huynh Trưởng, Đoàn Sinh tại Lễ Mừng Chu Niên 30 năm (1983-2013) GĐPTVN tại Úc Đại Lợi tổ chức ở Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu ngày 28-12-2013
01/06/201418:24(Xem: 5402)
Lễ Tưởng Niệm & Cầu siêu cho Phật tử Đồng Xuân Lê Thị Tuyết Mai Vị Quốc thiêu thân Như quý vị đã biết, cuối tuần qua, Phật tử Lê Thị Tuyết Mai, pháp danh Đồng Xuân, một Huynh trưởng cấp Tấn, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, đã tự thiêu vào lúc 5.30am rạng sáng thứ sáu 23-5-2014 tại cổng Dinh Độc Lập, Sài Gòn, Việt Nam. Trước khi tự thiêu Bà đã để lại bức di thư là thiêu thân với mục đích bày tỏ sự phản đối trước việc Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải VN.
01/01/201706:39(Xem: 1011)
Lịch Sinh Hoạt Năm Đinh Dậu 2017 tại Tu Viện Quảng Đức Úc Châu