Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

17/12/201307:38(Xem: 11781)
Nhạc: Lục Căn, Lục Trần

lotus1


Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Tiếng hát : Xuân Phú.

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

http://www.youtube.com/watch? v=uY74_et-cS8&list= UURuamTfHI51hDifqPxXqQ8g

Lục Căn, Lục Trần

Nhạc và Lời : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d'Agde, le 24 juillet 2005

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Căn liên quan Tâm Hồn,

Cấu trúc một phần Thanh Điển,

Cùng năm phần Dương của Ngũ Tạng,

Lục Căn đó là : Nhãn, Nhĩ, Tỷ, Thiệt, Ý, Thân.

Nhãn, đôi mắt nhìn sai mê trần đời,

Nhĩ, tai nghe du dương hoà âm điệu,

Tỷ, mũi ngưởi mùi thơm khí điển Trời,

Thiệt, miệng nếm chua cay chát mặn nồng,

Ý, trí tuệ trao dồi không ngừng nghĩ,

Thân, thể xác đau thương hết kiếp người,

Lục Căn, Lục Trần là Linh Căn của ta,

Thể xác ta cấu trúc từ siêu nhiên,

Lục Căn, Lục Trần giam trong phiền muộn,

Sai khiến Sân, Si, Hỉ, Ái, Dục, Tham.

Lục Trần liên quan Tánh Vía,

Cấu trúc một phần Khí Điển,

Cùng năm phần Âm của Ngũ Tạng,

Lục Trần đó là Sân, Si, Hỉ, Aí, Dục, Tham.

Tham, tham lam mưu sinh vụ lợi,

Sân, hung dử hại người hại ta,

Si, si mê nhan sắc tình đời,

Hỉ, vui buồn động loạn tâm can,

Ái, thương yêu trìu mến nhớ nhung,

Dục, dục tánh suy mòn Tinh Khí Thần.

Lục Căn, Lục Trần nằm trong nguyên lý Lục Tự Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Qui y Phật trở về thanh nhẹ,

Qui y Pháp, khử trược lưu thanh,

Qui y Tăng, chịu trách nhiệm Vạn Linh, Đất Trời.


Les Six Entités Originelles, Les Six Entités Corporelles

Paroles et Musique : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, le 24 juillet 2005

Traduction en français : Léon Lê Đình Bảo

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Corporelles,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les six Entités Originelles s’unifient à l’Âme,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Energie Pure,

Et celles de l’Energie Yang des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Vision, Ouïe, Odorat, Goût, Pensée, En-Soi.

La Vision, les yeux voient les errances et passions de la vie,

L’Ouie, les oreilles se laissent bercer par la mélodie harmonieuse,

L’Odorat, le nez respire la senteur parfumée du souffle de l’énergie céleste,

Le Goût, la bouche teste les saveurs amères, épicée, acide, salée et relevée,

La Pensée, l’esprit vivace interagit continuellement,

L’En-soi, dans le corps, passe par souffrances et malheurs, une vie durant.

De notre Origine Surnaturelle procèdent

les six Entités Originelles, les six Entités Organiques,

Et telle est la structure de notre corps,

Enfermées dans les abîmes de tourments,

Entités Originelles et Corporelles provoquent

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

Les Six Entités Corporelles s’unifient au Corps Astral,

Ainsi se structurent-elles par association d‘une partie de son Souffle Pur,

Et celles de l’Energie Yin des cinq Organes Vitaux,

Telles sont les Six Entités Originelles :

Colère, Ignorance, Empressement, Passion, Sensualité, Avidité.

L’Avidité, convoite des avantages égoistes,

La Colère, féroce abîme autrui,

L’Ignorance, s’embrouille et se perd dans les appas de la passion profane,

L’Emportement, perturbe le cœur en alternant débordement et tristesse,

La Passion, aime mélancoliquement l’être qui manque,

La Sensualité,

par le charnel amenuise l’Essence Séminale, le Souffle Vital et l’Energie du Feu Sacré.

Les Six Entités Originelles, les Six Entités Corporelles résident

dans les principes darmiques des Six Phonèmes Di Đà,

Nam Mô A Di Đà Phật,

Rejoindre Bouddha, c’est retourner à la pureté et légèreté,

Retrouver la pratique du Darma, c’est évacuer l’impur et développer le pur,

Revenir à sa stature Bouddhique,

c’est assumer la responsabilité de ses êtres et entités, devant le Ciel et la Terre.


The Six Original Entities, the Six Corporeal Entities

Poem and Music : Quách Vĩnh-Thiện

Cap d’Agde, July 24th2005

Translation : Léon Lê Đình Bảo

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

Such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Original Entities link to the Soul,

Thus are structured by associating part of its Pure Energy,

With those of Yang Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Original Entities :

Vision, Hearing, Sense of Smell, Taste, Thought, In-Being.

The Vision, the eyes see mistakes and passions from the life,

The Hearing, the ears are let soothing by the harmonious melody,

The Sense of Smell, the nose inhales the fine perfume of the breath of celestial energy,

The Taste, the mouth tests bitter, spiced, acid, salted and raised savours,

The Thought, the long-lived spirit interacts continuously,

The In-Being, in the body, moves through sufferings and misfortunes along the life.

Of our Supernatural Origin will proceed

the six Original Entities, the six Corporeal Entities,

And such is structured our body,

Surrounded by abysses of torments,

Original and Corporeal Entities will cause

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The six Corporeal Entities link to the Astral Being,

Thus are structured by associating part of its Pure Breathe,

With those of Yin Energy of the five Vital Organs,

Such are the Six Corporeal Beings :

Anger, Ignorance, Eagerness, Passion, Sensuality, Greediness.

The Greediness, covets selfish advantages for oneself,

The Anger, wildly will damage others,

The Ignorance, will be muddled and get lost by attractive profane passion,

The Eagerness, disturbs the heart by alternating overflow and sadness,

The Passion, with melancholy like to love the missed one,

The Sensuality, too carnal downgrades

the Seminale Fluid, the Vital Breath and the Energy of Sacred Fire.

The Six Original Entities, the Six Organ Entities reside in darmic principles

of the Six Phonemes Di Đà, Nam Mô A Di Đà Phật,

To join Buddha, that is to come back to purity and lightness,

To find out the practice of Darma, that is to evacuate the impurity and to develop the purity,

To return to its Bouddhique stature,

that is to assume the responsibility of its beings and entities,

in the presence of the Sky and the Earth.

www.thienmusic.com

www.youtube.com/user/ thienmusic

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 3068)
Hôm nay chúng ta làm lễ Phật đản 2.517. Hơn 2.500 đã trôi qua, từ khi bức thông điệp của Đức Phật được nói lên tại vườn Lộc Uyển, bức thông điệp vì con người và cho con người, "vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người".
24/03/2013(Xem: 16308)
Album nhạc: Trăng Tròn Nghìn Năm của Ni Sư Thích Giới Hương
18/03/2013(Xem: 5663)
Mỗi năm hoa Vô Ưu lại nở một lần, những người con Phật sống dưới bất cứ phương trời nào, dù ngôn ngữ bất đồng, nhưng muôn triệu con tim cùng hòa chung một nhịp đập, hân hoan kỷ niệm ngày Đản sinh của đức Từ Phụ. Hình ảnh của đức Thế Tôn là một bài ca bất tuyệt, giáo pháp của Ngài là ánh hải đăng chiếu sáng nghìn thu. Những pháp âm tại vườn Lộc Uyển, núi Linh Thứu thuở nào dường như còn vang vọng đâu đây. Pháp âm ấy tỏa khắp muôn phương, thấm sâu vào tâm hồn của những chúng sinh đang khát khao hạnh phúc và chân lý.
01/01/2013(Xem: 6915)
Đã là người không ai không băn khoăn tự hỏi mình do đâu mà có? Sự hiện diện của mình trên cõi đời này như thế nào? Hoàn cảnh của mình sống như thế nào? v.v...Thật là bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu câu hỏi làm người ta băn khoăn, thắc mắc, ăn không yên, ngũ không yên. Để giải quyết các vấn đề trên, các triết học và tôn giáo đều có đưa ra những lời giải đáp hay biện minh về "vấn đề sống" ấy, gọi là nhân sinh quan. Là một tôn giáo, có một triết học rất cao, đạo Phật tất nhiên cũng có dành một phần lớn để nói về nhân sinh quan.
04/05/2012(Xem: 3652)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
04/05/2012(Xem: 6370)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thương và trí tuệ soi sáng nhân gian...
04/05/2012(Xem: 4310)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
03/05/2012(Xem: 2807)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
02/05/2012(Xem: 3110)
Mấy năm nay, mỗi độ hoa Osaka[①] nở rộ trước sân chùa, như báo hiệu, như mừng đón lễ Phật đản lại về. Ngày đức Thích Ca giáng sanh, được kinh điển ghi lại rất vi diệu, dưới cái nhìn thế tục, có đôi phần như thần thoại. Cũng chính vì những hiện tượng ấy quá phi thường, ngoài khả năng hiểu biết của hàng phàm phu; nên khó tin, khó chấp nhận, thậm chí cho rằng đó chỉ là sự thần thánh hóa đức Phật của bậc hậu sanh. Một trong những điều mà chúng ta thường nhắc đến đó là, hình tượng Ngài bước bảy bước, khi mới hạ sanh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567