Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phỏng vấn Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay

20/07/202321:16(Xem: 3372)
Phỏng vấn Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay

Kiyofuji Ryushun (4)


Phỏng vấn
Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun
về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay



Nhân dịp đến Melbourne, Úc Châu dự Hội Thảo về Xã Hội Học tại Melbourne Convention Centre. Giáo Sư Tiến Sĩ Ryushun Kiyofuji đã ghé thăm Tu Viện Quảng Đức, cách trung tâm thành phố Melbourne 30 phút xe lửa. Nhân dịp này chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn về tình hình PG Nhật Bản như sau:

TT.Thích Nguyên Tạng: Thay mặt đạo tràng Tu Viện Quảng Đức và độc giả Trang Nhà Quảng Đức chào mừng Giáo sư viếng thăm Tu Viện Quảng Đức. Xin Giáo sư hoan hỷ cho biết đôi nét về bản thân.

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Tôi là giảng viên cao cấp thuộc Đại Học Kitakyushu, Nhật Bản. Tôi là con trai đầu lòng của một gia đình Phật tử mà cha tôi là một Tăng sĩ cũng là vị Trụ trì đời thứ 14 của ngôi Chùa cổ Tokoji, ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda ở Tokyo, tôi đã trở thành tu sĩ Phật giáo thuộc Tịnh Độ Chân Tông (Jodo Shinshu) thuộc Chùa Bổn Nguyện (Hongwanji-ha). Sau 10 năm kinh nghiệm làm giáo viên trung học, tôi đã lấy bằng Cao học tại Đại học SOAS ở London, Vương quốc Anh và lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Kyushu Nhật Bản.

Công việc chính của tôi hiện tại là một giảng viên, đồng thời tôi đã phụ giúp Cha tôi như một Tăng sĩ khi có thời gian. Bản thân tôi sẽ tiếp quản ngôi chùa của gia đình mình (Chùa Đông Nghinh/東迎寺)  trong khoảng 5 năm tới, với tư cách là vị Trụ trì thứ 15 của ngôi chùa này. Tôi muốn trông nom ngôi chùa của gia đình mình và đồng thời cũng tiếp tục là nhà nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Kitakyushu.


TT.Thích Nguyên Tạng: Xin cho biết cảm giác đầu tiên bạn biết mình là một Phật tử, bạn nghĩ gì về điều đó?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Điều này quá tự nhiên, vì tôi chào đời và sống ngay trong chùa mà, ngay từ lúc còn học mẫu giáo, tôi đã cùng gia đình và quý Phật tử khác tụng kinh trong Chánh điện, nên tự nhiên tôi ý thức mình là một Phật tử từ khi còn là học sinh tiểu học. Ngoài ra, nhờ thường xuyên được nghe những bài giảng về Phật học và sự hóa độ của Đức Phật từ một Tăng sĩ, tôi cảm thấy mình luôn được Đức Phật gia hộ từ khi còn nhỏ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Ngôi chùa của gia đình bạn được thành lập khi nào và chùa này có những hoạt động gì?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Ngôi chùa của chúng tôi được xây dựng cách đây khoảng 400 năm trước trong thời kỳ Edo do Mạc phủ Tokugawa cai trị (1603-1808). Vào thời điểm đó, một phần do chính sách quốc gia, tất cả người dân Nhật Bản đều là tín đồ PG của các ngôi chùa địa phương, và các ngôi chùa có trách nhiệm tổ chức tang lễ, lễ cầu siêu, lễ cầu an cho những thành viên của mình. Sau đó, cũng có một số gia đình chuyển sang theo đạo khác ngoài Phật giáo, nhưng về cơ bản truyền thống này vẫn được tiếp tục duy trì dài lâu. Ngoài ra, với tư cách là trung tâm phục vụ cộng đồng, ngôi chùa cũng đóng vai trò là trung tâm giáo dục cộng đồng, và trước khi hệ thống học đường phổ thông được thành lập, ngôi chùa đóng vai trò như là trường học, nơi dạy đọc và viết cho tín đồ.


Kiyofuji Ryushun-18 (3)

Quang cảnh lễ Phật Đản tại Chùa Đông Nghinh (東迎寺) của Giáo Sư Ryushun Kiyofuji


Kiyofuji Ryushun-18 (2)

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji đang giảng Pháp tại Chùa Đông Nghinh (東迎寺) 

Kiyofuji Ryushun-18 (1)
Giáo Sư Ryushun Kiyofuji giới thiệu Bố của mình,

vị này cũng Thầy Thanh Đằng Long Chiếu (清藤隆照), vị trụ trì Chùa Chùa Đông Nghinh (東迎寺) đời thứ 14




TT.Thích Nguyên Tạng: Bạn nghĩ sao về phong trào Phật giáo mới của Nhật Bản, các nhà Sư có thể kết hôn và duy trì sinh hoạt của chùa chiền?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Tôi nghĩ rằng đó là một phương tiện quan trọng để tu sĩ của một ngôi chùa kết hôn và có con nối dõi để đảm bảo rằng Phật giáo vẫn được truyền trì. Một nơi gọi là chùa, nơi đó cần phải được thừa kế bởi một người Phật tử. Vào thế kỷ 13, Ngài Thân Loan (親鸞, Shinran), 1173-1262) một Cao tăng Nhật Bản, sáng lập Tịnh Độ Chân Tông (jōdo-shin-shū), Ngài là đệ tử của Pháp Nhiên Thượng Nhân ( 法燃, hōnen) nhưng có quan điểm khác với Sư phụ của mình. Giáo lý của tông này không giống như Phật giáo Nguyên thủy. Tam Bảo được đơn giản hóa thành lời đại nguyện của đức Phật A Di Đà, nhất là ngôi báu thứ ba, Tăng Bảo không còn nữa, các đệ tử của Ngài hoàn toàn là những cư sĩ, chính Ngài cũng lập gia đình với tư cách là một tu sĩ Phật giáo. Ông lập gia đình để tự mình chứng minh rằng đạo Phật có thể hóa độ hết tất cả mọi người. Ngài Thân Loan nói rằng Phật biết rõ giới hạn của con người, cứu độ họ và không bỏ rơi họ.


TT.Thích Nguyên Tạng: Xin bạn cho biết tiến trình đào tạo một cư sĩ xuất gia tại Nhật Bản như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Có nhiều tông phái Phật giáo ở Nhật Bản, và mỗi tông phái có phương cách riêng để đào tạo một cư sĩ trở thành một tu sĩ Phật giáo, nên rất khó để đưa ra một tiêu chuẩn cụ thể nào. Để trở thành một tu sĩ, trước tiên bạn cần phải phát nguyện và tu tập như một tu sĩ Phật giáo, bước kế tiếp bạn phải đạt được các tín chỉ bắt buộc tại một cơ sở giáo dục cụ thể hoặc vượt qua kỳ thi tuyển để vào được các khóa đào tạo. Còn các tông phái khác, tu hành không phải chỉ để xuất gia, mà nhằm mục đích đạt đến giác ngộ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Việc học Phật và tu tập trong cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện tại tôi vẫn là một Giảng viên đại học, không phải là một tu sĩ ở chùa và tôi cũng chưa về sống ở chùa. Tuy nhiên, tại nhà riêng, tôi vẫn hành trì, tụng kinh, niệm Phật và lễ Phật mỗi ngày hai thời, sáng và tối.

TT.Thích Nguyên Tạng: Xin Bạn cho biết sơ lược về tình hình sinh hoạt của Phật Giáo Nhật Bản hiện nay.

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện tại có 13 tông phái Phật giáo ở Nhật Bản bao gồm:

1/Pháp Tướng Tông (Hosso sect,法相宗)
2/Hoa Nghiêm Tông (Kegon sect,華厳宗)
3/Luật Tông (Ritsu sect, 律宗)
4/Thiên Thai Tông (Tendai sect,天台宗)
5/Chân Ngôn Tông (Shingon sect,真言宗)
6/Dung Thông Niệm Phật Tông (Yuzu Nenbutsu sect, 融通念仏宗)
7/Tịnh Độ Tông (Jodo sect, 浄土宗)
8/Tịnh Độ Chân Tông (Jodo Shinshu sect, 浄土真宗)
9/Thời Tông (Ji sect, 時宗)
10/Lâm Tế Tông (Rinzai sect, 臨済宗)
11/Tào Động Tông (Soto sect, 曹洞宗)
12/Hoàng Bách Tông (Obaku sect, 黄檗宗)
13/Nhật Liên Tông (Nichiren sect,日蓮宗)


Đối với phái Tịnh Độ Chân Tông, mỗi ngôi chùa đều thành lập nhiều tổ chức khác nhau để truyền dạy giáo lý cho nam và nữ Phật tử ở mọi lứa tuổi, chẳng hạn như Hiệp Hội Cận Sự Nam; Hiệp Hội Cận Sự Nữ; Đoàn Thanh Niên Phật Tử Nhật Bản; Hiệp Hội Sinh Viên Phật Tử Nhật Bản.…


TT.Thích Nguyên Tạng: Phật giáo hiện nay có ảnh hưởng như thế đối với giới trẻ và học giả, đặc biệt là phong trào nghiên cứu Phật giáo ở Nhật Bản trong thời hiện đại?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Thật đáng buồn để nói rằng giới trẻ Nhật hiện đang rời xa Phật giáo, có rất ít người trẻ quan tâm hoặc nhận thấy được sự cần thiết của Phật giáo và tự viện. Tuy nhiên, vấn đề trọng tâm đã không được giải quyết, ý tôi muốn nói là các ngôi chùa cần phải thay đổi phương pháp truyền bá, làm cách nào giúp mọi người dễ tiếp cận hơn với Phật giáo, các ngôi chùa cần tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng hơn để giúp những người trẻ tuổi tìm đến như tổ chức các sự kiện để hấp dẫn giới trẻ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Các nhóm Phật tử sắc tộc ở Nhật (đặc biệt là người Việt Nam) và chùa của bạn như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện có nhiều ngôi chùa Việt Nam trong khu vực đô thị vì khu vực đô thị đã có nhiều người tị nạn Việt Nam sinh sống vào những năm 1970. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng thanh niên thực tập sinh, du học sinh Việt Nam gia tăng nhanh chóng ở các vùng nông thôn. Vì không có cuộc khảo sát nào về việc Phật tử Việt Nam tu tập ở những nơi không có Chùa Việt, nên tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát để tìm hiểu thực tế. Nhờ vậy, tôi mới biết rằng người Việt Nam đã sống đời tu hành ở nơi không có chùa của người Việt Nam. Gần đây, ngày càng có nhiều ngôi chùa bản xứ Nhật Bản đang tạo ra một môi trường giúp các Phật tử nước ngoài như người Việt Nam dễ dàng tiếp cận.

Ngôi Chùa thuộc gia đình tôi cũng vừa tổ chức một sự kiện dành cho Phật tử Việt Nam. Đối với Phật tử Việt Nam, tất nhiên, tốt hơn là nên có một ngôi chùa theo phong cách Việt Nam với một Tăng sĩ Việt Nam, nhưng ở những nơi không có ngôi chùa như vậy, tôi nghĩ rằng một ngôi chùa Nhật Bản sẽ thay thế là điều cần thiết.


TT.Thích Nguyên Tạng: Phật học hiện có được dạy ở các trường đại học Nhật Bản không?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: May mắn hiện nay có khoảng 20 trường đại học Nhật Bản có phân khoa Phật Học. Cho đến khoảng cuối Thế chiến thứ hai, những trường đại học này dành riêng để đào tạo những ai muốn trở thành tu sĩ Phật giáo, nhưng hiện nay cánh cửa đã rộng mở, và những trường đại học này hiện nay đã có nhiều phân khoa khác ngoài Phật học. Đặc biệt có hơn 30 trường đại học do các tổ chức Phật Giáo điều hành, đó là tin vui cho Phật Giáo Nhật Bản và Phật Giáo Thế Giới.

TT.Thích Nguyên Tạng: Đại dịch Covid 19 đã khiến cho hơn 600 triệu người nhiễm bệnh và hơn 6 triệu người tử vong. Quan điểm của bạn về đại dịch Covid-19 này như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Thật là khủng khiếp quá, sau đại dịch covid-19, tôi nghĩ mọi người cần đến đạo Phật hơn bao giờ hết. Tôi nghĩ rằng số người hoàn toàn không có mối liên hệ nào với người khác hoặc không thể thiết lập mối quan hệ với người khác đã tăng lên và số người phải chịu đựng sự mất mát, cô đơn ngày càng tăng. Điều đó nằm ngoài sức mạnh của khoa học. Để xây dựng sự kết nối giữa mọi người, cần phải tăng cơ hội cho người dân địa phương tập trung tại các ngôi chùa Phật giáo, và tôi nghĩ chúng ta nên cùng nhau lắng nghe lời Phật dạy, học cách sống một cuộc sống tốt đẹp để giải thoát những nỗi khổ niềm đau của chúng ta sau kỳ đại dịch thế kỷ này.

TT.Thích Nguyên Tạng: Chân thành cảm ơn Giáo Sư Ryushun Kiyofuji

Buổi phỏng vấn thực hiện tại Tu Viện Quảng Đức ngày 29/6/2023

Photos: Thích Đăng Từ & PT Thiện Phước

Mời xem bản tiếng Anh

🙏🌹🙏🍀🙏🌸🙏☘️🙏🌹🙏🌸🙏🍀🙏🙏🙏🌺🌺🌺



***


Vài hình ảnh 

Giáo sư Ryushun Kiyofuji viếng thăm
Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
vào trưa ngày 29/06/2023

Kiyofuji Ryushun (5)Kiyofuji Ryushun (5-)Kiyofuji Ryushun (10)Kiyofuji Ryushun (13)Kiyofuji Ryushun (14)Kiyofuji Ryushun (17)Kiyofuji Ryushun (20)Kiyofuji Ryushun (31)Kiyofuji Ryushun (35)Kiyofuji Ryushun (36)Kiyofuji Ryushun (38)Kiyofuji Ryushun (40)Kiyofuji Ryushun (42)Kiyofuji Ryushun (44)Kiyofuji Ryushun (45)Kiyofuji Ryushun (46)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2022(Xem: 4349)
Lời Giới Thiệu: Bài viết “How a Vietnam War veteran became a Zen Buddhist monk” (Tiến trình một cựu chiến binh Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN trở thành một Thiền sư Phật giáo) trên đài ABC Radio National là của hai tác giả Karen Tong và Meredith Lake viết cho mục Soul Search trên đài ABC Radio National. Bản dịch ra tiếng Việt do Nguyên Giác thực hiện như sau.
03/01/2022(Xem: 5338)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
30/12/2021(Xem: 6428)
Cư sĩ Salim Wijaya và Cư sĩ Julie Suwanto, những Phật tử Indonesia tài năng đang làm việc tại Công ty Signa Philippines, đã chính thức làm lễ Hằng thuận (kết hôn) tại Phật Quang Sơn Vạn Niên Tự, 656 Ocampo St, Malate, Manila, 1004 Metro Manila, Philippines vào ngày 23 tháng 12 vừa qua. Hai họ đã thành tâm cung thỉnh trụ trì Vạn Niên Tự Pháp sư Diệu Tịnh chứng minh hôn lễ, chúc phúc cát tường.
30/12/2021(Xem: 3747)
Kỷ niệm 120 năm (818-2018) ngày Quốc sư Minh Tịch Đạo Nghĩa (명적도의국사가, 明寂道義國師, 783-821) người đặt nền móng và sáng lập Thiền phái Tào Khê tại bán đảo Đông Bắc Á này, người đầu tiên dẫn mạch nguồn Thiền pháp Tào Khê từ Trung Hoa sang Hàn Quốc.
30/12/2021(Xem: 3891)
Tại Kampong Cham, cách sông Mekong không xa, một tỉnh phía đông của Campuchia, ngôi già lam cổ tự Phum Thmei Serey Mongkol, nơi trưu trữ hầu như đầy đủ nhất trong cả Vương quốc Phật giáo này bởi các văn bản Thánh điển Phật giáo được viết trên lá bối.
26/12/2021(Xem: 2953)
Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia chính thức thành lập vào ngày 19 tháng 12 vừa qua, đoàn đội lãnh đạo đã được bầu chọn cho nhiệm kỳ từ năm 2022-2024. Còn một chặng đường dài để lãnh đạo Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia và tiến về phía trước cùng đồng nhịp phát triển với Hiệp hội Phật Quang Sơn Malaysia.
22/12/2021(Xem: 4727)
Hindustan Times khẳng định, Đoàn nhà khảo cổ học người Ý và các nhà khai quật Pakistan đã khai quật ngôi già lam cổ tự 2.300 tuổi tọa lạc tại Quận Swat, Thung lũng Swat, vùng địa lý tự nhiên bao quanh sông Swat. Thung lũng là trung tâm chính của Ấn Độ giáo và Phật giáo thời kỳ đầu dưới vương quốc Phật giáo Gandhāra cổ đại, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và là trung tâm chính của Phật giáo Gandhāra, với các quần thể Phật giáo tồn tại trong thung lũng cho đến thế kỷ thứ 10, sau đó khu vực này phần lớn trở thành người Hồi giáo.
22/12/2021(Xem: 2986)
Trãi qua sáu năm liên tiếp, Đại học Phật giáo Nam Hoa (NHU) vẫn trong top 100 trường Đại học "Xanh" nhất thế giới! Đêm 14 tháng 12 vừa qua, Tổ chức xếp hạng Đại học phát triển bền vững thế giới (UI Greenmetric World University Ranking‎) đại diện hơn 20 quốc gia thế giới có Văn phòng đặt tại Indonesia đã công bố Bảng xếp hạng Đại học Thế giới GreenMetric năm 2021 (GreenMetric World University Ranking), Đại học Phật giáo Nam Hoa đứng vị trí 64 toàn cầu và đứng hàng thứ 6 toàn quốc, theo bảng xếp hạng toàn cầu có cải thiện 32 bậc so với năm ngoái.
22/12/2021(Xem: 3649)
Vào tháng tới, Bảo tàng Brooklyn đã lên kế hoạch cho ra mắt một bộ sưu tập mới, dành cho Nghệ thuật Phật giáo với nhiều đồ vật chưa từng thấy. Bảo tàng Brooklyn là một bảo tàng nghệ thuật nằm tại thành phố New York, quận Brooklyn, Hoa Kỳ. Với chủ đề "Nghệ thuật Phật giáo", sắp tới phòng trưng bày là một phần của Bảo tàng trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, mối quan tâm mới đối với nghệ thuật từ các nền văn hóa phương Đông và Hồi giáo. Phòng trưng bày mới sẽ mở cửa đón khách tham quan vào ngày 21 tháng 1 năm 2022. Nơi trưng bày có 70 đồ vật từ 14 quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Thái Lan. Một số đồ vật có tuổi đời từ thế kỷ thứ 2 sau kỷ nguyên Tây lịch, trong khi những đồ vật khác hầu như không có tuổi đời hai thập kỷ.
19/12/2021(Xem: 2603)
Vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, Lớp học trực tuyến của Học viện Đông Thiền Phật Quang sơn, Phật giáo Indonesia, 100 sinh viên đã tốt nghiệp 10 khóa học sau ba năm học Phật pháp. Chư vị khách mời tham dự lễ Bế giảng Tốt nghiệp có sự hiện diện của Pháp sư Giác Thành, trụ trì tổng Giáo khu Phật Quang sơn Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia, Pháp sư Tuệ Chiêu Viện trưởng Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Học Hóa, Cố vấn ban ngôn ngữ Phật giáo hệ Indonesia, Pháp sư Như Âm, Vụ trưởng Khoa nam Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Diệu Mục, Trụ trì Phật Quang sơn Singapore; và gần 50 người khác đã tham gia buổi lễ trực tuyến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]