Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật giáo Nga Đến với Hồng Kông: giới Học thuật và Cộng đồng Tăng lữ

18/05/202305:56(Xem: 1413)
Phật giáo Nga Đến với Hồng Kông: giới Học thuật và Cộng đồng Tăng lữ

Giáo sư Alexey Maslov

Phật giáo Nga Đến với Hồng Kông: giới Học thuật và Cộng đồng Tăng lữ

(Russian Buddhism Comes to Hong Kong: A Sangha of Academia and Community)

 

Do sự hiện diện lâu dài của đạo Phật ở châu Á và hơn thế nữa, thế nhân thường thường cho rằng Phật giáo luôn là một phong trào được đón nhận nồng nhiệt và không gặp phải nhiều sự phản đối hay áp bức. Ngoài một số cuộc đàn áp không thường xuyên của các nhà cai trị chống báng đạo Phật, nhiều người có ấn tượng cho rằng đạo Phật luôn với đà phát triển và đang truyền bá thành công trên khắp thế giới.

 

Đạo Phật không phải là tôn giáo phổ biến nhất ở Nga khi chỉ có khoảng hơn 1 triệu Phật giáo đồ, nhưng là một trong những đức tin lịch sử của quốc gia, được nhà nước chính thức thừa nhận đạo Phật là một phần quan trọng của cảnh quan văn hóa và tôn giáo tại Nga. Người ta có thể nghĩ rằng đạo Phật đang trong thời trăm hoa đua nở, nhưng hai bài diễn thuyết gần đây của Giáo sư Alexey Maslov, Viện trưởng Viện Viễn Đông, Đại học Quốc gia Moscow, Viện Nghiên cứu Châu Á và Châu Phi khiến chúng ta phải tập trung để tư duy.

 

Hai bài diễn thuyết với chủ đề “Phật giáo ở Nga: Nội tâm tĩnh lặng Trí tuệ tỏa sáng và các Phương thức mới” (Buddhism in Russia: Introspection of Spirituality and New Modalities) và “Nghiên cứu Phật giáo Nga: Truyền thống học thuật và nghiên cứu mới” (Buddhist Studies in Russia: Academic Traditions and New Research), các buổi diễn thuyết đã lần lượt trình bày tại Đại học Hồng Kông vào các ngày 18-19 tháng 4 năm 2023, và cung cấp một quan điểm mới về sự phát triển và vị thế đạo Phật ở Nga trong nhiều thập kỷ.

 

Giáo sư Alexey Maslov là tác giả của hơn 20 cuốn sách, trong đó có các bản dịch kinh điển Phật giáo, và là một chuyên gia nổi tiếng tại Nga về nghiên cứu châu Á và Trung Hoa. Giáo sư cũng là chuyên gia của chính phủ về quan hệ của Nga với Đông Á và là Giáo sư thỉnh giảng tại nhiều trường Đại học Trung Quốc và châu Âu. Giáo sư là một cư sĩ Phật tử Trung Hoa và đã dành hơn 20 năm xuất gia làm tăng sĩ tu học tại Tổ đình Thiếu Lâm Tự, tổ đình của thiền tông Trung Hoa và cái nôi của võ công thiên hạ.

 

Trong buổi diễn thuyết đầu tiên vào ngày 18 tháng 4 năm 2023, Giáo sư Alexey Maslov đã thảo luận về ba phương diện cốt lõi của đạo Phật được thực hành tại Nga: Đạo Phật được bản địa hóa, bao gồm các cộng đồng truyền thống (hầu hết là Phật giáo Tây Tạng và Mông Cổ) được tổ chức thành các hiệp hội Phật giáo khác nhau; các nhóm không thuộc hệ thống, bao gồm Đại thừa (các nhóm Phật giáo Thiền tông) và Phật giáo Nguyên thủy; và Đạo Phật thường ngày, trong đó nhấn mạnh các hoạt động như thiền định phổ biến cho giới thanh thiếu niên. Sau đó, Giáo sư Alexey Maslov nêu bật các khu vực Phật giáo chính (các nước Cộng hòa tự trị) của Liên bang Nga: Buryatia, Kalmykia, and Tuva. Về vấn đề này, tôn giáo truyền thống của người Buryats, Kalmyks và Tuvans của Liên bang Nga là Phật giáo. Phật giáo Kim Cương thừa, còn được gọi phổ biến là Lạt Ma giáo ở Nga, là giáo phái của tất cả các nhóm Phật giáo ở các nước Cộng hòa này.

 

Về phương diện lịch sử, ánh sáng đạo Phật từ bi, trí tuệ, hùng lực, tự do, bình đẳng đã lan tỏa đến đất nước Nga vào đầu thế kỷ 17 từ Mông Cổ bởi các bộ lạc Kalmyk, những người sau đó định cư ở vùng phía bắc Siberia trong khu vực Buryyatia ngày nay.

 

Năm 1741, nữ hoàng Nga Elizaveta Petrovna (1709-1762) đã ban Sắc lệnh công nhận đạo Phật là một trong những tôn giáo chính thức của Đế chế Nga, điều này được nhiều học giả coi là sự công nhận đầu tiên của nhà nước đối với Phật giáo ở Nga. Về cơ bản Sắc lệnh này đã thừa nhận quyền công dân Nga cho các tăng lữ Phật giáo, trao cho họ tính hợp pháp và cung cấp cho họ một số quyền, có thể được coi là sự thừa nhận gián tiếp của Phật giáo ở Nga. Nữ hoàng Nga Elizaveta Petrovna được các vị Lạt ma Phật giáo ban cho pháp danh là “White Tara” do sự công nhận của lệnh bà.

 

Ngày nay các cộng đồng Phật giáo đang hoạt động tích cực tai các thành phố quan trọng của Nga, với phần lớn trong số họ tâp trung ở Moscow và thành phố Saint Petersburg. Như Giáo sư Alexey Maslov đã lưu ý trong bài diễn thuyết, Phật giáo Nguyên Thủy và Phật giáo Đại thừa đều đã thực hành ở Nga. Một tỷ lệ nhỏ Phật tử trường phái Phật giáo Nguyên thủy Thái Lan thực hành ở Nga. Khi được yêu cầu giải thích chi tiết hơn về Phật giáo Nguyên thủy, Giáo sư Alexey Maslov cho biết rằng hiện không có vị tăng sĩ nào thuộc Phật giáo Nguyên thủy ở Nga.

 

Giáo sư Alexey Maslov cho biết, số phận của đạo Phật ở Nga luôn chịu vô vàn khó khăn với mục tiêu chính trị của nhà nước. Vào đầu thế kỷ 20, các sự kiện chính trị ở Liên Xô có liên quan đến việc đình chỉ nghiên cứu Phật học và đàn áp các Phật giáo đồ vào thời Stalin lãnh đạo tối cao ở Liên Xô.

 

Các quan chức nhà cầm quyền Đảng cộng sản Liên Xô bắt đầu cưỡng bức các vị tu sĩ Phật giáo phải cởi pháp phục cà sa và sau đó phá hủy các cơ sở tự viện Phật giáo như một phần của chính sách chống tôn giáo của Đảng cộng sản. Hàng trăm vị tu sĩ Phật giáo bị bắt giam vào ngục tù. Bạo hành thân thể tràn lan. Hầu hết các cơ sở tôn giáo ở Buryatia và Kalmykia đã bị nhà cầm quyền Đảng cộng sản Liên Xô phá hủy một cách vô nhân đạo trong cơn cuồng tín chống tôn giáo. Một số ít được buông tha đã được sử dụng cho các mục đích khác. Hầu hết tài sản của các cơ sở tự viện Phật giáo đã bị lục soát và tịch thu và phá hủy, hoặc được giữa làm tài sản đánh cướp hoặc đưa vào các bảo tàng. Kết quả là, trong thời của nhà cầm quyền Đảng cộng sản Liên Xô, Văn hóa Phật giáo đã bị tuyên bố khai tử ở Buryatia và Kalmykia.

 

Với sự tự do tôn giáo được thiết lập lại sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin Sự tan rã của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu diễn ra vào cuối thập niên 1980 – đầu thập niên 1990 được coi là chấn động lớn nhất trong nền chính trị thế giới nửa cuối thế kỷ XX, sự hồi sinh của Phật giáo bắt đầu ngay sau năm 1991. Thật đáng ngạc nhiên là khi phục hưng Phật giáo toàn quốc lại khá rõ ràng trong bối cảnh của một nước Nga nhưng trên danh nghĩa là thế tục. Các nước Cộng hòa đa số theo đạo Phật duy nhất ở châu Âu như Buryatia, Kalmykia và Tuva đã trải qua một sự hồi sinh nhanh chóng về mối quan tâm đối với cội nguồn Phật giáo của người dân họ. Một mô hình hợp tác mới giữa nhà nước và các tổ chức tôn giáo đã được chính phủ triển khai. Mô hình này được tạo ra chủ yếu để hợp pháp hóa các chính sách của nhà nước và kiểm soát căng thẳng sắc tộc thông qua đối thoại liên tôn.

 

Giáo sư Alexey Maslov lưu ý rằng, Chính thống giáo (Orthodox Christianity) có một vị trí đặc biệt trong lịch sử và đời sống của xã hội hiện đại, vì Nga là một quốc gia đa tôn giáo khác nhau. Giáo sư nói rằng có rất nhiều sách của các tác giả thuộc Chính thống giáo chỉ trích tư tưởng Phật giáo. Sự chỉ trích của Chính thống giáo đối với Phật giáo nhằm làm nổi bật sự thống trị của Chính thống giáo với các tôn giáo ngoài Chính thống giáo, họ miêu tả Phật giáo như một “người ngoài cuộc” trong xã hội.

 

Giáo sư Alexey Maslov khẳng định rằng, Phật giáo phát triển không gắn liền với lịch sử dân tộc. Theo Giáo sư, có một phong trào giữa các học giả vô thần và công chúng với nhãn quan khoa học, họ xem Phật giáo như một hệ thống triết học hơn là một tôn giáo, giống như cách được nhiều người tiếp nhận Phật giáo qua thiền chánh niệm. Điểm này chủ yếu được nhấn mạnh trong buổi diễn thuyết của Giáo sư vào ngày 19 tháng 4 năm 2023. Qua các thời kỳ quan trọng trong nghiên cứu Phật học ở Nga (hay chính xác hơn là Viện nghiên cứu Phật học Saint Petersburg) cũng đã được thảo luận.

 

Đầu thế kỷ 18, một trong những lĩnh vực sớm nhất của “Nghiên cứu phương Đông” ở Nga là đạo Phật. Ưu tiện học thuật này có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chính sách của Cộng hòa Liên bang. Điều cần thiết là phải tiếp thu và sử dụng các nghiên cứu Phật học bên cạnh ngôn ngữ Mông Cổ và Puryat do các khu vực lân cận và sự mở rộng quyền lực của Nga. Tuy nhiên, Giáo sư Alexey Maslov đã quan sát thấy rằng, ngay từ tất sớm trong nghiên cứu hàn lâm về Phật giáo ở Nga, các nhà nghiên cứu chủ yếu tập trung vào Phật giáo Ấn Độ.

 

Giáo sư Alexey Maslov nêu bật một số học giả đã có những cống hiến đáng kể cho việc nghiên cứu Phật học, chẳng hạn như nhà Ấn Độ học người Nga, Fyodor Ippolitovich Shcherbatskoy (1866-1942), một nhà Phật học Nga lừng danh trên thế, người có công đặt nền móng cho việc nghiên cứu học thuật về triết học Phật giáo và cho Viện nghiên cứu Phật học Saint Petersburg. Tuy nhiên, Giáo sư Alexey Maslov cho biết, nhà Phật học Fyodor Shcherbatskoy phần lớn tập trung vào các việc nhà Phật học tiếng Đức (German Buddhologists) hơn là các đồng hành Nga của họ, ảnh hưởng đến những gì mà Viện nghiên cứu Phật học Saint Petersburg được coi là có thẩm quyền.

 

Rõ ràng là các chính phủ liên bang Nga thời hậu Xô Viết hầu hết đều ủng hộ sự hồi sinh của Phật giáo, cùng các tôn giáo dân tộc khác. Các quốc gia Phật giáo Tây Tạng, Nhật Bản và Trung Hoa tiếp tục là lĩnh vực chính được các học giả Nga nghiên cứu. Giáo sư Alexey Maslov nêu bật một số cống hiến của nhà Phật học Fyodor Shcherbatskoy về Phật giáo Thiền tông. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Phật học Saint Petersburg vẫn còn giới hạn, với một số học giả quan tâm đến Phật giáo Nga (ngoài một số vị Lạt ma vag học giả). Nhà Phật học Fyodor Shcherbatskoy lưu ý, hy vọng trong tương lai khoảng trống này sẽ được lắp đầy, vì các thế hệ học giả mới đã bắt đầu nổi lên từ các cộng đồng Phật giáo địa phương.

 

Tác giả: Tiến sĩ Dipen Barua

Việt dịch: Thích Vân Phong

Nguồn: Buddhistdoor Global

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2022(Xem: 3215)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
30/12/2021(Xem: 3947)
Cư sĩ Salim Wijaya và Cư sĩ Julie Suwanto, những Phật tử Indonesia tài năng đang làm việc tại Công ty Signa Philippines, đã chính thức làm lễ Hằng thuận (kết hôn) tại Phật Quang Sơn Vạn Niên Tự, 656 Ocampo St, Malate, Manila, 1004 Metro Manila, Philippines vào ngày 23 tháng 12 vừa qua. Hai họ đã thành tâm cung thỉnh trụ trì Vạn Niên Tự Pháp sư Diệu Tịnh chứng minh hôn lễ, chúc phúc cát tường.
30/12/2021(Xem: 3125)
Kỷ niệm 120 năm (818-2018) ngày Quốc sư Minh Tịch Đạo Nghĩa (명적도의국사가, 明寂道義國師, 783-821) người đặt nền móng và sáng lập Thiền phái Tào Khê tại bán đảo Đông Bắc Á này, người đầu tiên dẫn mạch nguồn Thiền pháp Tào Khê từ Trung Hoa sang Hàn Quốc.
30/12/2021(Xem: 3104)
Tại Kampong Cham, cách sông Mekong không xa, một tỉnh phía đông của Campuchia, ngôi già lam cổ tự Phum Thmei Serey Mongkol, nơi trưu trữ hầu như đầy đủ nhất trong cả Vương quốc Phật giáo này bởi các văn bản Thánh điển Phật giáo được viết trên lá bối.
26/12/2021(Xem: 2295)
Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia chính thức thành lập vào ngày 19 tháng 12 vừa qua, đoàn đội lãnh đạo đã được bầu chọn cho nhiệm kỳ từ năm 2022-2024. Còn một chặng đường dài để lãnh đạo Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia và tiến về phía trước cùng đồng nhịp phát triển với Hiệp hội Phật Quang Sơn Malaysia.
22/12/2021(Xem: 3865)
Hindustan Times khẳng định, Đoàn nhà khảo cổ học người Ý và các nhà khai quật Pakistan đã khai quật ngôi già lam cổ tự 2.300 tuổi tọa lạc tại Quận Swat, Thung lũng Swat, vùng địa lý tự nhiên bao quanh sông Swat. Thung lũng là trung tâm chính của Ấn Độ giáo và Phật giáo thời kỳ đầu dưới vương quốc Phật giáo Gandhāra cổ đại, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và là trung tâm chính của Phật giáo Gandhāra, với các quần thể Phật giáo tồn tại trong thung lũng cho đến thế kỷ thứ 10, sau đó khu vực này phần lớn trở thành người Hồi giáo.
22/12/2021(Xem: 2329)
Trãi qua sáu năm liên tiếp, Đại học Phật giáo Nam Hoa (NHU) vẫn trong top 100 trường Đại học "Xanh" nhất thế giới! Đêm 14 tháng 12 vừa qua, Tổ chức xếp hạng Đại học phát triển bền vững thế giới (UI Greenmetric World University Ranking‎) đại diện hơn 20 quốc gia thế giới có Văn phòng đặt tại Indonesia đã công bố Bảng xếp hạng Đại học Thế giới GreenMetric năm 2021 (GreenMetric World University Ranking), Đại học Phật giáo Nam Hoa đứng vị trí 64 toàn cầu và đứng hàng thứ 6 toàn quốc, theo bảng xếp hạng toàn cầu có cải thiện 32 bậc so với năm ngoái.
22/12/2021(Xem: 2939)
Vào tháng tới, Bảo tàng Brooklyn đã lên kế hoạch cho ra mắt một bộ sưu tập mới, dành cho Nghệ thuật Phật giáo với nhiều đồ vật chưa từng thấy. Bảo tàng Brooklyn là một bảo tàng nghệ thuật nằm tại thành phố New York, quận Brooklyn, Hoa Kỳ. Với chủ đề "Nghệ thuật Phật giáo", sắp tới phòng trưng bày là một phần của Bảo tàng trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, mối quan tâm mới đối với nghệ thuật từ các nền văn hóa phương Đông và Hồi giáo. Phòng trưng bày mới sẽ mở cửa đón khách tham quan vào ngày 21 tháng 1 năm 2022. Nơi trưng bày có 70 đồ vật từ 14 quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Thái Lan. Một số đồ vật có tuổi đời từ thế kỷ thứ 2 sau kỷ nguyên Tây lịch, trong khi những đồ vật khác hầu như không có tuổi đời hai thập kỷ.
19/12/2021(Xem: 1971)
Vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, Lớp học trực tuyến của Học viện Đông Thiền Phật Quang sơn, Phật giáo Indonesia, 100 sinh viên đã tốt nghiệp 10 khóa học sau ba năm học Phật pháp. Chư vị khách mời tham dự lễ Bế giảng Tốt nghiệp có sự hiện diện của Pháp sư Giác Thành, trụ trì tổng Giáo khu Phật Quang sơn Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia, Pháp sư Tuệ Chiêu Viện trưởng Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Học Hóa, Cố vấn ban ngôn ngữ Phật giáo hệ Indonesia, Pháp sư Như Âm, Vụ trưởng Khoa nam Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Diệu Mục, Trụ trì Phật Quang sơn Singapore; và gần 50 người khác đã tham gia buổi lễ trực tuyến.
19/12/2021(Xem: 3774)
"84000: Diễn dịch kim ngôn khẩu ngọc của Đức Phật", một sáng kiến phi lợi nhuận toàn cầu và chia sẻ Tam tạng Thánh điển Phật giáo Tây Tạng do Ngài Lạt Ma, tác giả và nhà làm phim nổi tiếng, vị cao tăng thạc đức Phật giáo Bhutan sáng lập, Tôn giả Dzongsar Jamyang Khyentse đã công bố danh mục hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới bản dịch sang Anh ngữ "Đại tạng Tengyur" (tức danh mục các tác phẩm Phật giáo được lưu truyền từ truyền thống Phật giáo Nalanda Ấn-độ hay một số khác có nguồn gốc từ Phật giáo Tây Tạng); Các bản dịch Luận bằng tiếng Tây Tạng được sưu tầm bởi các bậc Đạo sư Phật giáo vĩ đại của Ấn Độ, giải thích và biên tập kim ngôn khẩu ngọc của Đức Phật qua nhiều thể loại văn học nghệ thuật khác nhau.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567