Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

11/01/202214:44(Xem: 3430)
Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 2

Khái lược Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô
Đàn áp Phật giáo
(Communist Party of the Soviet Union
repression of Buddhism summary)

Sự sụp đổ của Đế quốc Nga và sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Cộng sản là một tai họa khủng khiếp đối với đạo Phật. RIR - Russia Beyond đăng tin bằng tiếng Nga cho biết thời kỳ đen tối này bởi đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ.


Sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, Phật tử, cùng với các tín đồ tôn giáo khác là mục tiêu đàn áp của nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô (tân chính phủ). Vào đầu những thập niên 1940, khi các tôn giáo hoàn toàn bị biến mất, thực tế bởi không còn tu sĩ tôn giáo hay chùa chiền và nhà thờ, thánh đường nào nữa tại Liên Xô. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã xây dựng một chế độ xã hội chủ nghĩa vô thần, phi tôn giáo. Bởi nền tảng cơ bản của Đế Quốc Nga là Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, tôn giáo này đã bị tai họa ập đến đầu tiên bởi sự đàn áp bạo lực của nhà cầm quyền ĐCSLX. Ngay lập tức bắt đầu sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917, các vụ bắt bớ giam cầm tra tấn dã man và hành quyết các vị chức sắc giáo sĩ, cũng như việc tịch thu và quốc hữu hóa các cơ sở tôn giáo. 


Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô đã sử dụng một cách tiếp cận hơi khác với Phật tử. Thứ nhất, nhà cầm quyền ĐCSLX đóng vai trò giải phóng cho các quốc gia dân tộc Kalmyks, Buryats và Tuvans, những nhóm người đã từng là "dân tộc thiểu số bị áp bức bởi chế độ Nga hoàng, đây là lợi thế cho nhà cầm quyền ĐCSLX."


Sau đó, những người Bolshevik muốn giành sự ủng hộ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các Phật tử để thúc đẩy "cuộc cách mạng thế giới" ở Phật giáo Đông phương. Nhưng ngay sau khi những người Bolshevik nhận ra rằng điều này là không thể được, bắt đầu số phận đạo Phật bị đàn áp bằng bạo lực với sức chịu đựng bởi pháp nạn và dần dần đến chỗ diệt vong. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 1


Mở đầu của sự đàn áp đạo Phật


Những thập niên 1920, Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô cố gắng gây ảnh hưởng đến các Phật tử và chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo thông qua thuyết phục. Tuy nhiên, cho đến những thập niên 1930 việc tuyên truyền chống tôn giáo đã thất bại và ảnh hưởng của nhà cầm quyền ĐCSLX tại "các khu vực đạo Phật" - Kalmykia và Buryatia (cuối cùng Tuva xác nhập Liên Xô vào cuối Thế chiến II) - vẫn còn yếu. Nhà cầm quyền ĐCSLX không thể chịu đựng được lâu bởi thực tế là đã đấu tranh để phát triển chủ nghĩa xã hội trong "mạng lưới xã hội dày đặt bởi các vị Lạt Ma, các tín ngưỡng nguyên thủy" và các cộng đồng tăng lữ Phật giáo đã trở thành một "vết thương lớn trên cơ thể" bởi một trong tổng dân số Liên Xô. 


Do đó, từ những thập niên 1930, đã đi theo đường lối tuyên truyền của nhà cầm quyền ĐCSLX, nhường chỗ cho biện pháp khắt nghiệt hơn. 


Những thập niên 1931-1932, các thành viên cao cấp nhất của các vị tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đã bị bắt bớ, giam cầm, tra tấn dã man và đến những thập niên 1935-1936, các thành viên còn lại của hàng ngũ trung lưu tu sĩ, giáo sĩ lãnh đạo tôn giáo đều bị bắt tù đày. 


Tuy nhiên, cuộc điều tra dân số của Liên Xô vào năm 1937 đã làm nhà cầm quyền ĐCSLX bất lực, điều này cho thấy rằng ngay cả sự đàn áp cũng không thể triệt tiêu được tôn giáo: "một phần tư dân số của các dân tộc Buryatia và Kalmykia vẫn tiếp tục coi mình là Phật tử, là tín đồ tôn giáo, quyết giữ trung kiên một lòng vì đạo chứ không theo Đảng vô thần cực đoan dù phải hy sinh tính mạng. Sau đó, nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định triệt tiêu tôn giáo và bắt đầu khủng bố bạo lực hàng loạt, kể cả những người Phật tử. cũng như các vị chức sắc Linh mục Giáo hội Chính thống giáo Nga Thiên Chúa giáo, các vị giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo bị chụp mũ, cáo buộc âm mưu chống chế độ với tội danh làm gián điệp cho Nhật Bản và lên kế hoạch các hành động thù địch trực tiếp chống lại nhà cầm quyền ĐCSLX."


Năm 1937, nhà cầm quyền ĐCSLX đã thông báo rằng các Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng đã tích cực tham gia vào việc âm mưu phá hoại chế độ Xã hội chủ nghĩa và cho nổ tung hàng loạt cây cầu. Họ cho rằng những bức ảnh chụp các chứng cứ này đã được tìm thấy trong sở hữu của các vị Lạt Ma Phật giáo. Khi đó tại Cộng hòa Tuva độc lập, tình hình cũng không khả quan hơn. 


Sự tàn phá các di sản văn hóa Tôn giáo


Năm 1930, bắt đầu một cuộc nổi loạn bạo lực nhằm để khủng bố, tàn sát một nhóm dân tộc, nhóm người theo đạo thiểu số, việc tịch thu các cơ sở thờ tự tôn giáo, quốc hữu hóa hoặc tiêu hủy. Tài sản quý giá nhất là bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản. Ngôi chùa có 100.000 mảnh chạm khắc mộc bản như thế. Hầu hết các mộc bản khắc này không phải bao gồm hết nội dung tôn giáo, như các từ điển, sách dạy ngữ pháp, văn học tự sự và thơ, các bài luận về lịch sử, y học, thiên văn học và triết học. 


Không kém phần giá trị là những mộc bản gốc đơn lẻ đã bị mất tích ngay cả ở Tây Tạng, cũng như tranh thangka, tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Trong hàng ngũ dân quân đã tham gia vào việc cưỡng đoạt tài sản, các trang bản thảo đã được dùng để che cửa sổ và được sử dụng như giấy lụa và mô hình giấy bồi (Papier Mâché); những bản khắc gỗ (xylograph) mộc bản giá trị nhất đã bị vứt bỏ ra đường, nơi chúng đã mục nát. Những cuốn sách vô giá bị đốt cháy. Những tấm vải thiêng liêng trang trí trên thân tượng của các vị thiện thần hộ pháp. Các công trình tôn giáo bị phá hủy hoàn toàn. Vì mục đích này, các thành viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin Liên bang Xô Viết (Всесоюзный ленинский коммунистический союз молодёжи) đã dược huy động, đặc biệt là của các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động. 

Nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Liên Xô Đàn áp Phật giáo 3


Sự phục hưng Phật giáo


Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (Chiến tranh thế giới thứ hai) được phổ biến tại Nga và một số quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ để chỉ một phần của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai kể từ 22 tháng 6 năm 1941 đến 9 tháng 5 năm 1945 chống lại Đức Quốc xã và các đồng minh ở Mặt trận Phía đông. Cuối cuộc chiến tranh này, Stalin Bạo Chúa Khát Máu đã làm dịu lập trường về tôn giáo, do đó ảnh hưởng đến đạo Phật. 


Tại Buryatia, Quỹ Quốc phòng của Liên Xô Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR) đã quyên góp vài trăm nghìn rúp cho Phật giáo và sau đó hợp pháp hóa Phật giáo Buryatia, mặc dù đạo Phật chịu sự kiểm soát của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB).


Năm 1946, tại Buryatia, hai văn kiện đã được chấp nhận, chính thức đánh dấu sự hồi sinh của Phật giáo 'Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Buryatia' và 'Quy định về chế độ tăng già Phật giáo Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR).'


Tuy nhiên, bằng việc ký kết, các Phật tử cam kết "trân trọng và biến niềm tin Phật giáo thiêng liêng của họ ngang hàng với những người lao động ở nông thôn và bản thân thúc đẩy sự củng cố và phát triển". Giống như các tôn giáo khác, Phật giáo là đối tượng của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB) cho đến khi Mikhail Gorbachev phát động perestroika (cải tổ), bắt đầu từ những thập niên 1987-1988 cuộc đàn áp Phật giáo mới chấm dứt hoàn toàn. 


Bài báo này được viết dựa trên các tài liệu được trưng bày tại triển lãm với chủ đề "Phật giáo bị đàn áp" (Buddhism Repressed) Bảo tàng Lịch sử Gulag, tại Matxcova, Nga. 


Tất cả các bản quyền được bảo lưu bởi Rossiyskaya Gazeta (tiếng Nga: Российская газета, lit. Russian Gazette), một tờ báo tiếng Nga do Chính phủ Nga xuất bản


Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Russia Beyond The Headlines)

 
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2022(Xem: 4356)
Lời Giới Thiệu: Bài viết “How a Vietnam War veteran became a Zen Buddhist monk” (Tiến trình một cựu chiến binh Hoa Kỳ thời Cuộc Chiến VN trở thành một Thiền sư Phật giáo) trên đài ABC Radio National là của hai tác giả Karen Tong và Meredith Lake viết cho mục Soul Search trên đài ABC Radio National. Bản dịch ra tiếng Việt do Nguyên Giác thực hiện như sau.
03/01/2022(Xem: 5340)
Lần đầu tiên tôi được cảm giác "Hòa bình"*, như một câu khẩu hiệu nhóm nhạc, trở lại vào sau giữa thế kỷ 20 thập niên 1950 từ các nhạc sĩ be-bop trong làng nhạc jazz khu vực Toronto, Canada, những người đã quen với việc giao tiếp bằng biệt ngữ Tiểu văn hóa (Hipster) và được mã hóa. "Hòa bình" biểu thị việc cố gắng không trở nên nổi khùng trong thế giới điên cuồng thát loạn, tàn nhẫn, bất cần. Chúng tôi đang tổn thương tâm lý và chúng tôi cần được an ủi.
30/12/2021(Xem: 6429)
Cư sĩ Salim Wijaya và Cư sĩ Julie Suwanto, những Phật tử Indonesia tài năng đang làm việc tại Công ty Signa Philippines, đã chính thức làm lễ Hằng thuận (kết hôn) tại Phật Quang Sơn Vạn Niên Tự, 656 Ocampo St, Malate, Manila, 1004 Metro Manila, Philippines vào ngày 23 tháng 12 vừa qua. Hai họ đã thành tâm cung thỉnh trụ trì Vạn Niên Tự Pháp sư Diệu Tịnh chứng minh hôn lễ, chúc phúc cát tường.
30/12/2021(Xem: 3749)
Kỷ niệm 120 năm (818-2018) ngày Quốc sư Minh Tịch Đạo Nghĩa (명적도의국사가, 明寂道義國師, 783-821) người đặt nền móng và sáng lập Thiền phái Tào Khê tại bán đảo Đông Bắc Á này, người đầu tiên dẫn mạch nguồn Thiền pháp Tào Khê từ Trung Hoa sang Hàn Quốc.
30/12/2021(Xem: 3893)
Tại Kampong Cham, cách sông Mekong không xa, một tỉnh phía đông của Campuchia, ngôi già lam cổ tự Phum Thmei Serey Mongkol, nơi trưu trữ hầu như đầy đủ nhất trong cả Vương quốc Phật giáo này bởi các văn bản Thánh điển Phật giáo được viết trên lá bối.
26/12/2021(Xem: 2956)
Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia chính thức thành lập vào ngày 19 tháng 12 vừa qua, đoàn đội lãnh đạo đã được bầu chọn cho nhiệm kỳ từ năm 2022-2024. Còn một chặng đường dài để lãnh đạo Liên hợp Quốc tế Phật Quang Sơn Đài Loan-Malaysia và tiến về phía trước cùng đồng nhịp phát triển với Hiệp hội Phật Quang Sơn Malaysia.
22/12/2021(Xem: 4735)
Hindustan Times khẳng định, Đoàn nhà khảo cổ học người Ý và các nhà khai quật Pakistan đã khai quật ngôi già lam cổ tự 2.300 tuổi tọa lạc tại Quận Swat, Thung lũng Swat, vùng địa lý tự nhiên bao quanh sông Swat. Thung lũng là trung tâm chính của Ấn Độ giáo và Phật giáo thời kỳ đầu dưới vương quốc Phật giáo Gandhāra cổ đại, vùng miền Tây bắc Ấn Độ, ngày nay thuộc về Afghanistan và một phần của Pakistan và là trung tâm chính của Phật giáo Gandhāra, với các quần thể Phật giáo tồn tại trong thung lũng cho đến thế kỷ thứ 10, sau đó khu vực này phần lớn trở thành người Hồi giáo.
22/12/2021(Xem: 2992)
Trãi qua sáu năm liên tiếp, Đại học Phật giáo Nam Hoa (NHU) vẫn trong top 100 trường Đại học "Xanh" nhất thế giới! Đêm 14 tháng 12 vừa qua, Tổ chức xếp hạng Đại học phát triển bền vững thế giới (UI Greenmetric World University Ranking‎) đại diện hơn 20 quốc gia thế giới có Văn phòng đặt tại Indonesia đã công bố Bảng xếp hạng Đại học Thế giới GreenMetric năm 2021 (GreenMetric World University Ranking), Đại học Phật giáo Nam Hoa đứng vị trí 64 toàn cầu và đứng hàng thứ 6 toàn quốc, theo bảng xếp hạng toàn cầu có cải thiện 32 bậc so với năm ngoái.
22/12/2021(Xem: 3650)
Vào tháng tới, Bảo tàng Brooklyn đã lên kế hoạch cho ra mắt một bộ sưu tập mới, dành cho Nghệ thuật Phật giáo với nhiều đồ vật chưa từng thấy. Bảo tàng Brooklyn là một bảo tàng nghệ thuật nằm tại thành phố New York, quận Brooklyn, Hoa Kỳ. Với chủ đề "Nghệ thuật Phật giáo", sắp tới phòng trưng bày là một phần của Bảo tàng trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, mối quan tâm mới đối với nghệ thuật từ các nền văn hóa phương Đông và Hồi giáo. Phòng trưng bày mới sẽ mở cửa đón khách tham quan vào ngày 21 tháng 1 năm 2022. Nơi trưng bày có 70 đồ vật từ 14 quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Thái Lan. Một số đồ vật có tuổi đời từ thế kỷ thứ 2 sau kỷ nguyên Tây lịch, trong khi những đồ vật khác hầu như không có tuổi đời hai thập kỷ.
19/12/2021(Xem: 2608)
Vào ngày 14 tháng 12 vừa qua, Lớp học trực tuyến của Học viện Đông Thiền Phật Quang sơn, Phật giáo Indonesia, 100 sinh viên đã tốt nghiệp 10 khóa học sau ba năm học Phật pháp. Chư vị khách mời tham dự lễ Bế giảng Tốt nghiệp có sự hiện diện của Pháp sư Giác Thành, trụ trì tổng Giáo khu Phật Quang sơn Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia, Pháp sư Tuệ Chiêu Viện trưởng Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Học Hóa, Cố vấn ban ngôn ngữ Phật giáo hệ Indonesia, Pháp sư Như Âm, Vụ trưởng Khoa nam Tùng lâm Học viện Phật Quang sơn, Pháp sư Diệu Mục, Trụ trì Phật Quang sơn Singapore; và gần 50 người khác đã tham gia buổi lễ trực tuyến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]