Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày Sinh Nhật, nên nhớ nghĩ tơi công ơn Mẹ, Cha (thơ)

10/08/202418:25(Xem: 880)
Ngày Sinh Nhật, nên nhớ nghĩ tơi công ơn Mẹ, Cha (thơ)
Cha Me
NGÀY SINH NHẬT

NÊN NHỚ NGHĨ TỚI CÔNG ƠN MẸ, CHA


Trả Hiếu Mẹ Cha hưởng PHƯỚC nhiều.
Vận may sẽ đến, biết bao nhiêu.
Làm con luôn nhớ điều này đúng.
Thực tập thường xuyên, chớ bỏ liều!
**************************************
Sinh nhật đãi đằng, quả thật sang!
Đờn ca, nhảy nhót quá rềnh rang.
Mải vui, quên hết công ơn Mẹ.
Cái lệ từ xưa, khó bỏ ngang.
***
Ngày Sinh nhật phải nhớ cho rành.
Nghĩ những cảnh gì, lúc Mẹ sanh:
Lo lắng, bồi hồi, đau quặn thắt.
Mừng vui, con khóc, biết điều lành.
***
Nuôi trẻ thơ, người mẹ rất lo.
Lớn lên, mấy đứa nhớ ơn cho.
Biết rồi, thăm hỏi, đền ơn Mẹ.
Chúc Mẹ an vui: thật bất ngờ.
***
Mẹ vào phòng đẻ, Bố bên ngoài.
Hồi hộp, lăng xăng, cố lắng tai.
Chờ đợi thấy lâu, tim đập mạnh.
Oe oe tiếng khóc, mặt vui ngay.
***
Gánh nặng gia đình, việc của cha.
Làm ăn vất vả, chẳng nề hà.
Mong sao con lớn, lo chăm học.
Trả nghĩa dưỡng nuôi, rạng tiếng nhà.
***
Cha mẹ bên ta mấy chục năm.
Bỏ tiền, công sức để nuôi chăm.
Sao ta quên hẳn công ơn ấy?!
Nỡ để song thân chịu khổ thầm.
***
Cha Mẹ nuôi năm, bảy đứa con.
Chịu bao khổ cực, chẳng hề sờn!
Về già, nuôi dưỡng riêng mình Mẹ.
Chẳng đứa chịu lo, thật bất nhơn.
Về già hết của sống nương con.
Mỗi đứa chịu nuôi một tháng tròn.
Tới hạn phải đi qua đứa khác.
Có còn cảnh khác, bạc hơn không?
***
Mẹ Cha quá vãng, cố làm ngay.
Tu tạo nghiệp lành, tính số ngày.
Sinh Nhật, nguyện cầu cho phụ mẫu.
Được về Cực Lạc, thật mừng thay!
***
Sinh con trai thật quá vui mừng.
Phụ mẫu tuổi già, chúng dửng dưng.
Con gái chào đời, không mấy thích.
Mẹ cha tuổi xế, chúng chăm thường.
***
Mong sao thành lệ, cứ hàng năm,
Sinh nhật tới ngày, đáp nghĩa thâm.
Cha Mẹ mừng vui: nhà có Phước.
Tiếng con Hiếu Thảo: đẹp trăng rằm.
***

Lệ này, cứ vậy, tạo thành quen
Con cháu lâu ngày, sẽ khó quên.
Được vậy, tỏ ra lòng hiếu thảo.
Phước lành càng tạo, Nghiệp càng bền.

***
Nghe qua tật xấu các con rồi.
Ai phạm lỗi nào, cố sửa thôi.
Được vậy tiếng thơm con có hiếu.
Làm gương con cháu mãi nhiều đời.
*************************************
Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể.
Con nuôi cha mẹ, kể tháng kể ngày.(sưu tầm)
Cảnh này khá phổ biến ở thời nay.
Người con hiếu thảo tránh ngay không làm.
***
Dù sinh ra trong gia đình bần cùng.
Từ nhỏ không làm phiền lòng mẹ cha.
Lớn lên phước báo tự hiện lần ra.
Thành người thành đạt quả là đáng noi.
***
Thân tâm con người lỡ có vết nhớp dơ.
Phải cố tâm, tức tốc từng giờ sửa sai.
Mới đảm bảo phẩm chất hữu dụng tương lai.
Tạo động lực vi diệu đổi thay cuộc đời.
***

Chúng tôi thành tâm kính mong quý bạn đọc từ nay thử thực hành điều chúng tôi vừa đề nghị. Được vậy, chúng ta đang tỏ lòng hiếu thảo với mẹ cha đó. Lòng Hiếu Thảo đứng đầu trong các hạnh lành, nên cứ có dịp tỏ bày, chúng ta cố nhớ đừng bỏ qua. Với cha mẹ đã quá vãng, xin hãy đọc chú vãng sanh, một phút đọc được 4 biến. Còn cha mẹ hiện sống, làm nhiều việc lành rồi hồi hướng. Nếu có nhiều người cùng hưởng ứng, chúng tôi xin đem công đức này hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh tương lai đều sanh về Tịnh độ. Xin chân thành cảm ơn quý vị đã đọc bài viết và thực hành./.     

Tâm Lương Đào Mạnh Xuân




 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4302)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5705)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4619)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4184)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5070)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5297)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4395)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4600)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]