Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568

01/08/202406:44(Xem: 1951)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568



muc kien lien

letterhead-2022-2026


Số 52-7/HĐĐH/HC/TB                       Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/08/2024


THÔNG BẠCH VU LAN PL 2568


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử,

Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Vu Lan, ngày báo hiếu là một lễ hội không thể thiếu đối với người con Phật, lễ hội này bắt nguồn từ tâm niệm yêu thương, mà sự yêu thương đó luôn chan hòa trong triết lý vô ngã vị tha của Phật giáo, nơi nào có đạo Phật là nơi đó có sự yêu thương, nơi nào có yêu thương là nơi đó có sự hạnh phúc và an lạc.

Là người con Phật, chúng ta không thể sống mà không có tinh thần hiếu đạo, hiếu đạo là tính chất thiết yếu để hình thành nền tảng Nhân Thừa, đây là nấc thang đầu tiên để chúng ta bước dần lên Bồ tát Thừa và Phật Thừa viên mãn.

Đối với hai đấng từ thân, ta phải hết lòng hiếu thảo. Lúc ta còn nhỏ “chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo phần con” thì khi cha mẹ tuổi già đừng để cha mẹ vách lá liêu xiêu mà ta thì nhà cao cửa rộng. Mẹ mười tháng cưu mang, ba năm bú móm, cực khổ tảo tần chăm sóc thân ta. Cha thì chịu nắng phơi sương, còng lưng khổ cực, lo cái ăn cái mặc, không màng thân xác khô gầy làm lụng vất vả để tạo dựng tương lai, đến khi mẹ yếu cha già đừng để ánh mắt trông chờ, ngày tháng trôi qua mà con vẫn biệt tăm! Cha mẹ đối với ta vô điều kiện, thì ta đối với cha mẹ cũng đừng so đo. Cha mẹ nuôi ta “biển Hồ lai láng” thì khi ta nuôi cha mẹ đừng “tính tháng tính ngày”. Không nên để cha mẹ tháng ngày cô đơn với tuổi già bóng xế, mà hãy gần gũi để đền đáp thâm ân.
Trong kinh Tăng Chi Phật dạy: “Những gia đình nào có con cái kính lễ Cha Mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận ngang bằng với các bậc Đạo sư, được chấp nhận xứng đáng cung kính và cúng dường”. Vì sao? Vì công lao cha mẹ sâu dày như non cao biển rộng, dùng cả đời ta báo hiếu cũng chưa hết nghĩa tình.

Vu Lan không chỉ mang ý nghĩa giải cứu sự thống khổ bị treo ngược nơi cảnh giới u đồ tối tăm, mà nó còn hàm chứa ý nghĩa làm vơi dịu đi sự thiêu đốt trong tâm hồn của mỗi chúng ta, khi chúng ta chưa thực sự áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống hằng ngày.

Mùa Vu Lan về, chúng ta khởi tâm TỪ, chia sẻ lời Phật dạy đối với những người quanh ta, khiến cho tất cả đều được an vui trong cuộc sống, như dòng nước mát tưới tẩm lên làm tiêu tan mọi phiền não khổ đau. Chúng ta khởi tâm BI, vận dụng mọi phương tiện thiện xảo, đem đạo lý ngàn đời san sẻ cho mọi người không còn lo sợ trước mọi sự thống khổ, mà nguyên nhân sự thống khổ ấy là do nghiệp lực nhen nhúm tạo thành. Chúng ta khởi tâm HỶ, để tâm hồn mình vui tươi khi nhìn đời bằng con mắt tuệ giác. Vui khi mình được diễm phúc được thân người hoàn hảo bởi hai đấng sanh thành, vui vì được hội ngộ với Chánh pháp giải thoát giác ngộ, vui vì được sống trong một quốc gia được bảo vệ quyền con người. Chúng ta khởi tâm XẢ để cho mình không còn dính mắc những trói buộc xung quanh, một chút cho đi sẽ có vô lượng phước báu về lại với mình, buông xuống sự cố chấp trĩu nặng trong tâm để tâm ta không còn trói buộc bởi những cái mà mình luôn cho đó là của mình. San sẻ chút phần vật chất của mình cho những mảnh đời cơ cực. Với bốn tâm vô lượng Từ, Bi, Hỷ và Xả này, chúng ta trao cho nhau trong mùa Vu Lan cũng như tu tập và áp dụng trong đời sống hằng ngày thì chúng ta cùng ở chung với Phạm Thiên, chúng ta sẽ có được đời sống phẩm hạnh cao cả đáng được mọi người tôn trọng.

Nay gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, để thể hiện tinh thần tri ân và báo ân song thân Phụ Mẫu, các Tự Viện thành viên Giáo Hội tùy nghi trang nghiêm tổ chức lễ hội Vu Lan để quý thiện nam tín nữ, thập phương bá tánh, câu hội thành kính cầu nguyện, siêu độ Cửu Huyền Thất Tổ, quá cố Nội Ngoại tôn thân, đa sanh Phụ Mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến thuộc, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử, vô tự âm linh, sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc.

Thay mặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, tôi xin gởi lời cầu chúc Khánh tuế đến với Chư Tôn Thiền Đức trong hai Hội Đồng, kính nguyện quý Ngài pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại và đạo nghiệp viên thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử, quý thiện hữu trí thức trong và ngoài Úc Châu một mùa Vu Lan tràn đầy ý nghĩa tri ân và báo ân, thân tâm thường lạc, và vạn sự cát tường như nguyện.



Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/08/2013(Xem: 6391)
Khát vọng lớn nhất của con người khi hiện hữu ở cõi đời là được sống hạnh phúc. Có thể nói, hạnh phúc là sự mong ước và chờ đợi một điềm lành đến với chính mình và mọi người xung quanh ta.
14/08/2013(Xem: 5431)
“Thôi đi em, em muốn mẹ sống với em hoài, em thì hạnh phúc vì có mẹ bên cạnh, còn mẹ, mình mẩy lở loét, đau đớn từng giây, từng phút, bệnh tật đã hành hạ mẹ hơn hai mươi mấy năm rồi. Đừng ích kỷ chỉ nghĩ đến hạnh phúc của mình mà quên nỗi thống khổ của mẹ, em hãy để mẹ ra đi cho nhẹ nhàng thân xác”.
14/08/2013(Xem: 9124)
Đức Phật dạy tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Lời dạy ấy đã nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của tâm hiếu, hạnh hiếu trên bước đường tu; nhưng thực hiện tâm hiếu, hạnh hiếu như thế nào cho đúng Chánh pháp để cha mẹ và ta đều được lợi lạc.
13/08/2013(Xem: 6114)
gày Vu Lan được gọi là ngày truyền thống báo hiếu. Tất cả mọi người con đến ngày này về chùa được quý thầy nhắc lại trách nhiệm của mình đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Là phật tử, lẽ tất nhiên phải sống một đời hiền lương đạo đức. Nếu chúng ta sống bất hiếu với cha mẹ thì chắc chắn chúng ta sẽ không thương ai một cách chân tình.
13/08/2013(Xem: 13121)
Mẹ ta buôn tảo bán tần Dầm mưa dãi nắng muôn phần vì con Dẫu rằng thân thể héo mòn Da nhăn tóc bạc nhìn con trưởng thành
13/08/2013(Xem: 9978)
Đã một giờ chiều rồi mà cha vẫn chưa mang cơm hộp đến.Nó làm chủ quản ở một nhà máy, áp lực công việc rất lớn. Buổi trưa nhà máy không phục vụ cơm, nó bảo cha mang cơm hộp cho. Một phần là tiết kiệm, một phần cơm cha nấu rất ngon.
12/08/2013(Xem: 9388)
Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào, Tình Mẹ tha thiết như giòng suối hiền ngọt ngào, Lời Mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu. Lòng Mẹ thương con như vầng trăng tròn mùa thu. Tình Mẹ yêu mến như làn gió đùa mặt hồ. Lời ru man mác êm như sáo diều dật dờ. Nắng mưa sớm chiều vui cùng tiếng hát trẻ thơ. Thương con thao thức bao đêm trường, Con đà yên giấc Mẹ hiền vui sướng biết bao.
12/08/2013(Xem: 6655)
Cha mẹ ơi! Giờ đây khi con đã làm cha làm mẹ thì con mới thấu hiểu một phần nào tất lòng của người. Chẳng ngôn từ nào có thể diễn được sự hy sinh tột cùng ấy.
12/08/2013(Xem: 7717)
Xưa ở Nhật Bản, có một người tên Kisuke chăm sóc cha mẹ rất kính cẩn. Anh thường bị bạn bè lôi vào chốn trà đình tửu quán, nhưng anh cương quyết từ chối với một lý do rất thú vị: “Một đứa con có được thân thể là nhờ mẹ và tinh thần là nhờ cha. Vì thế không thể dẫn cha mẹ đi uống rượu”.[1] Thời nay ít ai lập luận như thế khi bị cuốn vào những trò đen đỏ, rượu chè. Có người còn cho lòng trung tín và kính cẩn đối với cha mẹ là lạc hậu. Có người, vì cờ bạc rượu chè đã giết cả cha lẫn mẹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]