Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

20/08/202307:23(Xem: 2363)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

muc kien lien 2

letterhead-2022-2026

Số 32-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2567, Melbourne ngày 01/08/2023


 

THÔNG BẠCH VU LAN PL 2567


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử.

 

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Là người con dân nước Việt, từ xa xưa đến nay ai cũng biết rằng quê hương mình hàng năm có ba ngày Rằm lớn, đó là: Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy và Rằm tháng Mười. Vào ngày Rằm tháng Giêng, tiết xuân vẫn còn vương đọng, người Phật tử đều đến chùa, cầu nguyện một năm mới mọi sự bình an, hanh thông trong công việc, gia đình khỏe mạnh, quyến thuộc đoàn viên, xóm làng yên ổn, quốc gia hòa bình thạnh trị.

Và rồi đến Rằm tháng Bảy, Tết Trung Nguyên, cũng là ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu, một Lễ Hội Văn Hóa Tâm Linh mang ý nghĩa quan trọng và thiêng liêng đối với những người con Phật và thường được tổ chức theo sau mùa An Cư Kiết Hạ.

Từ khi Đức Phật còn tại thế, Ngài cùng với chúng đệ tử, sau chín tháng rong ruổi khắp các nẻo đường để hoằng hóa độ sinh. Đến tháng Tư vào mùa mưa, mùa của côn trùng sinh sôi nẩy nở, vì lòng từ bi, không nỡ giẫm đạp chúng, cũng như để cấm túc an cư và nạp thêm năng lượng, Ngài cùng chúng đệ tử dừng chân tại một trụ xứ, để thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức. Đến Rằm tháng Bảy là ngày lễ Tự Tứ mãn hạ sau ba tháng miên mật tu hành phạm hạnh. Đó là chuẩn mực được đeo mang suốt cả một đời người Tu sĩ trên bước đường phụng sự đạo pháp và nhân sinh.

Hôm nay gặp lễ Giải đảo huyền
Con nguyện theo Ngài Mục Kiền Liên
Chư Tăng Tự Tứ con cầu Nguyện
Mười phương Phụ Mẫu thoát ngục xiềng.

Nhắc đến đây, chúng ta sẽ nghĩ đến tích truyện nói về gương hiếu hạnh của Tôn Giả Mục Kiền Liên. Sau khi chứng đắc lục thần thông, thấy vong mẫu của mình ở trong loài Ngạ quỷ đói khát, Ngài liền bưng bát cơm đến dâng mẹ, nhưng mẹ của Ngài vì tâm xan tham từ kiếp trước do sợ người khác trông thấy đến giành giật, nên một tay che bát cơm, một tay bà bốc ăn nhưng cơm đã hóa thành than lửa. Tôn giả Mục Kiền Liên buồn bã trở về cầu Đức Thế Tôn bày phương giải cứu. Phật dạy “Tội lỗi của mẹ con dù có dùng phép thần thông cũng không cứu được, duy chỉ có thần lực của chúng Tăng sau ba tháng an cư, tu hành thanh tịnh, tập trung chú nguyện, mới có thể chuyển hóa được nghiệp lực cho mẹ con. Trong lễ Vu Lan, cũng là ngày Tự tứ của chư Tăng, con nên sắm sanh phẩm vật cúng dường, ngày đó dù các vị đang ở trong thiền định, hay thọ hạ kinh hành, hoặc hóa độ nhân gian, cũng vân tập về để Tự tứ và cầu nguyện, mẹ con sẽ được thoát khổ”.Nghe theo lời Phật dạy, Ngài Mục Kiền Liên đã cứu được mẹ mình thoát kiếp Ngạ quỷ. Và cũng từ đây, lễ hội Vu Lan báo hiếu đã ra đời.

Là đệ tử Phật chúng ta phải hiểu rằng, lửa trong Kinh Vu Lan đề cập là lửa lòng, lửa tham, lửa sân, lửa si, lửa hận thù, lửa đố kỵ, cố chấp, độc tài, bảo thủ của thế gian đầy dục vọng và ích kỷ, những thứ lửa này nó đã đốt cháy, hủy hoại cả hạnh phúc gia đình, và đoàn thể xã hội, thậm chí ngọn lửa này đã làm cho nhiều quốc gia phải suy vong, diệt chủng. Trên bình diện này là người con Phật, chúng ta luôn biết sống tỉnh thức, hiểu biết và yêu thương đồng loại bằng chất liệu từ bi và bình đẳng mà chân lý tối thượng của Đức Phật đã để lại hơn 2600 năm qua.

Thật vậy, muốn an lạc cho tự thân và mang hạnh phúc đến cho người, chỉ khi nào chúng ta biết sống có ý thức, phẩm hạnh thanh cao, hướng thượng, chuyển hóa tham cầu dục vọng nơi chính mình và tha nhân.

Lễ Vu Lan còn mang ý nghĩa nuôi dưỡng tâm hồn, thức tỉnh lương tâm trong mỗi con người, giúp chúng ta sống có nhân ái, ích lợi cho đời. Ngoài ra, trong mùa Vu Lan báo hiếu, chúng ta còn thiết lễ cúng thí cho những âm linh cô hồn. Có thể nói, đây không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo và sự biết ơn với đấng sinh thành đang hiện tiền hay đã quá vãng mà còn là ngày tương thân tương ái và nhân đạo.

Để thể hiện ý nghĩa của Mùa Vu Lan Thắng Hội, cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, chúng ta là người con Phật ngoài việc bày tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ bằng phương tiện vật chất, còn phải phát nguyện mở rộng lòng thương cứu giúp đến muôn loài, giúp đỡ chẩn bần, cứu tế những người còn đang cơ hàn khó khổ, biết sống hài hòa, bao dung độ lượng và tha thứ, hỷ xả buông tha, cởi trói buộc ràng, “Hỏa Diệm hóa Hồng Liên” để hóa giải hết mọi hận thù tranh chấp. Thực hiện và hành trì cẩn mật lời Phật dạy, là tất cả chúng ta sống đúng theo tinh thần từ bi, vị tha và bình đẳng, mà nguồn tuệ giác của Phật đạo đã cung ứng điều hướng, chỉ dẫn chúng ta.  

Làm được như vậy thì đây là một công đức thù thắng cho Mùa Vu Lan Thắng Hội, có ý nghĩa thanh cao mầu nhiệm, cứu độ cửu huyền, siêu tiến chư Hương Linh, Tiên Linh thác sanh về miền Phật quốc.

Hình bóng của Cha Mẹ còn sống hay đã qua đời đều là những hình ảnh yêu thương bất tuyệt trong mỗi người con.

Thương Cha xuôi ngược giữa dòng
Yêu Mẹ vất vả gánh gồng nuôi con....

Kính chúc Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni Hạ Lạp châu viên, Tuệ Đăng Thường Chiếu,  Giáo Hội trang nghiêm và Phật Sự Viên Thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử thân tâm thường lạc, Bồ đề tâm tăng trưởng, vô lượng tinh tấn, vô lượng kiết tường trong ánh hào quang của Chư Phật.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

TM. Hội Đồng Điều Hành
   Phó Hội Chủ,
(Xem bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Thông Mẫn (*)

 

 

(*) Đạo hiệu của Hòa Thượng Thích Tâm Phương, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức,
     Phó Hội Chủ kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7162)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4933)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4623)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4707)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5441)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5084)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4340)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4284)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4248)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4063)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]