Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

20/08/202307:23(Xem: 2523)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

muc kien lien 2

letterhead-2022-2026

Số 32-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2567, Melbourne ngày 01/08/2023


 

THÔNG BẠCH VU LAN PL 2567


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử.

 

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Là người con dân nước Việt, từ xa xưa đến nay ai cũng biết rằng quê hương mình hàng năm có ba ngày Rằm lớn, đó là: Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy và Rằm tháng Mười. Vào ngày Rằm tháng Giêng, tiết xuân vẫn còn vương đọng, người Phật tử đều đến chùa, cầu nguyện một năm mới mọi sự bình an, hanh thông trong công việc, gia đình khỏe mạnh, quyến thuộc đoàn viên, xóm làng yên ổn, quốc gia hòa bình thạnh trị.

Và rồi đến Rằm tháng Bảy, Tết Trung Nguyên, cũng là ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu, một Lễ Hội Văn Hóa Tâm Linh mang ý nghĩa quan trọng và thiêng liêng đối với những người con Phật và thường được tổ chức theo sau mùa An Cư Kiết Hạ.

Từ khi Đức Phật còn tại thế, Ngài cùng với chúng đệ tử, sau chín tháng rong ruổi khắp các nẻo đường để hoằng hóa độ sinh. Đến tháng Tư vào mùa mưa, mùa của côn trùng sinh sôi nẩy nở, vì lòng từ bi, không nỡ giẫm đạp chúng, cũng như để cấm túc an cư và nạp thêm năng lượng, Ngài cùng chúng đệ tử dừng chân tại một trụ xứ, để thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức. Đến Rằm tháng Bảy là ngày lễ Tự Tứ mãn hạ sau ba tháng miên mật tu hành phạm hạnh. Đó là chuẩn mực được đeo mang suốt cả một đời người Tu sĩ trên bước đường phụng sự đạo pháp và nhân sinh.

Hôm nay gặp lễ Giải đảo huyền
Con nguyện theo Ngài Mục Kiền Liên
Chư Tăng Tự Tứ con cầu Nguyện
Mười phương Phụ Mẫu thoát ngục xiềng.

Nhắc đến đây, chúng ta sẽ nghĩ đến tích truyện nói về gương hiếu hạnh của Tôn Giả Mục Kiền Liên. Sau khi chứng đắc lục thần thông, thấy vong mẫu của mình ở trong loài Ngạ quỷ đói khát, Ngài liền bưng bát cơm đến dâng mẹ, nhưng mẹ của Ngài vì tâm xan tham từ kiếp trước do sợ người khác trông thấy đến giành giật, nên một tay che bát cơm, một tay bà bốc ăn nhưng cơm đã hóa thành than lửa. Tôn giả Mục Kiền Liên buồn bã trở về cầu Đức Thế Tôn bày phương giải cứu. Phật dạy “Tội lỗi của mẹ con dù có dùng phép thần thông cũng không cứu được, duy chỉ có thần lực của chúng Tăng sau ba tháng an cư, tu hành thanh tịnh, tập trung chú nguyện, mới có thể chuyển hóa được nghiệp lực cho mẹ con. Trong lễ Vu Lan, cũng là ngày Tự tứ của chư Tăng, con nên sắm sanh phẩm vật cúng dường, ngày đó dù các vị đang ở trong thiền định, hay thọ hạ kinh hành, hoặc hóa độ nhân gian, cũng vân tập về để Tự tứ và cầu nguyện, mẹ con sẽ được thoát khổ”.Nghe theo lời Phật dạy, Ngài Mục Kiền Liên đã cứu được mẹ mình thoát kiếp Ngạ quỷ. Và cũng từ đây, lễ hội Vu Lan báo hiếu đã ra đời.

Là đệ tử Phật chúng ta phải hiểu rằng, lửa trong Kinh Vu Lan đề cập là lửa lòng, lửa tham, lửa sân, lửa si, lửa hận thù, lửa đố kỵ, cố chấp, độc tài, bảo thủ của thế gian đầy dục vọng và ích kỷ, những thứ lửa này nó đã đốt cháy, hủy hoại cả hạnh phúc gia đình, và đoàn thể xã hội, thậm chí ngọn lửa này đã làm cho nhiều quốc gia phải suy vong, diệt chủng. Trên bình diện này là người con Phật, chúng ta luôn biết sống tỉnh thức, hiểu biết và yêu thương đồng loại bằng chất liệu từ bi và bình đẳng mà chân lý tối thượng của Đức Phật đã để lại hơn 2600 năm qua.

Thật vậy, muốn an lạc cho tự thân và mang hạnh phúc đến cho người, chỉ khi nào chúng ta biết sống có ý thức, phẩm hạnh thanh cao, hướng thượng, chuyển hóa tham cầu dục vọng nơi chính mình và tha nhân.

Lễ Vu Lan còn mang ý nghĩa nuôi dưỡng tâm hồn, thức tỉnh lương tâm trong mỗi con người, giúp chúng ta sống có nhân ái, ích lợi cho đời. Ngoài ra, trong mùa Vu Lan báo hiếu, chúng ta còn thiết lễ cúng thí cho những âm linh cô hồn. Có thể nói, đây không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo và sự biết ơn với đấng sinh thành đang hiện tiền hay đã quá vãng mà còn là ngày tương thân tương ái và nhân đạo.

Để thể hiện ý nghĩa của Mùa Vu Lan Thắng Hội, cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, chúng ta là người con Phật ngoài việc bày tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ bằng phương tiện vật chất, còn phải phát nguyện mở rộng lòng thương cứu giúp đến muôn loài, giúp đỡ chẩn bần, cứu tế những người còn đang cơ hàn khó khổ, biết sống hài hòa, bao dung độ lượng và tha thứ, hỷ xả buông tha, cởi trói buộc ràng, “Hỏa Diệm hóa Hồng Liên” để hóa giải hết mọi hận thù tranh chấp. Thực hiện và hành trì cẩn mật lời Phật dạy, là tất cả chúng ta sống đúng theo tinh thần từ bi, vị tha và bình đẳng, mà nguồn tuệ giác của Phật đạo đã cung ứng điều hướng, chỉ dẫn chúng ta.  

Làm được như vậy thì đây là một công đức thù thắng cho Mùa Vu Lan Thắng Hội, có ý nghĩa thanh cao mầu nhiệm, cứu độ cửu huyền, siêu tiến chư Hương Linh, Tiên Linh thác sanh về miền Phật quốc.

Hình bóng của Cha Mẹ còn sống hay đã qua đời đều là những hình ảnh yêu thương bất tuyệt trong mỗi người con.

Thương Cha xuôi ngược giữa dòng
Yêu Mẹ vất vả gánh gồng nuôi con....

Kính chúc Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni Hạ Lạp châu viên, Tuệ Đăng Thường Chiếu,  Giáo Hội trang nghiêm và Phật Sự Viên Thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử thân tâm thường lạc, Bồ đề tâm tăng trưởng, vô lượng tinh tấn, vô lượng kiết tường trong ánh hào quang của Chư Phật.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

TM. Hội Đồng Điều Hành
   Phó Hội Chủ,
(Xem bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Thông Mẫn (*)

 

 

(*) Đạo hiệu của Hòa Thượng Thích Tâm Phương, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức,
     Phó Hội Chủ kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8445)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4526)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 7135)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4966)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 5098)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4846)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3982)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4871)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4914)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5347)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]