Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

20/08/202307:23(Xem: 2373)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2567 của Hòa Thượng Phó Hội Chủ Thích Thông Mẫn

muc kien lien 2

letterhead-2022-2026

Số 32-7/HĐĐH/HC/TB                                  Phật Lịch 2567, Melbourne ngày 01/08/2023


 

THÔNG BẠCH VU LAN PL 2567


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử.

 

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Là người con dân nước Việt, từ xa xưa đến nay ai cũng biết rằng quê hương mình hàng năm có ba ngày Rằm lớn, đó là: Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy và Rằm tháng Mười. Vào ngày Rằm tháng Giêng, tiết xuân vẫn còn vương đọng, người Phật tử đều đến chùa, cầu nguyện một năm mới mọi sự bình an, hanh thông trong công việc, gia đình khỏe mạnh, quyến thuộc đoàn viên, xóm làng yên ổn, quốc gia hòa bình thạnh trị.

Và rồi đến Rằm tháng Bảy, Tết Trung Nguyên, cũng là ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu, một Lễ Hội Văn Hóa Tâm Linh mang ý nghĩa quan trọng và thiêng liêng đối với những người con Phật và thường được tổ chức theo sau mùa An Cư Kiết Hạ.

Từ khi Đức Phật còn tại thế, Ngài cùng với chúng đệ tử, sau chín tháng rong ruổi khắp các nẻo đường để hoằng hóa độ sinh. Đến tháng Tư vào mùa mưa, mùa của côn trùng sinh sôi nẩy nở, vì lòng từ bi, không nỡ giẫm đạp chúng, cũng như để cấm túc an cư và nạp thêm năng lượng, Ngài cùng chúng đệ tử dừng chân tại một trụ xứ, để thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức. Đến Rằm tháng Bảy là ngày lễ Tự Tứ mãn hạ sau ba tháng miên mật tu hành phạm hạnh. Đó là chuẩn mực được đeo mang suốt cả một đời người Tu sĩ trên bước đường phụng sự đạo pháp và nhân sinh.

Hôm nay gặp lễ Giải đảo huyền
Con nguyện theo Ngài Mục Kiền Liên
Chư Tăng Tự Tứ con cầu Nguyện
Mười phương Phụ Mẫu thoát ngục xiềng.

Nhắc đến đây, chúng ta sẽ nghĩ đến tích truyện nói về gương hiếu hạnh của Tôn Giả Mục Kiền Liên. Sau khi chứng đắc lục thần thông, thấy vong mẫu của mình ở trong loài Ngạ quỷ đói khát, Ngài liền bưng bát cơm đến dâng mẹ, nhưng mẹ của Ngài vì tâm xan tham từ kiếp trước do sợ người khác trông thấy đến giành giật, nên một tay che bát cơm, một tay bà bốc ăn nhưng cơm đã hóa thành than lửa. Tôn giả Mục Kiền Liên buồn bã trở về cầu Đức Thế Tôn bày phương giải cứu. Phật dạy “Tội lỗi của mẹ con dù có dùng phép thần thông cũng không cứu được, duy chỉ có thần lực của chúng Tăng sau ba tháng an cư, tu hành thanh tịnh, tập trung chú nguyện, mới có thể chuyển hóa được nghiệp lực cho mẹ con. Trong lễ Vu Lan, cũng là ngày Tự tứ của chư Tăng, con nên sắm sanh phẩm vật cúng dường, ngày đó dù các vị đang ở trong thiền định, hay thọ hạ kinh hành, hoặc hóa độ nhân gian, cũng vân tập về để Tự tứ và cầu nguyện, mẹ con sẽ được thoát khổ”.Nghe theo lời Phật dạy, Ngài Mục Kiền Liên đã cứu được mẹ mình thoát kiếp Ngạ quỷ. Và cũng từ đây, lễ hội Vu Lan báo hiếu đã ra đời.

Là đệ tử Phật chúng ta phải hiểu rằng, lửa trong Kinh Vu Lan đề cập là lửa lòng, lửa tham, lửa sân, lửa si, lửa hận thù, lửa đố kỵ, cố chấp, độc tài, bảo thủ của thế gian đầy dục vọng và ích kỷ, những thứ lửa này nó đã đốt cháy, hủy hoại cả hạnh phúc gia đình, và đoàn thể xã hội, thậm chí ngọn lửa này đã làm cho nhiều quốc gia phải suy vong, diệt chủng. Trên bình diện này là người con Phật, chúng ta luôn biết sống tỉnh thức, hiểu biết và yêu thương đồng loại bằng chất liệu từ bi và bình đẳng mà chân lý tối thượng của Đức Phật đã để lại hơn 2600 năm qua.

Thật vậy, muốn an lạc cho tự thân và mang hạnh phúc đến cho người, chỉ khi nào chúng ta biết sống có ý thức, phẩm hạnh thanh cao, hướng thượng, chuyển hóa tham cầu dục vọng nơi chính mình và tha nhân.

Lễ Vu Lan còn mang ý nghĩa nuôi dưỡng tâm hồn, thức tỉnh lương tâm trong mỗi con người, giúp chúng ta sống có nhân ái, ích lợi cho đời. Ngoài ra, trong mùa Vu Lan báo hiếu, chúng ta còn thiết lễ cúng thí cho những âm linh cô hồn. Có thể nói, đây không chỉ là ngày thể hiện lòng hiếu thảo và sự biết ơn với đấng sinh thành đang hiện tiền hay đã quá vãng mà còn là ngày tương thân tương ái và nhân đạo.

Để thể hiện ý nghĩa của Mùa Vu Lan Thắng Hội, cũng là ngày Xá Tội Vong Nhân, chúng ta là người con Phật ngoài việc bày tỏ lòng hiếu thảo đối với cha mẹ bằng phương tiện vật chất, còn phải phát nguyện mở rộng lòng thương cứu giúp đến muôn loài, giúp đỡ chẩn bần, cứu tế những người còn đang cơ hàn khó khổ, biết sống hài hòa, bao dung độ lượng và tha thứ, hỷ xả buông tha, cởi trói buộc ràng, “Hỏa Diệm hóa Hồng Liên” để hóa giải hết mọi hận thù tranh chấp. Thực hiện và hành trì cẩn mật lời Phật dạy, là tất cả chúng ta sống đúng theo tinh thần từ bi, vị tha và bình đẳng, mà nguồn tuệ giác của Phật đạo đã cung ứng điều hướng, chỉ dẫn chúng ta.  

Làm được như vậy thì đây là một công đức thù thắng cho Mùa Vu Lan Thắng Hội, có ý nghĩa thanh cao mầu nhiệm, cứu độ cửu huyền, siêu tiến chư Hương Linh, Tiên Linh thác sanh về miền Phật quốc.

Hình bóng của Cha Mẹ còn sống hay đã qua đời đều là những hình ảnh yêu thương bất tuyệt trong mỗi người con.

Thương Cha xuôi ngược giữa dòng
Yêu Mẹ vất vả gánh gồng nuôi con....

Kính chúc Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni Hạ Lạp châu viên, Tuệ Đăng Thường Chiếu,  Giáo Hội trang nghiêm và Phật Sự Viên Thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử thân tâm thường lạc, Bồ đề tâm tăng trưởng, vô lượng tinh tấn, vô lượng kiết tường trong ánh hào quang của Chư Phật.

Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

TM. Hội Đồng Điều Hành
   Phó Hội Chủ,
(Xem bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Thông Mẫn (*)

 

 

(*) Đạo hiệu của Hòa Thượng Thích Tâm Phương, Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức,
     Phó Hội Chủ kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2014(Xem: 11836)
Hoài Vọng Mẫu Thân (thơ) Trần Trọng Khoái, Trần Kim Quế
30/07/2014(Xem: 11657)
Hiếu Niệm (thơ) của Trần Trọng Khoái
30/07/2014(Xem: 13953)
Ân Đức Sanh Thành (thơ) của Lão Thi Sĩ Trần Trọng Khoái
29/07/2014(Xem: 6126)
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
29/07/2014(Xem: 4877)
Lòng mẹ bao la như biển Thái bình dạt dào, Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào … Giữa khuya, âm thanh trầm bổng, sâu lắng ngọt ngào của một giọng hát nữ vang lên rồi vọng vào chốn thiền môn tĩnh lặng như xoáy vào tim. Con giật mình tỉnh giấc bàng hoàng nhớ Mẹ da diết. Nỗi nhớ làm con hạnh phúc, khiến con nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng vẫn tồn tại giữa Mẹ và con. Vậy mà cả một thời gian dài, cả một đoạn đường đời, tình cảm ấy đã bị những oán hận, buồn tủi và sự vô cảm, vô tình làm con quên lãng, làm con không thể nhận ra được tình cảm của Mẹ cũng như nỗi đau day dứt của Mẹ. Giờ thì con đã hiểu nên biết nhớ biết thương khi tiếng hát về Mẹ vọng lên giữa đêm trường.
29/07/2014(Xem: 7357)
Hiếu thảo là truyền thống đạo đức quý báu của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung . Chữ hiếu trong dân gian Việt Nam Người Việt Nam khi nói đến chữ Hiếu, liền nghĩ đến việc “thờ cha, kính mẹ”, như bài ca dao vở lòng mà ai cũng thuộc: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”; hoặc trong Quốc văn Giáo khoa thư ngày trước:
29/07/2014(Xem: 8670)
Siêng năng cần mẫn nhọc nhằn Công ơn Cha Mẹ vĩnh hằng cao sâu Đẹp thay chín chữ Cù lao: Sinh ra đau đớn xiết bao nhiêu tình Cúc thời nâng đở hy sinh Phủ năng chăm sóc vỗ về vuốt ve Súc thường bú mớm no nê Trưởng nuôi thể xác, dưỡng mê thân hình Dục thời dạy dỗ thâm tình Cố luôn trông ngắm xem nhìn thiết tha Phục quấn quít không rời tay Phúc lo đầy đủ ẳm bồng không xa
29/07/2014(Xem: 4719)
MƯỜI CÔNG ĐỨC CỦA MẸ Ơn Cha Mẹ sâu dày không kể xiết Suốt cuộc đời gian khổ cũng vì con Bao đắng cay sức lực dẫu hao mòn Đức hy sinh vẫn chẳng hề nao núng
29/07/2014(Xem: 9197)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]