Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bảo Quang Hamburg

04/11/202207:45(Xem: 3498)
Lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bảo Quang Hamburg
Lễ Vu Lan Báo Hiếu
tại chùa Bảo Quang Hamburg
• Phương Quỳnh Diệu Thiện


Trong kinh Đức Phật có dạy „Lòng Hiếu chính là lòng Phật, hạnh Hiếu chính là hạnh Phật“. Thật đúng như vậy, trong tháng Bảy âm lịch, khắp nơi trên 4 châu lục, mỗi năm sau mùa An cư Kiết hạ, lễ Tự tứ các chùa đều tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu để nhắc nhở người con Phật phải luôn nhớ ơn và đền ơn cho cha mẹ, Thầy Tổ. Ân nghĩa đó thật nghìn trùng.


Chùa Bảo Quang Hamburg cũng noi theo gương hiếu hạnh của Bồ Tát Mục Kiền Liên long trọng tổ chức lễ báo hiếu, Phật lịch 2566 vào lúc 10 giờ ngày 21.8.2022. Khoảng 400 Phật tử tham dự từ trong cho đến bên ngoài chánh điện, trang nghiêm cung thỉnh Chư tôn đức quang lâm:


- Hòa Thượng Thích Như Điển, đệ nhị Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội PGVHTN Âu châu, Phương Trượng chùa Viên Giác, Đức Quốc.
- Thượng Tọa Thích Hạnh Định, trụ trì chùa Viên Giác, Đức Quốc.

- Đại Đức Thích Trung Thành, đến từ Đài Loan

- Ni Sư Thích Nữ Đàm Châu, trụ trì chùa Bảo Đức, Oberhausen, Đức Quốc.

- Ni Sư Thích Nữ Tuệ Đàm Liên, trụ trì Tịnh Thất Bảo Liên, Đan Mạch.

- Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm, trụ trì chùa Bảo Quang Hamburg, Đức Quốc.

- Và Chư Ni tại chùa Bảo Quang, Bảo Đức và Tịnh Thất Bảo Liên



le vu lan (1)le vu lan (2)le vu lan (3)le vu lan (4)le vu lan (5)le vu lan (6)



Các em trong GĐPT Pháp Quang Hamburg mở đầu bằng nghi lễ Dâng hoa cúng Phật.

Trong phần Đạo từ, trước tiên Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác ngưỡng bạch với Giác linh Sư Bà sáng lập chùa Bảo Quang. Người đã rời cõi Ta Bà hơn 400 ngày và đã thành công „gieo hạt Bổ Đề trên nền xi-măng“ gần 40 năm. Qua bao lần dời đổi, qua bao nhiêu gian khổ cho đến ngày hôm nay chúng ta mới có một đạo tràng nguy nga tráng lệ; đó cũng nhờ vào công đức hiếu hạnh cùng tài nghệ khéo léo của Sư Cô Tuệ Đàm Nghiêm, tiếp nối sự nghiệp của Sư Bà. Người xưa thường nói „đi chùa, đi chiền“, chiền là truyền, để tiếp nối truyền bá giáo lý mà Đức Phật đã để lại gần 2.600 năm.

Hòa Thượng nhắc nhở đại chúng muốn sống an lạc, người học Phật phải biết liễu tri và hành trì tu tập thì tâm mình mới cảm nhận được niềm an lạc, hạnh phúc mới mong đến bến bờ giác ngộ không xa.

Kinh Bắc Truyền có nói về Bồ Tát Hạnh. Trong Kinh Lục Phương, có kể một câu chuyện từ hồi đức Phật còn tại thế. Khi ấy đức Phật đang tại thành Vương Xá; vào mỗi sáng sớm đi khất thực nhìn xa về núi Kế Túc, dức Phật thấy một chàng con nhà trưởng giả tên là Thi Ca La Việt, y phục đàng hoàng, đứng hướng về phương Đông lạy 4 lạy, về phương Nam, phương Tây, phương Bắc cũng lạy 4 lạy, hướng lên Trời lạy 4 lạy, hướng xuống Đất cũng lạy 4 lạy.

Đức Phật đến hỏi: „Con đang làm gì vậy?“. Thi Ca La Việt đáp: „Khi cha mẹ còn sống có dạy con như vậy. Nay cha mẹ con qua đời rồi, con không dám làm trái lời dạy“. Đức Phật nói: „Cha mẹ con dạy con dùng thân để lạy 6 phương như vậy, nhưng con chưa hiểu ý của cha mẹ con. Cha mẹ con muốn nhắc nhở hàng trưởng giả, trí thức phải diệt trừ 6 pháp ác, đó chính lễ lạy 6 phương (Kinh Lục Phương). 6 pháp ác là: (1) ham uống rượu, (2) mê cờ bạc, (3) thích ngủ sớm dậy trễ, (4) ưa mời thỉnh khách khứa, (5) thích kết giao với kẻ xấu, (6) thích giết hại hay gian díu với vợ người.

Riêng về lạy lục phương, thì đức Phật giảng giải:


* Lễ lạy phương Đông:

Phần người con có hiếu là phải phụng dưỡng cha mẹ có 5 điều: (1) hết lòng hiếu kính, chăm nom, thăm viếng cho cha mẹ vui lòng. (2) thức dậy sớm lo dọn dẹp việc nhà, biết cần kiệm. (3) thay cha mẹ làm việc nặng nhọc. (4) luôn nhớ nghĩ đến công ơn cha mẹ. (5) hết lòng lo lắng thuốc thang chữa trị khi cha mẹ có tật bệnh.

Phần cha mẹ đối với con cũng có 5 điều: (1) dạy con bỏ ác làm thiện. (2) nên gần gũi với người hiểu biết. (3) siêng năng chuyển cần học hỏi. (4) lo dựng vợ, gã chồng cho con. (5) chia phần tài sản cho con.

* Lễ lạy phương Nam:

Người học trò phụng sự Thầy cần ghi nhớ 5 điều: (1) Lòng cung kính sợ sệt. (2) theo lời Thầy dạy bảo. (3) lo việc giặt giũ sửa sang. (4) siêng năng chuyên cần học hỏi. (5) giữ lòng kính ngưỡng khi Thầy qua đời, ngợi khen đức của Thầy, không luận bàn về những lỗi lầm trước kia.

* Lễ lạy phương Tây:

Có ý nghĩa người vợ đới với chồng, ghi nhớ 5 điều: (1) giữ lòng luôn vui vẻ chào đón khi chồng đi làm về. (2) lo việc gia đình, giữ lòng chung thủy. (3) không được khởi lên ý niệm có tình ý với người ngoài. (4) không lộ vẻ tức giận khi chồng nặng lời, không được cất giấu làm của riêng. (5) chồng đi nghỉ trước, vợ lo việc nhà rồi nghỉ sau.

5 điều chồng đối với vợ: (1) luôn giữ lòng tương kính. (2) không để vợ khó nhọc, buồn rầu. (3) để vợ tự ý mua sắm quần áo, trang sức. (4) giao phó tài sản cho vợ gìn giữ. (5) không gian díu tư tình vớ người khác.

* Lễ lạy phương Bắc:

5 việc giao tiếp với mọi người: (1) biết có người làm việc xấu ác, phải tìm cách khuyên giải. (2) cần quan tâm chia sẻ khi gặp người bị tai nạn hay ốm đau. (3) chuyện trong nhà không mang ra nói bên ngoài. (4) phải giữ lòng kính trọng để duy trì quan hệ tốt, không oán hờn dù có việc đụng chạm với nhau (5) nên giúp đỡ cho người gặp khó khăn và chia sẻ vật ngon của quý cho nhau nếu có.

* Lễ lạy phương dưới:

Có nghĩa là người chủ đối kẻ giúp việc, nên biết 5 điều: (1) lưu tâm đến sức khỏe họ rồi mới giao công việc. (2) khi họ bệnh thì phải lo chữa trị. (3) không được đánh đập một cách sai lầm, việc không đáng nên tha thứ trách phạt để dạy dỗ. (4) không lấy tiền riêng của họ. (5) đối xử công bằng, không thiên vị.

5 điều người giúp việc đối với chủ: (1) thức dậy sớm không đợi chủ gọi. (2) tự động lưu tâm đến việc của mình làm. (3) quý trọng tài sản của chủ, cẩn trọng không coi thường. (4) lưu tâm đưa đón chủ khi có việc. (5) nên khen chủ, không nói xấu.

* Lễ lạy phương trên:

Người cúng dường các bậc sa môn, thiện trí thức nên nhớ 5 điều: (1) dùng tâm chân thật hướng về. (2) cung kính hết lòng phụng sự công việc. (3) thường xuyên học hỏi đạo lý. (4) lắng nghe, suy ngẫm rồi tu tập để hành trì. (5) nên hỏi rõ tôn chỉ việc niệm Phật, tham thiền để tu tập.

Hàng sa môn, thiện tri thức cũng phải nhớ 5 điều: (1) tu tập các pháp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tĩnh tâm, định tâm, trí huệ. (2) dạy lễ nghi, không buông thả. (3) dạy cho người nên nói ít, làm nhiều. (4) dạy người chuyên cần lễ bái Tam Bảo, biết thương xót mọi loài chúng sanh. (5) dạy người biết hồi hướng công đức, phát nguyện sanh về Tịnh Độ, chứng đắc đạo Bồ Đề rồi trở lại hóa độ chúng sanh.

Tiếp theo chương trình là lễ „Hoa hồng cài áo“. Trong giờ phút thiêng liêng này, tất cả đạo tràng đều lắng lòng nhớ nghĩ về Mẹ trong tiếng hát „Bông hồng cài áo“ và các ca khúc về Mẹ ngọt ngào trầm ấm của huynh trưởng Thiện Tâm và hai Phật tử Tường Diệu, Minh Lộc; trong khi đó những em trong GĐPT Pháp Quang lặng lẽ cài bông hồng cho Chư Tôn Đức và bà con Phật tử.



Buổi chiều từ 14 giờ 30 Hòa Thượng thuyết giảng về Cô hồn – là những linh hồn cô đơn, chết oan khuất vất vưởng. Có 12 loại cô hồn:

- Cô hồn Tiền Vương hậu Bá chi lưu: linh hồn của tất cả vua chúa của nhiều triều đại chết vì tranh giành ngôi vị.

- Cô hồn Anh hùng tướng soái chi lưu: linh hồn của những anh hùng xông pha trận mạc chết thây phơi ngoài chiến trường.

- Cô hồn Văn thần tể phụ chi lưu: là linh hồn của các quan chức phụng mệnh triều đình trấn nhậm đất khách quê người, rồi chết và chôn thây ớ đó.

- Cô hồn Văn nhân cử tử chi lưu: là những linh hồn của hàng sĩ tử, sinh viên, học sinh khổ công đèn sách nhưng chưa đỗ đạt, nửa chừng ra đi…

- Cô hồn Ty y Thích tử chi lưu: là linh hồn của một số Tăng sĩ tuy ban đầ có ý xuất trần, nhưng không đạt được mục đích của đời sống xuất gia; khi ra đi vẫn còn bám víu nên không được siêu thoát…

- Tha hương khách lữ chi lưu: linh hồn của các thương gia lặn lội tìm hướng bán buôn bằng đường thủy hay đường bộ, chẳng may gặp bất trắc quy đời…

- Cô hồn Trận vong binh tốt chi lưu: linh hồn của những binh sĩ xông pha trận địa chết tức tưởi không toàn thây…

- Cô hồn Huyết hồ sản nạn chi lưu: đó là linh hồn của những sản phụ khi sanh đẻ cả mẹ lẫn con gặp nguy khốn không cứu chữa phải tử vong…

- Cô hồn Sân ngoan bội nghịch chi lưu: là linh hồn của những người bị báo chướng sanh nơi biên địa, tật nguyền, mù lòa, đui điếc, câm ngọng, chết vì tai nạn lao động hay ghen tuông hay bị đầu độc. Bởi trước đã tạo nhiều tội ngỗ nghịch, bất hiếu với cha mẹ, khinh thường Tam Bảo nên phải trả quả báo…

- Cô hồn Quần thoa phụ nữ chi lưu: là linh hồn của những nàng mệnh phụ phu nhân, cung phi mỹ nữ, giai nhân khuê các gặp nghịch cảnh nên chết thảm thương…

- Cô hồn Thương vong hoạnh tử chi lưu: là linh hồn những người chết bất đắc kỳ tử như thiên tai, dịch bệnh, do tai nạn giao thông, tử tội, hay bị thú dữ ăn thịt…

Tiếp theo với giọng trầm buồn Hòa Thượng kể một câu chuyện thật thương tâm, sáng hôm nay một tờ báo ở Việt Nam đã loan tin, „mỗi năm trung bình có khoảng 300.000 hài nhi bị chết trong bụng mẹ“; đó là kết quả của tệ trạng giáo dục, tình trạng xã hội băng hoại tại Việt Nam. Hòa Thượng nhắc nhở các bà mẹ Việt Nam hải ngoại, cố gắng dành thời giờ dạy dỗ các con, dạy các con biết nói tiếng Việt – là tiếng mẹ đẻ để mỗi khi trở về „quê mẹ“ khỏi phải ngỡ ngàng về ngôn ngữ…

Cuối cùng là lễ „Chẩn tế bạt độ cô hồn“ do Thầy Hạnh Định làm đàn chủ và chư Tăng Ni thành kính cầu nguyện cho các linh hồn, cô hồn sớm được siêu thoát.

Phương Quỳnh Diệu Thiện

tường trình

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/08/2018(Xem: 4057)
TẤM LÒNG CỦA MẸ Cuộc đời mẹ muôn ngàn khổ nhọc Sống nuôi con từ lúc đỏ lòng Giờ đây con đã hanh thông Nhớ ơn mẹ hãy gắng công làm lành .
04/08/2018(Xem: 4313)
Tâm Từ: Đọc Trong Mùa Vu Lan, Bài viết này để cúng dường Tam Bảo; tất cả phước đức xin hồi hướng tới cha mẹ nhiều đời và tất cả chúng sinh ba cõi. Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng; do vậy, lòng con không giây phút nào ngưng nghĩ tới việc cứu mẹ. Trong khi đó, Đức Phật đã dạy, tất cả chúng sinh đều đã từng là cha mẹ đời trước của mình. Bài này nói về Kinh Từ Bi, một phần trong 11 pháp môn, tới cái nhìn Vô thường, rồi tới cái nhìn Duy Thức, và rồi từ Duy Thức khởi tâm đại bi. Các ý phức tạp trong bài, sẽ ghi nhiều bản dịch để đối chiếu.
03/08/2018(Xem: 4405)
Khoảnh khắc được ghi lại một cách ngẫu nhiên bởi anh Vũ Thiên Bùi đã chạm đến trái tim của nhiều người xem. Mang trong mình một sinh linh bé nhỏ nên phụ nữ mang bầu thường luôn được xem là đối tượng ưu tiên, cần quan tâm, chăm sóc ở bất kỳ đâu. Vậy nhưng trong bức ảnh do tài khoản facebook Vũ Thiên Bùi đăng tải gần đây trên một hội dành những người yêu thích nhiếp ảnh, hình ảnh người phụ nữ mang bầu lại gợi cho người ta cảm giác xót xa, thương cảm. Trong bức ảnh, một mẹ bầu khoảng 6-7 tháng đang nằm một mình co ro nơi góc cầu thang bệnh viện. Cô nằm trực tiếp xuống sàn, đầu gối lên chiếc túi trong giấc ngủ vội vàng.
03/08/2018(Xem: 8469)
Nhà của dì Ba ở vùng ngoại thành, có sân trước vườn sau, vắng vẻ yên tịnh. Trong nhà bài trí đơn sơ: bàn thờ thiết trí giản dị nhưng trang nghiêm với thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và hoa quả hương đăng đầy đủ, giữa nhà là bộ bàn ghế gỗ có đặt bộ ấm trà bằng đất “quê mùa”, và một điện thoại cố định (ĐT bàn). Sáng sớm. Yên bình, im ắng. Chiếc máy niệm Phật phát lên âm lượng nho nhỏ vừa đủ nghe danh hiệu Phật: (tùy chọn) “Nam mô …” Như mọi ngày, dì Ba quét lau bàn thờ với tâm trạng hoan hỷ và thần thái ung dung thanh thả. Sau đó, dì thắp hương, lâm râm khấn nguyện… Bất chợt, chuông điện thoại bàn reo vang… Dì giật mình, quay lại nhìn chiếc điện thoại nơi bàn giữa nhà, rồi bình tâm lại, xá ba xá trước bàn thờ thiêng liêng, mặc cho chuông điện thoại cứ réo vang nghe như hối hả thúc giục…
02/08/2018(Xem: 6803)
Thông Báo Lễ Vu Lan 2018 tại Chùa Khánh Anh (Bagneux)
02/08/2018(Xem: 11102)
Thông Bạch Vu Lan Phật Lịch 2562 (2018) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc
01/08/2018(Xem: 59547)
Con cò lặn lội bờ sông Cò ơi sao lại quên công mẹ già Hỏi rằng ai đẻ cò ra Mà cò lại bỏ mẹ già không nuôi Nhớ khi đi ngược về xuôi Mẹ đi bắt tép mẹ nuôi được cò Những ngày mưa lũ gió to Công mẹ bắt tép nuôi cò cò quên Vợ con cò để hai bên Công cha nghĩa mẹ cò quên hết rồi Cò ơi cò bạc như Vôi Công cha nghĩa mẹ bằng đồi núi cao
16/05/2018(Xem: 5687)
Từ thời Trung Hoa xưa cũ, thơ ca đã được hội ý là tiếng nói từ chốn chùa chiền (Thi = Ngôn + Tự). Cho nên kinh là những bài thơ đầy cảm xúc, hình tượng và triết lý để ngâm nga, xướng tụng hơn là những bản văn nghiêm mật thuần đức tin và đạo lý. Những thiền sư danh tiếng của Phật giáo thường là những thi nhân từ bản chất. Thơ Thiền như Dạ Lý hương tỏa mùi thơm nhẹ lướt trong không gian. Không tìm cũng thoảng tới. Cố tới thì không biết nơi đâu!
16/03/2018(Xem: 12147)
1-Tình cha cao vời vợi, Như núi Thái non bồng. Như trời cao thăm thẳm, Giữa vũ trụ mênh mông.
28/01/2018(Xem: 4840)
“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]