Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Pl 2566 (2022) của Thượng Tọa Thích Tâm Minh, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

22/07/202208:04(Xem: 3647)
Thông Bạch Vu Lan Pl 2566 (2022) của Thượng Tọa Thích Tâm Minh, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

muc kien lien
letterhead-2022-2026
Số 14-7/HĐĐH/HC/TB                                                        Phật Lịch 2566, Sydney ngày 22/07/2022



Thông Bạch Vu Lan


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
                 Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
                 Cùng quý đồng hương và chư Thiện nam Tín nữ Phật tử,

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Hằng năm mỗi độ Thu sang,
Lá vàng rơi rụng ngỡ ngàng quạ kêu.
Lòng người con hiếu đìu hiu,
Nhớ về Cha Mẹ sớm chiều trông mong.

Những đứa con lặn lội đường xa nhìn quê hương mịt mờ tận chân trời không hẹn ngày về. Ơn nghĩa sanh thành không sao đền đáp. Nhớ Mẹ ta xưa đắng cay nặng nhọc chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm. Mẹ đã sinh ra ta và nuôi lớn tấm hình hài bằng dòng sữa ngọt, đã trộn chung những giọt mồ hôi lam lũ của Cha để lo toan từng miếng cơm manh áo. Có những lúc con ho ruột Mẹ tan tành, con sốt lòng Mẹ như bình nước sôi. Nhưng đến khi con khôn lớn trưởng thành thì Cha Mẹ đã già nua tiều tụy, đồi mồi nhuốm màu thời gian.

Vì cảm niệm ân sâu nghĩa nặng của Mẹ Cha nên Tôn giả Mục Kiền Liên, một đại đệ tử của Đức Phật, sau khi tu tập và chứng đắc đạo quả A La Hán. Khởi đầu công cuộc hoằng pháp lợi sanh của một người xuất gia, Ngài đi tìm Mẹ để báo hiếu và cứu khổ.  Mẹ của Ngài là bà Thanh Đề đang bị thọ quả báo trong A Tỳ địa ngục, do lúc sinh tiền Thân mẫu Thanh Đề vì niềm tin dị biệt đã đem lời phỉ báng Phật, hủy nhục Tăng, khinh khi nói xấu người chân chánh xuất gia tu hành, mưu toan hãm hại thanh danh của Tăng chúng, làm cho người khác mất chánh tín đối với Tam Bảo. Vì vậy mà nhân quả luân hồi, phải nhận lấy sự báo ứng không sao tránh khỏi. Duyên khởi truyền thống Vu lan trong Phật Giáo cũng từ sự kiện lịch sử này.

Đức Phật, bậc toàn giác đã thấy rõ trọng ân của Cha Mẹ là hơn hết trong bốn ân lớn của con người.  Đó là ân Cha Mẹ, ân Tam Bảo, ân Quốc gia và ân Chúng sanh. Vì vậy Ngài từng dạy rằng: "Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế", nghĩa là: “Cha Mẹ còn sống trong nhà cũng như Đức Phật còn trụ thế”. Ngài còn dạy chúng đệ tử trong Kinh Đại Tập rằng: “Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật. Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ Cha Mẹ. Khéo phụng thờ Cha Mẹ như phụng thờ Phật vậy”. Cha Mẹ chúng ta tuy còn là phàm phu nhưng công ơn cù lao sinh thành dưỡng dục, đã chịu biết bao đau khổ vì con đã hy sinh tất cả đời mình cho con cái. Ân ấy, đức ấy đối với người con so sánh to lớn bằng một vị Phật giác ngộ đem đạo mầu hóa độ nhân gian. Chỉ có Đức Phật, một bậc Thầy của Trời, người, Giáo chủ cả cõi Ta Bà đã dạy bảo đệ tử của mình nên đem Cha Mẹ sánh bằng vị trí tối tôn của Đức Phật. Ngài còn dạy trong Bồ Tát Giới Kinh cho đệ tử rằng: "Hiếu thuận với Cha Mẹ, Sư Tăng, Tam Bảo, hiếu thuận pháp chí đạo. Hiếu gọi là giới, cũng gọi là cấm ngăn".

Ngày nay chúng ta nhờ tắm gội thấm nhuần trong dòng cam lồ của Phật pháp, càng hiểu rõ công Cha nghĩa Mẹ, càng thấu tỏ ân đức sanh ra và nuôi dưỡng con cái mà hễ ai có sinh con, nuôi con mới hiểu hết nỗi lòng của Cha Mẹ. Một người có đủ nhân cách là người luôn nhớ ơn, biết ơn và báo ơn. Đạo đức đầu tiên người đó phải có là lòng hiếu thảo với Cha Mẹ. Cho nên trăm ngàn hạnh tốt của con người, hạnh hiếu là trên hết.

Hạnh phúc cho những ai đang còn Cha Mẹ để có cơ duyên đền đáp phụng dưỡng hầu hạ, ngõ hầu báo hiếu thâm ân. Những ai bất hạnh không còn Cha Mẹ thì nỗ lực hướng thiện, hành đạo tu tập theo Phật pháp, để an lạc cho bản thân, lợi ích cho cộng đồng xã hội, hồi hướng công đức cho Cha Mẹ đời này và nhiều đời trước cùng bà con quyến thuộc trong nhiều kiếp.

Với hoàn cảnh tha phương ly hương nơi đất khách, chúng ta vẫn còn được duyên lành, có những đạo tràng, chùa chiền do chư Tăng Ni từ từ gây dựng qua bao nỗi dâu bể thăng trầm của thế sự. Đó là nơi cho quý Phật tử quay về nương náu tinh thần, an tịnh tâm linh, vun bồi đạo hạnh.

Trong lúc toàn thế giới đang trong cơn hoành hành vì đại dịch, thiên tai nhân họa khắp nơi, chiến tranh binh lửa triền miên, không ngừng nghỉ. Chỉ vì tham vọng ngông cuồng của con người, do vô minh sai sử. Hơn ai hết, người Phật tử chúng ta hãy dừng lại tâm phóng túng, không đua chen danh lợi, không tranh chấp hơn thua, không vinh-nhục khen-chê, không vui-buồn được-mất. Mạng sống vô thường, nhanh hơn nước chảy xuống dốc, hôm nay còn đó, khó bảo toàn được ngày mai. Chúng ta vui cười sao được khi biết đầu mình đang cháy ? Bóng tối phủ vây sao không tìm ánh sáng. Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi, hãy tự mình nương tựa nơi mình, nương tựa nơi Chánh pháp, đừng nương tựa một nơi nào khác.

Chư Tôn Đức Tăng Ni, quý thành viên tự viện tùy nghi, tùy duyên, tùy hoàn cảnh tổ chức thiết trí đàn tràng Vu Lan thắng hội để thập phương bá tánh, Phật tử khắp nơi câu hội về chùa góp phần cầu nguyện. Cầu nguyện cho Cửu huyền thất tổ, quá cố nội ngoại tôn thân, Cha Mẹ hiện tại đã quá vãng, Cha Mẹ nhiều đời cùng lục thân quyến thuộc.

Cầu nguyện cho các anh hùng vị quốc vong thân, các chiến sĩ trận vong, nhân dân nạn vong, đồng bào tử nạn vì đã trải qua các cuộc chiến tranh, thiên tai địa chấn, lũ lụt cuồng phong, đại dịch mạng vong, cùng pháp giới chúng sanh, sớm gặp đặng ánh hào quang Chư Phật, thoát khỏi chốn u đồ, siêu sanh về Tịnh Độ.

Cầu nguyện thế giới sớm hòa bình, người người được an cư lạc nghiệp, cõi âm được siêu thoát, cõi trần được an vui, người còn cùng kẻ mất, hàm triêm đồng lợi lạc.


Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
   Hội Chủ

(Xem phiên bản pdf có ấn ký)

      Thượng Tọa Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7161)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4933)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4622)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4706)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5440)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5083)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4340)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4284)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4247)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4063)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]