Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiếu niệm: không sát hại chúng sanh

10/04/201320:28(Xem: 4487)
Hiếu niệm: không sát hại chúng sanh

vu-lan-hieuTuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Hiếu niệm: không sát hại chúng sanh

Thích Huệ Giáo

Nguồn: Thích Huệ Giáo

Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy. Hành động của Ngài đã khiến cho các vị Tỳ-kheo đệ tử đi theo sau hết sức ngạc nhiền và bạch hỏi được Ngài trả lời như sau: “Ta đã thấy trong vô lượng kiếp sống, có những đời chúng sanh đã từng làm cha mẹ con cái lẫn nhau, những đời khác làm anh em, quyến thuộc và cũng có những đời sống là kẻ thù”. Như vậy trong đống xương tàn này đã có hình sắc của phụ mẫu chúng ta trong nhiều đời. Chúng ta cần phải thương tưởng và luôn luôn kính trọng, lễ lạy. Trong Kinh Bồ-tát Giới dạy rằng: “Tất cả lục đạo chúng sanh đều là họ hàng ta, cha mẹ ta đã chết đi sống lại trong nhiều đời, nhiều kiếp”.
Với cái nhìn sâu sắc ấy, Đức Phật đã long trọng tuyên bố cho các đệ tử của Ngài, và trong nội dung những lời răn cấm căn bản của Người con Phật là năm giới cấm. Giới cấm thứ nhất là không nên giết hại chúng sanh.
Đứng ở góc độ xã hội chúng ta thấy rằng, không giết hại chúng sanh là lời khuyên đầy tính nhân văn và bình đẳng. Bởi lẽ, quyền được sống và được sống hạnh phúc thuộc những quyền căn bản, bất khả xâm phạm trong thế giới văn minh. Ai cũng muốn sống và khao khác được sống. Sự sống của con người cần phải được tôn trọng và bảo vệ. Giả sử trong một quốc gia, nếu con người sống với nhau và đối xử với nhau bằng bạo lực, mạnh lấn yếu, giàu hiếp nghèo, người có quyền lực lấn áp kẻ thấp cổ nhỏ họng, không có sự tương thân tương trợ lẫn nhau thì xã hội ấy chẳng phải là xã hội của loài người, chưa nói đến một xã hội tiến bộ. Một xã hội tiến bộ là một xã hội biết tôn trọng với nhau và phải biết hỗ trợ lẫn nhau. Vì chúng ta cần phải biết rằng, sự phát triển toàn diện của một cá thể, hoặc gia đình, dẫn đến một xã hội rộng lớn đều cần có mặt của tất cả những thành viên hiện hữu trong xã hội ấy. Bởi lẽ, tất cả đều có sự liê hệ, tương hệ lẫn nhau.
Không giết hại chúng sanh, đứng ở góc độ bình đẳng trong tâm thức tôn giáo mà xét, Đức Phật đã trịnh trọng tuyên bố: “Ta là Phật đã thành các con là Phật sẽ thành” hoặc “Trước Đức Phật đã có vô lượng Đức Phật đã thành”. Cái nhìn của Đức Phật về bình đẳng trong mối tương quan này dựa trên nền tảng bản thể để xem xét; nên không có cao hạ, ngược lại khảo sát trên phương diện nghiệp lực thì có cao thấp và trắng đen rõ rệt. Xét đến tận cùng nghiệp lực của chúng sanh trong sáu nẽo luân hồi, Đức Phật đã thấy chúng sanh lên xuống thường xuyên trong các cõi, lúc thì mang thân trâu bò chở nặng, lúc thì trong tâm thức có thần thánh, lúc khác mang thân người và cũng có lúc đã rên la trong chốn u đồ. Tất cả đều do sai biệt của nghiệp thức tạo tác, trong quá khứ hay trong hiện tại mà phải nhận lãnh nghiệp quả như thế.
“Không giết hại chúng sanh” lời dạy được lưu xuất từ lòng từ bi sâu thẳm của Đức Phật. Ngài đã quán thấy trong tất cả chúng ta, dù mang trong người một địa vị cao sang hay thấp hèn nào chăng nữa, cũng đều có ân tình với nhau. Không ở nơi này thì cũng ở nơi khác, không trong thế giới này thì cũng ở thế giới khác, không trong thời điểm này thì cũng ở thời điểm khác. Tất cả đều có vay mượn với nhau, nếu không có vay mượn, nhân duyên với nhau thì hôm nay chúng ta sẽ không cộng trụ để sinh tồn và tạo thành một thế giới đầy nghiệp lực. Trong thế giới này, hạnh phúc và đau khổ luôn luôn tương phùng, thiện ác luôn đáo đầu, oán tắng lại gặp nhau, thương yêu lại xa cách, đầy bệnh tật, già nua và chết chóc, để tiếp tục vay trả. Thấy được như thế, Đức Phật khuyên chúng ta không nên tiếp tục vay tra bằng cách làm hại lẫn nhau.
Không giết hại chúng sanh, trên tinh thần hiếu niệm là chúng ta cần phải thấy biết sâu sắc trên căn bản của lòng từ bi vô hạn. Ai cũng có nỗi khổ và ai cũng từ những nỗi khổ mà sanh biến, dù hiện đang mang tấm thân nào chăng nữa, cõi nước nào chăng nữa thì không nên giết và không nên bảo người giết, hoặc tham gia giết bằng cách này cách khác, cho đến côn trùng cỏ cây, môi trường sống cũng không nên giết hại, tàn phá. Bởi lẽ tàn phá môi trường xung quanh chính là tàn phá đời sống của mình, giết hại chúng sanh thì sẽ bị chúng sanh báo trả theo định luật nhân quả ngàn thu tồn tại và chi phối đời sống của loài người.
Hiếu niệm đứng ở góc độ khác chính là sự báo ân và tri ân của người con Phật trong sự hiểu biết nhân duyên nhân quả bao phủ trong nhiều thời gian đã qua. Con người sống được nuôi dưỡng, phát triển trong ân tình thì cũng được kết nối bởi sợi dây ân tình, một niềm kính trọng trong báo ân và tri ân.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/08/2014(Xem: 5053)
Khánh Hòa: Chùa Linh Quang Đại lễ Vu lan Mùa Hiêu Hạnh PL.2558 Trong hai ngày 11,12-7-Giáp Ngọ (06,07-8-2014), nhân lễ tưởng niệm lần thứ 87 Tổ khai sơn chùa Linh Quang và Đại lễ Vu Lan Mùa Báo hiếu PL 2558, ĐĐ. Thích Bổn Chủng, trụ trì chùa Linh Quang và môn đồ đệ tử đã long trọng trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo hiếu tại chùa Linh Quang, xã Đại Điền Trung, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa). Chứng minh và tham dự có chư tôn giáo phẩm BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa và chư tôn đức Tăng Ni các chùa trong tỉnh.
12/08/2014(Xem: 7284)
Lễ Vu Lan 2014 tại Chùa Bửu Lâm, Suối Tiên, Diên Khánh, Khánh Hòa (Trụ Trì ĐĐ Thích Nguyên Định) Chủ nhật 10-8-2014
12/08/2014(Xem: 12115)
Nhớ ngày xưa trước chùa ngơ ngác, Hồi hộp lòng chẳng dám bước vào. Hỏi có ngày được phần viên giác, Hay suốt đời như thuở hôm nao!
12/08/2014(Xem: 7543)
Ngày nọ, một đứa trẻ hỏi cha nó : -“Thưa cha, sau này con phải sống làm sao cho được lòng khen ngợi của mọi người ?” Người cha thấy con mình còn nhỏ tuổi mà đã biết suy nghĩ như thế, trong lòng không khỏi lâng lâng vui mừng. Buổi sáng đi làm việc, ông gọi con đi theo, để cho nó có dịp được học hỏi.
12/08/2014(Xem: 16075)
Mỗi độ Thu sang nhớ bóng Người Chiều xa vẳng lại tiếng chuông rơi Mục Liên Tôn Giả bừng tâm thể Thần túc bay cao tỏa rạng ngời Tìm xem bóng Mẹ tận U minh Ngục tối mở toang thoáng bóng hình Lòng hiếu dâng lên tràn cõi mộng Bát cơm hóa hiện tưởng ân sinh
12/08/2014(Xem: 6493)
Lễ Vu Lan 2014 tại Chùa Pháp Quang, Brisbane, Úc Châu
12/08/2014(Xem: 11181)
Đại lễ Vu Lan tại chùa Từ Lâm, San Jose được Thượng tọa Thích Viên Thông cùng tăng chúng tổ chức trọng thể vào ngày 09-8-2014. Nội dung gồm: thuyết giảng về ý nghĩa lễ Vu Lan báo hiếu do Hòa thượng Thích Thiện Hữu giảng tiếng Việt và Thượng tọa Thích Bảo Tuệ giảng tiếng Anh; nghi thức cúng dường Vu Lan thắng hội; Hòa thượng Giác Lượng ban đạo từ, ông Thị trưởng thành phố Milpitas phát biểu chúc mừng; chương trình văn nghệ đặc sắc của nhóm Tuệ Đăng cùng Phật tử chùa Từ Lâm.
12/08/2014(Xem: 5884)
Đại lễ Vu Lan tại chùa Phổ Từ, Hayward được Thượng tọa Thích Từ Lực cùng tăng chúng và các huynh trưởng Gia đình Phật tử tổ chức vào ngày 10-8-2014. Nội dung gồm: tụng kinh Vu Lan, cầu nguyện chư hương linh siêu sanh tịnh độ; Thượng tọa trụ trì giảng pháp về hiếu niệm, hiếu tâm, hiếu hạnh trong đạo Phật; cúng thí thực cô hồn; chương trình văn nghệ phong phú, đặc sắc của Gia đình Phật tử miền Thiện Minh. Đặc biệt, hai em Julie Thanh Le Nguyen và Pheonna Phung Ngo (GĐPT Chánh Hòa) được giải thưởng khuyến học 2014 của tổ chức Gia đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ.
12/08/2014(Xem: 7765)
Nhân mùa Vu Lan báo hiếu năm nay, các tự viện Phật giáo ở miền Bắc California đã tổ chức đại lễ và nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, trai đàn chẩn tế, bạt độ giải oan để nhắc nhở mọi người về tinh thần hiếu đạo, tri ân và báo ân đối với ông bà, cha mẹ, cửu huyền thất tổ. Các chùa Kim Quang, Đức Viên, Liễu Quán, Thiên Trúc, Kim Sơn, An Lạc, Hồng Danh, Tuệ Viên, … đều tổ chức trọng thể ngày đại lễ với sự tham dự đông đảo chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử.
12/08/2014(Xem: 5402)
Là một nhân duyên thù thắng, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng, chùa Viên Giác Hannover Đức Quốc. Đại Đức Thích Hạnh Giới Trụ Trì Chùa Viên Giác cử hành Lễ Hội và an vị kim thân đức Quán Thế Âm Bồ Tát lộ thiên,… Bình tịnh thủy tẩy trừ mùi tam độc Chổi cành dương quét sạch bụi trần ai Đời khổ đau con gọi mãi tên Ngài Quán Tự Tại con xin người chứng giám. Con quay về bóng từ bi nương náu Tìm nghĩa đời trong ánh đạo từ quang Lòng dặn lòng giũ sạch nghiệp xan tham Cúi lạy Mẹ Quan Âm hằng cứu khổ! (Nhành dương cứu khổ)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]