Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lắng nghe lời Thầy

10/04/201320:27(Xem: 4232)
Lắng nghe lời Thầy

monks_1Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Lắng nghe lời Thầy

Thích Huệ Giáo

Nguồn: Thích Huệ Giáo

Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay. Ngài chỉ quán xét đối tượng đệ tử, sau đó nói những điều cần thiết là có thể đi thẳng vào tâm thức của họ, và trợ duyên cho nhận thức của họ đi sâu vào chiều hướng thực hành. Hình ảnh này cũng là truyền thống đạo học ở Ấn Độ xưa được kết tinh trong bốn bộ kinh Vedas và áng văn Upanishad mà chúng ta biết được trong kho tàng kiến thức của nhân loại. Từ Unpanishad có nghĩa là ngồi xuống xung quanh Thầy và lắng nghe.
Ở đây, chúng ta thấy rằng con đường của đạo học nhằm để làm giàu đời sống tinh thần, làm giàu nguồn sống tâm linh, tăng trưởng nội tâm và cuối cùng bừng ngộ chân lý. Phương pháp thế học khảo sát trên nền tảng tri thức của nhân loại được sao chép, bảo lưu từ thế hệ này sang thế hệ khác. Phương pháp đạo học khảo sát ngay trên bản tâm, trong đó hàm chứa cả tạp nhiễm và thanh tịnh. Tuy cả hai nền giáo dục có khác nhau nhưng cơ bản giống nhau dựa trên một thái độ: đó chính là sự lắng nghe.
Bởi vì, một thầy giáo không nghe được tiếng nói của học trò mình, không nghe tất cả những tư, trăn trở, tâm tình cũng như sự phản ánh của chúng thì không thể truyền đạt kiến thức cho người học trò có hiệu quả. Một vị thầy xuất thế nếu như không lắng nghe, không quán sát tâm tư, tiếng nói của đệ tử mình thì lời dạy của vị đạo sư cũng không có hiệu quả thiết thực. Vì vịThầy đó sẽ nói những điều vượt ra ngoài trọng tâm nhận thức của người đệ tử, nếu không muốn nói là Thầy chỉ nói những điều Thầy thích nói, còn học trò có nghe được hay không, có tiếp thu hay không chưa phải là vấn đề đáng quan tâm! Ngược lại, người học trò cũng thế, nếu không biết lắng nghe thì dĩ nhiên sẽ không tiếp thu được gì từ người thầy truyền đạt. Lắng nghe không phải chỉ đơn thuần là một thao tác đơn giản mà phải là chuyên môn, vì cần phải học cách lắng nghe,phải thực tập hạnh lắng nghe.
Cũng thế, đệ tử khi đến học đạo với một vị đạo sư, nếu như không học theo hạnh lắng nghe, thì đối với người đệ tử, buổi thuyết giảng không đem đến kết quả. Aø trình học đạo và mục đích học đạo là nhằm để chuyển đổi tâm thức của chúng ta từ ô nhiễm, xấu ác, lệch lạc về với chiều hướng tốt, để bừng sáng bản tâm, từ chuyên môn gọi là để ngộ. Nếu không ý thức việc học đạo như thế, thì khi nghe thầy thuyết giảng cũng tựa như nghe người khác diễn thuyết, ca xướng, kịch ảnh, chỉ tăng trưởng kiến thức và hý luận.
Một vị thầy có thể nghe được tiếng nói và dòng suy nghĩ cũng như sự vận hành dòng nghiệp lực của học trò thì sẽ có những tác động rất lờn đối với ngược học trò. Bởi lẽ, với tuệ giác và năng lực riêng, người Thầy có thể hướng dẫn học trò những điều gì cần làm và hững điều gì nên tránh, giúp cho người học trò có thể lọai bỏ những tập khí nhiễm ô đã bó buộc mình trong vô lượng kiếp, dẫn đến đau khổ, làm cản trở, chậm tiến đường tu của họ. Nhưng sau khi nghe lời Thầy dạy rồi mà người học trò không thường xuyên quán niệm về những lời dạy của Thầy, không đặt trọng tâm vào nỗ lực chuyển đổi tập khí thì việc học đạo không có kết quả. Trên thực tế, có rất nhiều và rất nhiều đệ tử vẫn thường xuyên được thầy nhắc nhở, nhưng người khác thì tiến bộ từng ngày còn lại thì vẫn lì y như vại bởi lẽ sự khác nhau căn bản giữa những người này là có học theo hạnh lắng nghe hay không.
Đã có biết bao lớp người, rất thành kính và rất hồ hởi tìm đến một vị thầy để học đạo, nhưng khi được thầy khuyến tấn bỏ ngay những suy nghĩ dẫn đến vướng mắc trong cuộc sống, thì người đệ tử ấy không nghe theo, vẫn bo bo cố chấp, gìn giữ cho đó là suy nghĩ chín chắn của mình. Hơn nữa, có những vị đến học đạo nhưng lại không tháo gỡ tâm tánh của mình thóat khỏi sự vướng kẹt bởi hệ lụy; hoặc không mấy tin tưởng về khả năng của vị thầy. Đối với người học đạo nói chung, nếu như cứ ôm ấp, gìn giữ những tâm lý ấy, tất sẽ mang lại sự chậm tiến nếu không muốn nói là không có kết quả trong việc học đạo.
Thực tế cho chúng ta thấy, người học đạo thì nhiều, nhưng để sửa tâm tánh thì không bao nhiêu, đó là kết quả do việc không chịu lắng nghe. Lắng nghe ở đây không phải chỉ nghe để nghe suông, nghe ở đây là phải biết vận dụng sự nghe ấy vào trong đời sống thực tiễn tu học; cũng tựa như mỗi ngày chúng ta cần phải có tắm rữa để vệ sinh, ăn uống ngủ nghỉ để bảo vệ sức khỏe, giải trí để giảm lượng căng thẳng sau khi làm việc, và tập thư giãn để thu nhận niềm hạnh phúc. Lắng nghe lời thầy cũng thế, cần phải được học hỏi và trau giồi thường xuyên bằng ý thức tự giác cao độ.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/09/2018(Xem: 8446)
Trì bình khất thực hạnh Tăng Già (1) Đệ tử truyền thừa Đức Thích Ca Một bát ba y (2) hành chánh Pháp Bát phong (3) tam độc chuyển thành hoa Thong dong tự tại trên đường giác Lận đận cứu mê thoát lửa nhà (4) Pháp Ấn (5) cẩm nang hành Phật sự Ta Bà Tịnh Độ vốn không xa (6)
07/09/2018(Xem: 9861)
Đại Lễ Vu Lan tại chùa Quán Thế Âm Odense, Danmark Được tổ chức vào ngày 2/9/2018 Dưới sự chứng minh của Hoà Thượng Thích Như Điển Phương Trượng Tổ Đình chùa Viên Giác Hannover, Đức Quốc Sư Cô Thích Nữ Hạnh Khánh trụ trì chùa Quán Thế Âm Nhiếp ảnh: Nguyên Trí (Nguyễn Văn Tâm) Ngày lễ Vu Lan báo hiếu của Phật giáo đã trở thành ngày lễ mang đậm nét nhân văn, đền ơn đáp nghĩa.Trongtruyền thống làm rạng rỡ đạo lý, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong những điều nhớ ơn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người.
05/09/2018(Xem: 10718)
Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu PL: 2562 (2018) tại chùa Từ Thuyền, Brampton, ON, CANADA.
04/09/2018(Xem: 5213)
Vu lan nhớ mẹ Cứ mỗi năm nắng vàng phai cuối phố Là lòng con lại cảm thấy nao nao Vu Lan về, con nhớ mẹ dạt dào Ân giáo dưỡng sinh thành chưa đáp trả Trong chiến tranh lúc bom rơi đạn nả Đôi tay gầy mẹ tất tả bao che
31/08/2018(Xem: 8606)
Kính mừng Đại Lễ Vu Lan và Lễ cúng Dường Trai Tăng tại Tu Viện Trúc Lâm Đại Đăng ngày 08/26/2018 . TP San Diego , Nam Cali Trụ Trì : TT. Thích Tuệ Giác
31/08/2018(Xem: 10046)
Kính mừng Đại Lễ Vu Lan và lễ Tự Tứ Cúng Dường Trai Tăng tại TV Chân Giác . Ngày 08/25/2018 TP Santa Ana , Nam Cali Trụ trì : SC Thích Nữ Hương Giác , SC Thích Nữ Hương Ngộ . (Hiền Như Tịnh Thất phát tâm cúng dường trai tăng trong đại lễ này)
31/08/2018(Xem: 4458)
Mùa Vu lan năm nay (Phật lịch 2562, 2018) tôi có cơ hội về tham dự Lễ Vu Lan ở nhiều chùa trong tiểu bang Victoria này hơn những năm trước để được tụng nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu trình Có lẽ nhờ đó mà Chủ Nhật vừa rồi, tôi có duyên về Tu Viện Quảng Đức và nghe Thầy Nguyên Tạng giảng về một chủ đề mà từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc. Thầy giảng rằng “quý Phật tử nên học thuộc câu này “ vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “ không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này. Vì sao ? Vì xưa nay rất nhiều người hay nói câu này “ tôi chỉ tu trong tâm, tôi không cần đi chùa…” , có nghĩa là những người này chỉ tu trong tâm mà thôi, còn ngoài hình tướng thì không cần tu, miệng vẫn ăn thịt béo, vẫn uống rượu nồng, vẫn la cà đây đó mà không cần đi chùa… ai
30/08/2018(Xem: 8711)
Lễ Vu Lan PL 2562 (2018) Tại Chùa Thảo Đường, Moscow được tổ chức ngày 20.08 tại Khu Chợ Sadovod của thủ đô Moscow Nga. Lễ Phả Độ Gia Tiên vào hai ngày 22. và 23.08 tại Chùa Thảo Đường Moscow. Các buổi lễ đặt dưới sự chủ lễ của Thượng Tọa Hoằng Khai đến từ Na Uy và chư Tôn đức Tăng Ni khác như Thượng tọa Chúc Từ (VN), Ni sư Huệ Châu (Đức), Sư cô Hạnh Khánh (Đan Mạch), Sư cô Tuệ Đàm Hương (Trụ trì Thảo Đường) và sư cô Thiện Châu (Đức). Nhiếp ảnh: Nguyên Đạo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]