Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch

10/04/201319:45(Xem: 4059)
Thông Bạch

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Thông Bạch

Hòa Thượng Thích Như Huệ

Nguồn: Hòa Thượng Thích Như Huệ

Số: 38 – 03/HĐĐH/HC/TB PHẬT LỊCH 2554, ngày 25 tháng 7 năm 2010
Đại Lễ Vu Lan năm Canh Dần 2010 của Hòa Thượng Thích Như Huệ,
Hội chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính gởi: Chư Tôn Đức Tăng Ni
Cùng toàn thể quí thiện nam tín nữ Phật tử

Kính thưa quý vị,
Truyền thống hiếu đạo lâu đời của đạo Phật và của dân tộc Việt hòa quyện vào nhau thành một thực thể không thể phai mờ trong tâm khảm của người con Phật, dù sống ở bất cứ quốc độ nào trong cõi Ta bà gọi là kham nhẫn này.
Theo như Tăng Chi Bộ Kinh, chương ba Pháp có nêu kẻ Hiền trí và bậc Chân nhân hàm dung đủ bố thí, xuất gia và hầu hạ cha mẹ theo như lời đức Phật dạy.
Hạnh bố thí không chấp tướng khó hành nên không phải ai cũng làm được mà chỉ hàng BồTát, bậc căn trí thông lợi mới đủ tâm lượng bao dung thể hiện hạnh nguyện sâu rộng, vào đời cứu khổ, trừ nguy biến khổ đau thành an lạc, chuyển nhiệt não thành thanh lương và đem lại thanh bình, tịnh lạc cho mọi người và mọi loài chúng sanh. Các Ngài cũng hướng tâm từ tới cảnh vô tình thế gian như môi trường sinh thái, cỏ cây, đất đá, núi rừng, sông biển…cho đời sống nhân sinh an ổn, thái hòa. Nhờ đó, mọi người hoan hỷ tích cực dồn hết tâm lực vào việc xây dựng; cũng như hy sinh đóng góp tài năng, trí tuệ để phát triển quốc gia, dân tộc theo chân tinh thần Phật Giáo.
Xuất gia không những là một hạnh nguyện, hơn nữa chính là thệ nguyện mà xưa nay được tán dương công đức. Bởi vì hạnh xuất gia rất khó, vô cùng cao quý và thật cần thiết trong hoàn cảnh hôm nay, nhất là tại hải ngoại. Phật đạo phải có người nối truyền thừa kế, nếu thiếu vắng người phát tâm cầu đạo để duy trì gia bảo của Như Lai thì ngôi Tam Bảo không thể duy trì và phát huy được. Vấn đề mang tính nhất thời và không đồng bộ, nên chỉ có hàng Phật tử tại gia thuần thiện mới đủ điều kiện chia sẻ mối ưu tư hàng đầu này của Tăng Già Phật Giáo Việt Nam Hải Ngoại. Bằng cách khuyến khích hoặc trợ duyên cho con em của quý vị xuất gia để cho tương lai của Đạo Pháp được quang huy, đó là công đức không nhỏ vậy.
Hầu hạ cha mẹ là một trong bốn đại ân đức mà tứ chúng đệ tử Phật cần phải noi gương Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni, các bậc Thánh Tăng như Ngài Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên…Tự thân các Ngài đã là gương đại hiếu đối với bậc sanh thành mà Phật tử chúng ta học hỏi suốt đời chưa chắc đủ. Mùa Vu Lan thắng hội năm nay, đúng dịp lễ đại tường Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Ngài viên tịch ngày 5 tháng 7 năm 2008 tại Bình Định Việt Nam. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, trang trọng làm lễ tưởng niệm Đức Tăng Thống tại thủ đô Canberra-Tu Viện Vạn Hạnh-qui tụ đông đủ Chư Tôn Đức Tăng Ni và chư thiện nam, tín nữ Phật tử tâm thành hướng về quê Mẹ tri tạ ân đức của Ngài đã hy hiến trọn đời cho Đạo pháp và Dân tộc, dù phải bị ức chế tù đày hơn nửa đời người. Nhưng Ngài vẫn kiên tâm bền chí như bậc đại sĩ không khiếp nhược trước thế lực bạo quyền, dám mạnh dạn nói lên tiếng nói bất khuất đòi chính quyền Cộng sản phải tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo cho Việt Nam. Uy dũng Bồ Tát của Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang biểu trưng cho những người Hiền trí, bậc Chân nhân xứng đáng đại diện cho tám mươi phần trăm (80%) là Phật tử.
Nhân dịp Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu, chúng tôi kính gởi đến Chư Tôn Đức trưởng lão và Chư Tôn Đức Tăng Ni lời chúc mừng khánh tuế sau mùa lễ Tự Tứ năm Canh Dần này được vô biên Pháp lạc, đạo thọ diên trường. Đồng thời nguyện cầu Tam Bảo luôn gia hộ cho quý Phật tử đạo tâm kiên cố, thân tâm an tịnh, cùng gia quyến luôn được đoàn viên hạnh phúc. Nhất tâm cầu nguyện Cửu Huyền Thất Tổ, Lịch Đại Tôn Thân nhiều đời nhiều kiếp của chúng ta tùy sở trú xứ thường an lạc, và cầu cho pháp giới chúng sanh được nhuần ân lợi lạc.

TM. Hội Đồng Điều Hành
(ấn ký)
Hòa Thượng Thích Như Huệ



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4685)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4432)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5858)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4942)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4582)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4703)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4261)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5136)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5375)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4452)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]