Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lá Thư Vu Lan PL 2553-2009

10/04/201319:09(Xem: 4387)
Lá Thư Vu Lan PL 2553-2009

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2009

Lá Thư Vu Lan PL 2553-2009

Thích Tâm Phương

Nguồn: Thích Tâm Phương

VU LAN THẮNG HỘI
BÁO HIẾU PHỤ MẪU TRỌNG ÂN


Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Kính gởi quí ân nhân, thân hữu, đồng kính gởi quí đồng hương Phật tử xa gần thân mến.
Rằm tháng bảy, Vu Lan không còn là ngày lễ dành riêng cho những người Phật tử, mà dường như nó đã trở thành một ngày lễ truyền thống mà mọi người con nước việt cần tưởng niệm Tri Ân và Báo Hiếu.
Con được nuôi dưỡng bằng một tình thương không bờ bến. Con là người được cha mẹ ban ân
Nếu không có cha mẹ thì chúng ta không có mặt trên cuộc đời này, thế nhưng, đôi khi có những người con vô tình đánh mất cái tình cảm thiêng liêng yêu quí nhất mà chúng ta dành cho cha mẹ.
Cha mẹ hy sinh hết cả cuộc đời tuổi xuân của mình , chỉ mong sao cho đàn con được khôn lớn trưởng thành nên người có ích cho xã hội.
Ân cha hiền lớn như núi cả
Ân mẹ hiền rộng tợ biển đông.
Mùa Vu Lan Thắng Hội, Mùa Báo Hiếu Tri Ân, là dịp cho những người con nhớ về ơn sanh thành dưỡng dục, để trãi rộng lòng mình mà báo hiếu tri ân. Cha mẹ là những ân tình sâu đậm, thiêng liêng, cao quí nhất trên cuộc đời này mà thời nào ở đâu cũng vậy,ân tình đó luôn được tồn tại, tạo nên những tình cảm thiết tha nhất luôn tuôn chảy trong lòng mỗi người con.
Ði khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gian khổ cuộc đời không ai gánh nặng bằng cha.
Hình bóng của cha mẹ còn sống hay đã quy tiên về cõi Phật, đều là những hình ảnh bất diệt trong lòng của mỗi người con.
Ðể tỏ lòng nhớ ơn báo hiếu lên hai đấng Sanh Thành Dưỡng Dục. Mùa Vu Lan Thắng Hội , Mùa Báo Hiếu Tri Ân tại Tu Viện Quảng Ðức được lọng trọng tổ chức lúc 11 giờ sáng Ngày Chủ Nhật 30.8.2009. ( nhằm ngày 11 tháng bảy âm lịch ).
Thay mặt đạo tràng Tu Viện Quảng Ðức thành tâm kính mời quí ân nhân, quí thân hữu, đồng hương Phật tử xa gần đồng về đốt nén tâm hương , tưởng nhớ Mùa Vu Lan Thắng Hội, cầu nguyện song đường trường thọ, thế giới hoà bình , nhân sinh an lạc, cùng pháp giới chúng sanh chóng thành Phật quả.
Nam Mô Công Ðức Lâm Bồ Tát, Tác Ðại Chứng Minh

Trụ Trì Tu Viện Quảng Ðức
TT. Thích Tâm Phương


Chương Trình Ðại Lễ Vu Lan
Chủ Nhật 30.8.09

09:00 :Chư Phật tử tề tựu
10:00 : Khóa Lễ Gia Ðình Phật Tử
10:15: Cúng Tiến Chư Hương Linh
10: 45: Thuyết Pháp (HT Thích Bảo Lạc)
11: 30: Cử Hành Lễ chính thức
13:00 : Lễ Cúng Dường Trai Tăng
- Lễ Phóng Sanh, cầu nguyện hòa bình
- Lễ Cúng Dường Trai Tăng
- Chư Phật tử thọ trai
14:00: Chương trình văn nghệ Cúng Dường Vu Lan.
16:00: Lễ Cúng Thí Thực hoàn mãn.

Ghi Chú: Lễ Khai Kinh Vu Lan Báo Hiếu ngày mùng 1 tháng bảy âm lịch.Và dâng sớ đọc tên siêu độ chư hương linh trong vòng tháng bảy. Xin quí vị gởi mẫu sớ cầu an , và siêu độ chư hương linh về Tu Viện. Lễ Quy Tam Bảo vào chiều Thứ Bảy 29.8.09 lúc 3 giờ chiều: Trong những dịp lễ lớn hằng năm Tu Viện có tổ chức Lễ Truyền Tam Quy Ngũ Giới cho những tử đã phát nguyện trở về nương tựa nơi 3 Ngôi Tam Bảo. Quí vị nào đủ duyên phát nguyện xin liên lạc ghi tên để được qui y Tam Bảo nương tựa Hào Quang của Chư Phật trên bước đường tu học.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4554)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4302)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5706)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4473)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4624)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4203)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5100)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5329)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4411)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]