Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

09/09/202016:01(Xem: 6571)
Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Khánh Hoà
Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
160. Sinh Trung- Nha Trang- Khánh Hoà
Hotline: 0898.129.421



Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú


          Vào sáng ngày 06/9/2020 (nhằm 19 tháng 7 âm lịch), tại ngôi chùa còn mới lạ mang tên Kỳ Viên Khánh Phú, tại xã Khánh Phú, huyện miền núi Khánh Vĩnh, đã diễn ra buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng, với đầy đủ nghi thức trang nghiêm, cùng các tiết mục “Bông Hồng Cài Áo”, “Dâng Hoa Cúng Dường” mang đậm niềm tôn kính tri ân, và tình yêu thương rộng lớn của những người con Phật luôn hướng về một ngày mai tươi sáng an vui dưới Ánh Đạo Vàng…

         Cách trung tâm thành phố biển Nha Trang 33km, Chùa Kỳ Viên Khánh Phú tọa lạc trên một vùng đất đỏ hoang vắng, hàng xóm chung quanh đa số là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai còn nghèo khó lam lũ, thiếu thốn không chỉ cái ăn cái mặc mà còn đói khát văn hóa, đói khát pháp thiện pháp lành... Chính vì lẽ đó, Lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng được cử hành nơi mái chùa vùng sâu vùng xa muộn hơn so với những tự viện ở miền xuôi, phố thị.

        Với tâm nguyện mang ánh sáng của Chánh Đạo truyền tỏa để khai sáng vô minh, truyền bá Phật Pháp cứu độ chúng sinh thoát khỏi tăm tối mê lầm, chư tôn đức Tăng trụ xứ tại chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (Nha Trang) với tôn chỉ "Dấn Thân & Phụng Sự" đã từng bước khiêm hạ nhưng đầy hùng lực kiến lập nên ngôi Chùa Kỳ Viên mang tên của xã địa phương này.

         Chùa đã hiển hiện, nếu tính từ lúc bức "Thư Ngỏ V/v Xây Dựng Chánh Điện Chùa Kỳ Viên Khánh Phú" được gửi đi vào ngày 04/12/2019 kêu gọi thập phương   bá tánh thiện tín phát tâm chung sức xây dựng chánh điện nhỏ, để có nơi thờ tự và bà con về chùa lễ bái, thì chỉ mới được 8 tháng, nhưng thời gian thai nghén và hình thành lúc ban đầu cũng đã hơn một năm trôi qua rồi.

         Chùa vẫn còn mang dáng dấp hình hài của buổi sơ khai, còn nhiều công trình chưa có, chưa hoàn thành, tức cũng còn nhiều mong ước chưa được thỏa nguyện, nhưng những người con Phật gần xa khi được thuận duyên đặt chân đến vùng đất Khánh Phú hoang vắng, phước duyên bước qua cổng chào sơ sài để vào bên trong khuôn viên chốn già lam tuổi đời con non trẻ này, đều cảm nhận được sự ấm cúng, có ngay được niềm hân hoan trước khung cảnh hiền hòa lặng lẽ với những tôn tượng lộ thiên uy nghiêm thanh thoát, với các nhà tăng nhà trù giản dị nho nhỏ, và với những cây xanh, hồ sen súng, giếng nước, khóm hoa chậu kiểng... được bài trí chung quanh ngôi chánh điện trang nghiêm hào quang tỏa sáng...

       Nhìn những gương mặt của các bà mẹ Raglay ẵm bồng con thơ sáng lên niềm tôn kính và thành tín, những trẻ em dân tộc thiểu số đen đúa cười vui nhìn quanh ngó quất với sự ngạc nhiên háo hức trước một lễ hội vô cùng lạ lùng lạ lẫm đang diễn ra trước mắt, những đồng bào nam phụ lão ấu khốn khổ xếp hàng trật tự trong y phục có lẽ là đẹp nhất của mình để hai tay trân quý đón nhận từng hộp cơm, từng món quà nhỏ của nhà chùa phát gửi với tình lân mẫn... lòng chúng ta không khỏi dâng lên nỗi xúc động và hoan hỷ, cảm nhận được sự hiện diện nhiệm mầu của Tam Bảo đã và đang và còn sẽ tiếp tục hộ trì cho bao sinh linh còn đang khốn khổ ở vùng đất hiu quạnh xa cách với ánh sáng văn minh này...

       Chùa vẫn đang cần sự trợ duyên, tiếp sức về cả tinh thần và vật chất của mọi người, của tất cả những người con Phật gần xa ở trong và ngoài nước, để tiếp tục kiến thiết dựng xây và duy trì chốn thiền tự uy nghiêm giữa vùng rừng núi quạnh quẽ đìu hiu có biết bao chúng sinh đang sống trong khốn khó cần nương tựa, chia sẻ…

      Nam mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

      Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

Tâm Không – Vĩnh Hữu



chua ky vien-khanh phu (1)chua ky vien-khanh phu (2)chua ky vien-khanh phu (3)chua ky vien-khanh phu (4)chua ky vien-khanh phu (5)chua ky vien-khanh phu (6)chua ky vien-khanh phu (7)chua ky vien-khanh phu (8)chua ky vien-khanh phu (9)chua ky vien-khanh phu (10)chua ky vien-khanh phu (11)chua ky vien-khanh phu (12)chua ky vien-khanh phu (13)chua ky vien-khanh phu (14)chua ky vien-khanh phu (15)chua ky vien-khanh phu (16)chua ky vien-khanh phu (17)chua ky vien-khanh phu (18)chua ky vien-khanh phu (19)chua ky vien-khanh phu (20)chua ky vien-khanh phu (21)chua ky vien-khanh phu (22)chua ky vien-khanh phu (23)chua ky vien-khanh phu (24)chua ky vien-khanh phu (25)chua ky vien-khanh phu (26)chua ky vien-khanh phu (27)chua ky vien-khanh phu (28)chua ky vien-khanh phu (29)chua ky vien-khanh phu (30)chua ky vien-khanh phu (31)chua ky vien-khanh phu (32)chua ky vien-khanh phu (33)chua ky vien-khanh phu (34)chua ky vien-khanh phu (35)chua ky vien-khanh phu (36)

 

***

Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 8422)
Trước đây, khi viết bài này, trong tay tôi chưa có các phương tiện nghe nhìn tối thiểu , để có thể hỗ trợ mình hoàn thành mong ước, chuyển tải một cách nhanh nhất những điều mình cảm nhận hầu chia sẻ với mọi người. Vì vậy khi ấy tôi không biết bài thơ này nằm trong tập thơ “SÁU-TÁM” của nhà thơ Nguyễn Duy.
11/04/2013(Xem: 4502)
"Khúc ngâm cùa người con đi xa" - Sợi chỉ trong tay của người Mẹ hiền. Nay đang ở trong chiếc áo người con đi xa mặc trên người. Lúc mới lên đường, Mẹ khâu từng mũi chỉ kỹ càng dày dặn hơn. Có ý sợ con đi lâu mới trở về. Ai dám bảo rằng tấm lòng của của tấc cỏ, Lại có thể báo đáp được ánh nắng cảu ba tháng trời xuân?
11/04/2013(Xem: 7110)
Trên thế gian nầy có nhiều kỳ quan, Có thật nhiều kỳ quan, Nhưng kỳ quan đẹp vẫn là Mẹ của ta, Mẹ của ta là kỳ quan đẹp nhất, ....
11/04/2013(Xem: 4902)
Như những vì sao, những con ruồi đang bay hay ánh lửa của một ngọn đèn dầu, Như một ảo giác ma thuật, một giọt sương mai hay một bọt bong bóng, Một giấc mơ, một tia chớp hay một áng mây bay, Đấy là cách phải nhìn vào mọi hiện tượng tạo tác từ những điều kiện trói buộc.
11/04/2013(Xem: 5073)
Mới cuối Hè, đầu Thu mà Bắc Kinh đã lụt bão. Chúng tôi vội vã rời Bắc Kinh về Tô Châu để đến viếng Hàn Sơn Tự chứ không phải để “mua lụa Tô Châu biếu em” như một nhạc sĩ nào đó lãng mạn dàng trời đã từng mơ mộng. Một nhà sư trong chùa Hàn Sơn nói: “Bài thơ mới giữ được ngôi chùa, chớ không phải ngôi chùa giữ được bài thơ”.
11/04/2013(Xem: 4802)
Hãy nhận thức rằng cuộc đời là một trường học và bạn ở đây là để học. Các bài toán chỉ là một phần của học trình, xuất hiện rồi phai mờ đi giống như lớp đại số, nhưng các bài học bạn học được thì sẽ kéo dài suốt đời...
11/04/2013(Xem: 3964)
Nói đến lễ Vu Lan là nói đến Hiếu hạnh; nói đến Hiếu hạnh, chúng ta nghĩ ngay đến ân nghĩa Cha Mẹ. Không người con nào trên đời mà không được sinh ra bởi cha mẹ. Bởi vậy, từ ngàn xưa đến nay, từ đông sang tây, bất luận ở nền văn hóa nào, quốc gia nào, dân tộc nào, con người đều thương yêu, tôn quí và báo ân cha mẹ. Thương yêu cha mẹ là tình cảm tự nhiên, còn sự tôn quí và báo ân thì cũng tùy theo hoàn cảnh và nền văn hóa mỗi nơi mà có sự ứng dụng đậm hay nhạt; có khi phải có sự kêu gọi, nhắc nhở. Nhưng tựu trung, con cái lúc nào cũng cần ý thức về nguồn cội của mình.
11/04/2013(Xem: 4848)
Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa. Bản chất của người Việt Nam là yêu chuộng hiếu đạo, mà giáo lý của Phật giáo là giải thoát, vì vậy hai luồng tư tưởng gặp nhau đã làm thăng hoa giá trị văn hóa tinh thần của người dân Việt. Làm người ai cũng có cha và mẹ, hai đấng sinh thành dưỡng dục ta nên người, cho ta thân thể hình hài này, cho ta đạo đức làm người, cho ta biết yêu thương và chia sẻ.
11/04/2013(Xem: 4888)
Truyền thống Vu Lan không còn xa lạ với quần chúng Phật giáo thuộc các quốc gia Á Châu, nhất là Trung Hoa và Việt Nam. Truyền tích về Vu Lan, mùa Báo hiếu, mùa xá tội vong nhân, mùa cúng cô hồn đã thấm sâu vào huyết quản dân tộc, cho dù không là Phật tử.
11/04/2013(Xem: 5310)
Đức Phật hỏi các vị Sa Môn (śramaṇa): “Cha mẹ sinh con thì người mẹ mang thai mười tháng, thân bị bệnh nặng. Đến ngày sinh thì người mẹ gặp nguy cấp, người cha sợ hãi, tình cảnh ấy thật khó nói. Sau khi sinh xong thì mẹ nằm chỗ ẩm ướt nhường lại chỗ khô ráo cho con, tinh thành cho đến máu huyết hoá làm sữa. Ngày ngày lau xoa tắm gội, chuẩn bị quần áo, dạy bảo con trẻ, tặng lễ vật cho thầy bạn, dâng cống quân vương với bậc trưởng thượng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]