Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhật Ký Buổi Sáng Rằm Tháng Bảy 2020

05/09/202009:57(Xem: 7392)
Nhật Ký Buổi Sáng Rằm Tháng Bảy 2020

NHẬT KÝ BUỔI SÁNG
RẰM THÁNG BẢY VU LAN



Rằm tháng Bảy. Lễ Vu Lan Báo Hiếu...

Một mình một xe tà tà rong ruổi theo Quốc Lộ I vô hướng Nam, tôi ghé đến 3 ngôi chùa vùng quê vắng vẻ, để lễ Phật, cúng dường pháp bảo, lạy sám hối và cảm tạ "tứ trọng ân"…

- Chùa thứ nhất, là chùa Tịnh Quang, ở xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm, thượng tọa Thích Tâm Hiến trú trì. Chùa đang vào lễ tụng kinh Vu Lan, phật-tử miền quê về dự càng về trưa càng đông, có cả những người con Phật từ những nơi phố hội xa hoa cũng đi ô-tô về dự lễ cài bông hồng tưởng nhớ Cha Mẹ, phóng sanh tạo phước, nam phụ lão ấu ngồi san sát nhau từ bên trong điện ra ngoài sân, ngôi chùa nhỏ "cải gia vi tự" càng thấy chật hẹp và nhỏ bé lại... Ngoài sân, lễ cúng thí thực đã được thiết bày sẵn trang nghiêm với tôn tượng đức Địa Tạng, Tiêu Diện Đại Sĩ và hoa quả bánh trái chè xôi sắc màu hòa quyện đan xen hoa cả mắt... Hình ảnh những cụ già ngồi bên các cháu nhỏ, cùng chắp tay quý kính hòa âm hòa điệu với nhau nhịp nhàng để tụng hồi kinh Vu Lan Bồn từ những bản kinh thuần Việt ngữ đặt trên những chiếc kệ thấp nhỏ bằng nhựa tân thời, làm cho tôi vô cùng xúc động. Tôi mang hình ảnh ấy ròi khỏi chùa, để tiếp tục lên đường vô hướng Nam...

- Chùa thứ hai, là chùa Phổ Thiện, thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, cũng thuộc huyện Cam Lâm. Đây là ngôi chùa được lập từ năm 1969. Trú trì hiện nay là Thượng tọa Thích Đồng Niệm, cũng là Cố vấn Giáo hạnh Gia Đình Phật Tử huyện sở tại. Tôi lên chánh điện lạy Phật nhằm lúc Thầy trú trì đang làm lễ quy y cho thiện nam tín nữ ở quanh vùng. Rảo bước một vòng quanh khuôn vien chùa đẻ vãn cảnh, ghi nhận qua ống kính, tôi rất lấy làm kinh ngạc khi nhận biết rằng chỉ trong thời gian ngắn, khoảng 5 năm, mà ngôi chùa quê khiêm tốn chìm khuất sau những cây cối um tùm nay đã sáng rực vươn lên với dáng vóc hoành tráng huy hoàng, với cổng tam quan rộng lớn có rồng chầu uốn lượn oai phong, với tượng Bồ tát Quán Thế Âm, Di Lặc Tôn Phật lộ thiên đằng long giữa cây xanh hoa kiểng, với chánh điện nguy nga, và đặc biệt là nhà chuông ngói gỗ còn sạch bóng với đại hồng chung mới được đúc xong hồi tháng trước (ngày 04-8-2020, nhằm 15-6 Canh Tý, nhân lễ tưởng niệm 5 năm ngày Hòa thượng Thích Thiện Đức, Chứng minh BTS GHPGVN huyện Cam Lâm, khai sơn chùa Phổ Thiện viên tịch). Chùa quê, dân quê, ngày rằm tháng Bảy âm lịch năm nay trùng với ngày lễ Quốc Khánh dương lịch, rất đông các cháu lửa tuổi thanh thiếu niên đã không đi chơi đâu mà rủ nhau về chùa dự lễ quy y, lễ cài bông hồng lên ngực áo với niềm hân hoan háo hức. Thật hoan hỷ!

- Chùa thứ ba, là ngôi chùa mà gần đây tôi đã ra vô mấy bận, cách Nha Trang đến 70km, ở tận trong núi Dốc Lân, xã Cam Thịnh Đông, huyện Cam Ranh. Chùa Núi Thanh Sơn! Tôi mang theo trên 10 bản Ấn phẩm văn hóa Phật giáo Tâm Thị (số Vu Lan Thắng Hội PL: 2564), trong có bài viết "Huyền thoại về Sư & Cọp ở núi Dốc Lân" để biếu Thầy trú trì Thích Quảng Tâm, ước mong Thầy sẽ hoan hỷ, và sẽ phát tặng lại cho những người con Phật đã nhiệt tâm nhiệt tình theo phụ giúp Thầy, hộ chùa trong quãng thời gian "trùng hưng phế tích" từ năm 2017 đầy gian nan khổ nhọc đến nay... Sau khi lạy Phật nơi chánh điện đơn sơ, tôi tiến lên trên triền núi, nơi có tịnh thất của Thầy. Nghe các vị đạo hữu cho hay là Thầy còn đang dẫn đoàn thiện nguyện đi phát quà cho người nghèo, chưa về đến được. Chưa có Thầy, phật-tử vẫn tự động hành lễ, các bà mẹ quê ngồi từ bên trong tịnh thất thấp và hẹp của Thầy tràn ra bên ngoài để tụng kinh Vu Lan, vẫn trang nghiêm và thật ấm cúng... Tôi cũng bắc ghế ngồi phía sau, giữ oai nghi và ngồi lắng nghe từng lời kinh ngân vang chốn thâm sơn cùng cốc...

... "Rằm tháng Bảy đến kỳ Tự tứ
Thập phương Tăng đều dự lễ này,
Sắm sanh lễ vật đủ đầy,
Chờ giờ câu hội đặt bày cúng dâng.
Đặng cầu nguyện song đường trường thọ,
Hoặc sanh về Tịnh Độ an nhàn,
Ấy là báo đáp thù ân,
Sanh thành dưỡng dục song thân của mình!"

Đúng Ngọ. Tôi xuống núi, rời khỏi chốn đìu hiu quạnh quẽ với tâm nhẹ nhàng thư thái, bụng không biết đói, rồi ra đến Quốc Lộ I chạy thẳng một mạch với tốc độ 60-70km/h về nhà giữa trưa trời nắng dịu, đường dài vắng hoe, không chút mệt mỏi…

Khi ngồi gõ những dòng chữ để kết thúc nhật ký buổi sáng ngày Rằm, tôi vẫn còn đang chúm chím cười với lòng an vui vì được thỏa nguyện. Nguyện ước nhỏ nhoi đó là: Mùa Vu Lan năm nay, Mẹ tôi đã khuất bóng, tôi không muốn cài bông hồng trắng, mà muốn được cài một Bông Hồng Vàng. Thường thì bông vàng chỉ dành cho chư Tăng Ni, còn tâm ý của riêng tôi chỉ nghĩ đơn thuần màu vàng này là màu vàng Bất Tử Bất Diệt như Ánh Đạo Vàng của Phật Đạo. Và, vì biết tôi có ước nguyện đó, do có đọc bài viết của tôi trên Facebook ngày hôm trước, một vị tỳ kheo mà tôi luôn tôn kính đã để dành sẵn cho tôi một Bông Hồng Vàng. Quá vui rồi!

Nam mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

Tâm Không Vĩnh Hữu

mua vu lan 2020 (1)mua vu lan 2020 (2)mua vu lan 2020 (3)mua vu lan 2020 (4)mua vu lan 2020 (5)mua vu lan 2020 (6)mua vu lan 2020 (7)mua vu lan 2020 (8)mua vu lan 2020 (9)mua vu lan 2020 (10)mua vu lan 2020 (11)mua vu lan 2020 (12)mua vu lan 2020 (13)mua vu lan 2020 (14)mua vu lan 2020 (15)mua vu lan 2020 (16)mua vu lan 2020 (17)mua vu lan 2020 (18)mua vu lan 2020 (19)mua vu lan 2020 (20)mua vu lan 2020 (21)mua vu lan 2020 (22)mua vu lan 2020 (23)mua vu lan 2020 (24)mua vu lan 2020 (25)mua vu lan 2020 (26)mua vu lan 2020 (27)mua vu lan 2020 (28)mua vu lan 2020 (29)mua vu lan 2020 (30)mua vu lan 2020 (31)mua vu lan 2020 (32)mua vu lan 2020 (33)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4302)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5706)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4473)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4624)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4200)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5095)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5316)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4403)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4605)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]