Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL:2564 (2020) của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

15/08/202012:31(Xem: 4414)
Thông Bạch Vu Lan PL:2564 (2020) của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan

muc kien lien bo tat-2letterhead_giao hoi uc chau_2019

Số 13-06/HĐĐH/HC/TB                                      Phật Lịch: 2564

                                                                                      Sydney ngày 15/08/2020



THÔNG BẠCH VU LAN
 

Của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


 Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Quý Thân hào nhân sĩ, Thiện hữu tri thức,
Cùng quý Đồng hương và quý Thiện nam Tín nữ Phật tử,

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý vị,

Mùa Vu Lan Hiếu Hạnh đang trở về với mọi người con Phật khắp nơi, trong lúc chúng ta đang đối mặt với đại dịch Covid-19, một cuộc khủng hoảng khốc liệt đang diễn ra trong thời hiện đại. Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, xin thành tâm chúc mừng khánh tuế Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, vừa được thêm một đạo lạp trên hành trình tu tập giác ngộ và giải thoát. Đồng thời, chúc nguyện quý thiện nam tín nữ Phật tử luôn an lạc, tinh tấn hộ trì và phát triển Chánh Pháp.

Quả thật, thế giới đang bị tác động khủng khiếp bởi nạn đại dịch này, đời sống của chúng ta luôn bất an; cạnh tranh quyền lực, phân chia lợi ích giữa các quốc gia đang bị thay đổi từng ngày một. Mặt khác, thảm họa lan rộng, thiệt hại vô cùng to lớn đủ cho thế giới tỉnh mộng chinh phục thiên nhiên như các đại cường quốc mong đạt tới đích. Trong tương lai gần, các nước đang phát triển hẳn phải tái cấu trúc nhiều mặt để ổn định như thị trường, kinh tế, nhân dụng, y tế, quốc phòng, lãnh thổ, v.v… mới mong khắc phục nghèo đói, thất nghiệp, dịch bệnh cho nhân loại sống hòa bình, an lạc.

Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Mặc dù Mùa Vu Lan Báo Hiếu năm nay không giống như những mùa Vu Lan trước đây, nhưng trong tận thâm tâm của mọi người con Phật đều bồi hồi xúc động khi nghĩ nhớ đến công đức sanh thành dưỡng dục của hai đấng Từ Thân. Phật dạy “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”. Tâm-Hạnh này như suối nguồn xuyên suốt trong dòng lịch sử Phật Giáo từ thời Đức Phật đến chư Lịch Đại Tổ Sư, các bậc tiền nhân và không giới hạn trong mọi không gian quốc độ. Người con hiếu hạnh luôn cố gắng thực thi trách nhiệm và từng bước tô bồi công hạnh của mình để báo đền ân đức của hai đấng sanh thành.

Đặc biệt hàng Phật tử tại gia, chẳng những phụng dưỡng Cha Mẹ đủ về phương diện vật chất mà còn tạo thuận duyên cho Mẹ Cha hướng tâm, quy y Tam Bảo, tạo niềm vui trong Phật pháp khi tuổi về già. Bên cạnh đó, nuôi dạy con cháu giữ gìn và phát huy đạo đức văn hóa nguồn mạch Tổ Tiên,  tức là Phật pháp hóa gia đình để mọi người cùng tu học theo Chánh Pháp.

Hơn 6 tháng qua, dù mọi Phật sự chung của Giáo Hội đều tạm ngưng, nhưng Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử Úc Châu, đều gia tâm tinh tấn tu tập mùa an cư theo truyền thống trong thời gian cách ly xã hội, để tăng trưởng đạo lực cho bản thân, vừa chuyển tải năng lượng hành trì, nguyện cầu cho âm siêu dương thái. Một số tự viện thành viên đã đóng góp từ thiện, phát tặng khẩu trang, thực phẩm, nước uống hỗ trợ cho những ai gặp khó khăn trong thời gian đại dịch tại Úc Đại Lợi, Việt Nam và Ấn Độ; đặc biệt một số tự viện thành viên mở lớp giáo lý, thuyết giảng trực tuyến hướng dẫn hàng Phật tử tại gia, tu học và phát triển bồ đề tâm sâu rộng trên lộ trình giác ngộ, giải thoát. Đây là một cách ứng dụng thiết thực và hữu ích khiến đời sống tinh thần nhẹ nhàng, thanh thoát. Thiết thực, vì cơ hội hiếm có để người Phật tử ôn tầm giáo điển trong khuôn khổ qui định, cũng như gần gũi bạn đạo, thầy trò qua học hỏi, chia sẻ về sở đắc. Mạng trực tuyến như một phép mầu đưa không gian lại gần, không còn ngăn cách; nhờ vậy nâng cao tinh thần người học Phật phấn chấn, thích thú đạt được hữu ích nhất định cho bản thân và tha nhân (tự lợi, lợi tha), chuyển xấu ác thành thiện duyên, chuyển phiền não thành Bồ Đề, nên đạt quả lành, ngõ hầu báo đáp thâm ân trong muôn một.

Vì lệnh cách ly xã hội của chính phủ liên bang Úc đến nay vẫn còn duy trì, do vậy, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, kính khuyến thỉnh các cơ sở tự viện thành viên tiếp tục tuân thủ đúng theo luật pháp, tổ chức lễ Vu Lan trong khiêm tốn tại tự viện và tư gia của mình, tiếp tục lễ Phật sám hối, trì tụng kinh chú, tinh tấn tu tập, để hồi hướng công đức, nguyện cầu tiêu tai giải nạn, đại dịch Corona sớm tiêu trừ, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc, đồng thời cầu siêu cho những nạn nhân dịch bệnh được siêu thoát.

Thành tâm kính chúc Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Đồng hương Phật tử gần xa một mùa Vu Lan an lành trong ánh hào quang của Chư Phật, và cầu nguyện cho toàn nhân loại sớm vượt qua cơn đại dịch này.


Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát

Nay thông bạch
Hội Chủ

(Xem bản pdf có ấn ký)

Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4511)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5918)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5012)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4681)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4745)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4363)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5193)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5428)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4508)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4718)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]