Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bulguksa di sản của lòng hiếu thảo

10/04/201317:43(Xem: 5020)
Bulguksa di sản của lòng hiếu thảo

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2008

Bulguksa di sản của lòng hiếu thảo

Lê Bảo Âu Long

Nguồn: Lê Bảo Âu Long

Trên hàng loạt những thềm đá ở ngọn núi Tohamsan rậm rạp cây xanh, ngôi chùa Bulguksa (có nghĩa là Đất Phước) mọc lên an nhiên như mặc thị một niềm tin sấu sắc về miền đất hiếu sinh an lành, như để hiện diện hết sức tinh tế về một nền nghệ thuật Phật giáo của một dân tộc…

Ngôi chùa thiêng đậm tính cách Hàn

Là một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn nhất và đẹp nhất Hàn Quốc, Bulguksa toạ lạc ở huyện Kyongju, tỉnh Kyongsang-buk-do. Kyongju trước đây là thành đô của vương quốc Shilla (57 TTL-935 STL), đến nay Kyongju là nơii lưu giữ di sản văn hóa có ý nghĩa tiêu biểu ở Hàn Quốc. Trong thời hoàng kim của mình, Kyongju là một trong những thành thị lớn nhất thế giới với khoảng một triệu cư dân sinh sống, được UNESCO công nhận là một trong 10 di tích lịch sử hàng đầu thế giới năm 1979 và được xếp vào danh mục di sản văn hoá thế giới năm 2000. Người Hàn Quốc gọi nó là Bảo tàng không thành luỹ do rất nhiều các toà nhà cổ, đền mộ, các đồ tạo tác và các lăng mộ hoàng gia vẫn còn nguyên vẹn một cách đặc biệt. Nổi bật trên nền vẻ đẹp của cổ đô, Bulguksa như một dấu triện bằng nét son rất Hàn trên bức lụa Kyongju đó.
Ban đầu là một ngôi chùa nhỏ được vua Beop-heung (514-540), triều đại Shilla đầu tiên sùng tín Phật giáo xây dựng năm 535 để cầu mong phồn thịnh và an bình cho vương quốc mình. Đến năm 751 nó được xây dựng lại và mở rộng. Rồi Bulguksa bị tháo dỡ trong thời triều đại Kyryo và Choson, vì bất kỳ cái gì được coi là một sự thách thức với Khổng giáo đều bị phá huỷ một cách có hệ thống. Ngôi chùa gần như bị sụp đổ hoàn toàn do sự xâm lăng của quân Hideyoshi trong thời kỳ trị vì của vua Sonjo ở thế kỉ 16. Và Bulguksa lại được khôi phục vẻ rực rỡ của mình khi được khai quật từ năm 1969 đến 1973, như sức sống mãnh liệt của cái đẹp và những giá trị tinh thần.
Kiến trúc của ngôi chùa đã trở thành chuẩn mực cho việc xây dựng chùa chiền ở Hàn Quốc. Trước kia, tổng thể chùa bao gồm trên 80 toà nhà bằng gỗ, nhiều gấp 10 lần số lượng còn lại cho tới bây giờ. Khu đền có các cầu thang Cheongungyo, Baegungyo và Chinbogyo, là con đường nối thế giới trần tục với miền đất của Phật giáo - Bulguk. Bởi Phật giáo chủ trương cứu độ con người thông qua việc từ bỏ ham muốn trần tục nên các cầu thang bước vào đền chính là nơi để rũ bỏ lòng trần để tâm hồn thanh tịnh trước khi bước vào cửa Phật. Nổi bật trong khoảng sân Daeungjron là hai tháp đẹp nhất Hàn Quốc được xây năm 756. Tháp Seokgatap (Tháp Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) cao 8,3m, với phong cách giản dị nhưng sang trọng và trang nghiêm, mang tính dương gồm 3 tầng thể hiện sự vươn lên về tinh thần qua những giáo lý cơ bản của Phật giáo. Tháp Dabotap cao 10,5m, mang tính âm được trang trí công phu lộng lẫy tượng trưng cho sự phức tạp của thế giới. Sử sách ghi lại rằng Tể tướng Kim Dae-Seong dưới triều vua Kyongdok (751 STL) đã xây dựng hai tháp này hồi hướng công đức cho bố mẹ ông.

Hiếu thuận một di sản

Tương truyền, được sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng nhờ có lòng thành trong việc đóng góp xây dựng chùa đã làm cho Kim Dae-Seong được đầu thai lại làm con trai của Kim Mun-ryang, một vị quan to. Một hôm Kim Dae-Seong đang săn gấu trên ngọn Toham chàng trai bỗng nhiên cảm thấy sự hiển linh và một cái gì đó, theo nhà sư Iryon viết trong Samguk-yusa, hơn cả nhiệt tình tôn giáo đã thúc giục Kim Dae-Seong nguyện sẽ xây chùa Bulguksa để hồi hướng công đức cho cha mẹ mình hiện tiền và chùa Sokpulsa cho cha mẹ mình khi mất với một niềm thành kính vô tận.
Sokpulsa (hay ánh sáng chân lý) như tên gọi đầu tiên của động Seokguram- một trong những động đẹp nhất của đạo Phật, là một tượng đài để luôn tưởng nhớ mẹ cha của Kim Dae-Seong. Được xây dựng cùng thời gian với chùa Bulguksa, giống như cấu trúc của vùng phụ cận, Seokguram là một hang đá nhân tạo, một lễ đường, làm từ đá granit trắng gồm một tiền sảnh hình chữ nhật và một hình tròn bên trong với kỳ công kĩ thuật mái vòm được nối với nhau bằng một hành lang nhỏ. Trong đó có 38 vị Bồ tát chạm nổi trên tường bao quanh Sokkuram Grotto - một trong những tượng Phật điêu khắc đẹp nhất thế giới được đục từ khối đá granit cao 3,5m. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong tư thế tọa thiền trên một đài sen trông ra biển Đông, hai mắt trầm tư khép với vẻ mặt bình thản, khoan thai và toàn thức...
Có những giá trị mà vì chúng người ta sống, suốt đời tôn thờ, sùng kính và cũng vì chúng mà họ chết, sẵn sàng hy sinh và dâng hiến. ý nghĩa của cuộc sống này phải chăng là như thế. Tình mẫu tử, phụ tử từ thuở hồng hoang của loài người đến nay và mãi muôn sau cũng vậy luôn là giá trị tinh thần thiêng liêng nhất của nhân loại. Thành ngữ Việt có câu "Cá chuối đắm đuối vì con". Với loài cá, đó là bản năng. Với con người, tình cảm tự nhiên đó được nâng lên thành tín ngưỡng tôn giáo, văn hoá… Vẫn biết là "nước mắt chảy xuôi" song hiếu thảo (hyodosasang) với người Hàn Quốc được coi là đức hạnh cao nhất giống như điều Đức Phật dạy trong 14 lời vàng: "Tội lỗi lớn nhất luân thường/ Là tội bất hiếu phụ ơn Cao Dày". Đã có rất nhiều chùa miếu thờ những người con hiếu hạnh trên xứ sở Hàn Quốc. Giữa những ngôi miếu đó, chùa Bulguksa hiện lên như một bức họa đại tự thêu đậm chữ Hiếu, và nghệ thuật thư pháp toả ra vầng hào quang ánh sáng Hàn linh huyền. Có gì thiêng liêng hơn tình mẫu tử và có gì sánh bằng tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái... Người Hàn ngày ngày vẫn được thưởng thức nghệ thuật, vẻ hùng vĩ cùng sự tôn linh của ngôi đền trong một niềm huyền tịnh. Và ngày 9.9.1995, UNESCO đã khẳng định giá trị vật thể, văn hoá của ngôi chùa, trân trọng ghi vào danh sách di sản văn hoá thế giới như một thông điệp về tình thương yêu của cha mẹ và lòng hiếu thảo với mẹ cha mãi luôn được sùng kính...
Hàn Quốc - xứ sở được mệnh danh là Buổi sáng thanh bình nơi bán đảo Cao Ly với những ngọn núi, con sông khi bình minh lên đẹp long lanh những giọt sương mai. Dòng Hàn giang ngày ngày vẫn thơ mộng và êm đềm chảy qua những bình minh từ hơn 5000 năm trước. Và ngọn Toham, vẻ đẹp một ban mai tinh khiết và tươi thanh hiện dần lên với bóng ngôi chùa Bulguksa. Phía xa sau mái chùa, hừng đông nhú lên. ánh nắng đầu tiên của ngày lọt vào ngôi chùa, đánh thức tiếng chuông để suy tưởng về lòng nhân ái, tình yêu thương của con người, về trí tuệ uyên minh của Đức Phật, về tín ngưỡng tâm linh, về hiếu thuận, về sự thiêng liêng. Và cùng với thời gian, chùa Bulguksa cứ bền bỉ mà đẹp, bền bỉ mà linh, mà toả rạng tinh thần...




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/08/2015(Xem: 5456)
Thời tiết thật oi bức suốt một tuần lễ qua. Đâu đó trên đường, có những cảnh báo về hạn hán, kêu gọi mọi người tiết kiệm, hạn chế việc dùng nước. Nạn hạn hán đã kéo dài ở xứ này liên tục bốn năm qua. Nhiều cây kiểng và những bãi cỏ xanh của các công xưởng, công viên, gia cư tại đô thị đã lần lượt biến mất. Mọi người, mọi nhà đều phải tự ý thức trách nhiệm của mình đối với thiên tai này. Nói là thiên tai, mà kỳ thực, có sự góp phần rất lớn của con người trong việc sử dụng quá nhiều tài nguyên thiên nhiên (đốt nhiên liệu hóa thạch, phá rừng, v.v…) làm tăng nhiệt độ quả đất, tạo nên tình trạng hâm nóng toàn cầu (global warming).
20/08/2015(Xem: 9815)
Thiệp Mời dự Lễ Vu Lan 2015 tại Chùa Thiên Trúc
20/08/2015(Xem: 9972)
Chiều nâng lên chén cơm đầy Nhớ cha quay quắt những ngày thê lương Cháo đong loãng nhạt ưu buồn Đủ vui cái dạ lưng chừng xôn xao Sáng ngồi tán gẫu tầm phào Ly cà phê đá ngọt ngào rộn vui Nhớ cha năm tháng bùi ngùi
19/08/2015(Xem: 5277)
Hội này hội lễ vu lan Nhớ ơn cha mẹ mênh mang biển trời. Một mùa Vu Lan 2015, PL 2559 nữa lại về, mùa của hiếu hạnh đền đáp công ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên, vì nhờ đó mà chúng ta có thân thể và cuộc sống hiện hữu giữa cuộc đời này. Nhân dịp này, chùa Hương Sen cũng tổ chức lễ An vị Quan Thế Âm Bồ Tát lộ thiên cao 12 feet và Khóa Tịnh Tu Một Ngày nơi vùng núi thanh nhã này để cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ và cha mẹ quá vãng cùng cửu huyền thất tổ được siêu sanh tịnh độ. Chương trình như sau:
19/08/2015(Xem: 4344)
Ta còn một dòng sông_ dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời. Ta còn một bầu trời_ bầu trời cao vời thăm thẳm ngút trùng khơi để ngày thơ mẹ nâng ta lên những tầm cao cuộc sống, khi ngày tháng truân chuyên cam chịu mẹ vẫn mỉm cười vì tất cả cho con. Ta còn một cánh đồng_ cánh đồng Việt nam óng ả mượt mà sóng lúa nhấp nhô, đâu đó vọng tiếng sáo diều như lời quê tự sự và thấp thoáng hình bóng cánh cò lặn lội, mẹ chính là cánh cò xưa bất hủ tìm kiếm mãi nguồn sống tinh hoa trong rơm rạ cuộc đời để cho con và vì con.
18/08/2015(Xem: 5160)
Nhắc đến Nguyễn Du (1765-1820) chúng ta thường liên tưởng đến áng văn bất hủ của Đại Thi hào là “Đoạn Trường Tân Thanh” hay “Truyện Kiều”. Hồi năm 1947, Giáo sư Trần Cửu Chấn (1906-1980)*1 đang lúc làm Bộ Trưởng Bộ Quốc Gia Giáo Dục trong Nội Các của Thủ Tướng Chánh Phủ Thiếu Tướng Nguyễn Văn Xuân, đã trình Luận án Tiến Sĩ Văn Chương tại Đại Học La Sorbonne ở Paris, Pháp quốc với đề tài: “Étude critique de Poème Kim Vân Kiều”. Nguyễn Du và Truyện Kiều đã được một cái danh dự vô song khi GS Trần Cửu Chấn đệ trình Luận án Tiến sĩ này trước Hội đồng Giám khảo của Viện Đại Học La Sorbonne. Các học giả, các Giáo Sư Đại Học Pháp quốc và Việt Nam đã viết nhiều bài ca tụng Truyện Kiều và Nguyễn Du cùng tán thán Luận án Tiến sĩ của GS TS Trần Cửu Chấn. Nhà phê bình văn học Cung Giũ Nguyên trong bài “ La conscience matheureuse chez Nguyễn Du” đã gọi GS TS Trần Cửu Chấn là Bộ-Trưởng-kiêm Sinh-Viên (Ministre-Étudiant). GS TS Trần Cửu Chấn cũng
18/08/2015(Xem: 4076)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo, mặc dù cho một số ít người tự phong cho mình có tinh thần “cầu tiến” hay “hội nhập”…, chấp nhận và hưởng ứng những Ngày của Cha (Father’s Day), Ngày của mẹ (Mother’s day) hoặc Ngày quốc tế Phụ Nữ (Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ Quyền và Hòa Bình Quốc tế).v..v..cũng được ồn ào râm ran chúc tụng nhau với người mẹ mình như là một ngày “Vu Lan phương Tây” xâm nhập, bất chấp ý nghĩa duyên khởi của từng ngày lễ đó.
18/08/2015(Xem: 4086)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian, là tình cảm con người đối đãi. Hay nói khác là cơ hội để cho con cháu nhớ đến công đức của đấng sanh thành mà đền đáp. Sự đền đáp công ơn cha mẹ không phải dễ thực hiện cho nên có thể gọi là một việc khó nghĩ bàn. Vã lại trong dân gian có nhiều huyền thoại về những đứa con hiếu hạnh. Như trong các truyện nhị thập tứ hiếu chẳng hạn. Vì thế cho nên không ai lại không cảm thấy trong lòng có chút băn khoăn, là liệu mình có thể làm được như người xưa hay không? Đó là chưa nói đến lãnh vực tâm linh vì chúng ta nhìn đời bằng con mắt trần, thì làm sao thấy được cảnh giới vi diệu kia? May thay chúng ta là Phật tử, nên đây cũng là cơ hội để cho những
18/08/2015(Xem: 4831)
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Ngài cho gọi các Tỷ kheo: Có hai hạng người, này các Tỷ kheo, Ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai ? Mẹ và Cha. Nếu một bên vai cõng mẹ, một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm cho đến trăm tuổi; nếu đấm bóp, xoa gội, tắm rửa và dầu tại đấy cha mẹ có đại tiểu tiện, như vậy, này các Tỷ kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và cha.
14/08/2015(Xem: 3948)
Một lần nọ Thế Tôn lấy một ít đất để trên đầu ngón tay rồi hỏi các Thầy Tỳ Kheo, đất trên đầu ngón tay Ta nhiều hay đất trên quả địa cầu này nhiều? - Bạch Đức Thế Tôn ! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít . - Cũng vậy , này các Tỳ Kheo , những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít, như đất trên đầu ngón tay của Ta, còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như đất trên địa cầu”. (Kinh Tương Ưng)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]