Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về với mẹ…!

10/04/201317:16(Xem: 4200)
Về với mẹ…!

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2007

Về với mẹ…!

Như Nhật

Nguồn: Như Nhật

Mỗi năm có bao nhiêu ngày lễ lớn , nhưng đặc biệt là ngày “ Tri ân Mẹ” vẫn là ngày khiến cho mọi người dù còn nhớ hay đã quên đều có dịp tìm về bên Mẹ, vui cùng Mẹ.
Mẹ còn hiện tiền thì những người con như chúng ta sẽ mua tặng Mẹ một món quà, nấu vài món ăn ngon cho mẹ và có thể làm bất cứ điều gì để mẹ được vui. Mà nếu như không có chi dành cho Mẹ thì chuyện trò cùng Mẹ, cười với Mẹ thôi…là đủ lắm rồi. Nụ cười mà có khi cả năm trời hay hơn thế nữa…mình cũng đã không thể dành cho Mẹ với tất cả tình thương! Mà nếu như Mẹ đã mất thì chúng ta cũng có thể tìm về với Mẹ trong ký ức, đến Chùa thắp nén hương tưởng niệm, làm những việc phước lành hướng về Mẹ.
Ở các nước Tây Âu thì có ngày lễ Mẹ ( Mother’s day ) và ngày lễ Cha ( Father’s day ). Riêng ở quê hương mình thì có ngày lễ Vu Lan (15-7 âm lịch), còn gọi là “ Ngày báo hiếu” Vào ngày lễ này, mọi người đều có dịp tụ hội về Chùa trì tụng kinh Báo Ân, sau đó được nghe qúy Thầy giảng dạy về ân đức của Cha Mẹ và hiếu đạo làm con. Cuối cùng thì mỗi người sẽ được cài lên áo những nụ hoa hồng đỏ nếu như ai đó còn có Mẹ, và hoa hồng trắng cho những ai đã mất Mẹ. Riêng tôi , tôi vẫn còn có được diễm phúc thiêng liêng này. Diễm phúc còn có Mẹ !
Khác hẳn với hình ảnh những bà Mẹ già với chiếc áo tơi màu, nón lá xiêng, tảo tần hôm sớm… đã được nhiều người nói đến qua những dòng thơ lời nhạc. Mẹ tôi đã ngoài 70, nhưng Mẹ rất đẹp lão. Tóc Mẹ tuy đã bạc trắng màu mây nhưng luôn được cắt ngắn vờn vợn… trông Mẹ không khác nào bà tiên của thời đại…mà không như thuở xưa tóc búi sau đầu. Mẹ tuy đã cao tuổi, nhưng vẩn còn nhanh nhẹn và linh đông lắm. Dù chưa từng phải buôn tảo bán tần, nhưng vào những năm khó nghèo, Mẹ cũng đã như bao người… thức dậy khi trời còn chưa tỏ, lui cui nhen từng nhúm lửa, đãi từng hạt đậu, nếp, lột từng trái chuối nhỏ, vo tròn nhựng viên trôi nước…để kịp sáng có ra những nồi chè đủ loại dàn bán trước nhà. Năm 1990 Ba tôi vì quá lao lực nên ngã bệnh, không bao lâu thì mất. Khi ấy anh chị em đều đã lớn, ai cũng có thể tự lo cho mình. Tôi thì đã xa Mẹ Cha kể từ ngày vào Chùa xuất gia tu học. Xa Mẹ thôi, nhưng không mất Mẹ. Đó là hạnh phúc mà tôi còn có được! Cho đến bây giờ dù đã ở chốn xa, nhưng hình ảnh Mẹ vẫn luôn trãi dài trong đời sống của tôi. Thế nên tôi luôn không bao giờ có cảm giác thiếu vắng Mẹ. Nhưng nghĩ về Mẹ, nhớ Mẹ thì nhiều lắm lắm..!
Hồi còn bên quê nhà, vào mỗi khi đi học, tôi thường tranh thủ chạy về thăm Mẹ, thăm Mẹ một chút thôi là đủ rồi. Những lúc như thế tôi thưòng có quà cho Mẹ, một vài trái cây cúng Phật hay ít bánh kẹo nào đó mà tôi có được từ những phần chia chúng. Những món quà rất khiêm tốn và đơn giản, ấy vậy mà Mẹ rất vui vì biết tôi thương và nghĩ đến Mẹ. Cuối tuần tôi thường đón Mẹ về Chùa cả ngày. Những dịp Mẹ con gần bên nhau, tôi thường hay kể chuyện vui cho Mẹ nghe, để được thấy Mẹ cười dòn giã. Chuyện về “ Châu Lợi Bàn Đặc” học tối trời mà cũng không thể nhớ nổi hai chữ “ chổi quét”, cuối cùng bị anh đuổi bò lăn ra khóc. Chuyện “ Cấp Cô Độc” dụ con nghe pháp trả tiền. Chuyện A Nan Đà đã tu rồi mà còn nhớ vợ đến não phiền v.v…Dù đã là một Sư Cô nhưng mỗi lần bên cạnh Mẹ , tôi không muốn đóng bộ trang nghiêm đâu , vì như thế Mẹ sẽ có cảm giác mình xa cách Mẹ lắm. Tôi thường hay đi chợ, nấu những món chay rất ngon cho Mẹ thưởng thức. Mẹ vừa ăn vừa tấm tắc khen “ Sao Cô giỏi quá vậy, nấu ăn ngon quá trời !”. Tôi cười với tất cả niềm vui sướng. Ở Chùa, lúc nào cũng bị rầy la bởi bao điều, vậy mà hể gần Mẹ thì cái chi cũng được khen , không phình mũi lên sao được ? Sau bửa cơm ngon, vui với Mẹ xong thì tôi bắt đầu hắng lấy hơi ra oai “giảng sư” thao thao bất tuyệt nói cho Mẹ nghe về nhân quả, nghiệp báo và công đức phóng sanh, niệm Phật. Mẹ bị nặng tai nên tôi phải nói thật lớn, lớn đến nổi những nhà quanh bên đều nghe, thì Mẹ mới nghe được. Và cứ mỗi lần thuyết pháp xong là tôi khô rát cả cổ, đau cả họng. Vậy mà dường như chưa chắc ăn lắm, tôi còn hỏi lại : “ Mẹ, con nói Mẹ có nghe rõ không vậy ? Mẹ hiểu hết không ? Mẹ chưa hiểu thì con nói tiếp. Mẹ khoa tay, nhìn tôi cười rồi nói; “ Mẹ hiểu rồi, nghe rõ lắm không sót một chữ. Cô nói hay quá trời, nhưng thôi Cô mệt rồi, nghĩ hơi đi, Cô mà nói nữa, Cô không xỉu thì tôi cũng xỉu đó” Thế là cả hai Mẹ con cùng cười vang!
Có câu “ Tưới lâu thấm đất”. Thật vậy, lần nào cũng phải rỉ rã bên tai Mẹ, nghe riết Mẹ cũng nhập vào tâm. Giờ Mẹ đã biết ăn chay, chay kỳ, chay tháng, chay năm… Mẹ rất thích làm phước, giúp đở người nghèo. Biết về Chùa lạy Phật, cúng dường với tất cả sự thành tâm. Tôi có tặng cho mẹ xâu chuổi thật đẹp và dặn dò rất gắt.: “ Mẹ phải nhớ niệm Phật mỗi ngày và đừng quên mẹ nhé!” Mẹ cười thật hiền và nói : “ Tôi nhớ mà, không có quên đâu Cô đừng lo “
Nhưng tôi biết không có tôi thường xuyên nhắc nhở, Mẹ thường hay quên lắm. Nhưng không sao, hạt mầm đã nứt, rễ đã bén, theo thời tiết nhân duyên cây sẽ tự vươn lên. Mẹ tôi cũng thế, cuộc sống đôi lúc sẽ là ngưòi bạn nhắc nhở Mẹ trở về với câu Phật hiệu, trở về với đời sống tâm linh.
Với Tôi, bao điều nho nhỏ dành cho Mẹ. Tôi thấy cả Mẹ và tôi đều có được hạnh phúc. Hạnh phúc bắt nguồn từ tình thương và ý thức sống dành cho Mẹ. Và tôi nghĩ mình đâu cần đợi đến ngày lễ Vu Lan, ngày “ Tri ân Mẹ” thì mới có thể làm gì đó cho Mẹ, nghĩ về Mẹ. Một năm 365 ngày, mà chỉ có một ngày “ Về với Mẹ” thì thật thảm thê quá! Mình sẽ lỗ thật nhiều, mất mát thật nhiều! Trong cuộc đời, có những sự mất mát mà cho dù ta có cố gắng cách mấy đi nữa để bù đắp lại cũng không thể được . Thế nên đừng để vuột mất Mẹ, vì một khi mất Mẹ rồi ta sẽ khổ đau lắm, hối hận không cùng và tiếc nuối khôn nguôi. Tôi không muốn điều này xảy ra với tôi , với bao người.
Tất cả chúng ta, ai cũng thương Mẹ, nghĩ về Mẹ. Nhưng rất ít khi chúng ta chịu ngồi nhìn ngắm lại tình thương của mình đối với Mẹ. Thói quen của chúng ta phần nhiều thích cân đo, thiệt hơn với Mẹ, thay vì là “sự nhìn lại” trong ý thức nội quán để thấy rõ hơn về Mẹ. Để biết là mình thương Mẹ như thế nào? Đã làm khổ Mẹ nhiều hay ít ?
Thương Mẹ , nghĩ về mẹ, đây không chỉ là ý niệm trừu tượng và chúng ta không thể mãi bơi lội trong những sáo từ, mà đây là điều ta phải thực hiện, phải làm với cả trái tim mình ngay khi còn có Mẹ!
Nấu một bát canh ngon, pha ly cà phê cho Mẹ, ủi cho Mẹ đôi áo, mua thêm cho Mẹ chiếc mền khi trời đã sang đông. Đưa Mẹ đến Chùa, cười vui với mẹ v.v… Tôi nghĩ những việc như thế không chiếm mất nhiều thời gian của mình đâu. Thật sự là không ! Và chừng đó thôi cũng đủ cho ta nhỏ đầy giọt yêu thương đối với Mẹ. Vậy thì sao ta không thể ? Nhất là ở nơi xứ người này, chúng ta đâu phải nhọc công nuôi Mẹ? Đâu phải hao tốn bạc tiền để phụng dưỡng Mẹ, chỉ là chúng ta có thật thương, thật hiểu, thật nghĩ về Mẹ hay không mà thôi. Và đây cũng là niềm mong đợi, khát khao của những bà Mẹ chốn tha hương…!
Mỗi mùa Vu Lan đến, hoa hồng luôn được cài trên áo người. Hoa hồng là biểu hiện của sự thương yêu. Cài hoa lên áo là thay lời nhắc nhở là chúng ta hãy đừng quên là chúng ta đang còn có Mẹ! Và hãy thương yêu Mẹ nhiều hơn, yêu Mẹ nhiều hơn nữa.
Ước mong sao, ngày nào đó, mỗi người đều sẽ thêu trên áo những nụ hồng nho nhỏ, màu đỏ thẩm, để khi gặp nhau không cần nói gì với nhau cả, nhưng nhìn thấy hoa ở đâu là hiểu ngay ở nơi đấy có sự hiện diện của “ Mẹ”. Và điều tôi muốn nói “ Hoa Hồng” đâu chỉ đến mùa Vu Lan mới nở một lần, mà hoa luôn nở và ngát hưong thơm trong vườn tâm của mỗi người, những người luôn biết sống cho Mẹ và vì Mẹ !
Ngoài kia bên sau vườn, những nụ hồng vừa hé nở, vài hạt sương long lanh còn vương đọng trên lá. Chúng rực rỡ sắc màu nhưng cũng dịu dàng như nụ cười của Mẹ, như những giọt mật yêu thương và đẹp thay như một lời nguyện ước… nhắn gởi đến bao người….!
…Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh
Đóa hoa màu hồng vừ cài lên áo đó em
Thì xin anh, thì xin em… hãy cùng tôi vui sướng đi…
Hãy cùng tôi vui sướng đi…!

Viết vào mùa Vu Lan PL 2551
Tây Úc 2007
Như Nhật.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 9312)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
29/07/2014(Xem: 25583)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4754)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4575)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4562)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5168)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 5089)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7294)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19987)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15623)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]