Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan Nhớ Mẹ (thơ)

10/08/201906:41(Xem: 12025)
Vu Lan Nhớ Mẹ (thơ)

hoa hong bao hieu-4



Thơ của TT Thích Minh Hội

Trụ Trì Thiền Viện Minh Quang, Sydney




NHỚ VU LAN.

Vu lan nhớ mẹ quá đi thôi,
Năm tháng trôi qua đã lâu rồi.
Nay mùa kinh sử truyền lưu tụng.
Thắm nghĩa sinh thành mãi khó phai.
NH
Syd Airport 10/8/2019
KTTT

***

GIỜ TU.

Đến giờ thiền tọa ta tu,
Kiểm tâm cho thẳng khỏe ru một đường.
Định yên quán tưởng thế thường,
Không chi bền chắc lắm đường đổi thay.
Rời tham bỏ chấp mới hay,
Tức bờ giác ngộ về ngay bên mình.
NH
Syd 9/8/2019
KTTT

***

PHẬT Ở TẠI LÒNG.

Đêm khuya chuông vọng cửa thiền,
Phá tan mộng mị Phật liền về tâm.
Ngồi lên tâm lặng hư không,
Biết từng nhịp thở Phật lòng sáng lên.
NH
Syd 6/8/2019
KTTT

***

TU RÁNG.

Hết giờ ta ráng tu thêm,
Tịnh lên chút nữa êm đềm trời mây.
Lao xao lắm vọng ưu phiền,
Tháng ngày thăm thẳm triền miên khổ sầu.
Tu thêm tâm tịnh ý yên,
Thời gian ngưng lại hoá liền Tây phương.
Niết bàn tâm hết vấn vương,
Vô thường là lối chơn thường ngát hoa.
NH
Syd 2/8/2019
KTTT

***

PHÁP HOA I.
( phẩm Tựa )

Phật thương mở hội Pháp Hoa.
Đủ phần hội chúng an hoà dự nghe.
Mở khai tánh giác nhất thừa,
Chúng sanh là Phật ngàn xưa sẵn dành.
Tam thừa phương tiện chúng sanh,
Chẳng là kho báu phải đành bỏ đi.
Thanh văn duyên giác khác gì,
Có thêm Bồ tát lạ chi cửa thiền.
Nhất thừa tâm hết não si,
Nhất chân tánh Phật không gì cách ngân.
Pháp giới đồng đẳng cao xuê,
Bỏ đi hoạnh chấp Phật về bên ta.
NH
Syd 1/8/2019
KTTT

***

QUÊ MẸ .

Bóng chiều ngã xuống hàng cây,
Bóng in mặt nước lạ hay thuở nào.
Gió đưa nắng ấm bên ao,
Hồn thu quê mẹ năm nào nhớ thương.
Mẹ thân tần tảo nắng sương,
Mong con khôn lớn dặm trường đừng quên.
NH
Syd 26/7/2019
KTTT

***

NHỚ VỀ VU LAN.

Vu lan nhớ mẹ lệ rơi,
Tháng năm côi cút đất trời quạnh hiu.

Ân Cha nghĩa Mẹ nào quên,
Thâm ân tròn hiếu mới nên kiếp người.
NH
Syd 20/7/2019
KTTT


***

CÕI NƯỚC MÊNH MÔNG.

Dừa xanh chót núi thẩm xanh,
Hồn thu sông nước an lành ngàn năm.
Cảnh tươi tốt nước thanh bình,
Đất đai màu mỡ dân tình bình yên.
Người qua xin gởi chúc tình,
Dấu chân vạn dặm đẹp xinh cõi trần.
NH
Syd 25/7/2019
KTTT

***

NGƯỜI ĐI TÌM PHẬT

Lúc mê cầu Phật thương con,
Độ qua phiền muộn chẳng còn khổ đau.
Phật về con hết gian lao,
Bình an rực sáng ngàn sao chẳng bằng.
NH
Syd 1/8/2019
KTTT


***


HÃY NHỚ VÔ THƯỜNG.

Mỗi đêm chợt nhớ vô thường,
Lo tu thêm chút khỏi vương kiếp sầu.
Tinh tấn tâm tỉnh sáng trong,
Tháng ngày còn lại mới mong Niết bàn.
Hi
NH
Syd 26/7/2019.
KTTT


***


TÌM TRÂU

Bước chân vào đạo tìm trâu,
Thấy và chằng thấy mau lâu do mình.
Ơn lành lời pháp cao siêu,
Mở con tánh giác đắc nhiều bình an.
NH
Syd Thiên Ấn 20/7/2019
KTTT


***


TÂM AN LÀNH.

Thiền tâm vô sự thở cười,
Niềm vui hỷ lạc ta người bình an.
Niệm tâm rộng bước thênh thang,
Đạo tràng ngàn lối tây phang nở chờ.

NH
Syd 2/7/2019
KTTT


***


BỒ TÁT HẠNH.

Hoá thân hiện khắp cõi trần,
Tặng vui diệt khổ đạt lần bình an.
Ngài về hợp mọi thế gian,
Nơi nào cũng vượt vút ngàn ngôi cao.
NH
Syd 21/7/2019
KTTT


TU CÁI MIỆNG.

Mỗi khi ai nói điều gì,
Nghĩ duy cho dịu để khi luận bàn.
Thẳng ngay lời nói vô gian,
Chỉ dùng thật ngữ chứ màng lợi danh.
Hoà hợp lời nói cao thanh,
Bốn như thật ngữ trọn thành thánh nhơn.
NH
Syd 22/7/2019
KTTT

***

THẬP MỤC NGƯU ĐỒ.
Bước vào cửa đạo TÌM TRÂU.
Đến khi THẤY DẤU nhiệm mầu có vui.
THẤY TRÂU thêm hỷ ta mừng,
ĐƯỢC TRÂU tạm định lưng chừng bình an.
CHÂN TRÂU chánh niệm rõ ràng,
CỞI TRÂU thâm nhập cao sang do mình.
QUÊN TRÂU tâm lặng còn người,
NGƯỜI TRÂU QUÊN hết thắm tươi nhiệm mầu.
TRỞ VỀ NGUỒN CỘI hết mê,
THÕNG TAY VÀO CHỢ đi..về bình an.
NH
Syd,Thiên Ấn 17/7/2019
Kỷ Hợi.
KTTT

***


TU LÀ SỬA

Tu đi cho hết não phiền
Cho mau hết ngã ta liền bình an.
Tu là sửa chuyển đổi thân tâm,
Chuyển phàm thành thánh Tây phang hiện tiền.
NH
Syd 15/7/2019
KTTT

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4301)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5702)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4824)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4471)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4615)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4182)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5067)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5287)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4385)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4592)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]