Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Mùa Vu Lan

03/08/201922:20(Xem: 9366)
Tản Mạn Mùa Vu Lan
Vulan_2019
Tản Mạn Mùa Vu Lan

” Chúng mình quả thật  không có được may mắn ở  tuổi xế chiều  có được bên mình những người bạn rất thân đồng cảnh ngộ,  cùng trình độ hiểu biết tri thức và cùng một tôn giáo để có thể chia sẻ những niềm riêng đang  cất  chứa càng ngày càng nhiều trong tâm khảm và những tâm sự này chỉ mang  theo xuống tận đáy  mồ thôi...  vì có những điều mắt thấy tai nghe hằng ngày mà không thể than vãn cùng ai…, Phượng ơi ! ” .

Tôi nhớ mãi những lời của chị Xuân mỗi khi trở về  lại Melbourne  sau vài tuần Chị lên Sydney vui với gia đình con trai đang làm việc tại đây. Chị là một người bạn rất thân của tôi từ khi chúng tôi ở lứa tuổi 24, 25 tập tểnh vào đời với mảnh bằng tốt nghiệp). Thật  may,  chúng tôi còn còn gặp được nhau từ khi gia đình con trai Chị về sinh sống tại Sydney. Hiện nay chị rất cô đơn, dù vật chất tạm đủ nhưng tinh thần xuống quá thấp vì nơi chị ở quá xa chùa chiền mà con lại khác đạo mà chị thì không biết lái xe….

Vì thế tôi rất cảm hoài vào mùa Vu Lan, khi nhìn thấy các trang mạng đồng loạt  đăng  nhiều bài viết về tình cha, tình mẹ. Tôi  thầm nghĩ  phải chăng đây chỉ là lý thuyết và ngôn ngữ của trần gian…? 

Tại sao phải đợi đến những ngày này như Father’s day, Mother’s day (Ngày Của Cha, Ngày Của Mẹ) mới thể hiện lòng yêu kính Mẹ Cha; trong khi những ngày thường không  thường xuyên biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của những người con hiếu hoặc sao không trình bày những nỗi oan khiên, ngậm ngùi của những bậc cha mẹ đang dần bước vào sự cô đơn, cô độc khi bước vào tuổi thu đông? 

Đâu phải ai ai cũng rỗi rảnh để lên trang mạng, kiểm tra email mỗi ngày, và đọc được những lời khuyên như : 

  • Cuộc đời chắc chắn sẽ luôn tươi đẹp nếu mọi thứ diễn ra như chúng ta mong muốn, nhưng trong cuộc sống bạn luôn phải đối đầu với những sợ hãi và buồn tẻ hãy cố gắng kiểm soát suy nghĩ mình…
  • Không thân với mọi người là cô độc bề mặt, còn hòa đồng bề mặt lại là nỗi cô độc trong tâm. Hòa đồng thật sự là một nhóm người chung một chí hướng cùng làm một việc, đến lúc tan cuộc vẫn là ai nấy tự đi làm việc của mình.
  • Chúng ta chẳng thể nào kiểm  soát được thế giới bên ngoài, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền kiểm soát những yếu tố nội tâm của mình. Thế nhưng, đa phần chúng ta đều không chú ý tới điều đó.

Những điều đó chính là sự thấu hiểu, quyết định và hành động. Và cũng chẳng ai có thể tự mình tu sửa theo những lời dạy bảo một cách rất chung chung nếu không có một bãn  lĩnh và căn cơ để tự mình phấn đấu. 

Có một câu ngạn ngữ tiếng Anh rất hay “put oneself in someone’s shoes“, ý là hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ.  Vì thế, đôi khi những lễ hội lại có những hiệu quả ngược với một số người:

“Cùng trong một tiếng tơ đồng

Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm” 
(
Nguyễn Du)

Đôi khi cách tôn vinh hình thức có thể làm cho người khác bị tổn thương  nhất là những ai đang sống trong cô đơn khi mà con cháu mãi bận rộn với nhịp sống tất bật giữa thời đại văn minh này?

Vì cuộc sống tất bật như thế, những bậc cha mẹ làm sao có thể tâm sự và giải bày cho  con cháu mình hiểu được rằng : ” Cái làm nên thành công, danh tiếng, và giá trị của con người nằm ở đức hạnh và tài năng. Mà con người sinh ra giữa trời đất, Tạo hóa sinh ra con người, là anh linh của vạn vật. Do đó, ai cũng có tài năng, mỗi người đều có sở trường sở đoản, và một tâm linh (căn cơ) rất khác biệt và Đức hạnh đó chính là kết quả của Phước báu của nhiều đời tích tụ và Phước lớn nhất đến từ  hiếu đạo.“ 

Có thể rằng hiện tại mình không được phước đức hiếu thảo từ con cháu là vì trong nhiều đời kiếp mình đã không chu toàn được vai trò người con đối với cha mẹ mình?
 

Hoàn cảnh của Chị Xuân thật ra không phải là ít trong xã hội Tây phương thời nay. Một ngày nào đó e rằng cũng diễn ra tại quê hương chúng ta, bởi giới trẻ với nhịp sống nhanh, hầu như ít có thời gian tu tập để sửa đổi bản thân. 

Nhìn người rồi lại nghĩ đến ta. Ai biết ngày sau sẽ ra sao ! ” Que sera…Sera ” ” It  will be, will be ” … Tất cả rồi cũng theo nghiệp duyên mà thôi. Đó là sự thật!  Sự thật dù tốt đẹp vẫn trần trụi, Dối Trá dẫu xấu xa nhưng lại vô cùng quyến rũ.  Chừng nào loài người còn say mê trước những ngọt ngào và kiều diễm, thì Sự Thật còn chìm lặn rất sâu. 

Cái dụng tâm thật thà nằm khuất sâu đó dễ bị lãng quên? Do những hạt giống tiêu cực trong con người, tham lam, sân hận, đối kỵ, ganh ghét nhau …,  chúng ta đã quên đi sự thật  rằng chúng ta rất cần tình người, tình bạn,  tình thương của con cháu, tình thân hữu, tình thầy trò… 

 ” Ta đến với cuộc đời, thân trần trụi” 

Ngày trở về cũng chẳng có gì mang .

Kiên cường lên rũ bỏ, nhẹ hành trang, 

Đừng bám víu thất tình *** cùng danh vọng .

Cũng đừng mơ tưởng chi – điều  ảo mộng 

Đừng cố gắng điều khiển theo ý mình. 

Đừng phàn nàn, than vãn chuyện bất bình

Nên buông bỏ, mỉm cười … CHUYỆN TRẦN THẾ ! 

Ngày Vu Lan sắp đến, xin các Bạn hãy tự chúc mình có được nhiều ngày thật bình yên và nhắc nhở bản thân:  cuộc đời vẫn còn nhiều thứ đáng để ta  biết ơn – đáp trả nhất là ” Tứ Trọng  Ân” . Mong rằng điều đó sẽ giúp mình vững tâm trước những khó khăn nhất thời sẽ vượt qua được.

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Melbourne, Mùa Vu Lan 2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2014(Xem: 4126)
Theo phong tục Rằm tháng 7 Âm lịch, người Hàn Quốc gọi là Bách Trung (Baekjung-백중-百中) hay Bách Chủng (Baekjong-百種), tức là 100 chủng loại hạt ngũ cốc, vì đây là thời điểm có nhiều loại rau củ quả có thể thu hoạch trong năm. Ngoài ra, người Hàn Quốc còn gọi ngày rằm tháng 7 Âm lịch là ngày lễ Hội Vu Lan Bồn (우란분회-盂蘭盆會), cũng gọi là ngày lễ hội Trung Nguyên (Jungwon-중원). Còn theo quan niệm của Đạo giáo rằng, các vị thần linh trên thiên giới một năm có ba đợt suy xét về cái thiện cái ác của người trần gian. Đó là ngày rằm tháng Giêng, ngày hội Thượng Nguyên (Sangwon-상원), rằm tháng 7, ngày hội Trung Nguyên (Jungwon-중원) và rằm tháng 10, ngày hội Hạ Nguyên (Hawon-하원). Vào những ngày này, người ta làm mâm cơm cúng để lễ tạ các vị thần linh trên thiên giới. Đây cũng là ngày cúng cho các vong hồn được siêu thoát.
08/08/2014(Xem: 7240)
Tâm hay trách móc, hay hờn tủi, tâm đó sẽ làm cho chúng ta khổ đau. Không sợ già, không sợ chết, chỉ sợ chúng ta không có trí tuệ, chúng ta không biết tu tập, nên chúng ta không có khả năng để vẽ đời sống của chúng ta, cái dáng dấp đẹp đẽ của chúng ta trong tương lai. Chúng ta phóng sanh loài khác chính là phóng sanh cho chính chúng ta, chúng ta cứu giúp sự sống của người khác chính là cứu giúp sự sống của chính chúng ta. Chúng ta có thể tiếp xúc, cảm nhận được hạnh phúc và an lạc ở bất cứ thời gian và không gian nào. Khi chúng ta ý thức rõ về sự sống, chúng ta biết gạn lọc tất cả những cái gì làm cho sự sống của chúng ta bị cáu bẩn, thì sự thanh trong của cuộc sống tự nó sẽ hiện ra.
07/08/2014(Xem: 7616)
Rằm tháng Bảy còn gọi là ngày lễ Vu lan. Đây không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo mà còn là ngày lễ lớn cho những người con nước Việt, thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các đấng sinh thành dưỡng dục của mình. Vu lan là ngày lễ của cha mẹ. Vì vậy vào những ngày này mỗi người con đều cảm nhận sự da diết trong lòng. Bởi có người may mắn thì cha mẹ còn sống, nhưng có người cha mẹ đã qua đời. Dù cha mẹ còn sống hay đã qua đời, nghiệm lại chúng ta vẫn chưa đền đáp được phần nào thâm ân dưỡng dục cao thâm, mà niềm lo nỗi nhớ mình đem đến cho cha mẹ thì chất chồng đầy vơi. Nên mỗi khi nhắc đến, lại thấy tủi thân, nhớ thương và nuối tiếc khôn nguôi.
06/08/2014(Xem: 6528)
Mẹ : Trong vũng tối thả buồn hiu hắt, Mẹ bây giờ là hạt sương rơi, Sao cầm được đôi dòng nước mắt, Phận lẻ loi trong chốn chợ đời. Con : Còn nợ trần bờ vai đeo nặng, Con u buồn giữa phố đông vui. Vu Lan tới, Phật Đường thầm lặng, Nghe tiếng chuông, nhớ mẹ ngậm ngùi.
06/08/2014(Xem: 7387)
Nhạc phẩm: Tháng Bảy Vu lan Nhạc sĩ: Chúc Linh Trình bày: Ca Sĩ Thanh Thúy.
06/08/2014(Xem: 5860)
Âm nhạc Phật giáo ở đây đang được nói đến là âm nhạc của cộng đồng và trình diễn, không phải là âm nhạc của nghi lễ. Trước tiên cũng xin được mạn phép minh định như vậy bởi vì chuyện tuy nhỏ nhưng lâu nay có rất nhiều ngộ nhận và đánh đồng hai thể loại này với nhau khiến hình thức âm nhạc trình diễn và cộng đồng của Phật giáo chúng ta trở nên nặng nề dưới mắt quần chúng, nhất là với những ai lần đầu tiên tiếp xúc nghe thấy (hay “phát hiện”) Phật giáo cũng có một thể loại âm nhạc như vậy.
06/08/2014(Xem: 5740)
Lễ Vu Lan 2014 tại Chùa Bảo Minh, Victoria, Úc Châu Chủ nhật 3-8-2014 Trụ Trì : ĐĐ Thích Viên Tịnh
06/08/2014(Xem: 4427)
Mùa Vu Lan, đọc báo trong nước thấy thiên hạ bây giờ bỗng khoái chuyện vàng mã hơn bao giờ hết. Một ông triệu phú miền Bắc chỉ trong một đêm đã đốt sạch 1000 con ngựa giấy và hình nhân trị giá 400 triệu đồng Việt Nam. Đổi sang tiền Mỹ, số vàng mã đó trên 20 ngàn dollar. Lại thêm một chuyện để suy nghĩ...
06/08/2014(Xem: 4496)
Nhớ một câu chuyện đăng trên báo về một bà mẹ làm ruộng ở một nơi xa xôi nào đó để nuôi đứa con trai duy nhất đi học. Đến lúc đứa bé vào được lớp cuối tiểu học thì bà mẹ bị đau cột sống không thể làm việc được. Đứa con muốn bỏ học để làm việc giúp mẹ nhưng bà nhất định không chấp nhận nên cuối cùng cậu bé “đành” phải cắp sách đi học.
06/08/2014(Xem: 12980)
Mỗi người chúng ta được ở trên quả đất này là nhờ công sanh ra và công dưỡng dục của cha mẹ. Trong dân gian VN có những câu ca dao bất hủ như: Công Cha như núi Thái Sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ Mẹ kính Cha, Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]