Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Mùa Vu Lan

03/08/201922:20(Xem: 8954)
Tản Mạn Mùa Vu Lan
Vulan_2019
Tản Mạn Mùa Vu Lan

” Chúng mình quả thật  không có được may mắn ở  tuổi xế chiều  có được bên mình những người bạn rất thân đồng cảnh ngộ,  cùng trình độ hiểu biết tri thức và cùng một tôn giáo để có thể chia sẻ những niềm riêng đang  cất  chứa càng ngày càng nhiều trong tâm khảm và những tâm sự này chỉ mang  theo xuống tận đáy  mồ thôi...  vì có những điều mắt thấy tai nghe hằng ngày mà không thể than vãn cùng ai…, Phượng ơi ! ” .

Tôi nhớ mãi những lời của chị Xuân mỗi khi trở về  lại Melbourne  sau vài tuần Chị lên Sydney vui với gia đình con trai đang làm việc tại đây. Chị là một người bạn rất thân của tôi từ khi chúng tôi ở lứa tuổi 24, 25 tập tểnh vào đời với mảnh bằng tốt nghiệp). Thật  may,  chúng tôi còn còn gặp được nhau từ khi gia đình con trai Chị về sinh sống tại Sydney. Hiện nay chị rất cô đơn, dù vật chất tạm đủ nhưng tinh thần xuống quá thấp vì nơi chị ở quá xa chùa chiền mà con lại khác đạo mà chị thì không biết lái xe….

Vì thế tôi rất cảm hoài vào mùa Vu Lan, khi nhìn thấy các trang mạng đồng loạt  đăng  nhiều bài viết về tình cha, tình mẹ. Tôi  thầm nghĩ  phải chăng đây chỉ là lý thuyết và ngôn ngữ của trần gian…? 

Tại sao phải đợi đến những ngày này như Father’s day, Mother’s day (Ngày Của Cha, Ngày Của Mẹ) mới thể hiện lòng yêu kính Mẹ Cha; trong khi những ngày thường không  thường xuyên biểu dương những nghĩa cử cao đẹp của những người con hiếu hoặc sao không trình bày những nỗi oan khiên, ngậm ngùi của những bậc cha mẹ đang dần bước vào sự cô đơn, cô độc khi bước vào tuổi thu đông? 

Đâu phải ai ai cũng rỗi rảnh để lên trang mạng, kiểm tra email mỗi ngày, và đọc được những lời khuyên như : 

  • Cuộc đời chắc chắn sẽ luôn tươi đẹp nếu mọi thứ diễn ra như chúng ta mong muốn, nhưng trong cuộc sống bạn luôn phải đối đầu với những sợ hãi và buồn tẻ hãy cố gắng kiểm soát suy nghĩ mình…
  • Không thân với mọi người là cô độc bề mặt, còn hòa đồng bề mặt lại là nỗi cô độc trong tâm. Hòa đồng thật sự là một nhóm người chung một chí hướng cùng làm một việc, đến lúc tan cuộc vẫn là ai nấy tự đi làm việc của mình.
  • Chúng ta chẳng thể nào kiểm  soát được thế giới bên ngoài, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền kiểm soát những yếu tố nội tâm của mình. Thế nhưng, đa phần chúng ta đều không chú ý tới điều đó.

Những điều đó chính là sự thấu hiểu, quyết định và hành động. Và cũng chẳng ai có thể tự mình tu sửa theo những lời dạy bảo một cách rất chung chung nếu không có một bãn  lĩnh và căn cơ để tự mình phấn đấu. 

Có một câu ngạn ngữ tiếng Anh rất hay “put oneself in someone’s shoes“, ý là hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ.  Vì thế, đôi khi những lễ hội lại có những hiệu quả ngược với một số người:

“Cùng trong một tiếng tơ đồng

Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm” 
(
Nguyễn Du)

Đôi khi cách tôn vinh hình thức có thể làm cho người khác bị tổn thương  nhất là những ai đang sống trong cô đơn khi mà con cháu mãi bận rộn với nhịp sống tất bật giữa thời đại văn minh này?

Vì cuộc sống tất bật như thế, những bậc cha mẹ làm sao có thể tâm sự và giải bày cho  con cháu mình hiểu được rằng : ” Cái làm nên thành công, danh tiếng, và giá trị của con người nằm ở đức hạnh và tài năng. Mà con người sinh ra giữa trời đất, Tạo hóa sinh ra con người, là anh linh của vạn vật. Do đó, ai cũng có tài năng, mỗi người đều có sở trường sở đoản, và một tâm linh (căn cơ) rất khác biệt và Đức hạnh đó chính là kết quả của Phước báu của nhiều đời tích tụ và Phước lớn nhất đến từ  hiếu đạo.“ 

Có thể rằng hiện tại mình không được phước đức hiếu thảo từ con cháu là vì trong nhiều đời kiếp mình đã không chu toàn được vai trò người con đối với cha mẹ mình?
 

Hoàn cảnh của Chị Xuân thật ra không phải là ít trong xã hội Tây phương thời nay. Một ngày nào đó e rằng cũng diễn ra tại quê hương chúng ta, bởi giới trẻ với nhịp sống nhanh, hầu như ít có thời gian tu tập để sửa đổi bản thân. 

Nhìn người rồi lại nghĩ đến ta. Ai biết ngày sau sẽ ra sao ! ” Que sera…Sera ” ” It  will be, will be ” … Tất cả rồi cũng theo nghiệp duyên mà thôi. Đó là sự thật!  Sự thật dù tốt đẹp vẫn trần trụi, Dối Trá dẫu xấu xa nhưng lại vô cùng quyến rũ.  Chừng nào loài người còn say mê trước những ngọt ngào và kiều diễm, thì Sự Thật còn chìm lặn rất sâu. 

Cái dụng tâm thật thà nằm khuất sâu đó dễ bị lãng quên? Do những hạt giống tiêu cực trong con người, tham lam, sân hận, đối kỵ, ganh ghét nhau …,  chúng ta đã quên đi sự thật  rằng chúng ta rất cần tình người, tình bạn,  tình thương của con cháu, tình thân hữu, tình thầy trò… 

 ” Ta đến với cuộc đời, thân trần trụi” 

Ngày trở về cũng chẳng có gì mang .

Kiên cường lên rũ bỏ, nhẹ hành trang, 

Đừng bám víu thất tình *** cùng danh vọng .

Cũng đừng mơ tưởng chi – điều  ảo mộng 

Đừng cố gắng điều khiển theo ý mình. 

Đừng phàn nàn, than vãn chuyện bất bình

Nên buông bỏ, mỉm cười … CHUYỆN TRẦN THẾ ! 

Ngày Vu Lan sắp đến, xin các Bạn hãy tự chúc mình có được nhiều ngày thật bình yên và nhắc nhở bản thân:  cuộc đời vẫn còn nhiều thứ đáng để ta  biết ơn – đáp trả nhất là ” Tứ Trọng  Ân” . Mong rằng điều đó sẽ giúp mình vững tâm trước những khó khăn nhất thời sẽ vượt qua được.

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Melbourne, Mùa Vu Lan 2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/08/2011(Xem: 4423)
“Cha” và “mẹ” (hoặc “ba, má” hay “bố, mẹ” ) thường là các từ đơn đầu tiên mà chúng ta bặp bẹ nói được. Điều đó có lẽ là đương nhiên, vì người dạy cho chúng ta những tiếng đầu tiên thiêng liêng ấy, đâu ai khác ngoài Cha Mẹ chúng ta. Những âm đầu tiên đó, chúng ta phát ra đâu được tròn trịa là “bố” “mẹ” đâu, mà chỉ là những chuỗi âm tương tự mà thôi.
13/08/2011(Xem: 3951)
Ân cha, nghĩa mẹ quả thật bao la, rộng lớn, chính vì thế mà trong Kinh Vu Lan Đức Phật đã khuyên dạy các hàng đệ tử: “Dù vai trái cõng cha, vai mặt mang mẹ...
13/08/2011(Xem: 5062)
Đạo Phật quan niệm, khi vẫn trong cảnh sanh tử lưu chuyển, thì hiện đời có cha mẹ; quá khứ, tương lai trong bao đời sanh tử lại có vô số mẹ cha.
13/08/2011(Xem: 3743)
Tháng Bảy âm lịch, mùa Vu Lan cũng là mùa báo hiếu của con cái với ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại cùng với cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không có thời gian quan tâm đến ông bà, cha mẹ. Và nhiều người lý giải rằng, trong các gia đình hiện đại, không hẳn mọi thành viên đã hoàn toàn thờ ơ với chữ hiếu, nhưng biểu hiện của nó cũngthay đổi ít nhiều.
13/08/2011(Xem: 4634)
Hằng năm vào dịp Rằm tháng Bảy, các Phật tử cử hành lễ Vu Lan báo hiếu một cách trang trọng, đầy cảm động, theo truyền thống Phật giáo Bắc phương, đó là một sinh hoạt tôn giáo bao hàm rất nhiều ý nghĩa. Sự tích báo hiếu này phát xuất từ kinh Vu-lan-bồn, qua tấm gương cứu mẹ của tôn giả Mục-kiền-liên, vào thời đức Phật còn tại thế, ở nước Ấn-Độ...
13/08/2011(Xem: 4924)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
12/08/2011(Xem: 13051)
Bà Thanh Đề là mẹ của ngài Mục Kiền Liên (cũng gọi là Mục Liên). Bà tính tình tham lam, độc ác, không tin Tam Bảo, tạo ra nhiều tội lỗi nặng nề, gây ra nhiều "nhân" xấu nên khi chết đi chịu "quả" ác, bị đày vào ác đạo, sinh làm loài ngạ quỷ, đói khát triền miên trong đại địa ngục.
12/08/2011(Xem: 4028)
Chỉ còn ít ngày nữa là Vu Lan năm 2011 lại đến. Vu Lan diễn ra ở thời điểm lạm phát làm giá cả nhảy vọt như con ngựa bất kham. Giá cả leo thang, ít nhiều làm sứt véo đến mớ rau, bữa cơm gia đình mẹ. Nhìn mẹ chép miệng, nghe mẹ than “ chợ bữa này ít người” , “ mua gì cũng mắc ” mà mình cảm thầy buồn buồn trong lòng. Chẳng biết làm sao để gửi mẹ nhiều tiền hơn. Để mẹ khỏi phải suy tư, trăn trở chuyện cơm áo thường ngày. Đạo làm con, ai cũng muốn làm tròn chữ Hiếu. Hiếu để đền đáp công ơn của cha mẹ
12/08/2011(Xem: 4054)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
12/08/2011(Xem: 3825)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com