Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

30/07/201908:11(Xem: 4691)
Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019)

letterhead-uc chau 2015 

             Số 57 -05/HĐĐH/HC/TB                             PL 2563, Sydney ngày 29 tháng 7 năm 2019

 



Thông Bạch Vu Lan

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc,
Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tây Tây Lan

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 



Kính gởi:

- Chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, 
- Chư Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư,
- Chư Đại Đức Tăng Ni,
- Chư Thiện hữu tri thức,
- Quý đồng hương Phật tử,

 

Chúng ta thường nghe 2 câu “An cư lạc nghiệp” và “An cư kiết hạ” hai câu nói ấy ẩn tàng giá trị nhứt định về đời cũng như đạo giáo. An Cư kiết hạ có truyền thống lâu đời hơn 2600 năm, từ thời Đức Phật còn tại thế, mãi tới nay vẫn còn lưu dụng trong chốn thiền gia. An cư Kiết Hạ không ngoài nghĩa báo ân và báo hiếu, mà ân hay hiếu đối với người Phật tử thì vô cùng sâu rộng không thể đền đáp đủ trong đời này nên phải trải qua nhiều đời mới trọn vẹn. Thế nhưng, nếu trong thế kỷ 21, khoa học kỹ thuật tiến tới hai vấn đề mới mẻ: “Công nghệ sinh học và trí thông minh nhân tạo” (AI: Artificial Intelligence) như Yuval Noah Harari nêu lên trong “21 bài học cho thế kỷ 21” gần đây thì, liệu sẽ ảnh hưởng ra sao đến tinh thần hiếu đạo? Đó là hai vấn đề dày cộm thách thức đối với người Phật tử không có gì đáng lo lắng, hốt hoảng, cũng như không phải là việc siêu vượt ngoài trí suy tưởng của con người hiện đại. Nếu là người Phật tử chân chánh có tu tập, học hỏi giáo pháp của Phật Đà, ứng dụng giáo pháp trong đời sống hằng ngày hẳn nhận đâu là chân thật, và đâu là nhãn trade mark của thời đại.

Đức Phật dạy trong luật Thập tụng có 5 điều nên áp dụng:

1/Tỳ Kheo hữu dục (tri túc) tinh tấn hành trì giới pháp
2/Người lợi căn mau lãnh hội pháp và truyền pháp hiệu quả
3/Tụng đọc hiểu nghĩa kinh nên khiến người cùng hiểu
4/ Có oai đức nên được mọi người cung kính
5/Sống chốn thanh tịnh, yêu thích nơi lan nhã vắng lặng.

Người Phật tử tại gia giữ gìn 5 giới: Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, cũng giữ 8 giới, Thập thiện giới và Bồ Tát giới, trong đó hẳn đủ đạo đức, hiếu đạo như lời Phật dạy mà không nên sợ sệt, lo toan những trào lưu mới phát sinh sau này. Nói cách khác người Phật tử tại gia hay xuất gia đều nên biết phụng hành lời Phật răn dạy.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu PL 2563 năm nay, cũng là mùa Tự Tứ giải hạ, hay mùa thọ tuế của hàng xuất gia, chúng tôi xin kính chúc Khánh tuế đến chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư Ni Trưởng, Ni sư, cùng chư Đại Đức Tăng Ni thêm một tuổi hạ, đạo lực thâm hậu, thọ mạng diên trường và đạo quả sớm thành; đồng kính chúc quý Phật tử Bồ Đề tâm tăng trưởng, gia đình hưng thịnh, cháu con hiếu thảo, đoàn viên sum họp, biết đối nhân xử thế vì tất cả mọi người…ai cũng có một giá trị nhứt định - là một Đức Phật tương lai - như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Hoa. Cũng như Kinh Pháp Cú (Dhammapada) Phật khuyên bảo:

Dầu tụng ít kinh điển
Nhưng làm theo Chánh Pháp
Diệt trừ tham sân si
Hiểu đúng tâm giải thoát
Không chấp cả hai đời
An hưởng quả đạo hạnh.
(Dham 20)

 

Vậy thì, ta nên chọn lựa giữa hai thái độ sống như:

Dù sống đến trăm năm
Buông lung không tự chế
Chẳng bằng sống một ngày
Trong đạo hạnh, thiền định
(Dham 110)

 

Không còn nghi ngờ gì cả, giữa vô vàn chướng duyên nghịch cảnh của cuộc đời do 3 độc: tham - sân - si giăng bủa, che mờ tâm trí, khiến ta lay hoay lận đận triền miên;

Lửa nào bằng lửa tham
Kềm nào bằng kềm sân
Lưới nào bằng lưới si
Sông nào bằng sông ái.
(Dham 251)

 

Tinh thần hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên bất diệt, trân trọng kính gởi đến chư Tôn Giáo phẩm cùng toàn thể Phật tử Việt Nam quốc nội, hải ngoại luôn tồn tại trong Chánh pháp - duy trì bản thể tăng già - cũng như hộ trì Tam Bảo, là thể hiện đạo hiếu như tôn giả thần thông đệ nhất của Phật Đà đem lại giá trị đích thực cho con người về đạo đức nhân bản khắp cõi trời người.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

 

Nay Thông Bạch

Hội Chủ

(đã ấn ký) 

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

Kính mời download Thông Bạch có chữ ký và con dấu:

Thông Bạch Vu Lan PL 2563 (2019) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc










Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/08/2018(Xem: 4012)
TẤM LÒNG CỦA MẸ Cuộc đời mẹ muôn ngàn khổ nhọc Sống nuôi con từ lúc đỏ lòng Giờ đây con đã hanh thông Nhớ ơn mẹ hãy gắng công làm lành .
04/08/2018(Xem: 4270)
Tâm Từ: Đọc Trong Mùa Vu Lan, Bài viết này để cúng dường Tam Bảo; tất cả phước đức xin hồi hướng tới cha mẹ nhiều đời và tất cả chúng sinh ba cõi. Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng; do vậy, lòng con không giây phút nào ngưng nghĩ tới việc cứu mẹ. Trong khi đó, Đức Phật đã dạy, tất cả chúng sinh đều đã từng là cha mẹ đời trước của mình. Bài này nói về Kinh Từ Bi, một phần trong 11 pháp môn, tới cái nhìn Vô thường, rồi tới cái nhìn Duy Thức, và rồi từ Duy Thức khởi tâm đại bi. Các ý phức tạp trong bài, sẽ ghi nhiều bản dịch để đối chiếu.
03/08/2018(Xem: 4374)
Khoảnh khắc được ghi lại một cách ngẫu nhiên bởi anh Vũ Thiên Bùi đã chạm đến trái tim của nhiều người xem. Mang trong mình một sinh linh bé nhỏ nên phụ nữ mang bầu thường luôn được xem là đối tượng ưu tiên, cần quan tâm, chăm sóc ở bất kỳ đâu. Vậy nhưng trong bức ảnh do tài khoản facebook Vũ Thiên Bùi đăng tải gần đây trên một hội dành những người yêu thích nhiếp ảnh, hình ảnh người phụ nữ mang bầu lại gợi cho người ta cảm giác xót xa, thương cảm. Trong bức ảnh, một mẹ bầu khoảng 6-7 tháng đang nằm một mình co ro nơi góc cầu thang bệnh viện. Cô nằm trực tiếp xuống sàn, đầu gối lên chiếc túi trong giấc ngủ vội vàng.
03/08/2018(Xem: 8399)
Nhà của dì Ba ở vùng ngoại thành, có sân trước vườn sau, vắng vẻ yên tịnh. Trong nhà bài trí đơn sơ: bàn thờ thiết trí giản dị nhưng trang nghiêm với thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và hoa quả hương đăng đầy đủ, giữa nhà là bộ bàn ghế gỗ có đặt bộ ấm trà bằng đất “quê mùa”, và một điện thoại cố định (ĐT bàn). Sáng sớm. Yên bình, im ắng. Chiếc máy niệm Phật phát lên âm lượng nho nhỏ vừa đủ nghe danh hiệu Phật: (tùy chọn) “Nam mô …” Như mọi ngày, dì Ba quét lau bàn thờ với tâm trạng hoan hỷ và thần thái ung dung thanh thả. Sau đó, dì thắp hương, lâm râm khấn nguyện… Bất chợt, chuông điện thoại bàn reo vang… Dì giật mình, quay lại nhìn chiếc điện thoại nơi bàn giữa nhà, rồi bình tâm lại, xá ba xá trước bàn thờ thiêng liêng, mặc cho chuông điện thoại cứ réo vang nghe như hối hả thúc giục…
02/08/2018(Xem: 6755)
Thông Báo Lễ Vu Lan 2018 tại Chùa Khánh Anh (Bagneux)
02/08/2018(Xem: 10900)
Thông Bạch Vu Lan Phật Lịch 2562 (2018) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc
01/08/2018(Xem: 59152)
Con cò lặn lội bờ sông Cò ơi sao lại quên công mẹ già Hỏi rằng ai đẻ cò ra Mà cò lại bỏ mẹ già không nuôi Nhớ khi đi ngược về xuôi Mẹ đi bắt tép mẹ nuôi được cò Những ngày mưa lũ gió to Công mẹ bắt tép nuôi cò cò quên Vợ con cò để hai bên Công cha nghĩa mẹ cò quên hết rồi Cò ơi cò bạc như Vôi Công cha nghĩa mẹ bằng đồi núi cao
16/05/2018(Xem: 5635)
Từ thời Trung Hoa xưa cũ, thơ ca đã được hội ý là tiếng nói từ chốn chùa chiền (Thi = Ngôn + Tự). Cho nên kinh là những bài thơ đầy cảm xúc, hình tượng và triết lý để ngâm nga, xướng tụng hơn là những bản văn nghiêm mật thuần đức tin và đạo lý. Những thiền sư danh tiếng của Phật giáo thường là những thi nhân từ bản chất. Thơ Thiền như Dạ Lý hương tỏa mùi thơm nhẹ lướt trong không gian. Không tìm cũng thoảng tới. Cố tới thì không biết nơi đâu!
16/03/2018(Xem: 11848)
1-Tình cha cao vời vợi, Như núi Thái non bồng. Như trời cao thăm thẳm, Giữa vũ trụ mênh mông.
28/01/2018(Xem: 4788)
“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]