Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đạo Lý Mầu Nhiệm Trong Câu Chuyện Mục Liên Thanh Đề

26/07/201907:54(Xem: 6607)
Đạo Lý Mầu Nhiệm Trong Câu Chuyện Mục Liên Thanh Đề
muc lien thanh de

ĐẠO LÝ NHIỆM MẦU TRONG
CÂU CHUYỆN MỤC LIÊN THANH ĐỀ


Tôi chợt ngỡ ngàng và bàng hoàng khi nhận ra mãi đến hôm nay.....  tại sao mình lại mới hiểu thật thấu đáo câu chuyện Mục Liên Thanh Đề nhân dịp lễ Vu Lan gần đến . Phải chăng hai năm nay từ ngày mẹ mất tôi đã có dịp gần gũi rất nhiều vị  bồ tát hiện đời và qua kinh nghiệm sống ....lại thêm một sức mạnh tâm linh vô hình của Mẹ đã giúp tôi biết được những điều mà tôi vẫn chưa hiểu trong đời khi tuổi đã sang thu đông ....

Mục Liên Thanh Đề là một đại bồ tát thị hiện nơi địa ngục để từ đó Đức Phật từ bi chỉ dạy cho chúng sinh một pháp môn thật  vi diệu  về KHỔ TREO NGƯỢC ( ULLAMBANA) . Theo kinh Vu Lan, Mục Kiền Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thông. Mẫu thân ông là bà Thanh Đề đã qua đời, để tưởng nhớ và muốn biết mẹ bây giờ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp thế gian.


Thấy mẹ mình vì gây nhiều tội ác mà phải sanh làm ngạ quỷ, bị cực hình ở cảnh giới địa ngục, thân thể bà tiêu tụy vì đói khát, ông đã đem cơm xuống tận cõi quỷ để dâng mẹ. Tuy nhiên do đói ăn lâu ngày nên mẹ ông khi ăn đã dùng một tay che bát cơm đi vì sợ các cô hồn khác đến tranh cướp. Do đó, khi đưa bát cơm lên đến miệng thì bị hóa thành lửa đỏ. Kiền Liên thần thông quảng đại nhưng một mình không thể cứu được mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng.

Đức Phật dạy rằng: "Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó". Cũng theo kinh nhân lúc chư tăng mãn hạ (sau 3 tháng an cư kiết hạ) thì sắm sửa một cái lễ  để dâng cúng và thành khẩn cầu xin mới có thể cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối.  Mục Kiền Liên thành tâm làm theo lời Phật dạy và không những cứu được mẹ mà còn giải thoát được tất cả vong hồn bị giam cầm ở âm cung . Phật cũng dạy rằng, chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng có thể làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp) .

Từ truyền thuyết này, lễ Vu Lan hình thành...và  ngoài ý nghĩa "mùa hiếu hạnh", tháng 7 Âm lịch còn gọi là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do và các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ thường  cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn. 

Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn (tức là vong hồn không có người thân) để mong họ phù hộ cho mình.

Theo kinh sách truyền lại đây chỉ do Phật giáo Đại thừa chủ thuyết và phát xuất từ Trung Hoa và lan tỏa  đến Việt Nam và đã hình thành một nền văn hoá và vì vậy hằng  năm cứ đến ngày Rằm tháng 7,  các tự viện đều thiết lễ để mọi người con Phật có thể   phương tiện thực hiện được những lời dạy của Phật và  có dịp bày  tỏ tình cảm, lòng tri ân đối với ơn cha mẹ, ơn ông bà, tổ tiên và để tỏ lòng hiếu thảo của mình đối với bậc sinh thành ...

Tăng là ánh sáng của thanh tịnh, của giác ngộ.

Cúng dường Tăng chính là báo hiếu cho cha mẹ vì sao ? Đó là cúng dường hạnh Đức Từ Bi ( thoát ly và giải thoát) đó là những bậc xuất trần thượng sĩ có sự kiên quyết tấn tu đạo nghiệp dẹp bỏ hết những gì tồn lưu tự ngã 

Cho nên cúng dường Tăng là hướng sự thanh tịnh ấy đến cho cha mẹ 

Rằm tháng bảy , ngoài việc đến chùa ta còn phải có một tác lễ  với cha mẹ thật nhu nhuyến, thật từ tốn , thật cẩn trọng để làm sao cha mẹ mình tìm lại được và trở về với bản tánh mình ........nhưng có mấy ai nghiệm lại bản thân mình nhất là những người đã làm mẹ ....để thấy rằng ....Đã sinh làm con người, có thân phận làm cha mẹ ai cũng còn tật đố tỵ hiềm vẫn luôn mang trong đầu " máu chảy ruột mềm " "giọt máu đào hơn ao nước lả " thì làm sao nhận ra được bộ mặt thật của mình vì lúc nào cũng  chỉ có những gì liên hệ đến con mình , gia đình mình là nhất ...

Tay tả  che đậy thức ăn tượng trưng cho bản tính thủ , giữ của người đời 

Tay hữu bốc ăn lìa lịa chứng tỏ lòng tham ....Thích chiếm đoạt , sở hữu 

 hai bản tính Thủ và Hữu này  khó làm sao ta diệt nỗi vì nó nằm trong mắc xích của Thập nhị nhân duyên , nếu cắt được một trong hai mắt xích này thì đã  không còn sinh tử  luân hồi rồi ...

Thật ra Hiếu là phải làm sao cho cha mẹ thanh tịnh .....Người con có hiếu dù lúc nào cũng phải cung dưỡng cha mẹ về mặt vật chất nhưng phải tự chu toàn cho mình một đạo hạnh và hành vi siêu thoát để cha mẹ có thể nhận ra và nếu nói cuộc đời là một sân khấu kịch trường thì thiết nghĩ mỗi người chúng ta ( kể cả Tăng sĩ ) phải  là những  đại diễn viên  thật xuất sắc và điêu luyện ......tức là phải thấm nhuần đạo lý sống đời phạm hạnh và từ đó trong phẩm  cách,  ngôn ngữ đều thoát ra thanh tịnh  và bất cứ  ai có  duyên hạnh ngộ đều có mãi ấn tượng và bắt chước noi theo . ...

Nhân dịp mùa Vu lan 2019 lại đến , ngày giỗ mẹ gần kề tôi nguyện sẽ dâng lễ cúng dường trai tăng và kính lạy Phật bằng bài thơ tự phát trong tâm như nguyện ước  sẽ tròn vai người đệ tử Phật trong thời đại này và mãi mãi trong nhiều kiếp sau ...



Kính lạy Phật, 

Đã bao năm ...mỗi ngày tự sách tấn 

Để lòng không động ....trước cái nghe, nhìn .

Tu tập hoài ....(vẫn ) bất lực trước chê khinh, 

Tâm dấy loạn ...chưa thể nào an định ! 

Hiểu rằng : " Lý thuyết, ngữ ngôn ...bám vịn ", 

Càng tạo ra ...sở tri chướng càng nhiều ....

Phân biệt nhị nguyên, khó phát thương yêu

Dù có thiện lành đôi khi ....chỉ  bề mặt ! 

May mắn thay ...trong một vài khoảnh khắc, 

Chợt ngỡ ngàng ...tự ngã cũng như xưa !

Vì vô minh ... cái TƯỞNG đã đánh lừa.....

Nên mãi mãi luôn  đeo mang ....khổ ách 

Từ nay nguyện ...thôi không làm mọt sách ! 

Dành thì giờ quán chiếu lại những gì ....

Phật đã  trao cho ....bất khả tư nghì, 

Dù hơi muộn ....bước đi thì sẽ đến.

Cho nên ngày lễ Vu lan bồn phải mang một ý nghĩa cao quý và đạo lý thiết tưởng bất cứ  người con Phật nào cũng nên thành tâm dâng lễ và để thấy chút ấm áp khi được hạnh phúc còn mang hoa hồng đỏ và cũng không mang tâm trạng sầu đau khi mang bông hồng trắng vì biết rằng lúc cha mẹ còn sinh tiền ....mình đã làm tất cả ...trong Đạo và Đời ! 

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát .

Melbourne, Vu Lan 2019

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5701)
Bần thần hương huệ thơm đêm khói nhang vẽ nẻo đường lên niết bàn chân nhang lấm láp tro tàn xăm xăm bóng mẹ trần gian thuở nào
10/04/2013(Xem: 4693)
Từ cõi vô minh lặn lội sáu lần gá thân vào mẹ giọt máu lớn dần em bé ngo nghoe
10/04/2013(Xem: 4796)
Mỗi năm trong Đạo Phật có một mùa Dù hôm nay hay đã tự ngàn xưa Muôn phương khắp hướng lớn nhỏ cùng về An trụ tại một nơi gọi là An Cư Kiết Hạ
10/04/2013(Xem: 4522)
Ai tu cũng muốn thoát “trần ai” Há dễ trông mong tựa bảo đài Thập nhị nhân duyên thường ám ảnh Tứ đề diệu đế hiểu còn sai
10/04/2013(Xem: 5701)
Thượng Tọa Boddhi Tăng già là cộng đồng tăng, ni đại diện Phật giáo trên thế giới trong suốt hai mươi lăm thế kỷ qua. Bằng vào việc thực hành giới luật và truyền bá chánh pháp, Cộng đồng Tăng già duy trì và bảo tồn sự tương tục của di sản Phật giáo.
10/04/2013(Xem: 5081)
Chùa Pháp Bảo mấy hôm nay bổng trở nên nhộn nhịp hơn mọi khi. Những sinh hoạt tu học sáng chiều sáu thời của 10 ngày An Cư đã khiến ngôi già lam này thật ấm cúng. An cư năm nay đông đảo hơn những năm trước. Nhìn danh sách chư Tăng Ni dán trên tường dài thường thược ai cũng vui. Thuần Tánh, một Sa Di còn khá trẻ lần đầu tiên được may mắn thầy cho đi tham dự khóa an cư này.
10/04/2013(Xem: 4504)
Dấn bước vào đời như đi trong biển mộng, xô đẩy, dằn co, nắm níu và để rồi không có gì tồn tại vĩnh viễn. Thành trụ hoại không… như lớp sóng vô thường, nhưng chư Phật vì lòng thương, nguyện lớn vẫn đi trong huyễn mộng để đưa bàn tay nâng đở sinh linh, như tấm lòng của bà mẹ ôm con vào lòng.
10/04/2013(Xem: 4575)
Gọi Hoa Từ, không gọi đủ Hoa Từ Bi, là hàm nghĩa khiêm nhu, khiêm hạ .Chư Phật, chư đại bồ tát, bản nguyện diệu lực đại tự tại của các Ngài gồm thâu trọn đủ cả bi lẫn từ. Chúng con thực tập hành trì sớm nay, một chút từ - hiểu rằng trong từ có chút bi. Ngày mai chúng con thể hiện một chút bi – và tự hiểu trong bi có chút từ. Nghiệm ra, chính tính cách khiêm nhu giúp Hoa Từ bớt tự kiêu tự mãn, thấy cái ngã phàm phu của mình nhỏ đi chút xíu…thế nên chúng con chỉ dám nói Hoa Từ:
10/04/2013(Xem: 4707)
Hiếu đi học về, mồ hôi nhễ nhãi vì nắng. Nó nhảy phóc ra khỏi chiếc xe buýt nhà trường và chạy nhanh về nhà. Nó biết rằng ngày hôm nay mẹ của nó nghỉ làm, và đang mong đợi nó đi học về. Bà Linda Smith, mẹ nuôi của nó, dáng người mảnh khảnh, rất đẹp, đang ngồi trong phòng ăn tính toán sổ sách. Thấy Hiếu về bà mừng rỡ gấp cuốn sổ, chạy lại ôm Hiếu vào lòng.
10/04/2013(Xem: 5200)
Bỗng dưng ! tôi chợt muốn viết về Mẹ. Vu vơ ? Ừ thì vu vơ, chứ biết viết gì, nói gì ? Nếu có gì để viết, để nói, thì thiên hạ đã nói giùm tôi hết rồi. Còn tôi, mỗi chữ "con thương Mẹ" tôi cũng chưa một lần nói ra được, nữa là ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]