Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy Nói Lời Tri Ân Các Bà Mẹ Việt Nam

01/05/201909:15(Xem: 5782)
Hãy Nói Lời Tri Ân Các Bà Mẹ Việt Nam

Cu Ba Tam Thai 2018

 Thầy Nguyên Tạng và Mẫu Thân, Cụ Bà Tâm Thái, 87 tuổi 



HÃY NÓI LỜI TRI ÂN
CÁC BÀ MẸ VIỆT NAM 

Kính dâng TT Thích Nguyên Tạng
với tất cả ngưỡng mộ lòng hiếu thảo của Thầy với mẫu thân, Cụ Bà Tâm Thái.
Nhân ngày Mother's day 12/5/2019

       

Từ khi được định cư tại Australia và sau khi đã ổn định việc học hành cho con cái và mình thì cũng có công ăn việc làm vững chắc nên tôi  thường tổ chức hội hè vào  hai ngày chủ nhật trong năm  ( không kể  Tết Nguyên Đán ) .

Đó là chủ nhật tuần thứ hai của tháng năm được gọi là Mother's day và chủ nhật tuần thứ nhất của tháng 9 gọi là Father's day . Và không hiểu vì sao mà ngày của Mẹ năm nào cũng luôn trùng hợp với lễ Phật Đản hay còn gọi chung là Vesak tháng tư , còn ngày của Cha thì luôn trùng hợp với lễ Vu lan ...những đại lễ lớn của người Phật tử. 

Thế nhưng hai năm qua từ khi Mẹ tôi mất, tôi không còn muốn tổ chức tiệc tùng gì nữa mặc dù bản thân tôi vẫn đang đóng vai trò một bà mẹ và vừa là bà ngoại và bà nội, thì đứa con gái lớn của tôi lại bày tỏ  " Mẹ hãy để cho tụi cháu và tụi con  biết ý thức rằng ngày này quan trọng và là một bổn phận . Hãy tập cho chúng biết nói lời cám ơn và tri ân công đức sanh thành dưỡng dục và hành xử cho thành một thói quen, đừng bỏ tập tục tốt mẹ à " .

Tôi giật mình và thầm cám ơn đứa con gái biết suy nghĩ vì khi gia đình tôi vượt biển đến quốc gia thứ ba này cháu mới vừa lên 8 .

Năm nay ngày Mother's day nhằm vào ngày 12/5 lại là ngày sinh nhật của Cha tôi , một người cha mà tôi yêu quý nhất dù đã quá vãng gần bốn mươi  năm rồi để lại cho mẹ tôi biết bao nhiêu là gánh nặng, vì  khi người ra đi giữa lúc đất nước quá nhiều nỗi đau thương....  và còn những đứa con đang trong trại học tập ....mà Mẹ tôi không một lời than khổ ....nên bao ký ức của một thời quá khứ lại tràn về khiến tôi liên tưởng đến thế hệ của những bà mẹ , ông bố thời 20X, 30X, thậm chí là 40X rất khác xa với bây giờ những  lớp tuổi chúng tôi ...

Ai còn Mẹ ...xin đừng làm mẹ khóc 

Đừng để buồn lên đôi mắt mẹ nghe con .

Còn nhớ Mẹ tôi sanh vào thế hệ 20X nên phong trào kế hoạch hoá gia đình chắc chưa phổ biến nên gia đình  nào cũng từ 7 đến 10 người con là chuyện thường và vì cuộc sống ở đô thành cũng có chút văn minh nên gia tài thay vì để dành vàng lượng thì ba mẹ tôi đổ vào tiềm năng trí thức cho con, mẹ tôi vì có chút ít học thức nên bà muốn cho chúng tôi theo đuổi chương trình Pháp để vào các trường trung học của Pháp như Lycée Marie  Curie  hay Chasseloup Laubat  thời ấy để hy vọng sau này sẽ có công ăn việc làm vững chắc nhưng chỉ được đến 1963 thì gia đình chúng tôi bị vỡ nợ và phải trở về học lại chương trình Việt .

Thật ra mãi về sau này tôi mới nhận thấy ....đó chỉ là một tham muốn hư danh vì thật ra một đứa trẻ nếu có chí ham học thì nền học vấn nào cũng có thể tạo cho nó một tương lại rực rỡ và cũng vì kinh nghiệm cho tôi thấy  ra rằng những đứa em tôi sau này cũng chẳng  còn nhớ gì về tiếng Pháp nhiều nữa mà lại theo phong trào tranh thủ học Anh Văn và rồi vì không chuyên một thứ gì hết nên sự nghiệp cũng chẳng tới đâu, ..mà gia tài của cha mẹ thì bây giờ cũng  không còn gì ....


Đôi lúc tôi lại ngẫm nghĩ ...hay là duyên phận của mỗi người ? và thường nhắc lại cho mẹ tôi nghe những điều tôi nhận xét và gần đây trong mục hỏi đáp hằng ngày, Sư phụ tôi thường nói " Nghiệp là một trong những vấn đề mà Đức Phật gọi là không thể nghĩ bàn . Chỉ nên quán sát và chiêm nghiệm để thấy ra chứ đừng nên suy nghĩ tại sao " Trungtamhotong - hỏi đáp ngày 27/4/2019 .


Một điều lạ lùng là trong khoảng thời gian gần về cõi Phật  có điều làm tôi thắc mắc là   tại sao trong lúc mê man bà lại lẩm bẩm những câu trong kinh Đại thừa Bản sanh Tâm địa quán  rằng: “Nếu nam nữ nào bội ân không thuận, khiến cha mẹ sinh ra niệm ai oán mà phát lời ác, thì con liền theo đó mà đọa, có khi rơi vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Sự mau chóng ở thế gian không gì bằng gió mạnh. Biểu hiện của ai oán cũng nhanh như thế. Tất cả Như Lai cho đến tiên nhân dù có ngũ thông đều không thể cứu" . Thế nhưng tôi đoán rằng trong một kiếp nào đó bà dã học được câu này và nó nằm trong tiềm thức thế thôi .


Trong những giây phút cuối cùng để tẩm liệm Mẹ, tôi mới thấy lại được những gì mà tôi đã tặng bà đã được bà cất giữ như một báo vật quý và căn dặn phải được tẩm liệm chung theo với bà  dù rằng chỉ  một lọ dầu thơm nguyên chất rất nhỏ mà bà yêu quý thời còn trẻ và câu chuyện Hoà Thượng Cua ...lại hiện ra và tôi thấy hối hận quá mình đã chưa giúp gì cho cuộc sống Mẹ mình được thoải mái hơn nữa , được ở cạnh bên Mẹ nhiều hơn nữa và phải làm tất cả để cho Mẹ vui và ra đi thanh thản hơn nữa dù rằng từ khi tôi học Đạo đã đem tất cả tâm huyết của mình và những gì học được kể lại cho Mẹ và lời ao ước cuối cùng của Bà là chờ tôi bên giường vuốt đầu và niệm Nam Mô A Di Đà Phật cho đến khi trút hơi thở cuối cùng và tôi đã làm được điều đó

Kính lạy Chư Thiên, Hộ pháp đã hộ trì cho tôi có nhiều thuận duyên với lời ao ước cuối cùng của Mẹ .

Ánh mắt mẹ dịu hiền,

Truyền  niềm tin sức sống .

Sáng lung linh.... nhiệm huyền 

Giúp con luôn vững bước,  

Trên nẻo đường ....truân chuyên



Từ đấy tôi lại học thêm được rằng : 

Đức không chỉ nằm ở mặt tiền bạc cho đi mà còn nằm ở cách sống của mình, ở trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội, ở sự quan tâm của mình đối với mọi người chung quanh.Trong cuộc sống này không có gì dễ dãi. Mọi thứ đều phải đổi bằng công sức và lòng nhẫn nại của mình. Công sức và lòng nhẫn nại của ta , nếu bản chất  là thiện lành, phù hợp với chân lý , thì kết quả thành công có thể sẽ được  mỹ mãn dài lâu, không phải chỉ ở kiếp này mà còn là nhân tốt cho những kiếp sau. 

 

Nhìn lại những người chung quanh tôi,  nhất là các vị Thầy mà tôi từng tham vấn, các vị ấy đã làm tôi thêm ngưỡng mộ về lòng hiếu thảo và sự kính yêu của mình đối với Mẹ và tôi nhân dịp ngày Mother's day kính xin được tán thán và Kính xin  tuỳ hỷ với công đức đó để có được từ phước điền của các vị Chư Tôn Đức, đặc biệt trong số này có Thầy chủ biên  Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, hiện vẫn còn Mẹ già, Cụ Bà Tâm Thái, 87 tuổi, đang tĩnh dưỡng ở quê nhà Nha Trang), sẽ nguyện xin  cúng dường mười phương chư Phật, hồi hướng về mười phương pháp giới, nguyện cho trong những kiếp luân hồi nào đó đều trở thành đệ tử thầy trò hay pháp lữ thuộc trong pháp giới Hoa Nghiêm. 

 

Và cũng nhân ngày của Mẹ tại Úc Châu xin kính tặng tất cả những bà mẹ còn đang ở tại Việt Nam hay đang luân lạc trên khắp thế giới tại quốc gia thứ ba vài vần thơ trân trọng ...



" Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ"  ***

Thư pháp ai ...mang trọn nỗi sầu đau .

Những đứa con đang luân lạc ....mãi phương nào .

Thấu hiểu chăng ...một trời hy sinh cao cả !

Những bà mẹ Việt Nam ...đời nghiệt ngã 

Vẫn kiên cường dõng mãnh với thời gian 

Chông gai đường đời... không một tiếng than

Hạnh phúc cười ...con công thành danh toại 

Trân trọng kính chúc ....từ nay tiêu sái ! 

Bên câu kinh, thư giản ...cuộc hành trình, 

Mầm gieo trồng bao độ ....cõi tâm linh .

Sẽ tươi tốt là Phước điền.... cho con cháu !!! 

Ngày của Mẹ ..hãy tri ân ...còn dền ...báo ****

*** lời trong một thư pháp 

**** Đền đáp và báo ân 


Huệ Hương 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4779)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 6316)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5287)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 5090)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4975)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4651)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5725)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5756)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4772)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 5000)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com