Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2562 (2018) của GH Âu Châu

08/08/201819:49(Xem: 5158)
Thông Bạch Vu Lan PL 2562 (2018) của GH Âu Châu

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU

LA CONGRÉGATION BOUDDHIQUE VIETNAMIENNE UNIFIÉE EN EUROPE

THE UNIFIED VIETNAMESE BUDDHIST CONGREGATION IN EUROPE

Chùa Association Bouddhique  Khánh Anh

Evry, 07/08/ 2018

THÔNG BẠCH

ĐẠI LỄ VU LAN BÁO HIẾU PL 2562 - 2018

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn thiền đức Tăng Ni

Kính thưa quý nhân sĩ trí thức nam nữ Phật tử

Trong Hạnh Phúc Kinh (Mangalasutta), thuật lại rằng : có thiên tử bạch hỏi đức Phật : làm sao để được vận may (mangala), và Đức Phật dạy cho 38 điều phải làm để được may mắn và một trong những điều ấy là : "Phụng dưỡng cha và mẹ... Là vận may tối thượng."

Thật vậy, không vận may nào hơn, là do hiếu dưỡng với cha mẹ. Vì Trời Phật cũng từ công đức báo hiếu mà thành. Không kẻ ác nào hơn là bất hiếu với cha mẹ. Người hiếu dưỡng cha mẹ lòng từ dễ phát. Lòng từ phát thì mọi ích kỷ xan tham tật đố của con người sẽ tiệm tiêu. Bởi lẽ, Đức Phật nhìn thấy tất cả chúng sanh đều là cha mẹ. Do vậy, khi nhìn thấy chúng sanh khổ đau, thì không nỡ quay lưng làm ngơ được. Chính lý lẽ ấy, khiến cho bao nhiêu tánh hư tật xấu đều tan biến và ngược lại tánh lành được trưởng dưỡng phát sanh. Một khi tánh lành phát động, thì lợi lạc cho chúng sanh. Vậy nhân là lợi lạc chúng sanh, quả là chính bản thân hưởng phước. Đó là lý lẽ vì sao "Phụng dưỡng cha và mẹ... Là vận may tối thượng".

Kính thưa chư vị,

Cộng đồng nhơn loại hôm nay, ngày càng chuyển động theo nhu cầu vật chất khoa học lớn mạnh. Khiến cho đời người mất đi sự quân bình trong đời sống giữa thân và tâm. Thân tâm vốn như đôi cánh của con chim. Cũng vậy, vật chất khoa học kỷ thuật lớn mạnh như hôm nay, là một phước báo của nhơn loại. Nhưng phước báo ấy, bắt nguồn từ tâm lành thiện tốt của nhân quá khứ mà ra. Cho nên, nếu hôm nay nhơn loại chỉ biết hưởng thụ không thôi, thì kết quả phước báo mau chấm dứt. Bằng chứng cụ thể, thế giới nhơn loại của thế kỷ 21, ngày càng đứng trước những mối nguy cơ đe doạ thảm hoạ không cùng, từ tâm giới, nhiên giới tạo ra. Nào là môi trường ô nhiễm, khủng bố chiến tranh, bệnh dịch lây lan, trời rung đất chuyển, cũng như mùa hè năm nay, Âu Châu phải chịu đựng những cơn nắng gay gắt với những độ cao không bình thường, khiến những trận hoả hoạn cháy rừng không ngừng tắt. Vì hưởng thụ vật chất nhiều quá, nên nhân tâm con người trở thành hổn loạn đảo điên, “hổn cha mẹ phùng mang trợn mắt… ra vào lui tới mắng càng người trên…”, không phân biệt được chánh tà thiện ác, nên từ lòng tham cá nhân đi đến lòng tham của một chủ nghĩa, một quốc gia, một đảng phái, một tổ chức. Từ lòng tham ấy, đã dấy khởi lên những cuộc chiến tranh giết chóc hảm hại dân lành. Bóc lột tham nhũng, bành trướng bờ cõi, xâm chiếm nước người v.v…

Vì vậy, mùa Vu Lan Báo Hiếu hằng năm trở về với cộng đồng nhơn loại, là hồi chuông cảnh tỉnh, ai ai cũng có cha mẹ ông bà, nên phải báo ân phụng dưỡng trên hai khía cạnh là vật chất và tinh thần.

-  Vật chất thì nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà già nua. Sớm hôm thăm hỏi, săn sóc đỡ đần. Rộng ra là những người già bệnh tật neo đơn, nếu có khả năng bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu. Để cho năng lượng tình thương trong đời được trải rộng với không gian vũ trụ.

-  Tinh thần thì đừng để cha mẹ buồn vì mình, đừng bao giờ để những giọt lệ khô cằn chảy dài trên đôi gò má mẹ cha. Ngoài ra còn phải tôn vinh cha mẹ bằng đời sống tốt đẹp của chính mình dù ở khía cạnh nào, hay địa vị nào, dù nghèo hay giàu.

Nếu cộng đồng nhơn loại, ai ai cũng nghĩ theo quan điểm của Phật Giáo, thì đại hạnh cho thế giới, nghĩa là không có tâm nhiểu hại tha nhân, xan tham tật đố, ích kỷ hẹp hòi, ganh ghét tị hiềm lẫn nhau. Bởi vì, ai cũng là cha mẹ, là anh em, là thân thuộc. Nếu được vậy, thế giới nhân loại sẽ hoà bình tịnh lạc.

Do vậy, Báo Hiếu theo đạo Phật không chỉ hạn hẹp với ông bà cha mẹ trong hiện đời và cá nhân chính mình. Mà còn Báo Hiếu tất cả ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp ở quá khứ xa xưa. Nhưng ông bà cha mẹ quá khứ không ai khác hơn, đó chính là những con người hiện tại trong cộng đồng nhân loại thế giới hôm nay và những chúng sanh đang bị đoạ đày đau khổ trong ba đường ác súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục. Người con Phật phải có bổn phận cứu giúp những chúng sanh ấy thoát khỏi cảnh khổ. Muốn vậy, trước hết phải phát tâm bồ đề, thượng cầu hạ hoá. Bằng cách tinh tấn tu tập Phật pháp, hành trì giới pháp, nguyện tu tất cả thiện, nguyện độ tất cả chúng sanh.

Nhân mùa Vu Lan, chúng ta không khỏi chạnh lòng thương tiếc quê hương Việt Nam, đang rơi vào sự áp bức tinh tế của ngoại bang bành trướng, ngày ngày họ mưu mô chiếm đoạt từng tấc đất của cha ông để lại. Chúng ta nên một lòng cầu nguyện, hồn thiêng sông núi nước Việt, các bậc tiền nhân cha ông linh thiêng phù hộ cho những vị lãnh đạo Việt Nam hiện tại đầy đủ hùng khí cốt cách của cha ông để giữ nước vẹn toàn, bất khuất với thế lực của ngoại bang hung hãn. Cầu nguyện cho đồng bào trong nước, với tấm lòng yêu quê hương đất nước, đứng lên biểu tình với yêu cầu nhà nước Việt Nam giữ vững vẹn toàn lãnh thổ lãnh hải, đã bị, đang bị nhà cầm quyền địa phương hành hạ, bắt bớ giam cầm tù đầy hay bị thương tật, sớm được an lành trong đời sống với gia đình. Nguyện cầu cho đất nước Việt Nam quê hương thân yêu, sớm thoát nạn tai.

Sau cùng, thay mặt Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu nhất tâm khánh tuế chư Tôn Trưởng Lão và chư Tôn Đức Tăng Ni tăng thêm một hạ lạp sau Tự Tứ mãn hạ an cư. Quý Ngài luôn là tàng cây đại thọ che mát chúng sanh như đang giữa mùa hè nóng bỏng gay gắt thiêu đốt cảnh vật và con người. Cầu chúc hàng tăng ni thế hệ tương lai luôn vững tiến trên đạo lộ giác ngộ và hoàn thành sứ giả Như Lai.

Kính chúc toàn thể quý nhân sĩ trí thức cư sĩ Phật tử đồng hương, đồng bào cùng toàn gia quyến một màu Vu Lan Báo Hiếu công đức viên mãn, gia gia hưng thái, hạnh phúc dài lâu.

Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát ma ha tát.

 

TM. Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu.

Đệ Nhất Chủ Tịch                                                     Đệ Nhị Chủ Tịch

 

 Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt                       Hòa Thượng Thích Như Điển

8 Rue François Mauriac. 91000 Evry. France. Tél : +33.1.64.93.55.56 - +33.7.70.07.33.99. E-mail : [email protected]



Thong Bach Vu Lan 2562-2018_GH Au Chau-1Thong Bach Vu Lan 2562-2018_GH Au Chau-2

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4460)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5893)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4979)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4624)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4301)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5162)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5400)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4481)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4682)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]