Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chữ Hiếu Ngày Nay

28/01/201809:23(Xem: 4769)
Chữ Hiếu Ngày Nay



mehien3
Chữ Hiếu Ngày Nay




“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng  câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.

Tiếp theo  câu chuyện “Mẹ xuôi tay, con có kịp về?” Cụ Tám năm nay đã ngoài 80 tuổi, Con Cụ Tám, sau 5 năm xa nhà làm việc ở nước ngoài. Vừa làm, vừa học tiếp, đỗ đạt, thành danh. Trong một chuyến đoàn Bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam công tác và tổ chức khám,  chữa bệnh cho một số bệnh nhân đặc biệt.. Cụ đã được chữa trị khỏi bệnh,, không phải ngồi xe lăn. Hôm có dịp đến thăm và hầu chuyện,  Cụ Tám rất tự hảo nói: Thật hạnh phúc, không hạnh phúc nào hơn là con cái thành đạt, nên người!  Thế mới biết! “Con dú  lớn vẫn là con của Mẹ. Đi suốt đới lòng Mẹ vẫn theo con”

Hiếu thảo với cha mẹ là cách cải thiện số mệnh tốt nhất

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ” . Ai cũng tìm mọi cách cuộc đời thật tốt đẹp hanh thông mà ít biết rằng, cách tốt nhất để cải vận chính là hiếu thuận với cha mẹ.

Phật dạy cách cải thiện số phận là hành thiện làm việc tốt, chăm giúp đỡ người khác, mà trong đó, hiếu thuận với cha mẹ là việc căn bản nhất. Còn bất hiếu với cha mẹ là nghiệp ác phải gánh nợ nhiều nhất.

Phật giáo lấy chữ hiếu làm đầu, hiếu thuận với cha mẹ là nghĩa vụ hàng đầu của con cái, là đạo lý làm người cơ bản. Tình cảm với cha mẹ là tình cảm từ tâm, càng nhiều càng phát tiết ra ngoài.

 Hiếu thuận với cha mẹ là việc tích đức tốt nhất

Tích đức hành thiện thì lấy giúp đỡ người khác làm đầu. Nhưng nếu ngay cả cha mẹ mình còn chưa đối tốt thì còn có thể trợ giúp được ai? Mà cha mẹ còn không phải người dưng, có công sinh thành dưỡng dục to lớn, nên tốt với cha mẹ chính là hành thiện. Trước khi có thiện nguyện phát tâm giúp đỡ người khác thì hãy đem thiện tâm đặt trên người cha mẹ mình.

Những chòm sao hiếu thuận luôn quan tâm, chăm lo cho cha mẹ rất nhiều. Sự yêu thương của họ thể hiện rất cụ thể và thường xuyên.

Hiếu thuận với cha mẹ có thể xây xựng trường khí vững mạnh

Cha hiền con hiếu, mẹ thiện con thuận sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp, thoải mái, vui vẻ. Chính điều này sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người trong nhà, nhất là con trẻ. Gia đình hòa ái, kính trên nhường dưới thì đứa trẻ lớn lên cũng tự khắc biết hiếu thuận, ngoan ngoãn và mang bản tính thiện lương.

Từ đó mà phong thủy cùng vận khí của gia đình cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tràn đầy năng lượng. Tự dưng người trong nhà cũng cảm thấy vận mệnh của mình khá lên rõ rệt. Người hiền có phúc báo của người hiền, điều này không thể sai.

Hiếu thuận với cha mẹ, vận may tìm đến cửa

Cầu thần bái Phật mong may không bằng đối tốt với cha mẹ ở nhà. Kinh Phật cũng đã chỉ ra, hiếu thảo là cách tốt nhất để cải vận. “Cha mẹ là Phật trong nhà ”, cầu cha mẹ thiết thực hơn là lễ lạy đền này chùa nọ. Hơn nữa, “phúc đức tại mẫu”, con cháu hưởng ân đức của cha mẹ, chính cha mẹ sẽ mang tới tốt lành, tài phúc cho con trẻ.

Trên internet, với từ khóa “con có hiếu với cha mẹ” cho hơn 4 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là nhiều trang web, nhiều bài viết chia sẻ về hiếu đạo, dạy về hiếu đạo của con người ngày nay cũng như ngày xưa.Với từ khóa “con bất hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Nổi bật là các thông tin về nghịch tử bạo hành cha mẹ, sát hại cha mẹ, ký sự pháp đình về nghịch tử ...Có vẻ internet thiên vị chăng, tấm gương nghịch tử có vẻ nhiều hơn các tấm gương hiếu thuận ! Tiếp theo, với từ khóa “thế nào là con có hiếu”, internet đã cho hơn 3 triệu kết quả tìm kiếm. Đề tài “Hiếu và Bất Hiếu”, “Hiếu, tưởng dễ mà khó” được bàn luận, dạy bảo rất nhiều.

Chữ Hiếu thời hội nhập  cũng gợi nhớ tình yêu, công sức, mong mỏi của đấng sinh thành theo từng năm tháng. Nhờ đó, con đã được kết tinh qua tình yêu cha mẹ, được sinh ra trong niềm hân hoan chào đón, được bảo bọc, dạy dỗ từ tiếng khóc đầu tiên, được cầm tay dẫn đến trường, được trả lời những câu hỏi tò mò về thế giới lạ lẫm xung quanh, được lắng nghe những khổ đau, vấp ngã trong đời, được khuyến khích rời xa, bay theo những giấc mơ ...Rồi khi con cũng may mắn trưởng thành, vượt qua được các giai đoạn của cuộc đời, “lập thân, lập nghiệp”, có gia đình riêng, có con cái. Rồi hiểu thêm về công ơn cha mẹ. Những đêm hôm khuya khoắc, ôm con đang sốt hối hả vào bệnh viện, cầu mong cho con qua khỏi. Những lần con vấp ngã, cha mẹ đau, những lần con vui đùa, cha mẹ hạnh phúc... và còn có biết bao nhiêu lần như vậy. “Nuôi con, hiểu lòng cha mẹ”, thương cha mẹ hơn, nhưng rồi con cũng chưa làm được gì để “có hiếu” với cha mẹ, mà tiếp tục con nhờ cha mẹ trông con để mình được tiếp tục học nâng cao, làm việc ... Cha mẹ vẫn vui vẻ trông cháu ! Ngày xưa chăm con, bây giờ chăm cháu !

Trở lại câu chuyện của “Cụ Tám” trong bài viết. Cụ luôn tỏ ra vui vẻ để cho con cháu đi làm ăn xa... Câu chuyện này nghe cũng có phần giống các câu chuyện ngày xưa, khi mẹ của các bậc thánh nhân luôn yêu cầu con của mình ra ngoài du học, không ru rú quanh quẩn ở nhà... Con cái học hành làm việc phương xa, các cụ ở nhà chắc cô đơn hiu quạnh như hình ảnh của “Cụ Tám”. Ngày nay, tin tức, hình ảnh nhiều cha mẹ đã bán ruộng, vay tiền cho con rời xa mình để đi học ở thành phố, nước ngoài ... rất nhiều. Và khi thành tài, nhiều con cái cũng lập nghiệp và ở lại vùng đất mới, một năm đôi lần mới về thăm cha mẹ.

Ngẫm, để bản thân tròn chữ Hiếu, thật khó. Mỗi giai đoạn của cuộc đời có những mục tiêu khác nhau phải hoàn thành, từ học hành đến công việc. Rồi điều kiện, hoàn cảnh cuộc sống, tất cả đều vây quanh như những lời bao biện cho bản thân về chữ  Hiếu, ngày nay khác ngày xưa. May mắn thay, các bậc sinh thành không đỏi hỏi con phải phụng dưỡng hay có hiếu, các cụ chỉ mong con thành đạt, hạnh phúc, hay các cụ cũng chỉ mong mỏi các con không làm điều xấu... Điều đó chính là trả Hiếu cho các cụ.

Từ đó, có người cho rằng để đền đáp ơn dưỡng dục sinh thành, trước tiên là ĐỪNG để cha mẹ BUỒN PHIỀN, ĐAU KHỔ về mình. Điều đó thật đúng! Còn nhỏ, vâng lời cha mẹ, “học hành đến nơi đến chốn”, học chữ, học nghề để sống với đời. Khi trưởng thành, phải biết tự chăm sóc bản thân, tự lập, không sống “tầm gửi”vào cha mẹ, không vướng vào tù tội, phạm pháp, tệ nạn xã hội..Đã có rất nhiều cha mẹ đã tâm sự không cần con tôi nuôi tôi, chỉ cần chúng tự lập, hạnh phúc hay không tệ nạn là phúc ba đời ! “Phúc ba đời” chính là hạnh phúc của của cha mẹ, là điều làm cho cha mẹ sống lâu, hãnh diện với mọi người. Cũng có những người con “cãi” lại cha mẹ, nhưng biết tự quyết định chọn nghề, chọn cuộc sống, chọn vợ chồng... Nhưng nếu những người con này sống có tránh nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, chắc chắn cha mẹ vẫn cảm thấy đó là “phúc ba đời”.

Chữ Hiếu thật lớn, chắc không có người nào có thể đền đáp được trọn vẹn công ơn của đấng sinh thành; ngẫm chỉ mong bản thân có thể vượt qua được những cám dỗ, cạm bẫy của cuộc đời và sống, làm việc, đóng góp chút ít cho gia đình, xã hội. Cha mẹ vì thế giảm đi sự lo lắng, buồn phiền và vui vẻ hơn, sống lâu hơn với con cháu. Hạnh phúc thay khi cha mẹ vẫn còn, và sống vui khỏe!

Trí Bửu - Những ngày đầu  năm 2018

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 24848)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4596)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4419)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4439)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5021)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 4969)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7066)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19070)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15358)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
10/10/2013(Xem: 5241)
Mùa Vu Lan năm nay tôi sẽ gắn trên ngực mình một bông hồng trắng vì mẹ tôi đã mất. Nhớ mẹ, tôi viết đôi dòng tâm tình cùng chư huynh đệ pháp lữ gần xa, để những ai còn mẹ mà không biết cung kính, hiếu dưỡng thì ngay bây giờ hãy nên suy ngẫm lại mà được sống với mẹ bằng trái tim yêu thương và hiểu biết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]