Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thầy Nhất Hạnh đã về chùa tổ Từ Hiếu, Cố đô Huế, đúng mùa vu lan 2017

04/09/201705:46(Xem: 4671)
Thầy Nhất Hạnh đã về chùa tổ Từ Hiếu, Cố đô Huế, đúng mùa vu lan 2017

Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 11

Thầy Nhất Hạnh đã về chùa tổ Từ Hiếu,
Cố đô Huế, đúng mùa vu lan 2017



Ngày 03 tháng 09 là một ngày đặc biệt. Rất đặc biệt. Bởi hôm nay người thầy lớn của Phật tử Việt Nam và thế giới, Thầy Thích Nhất Hạnh đã rời Đà Nẵng để về chùa tổ Từ Hiếu tại Cố đô Huế tĩnh dưỡng. Đây là niềm hạnh phúc lớn và là sự chờ đợi từ rất lâu của Phật tử Huế.

Ngày hôm nay, như kế hoạc từ trước, đúng 14h00 bắt đầu diễn ra chương trình “Bông hồng cài áo”. Thầy Từ Hải dẫn chương trình. Rất xúc động. Chúng mình rất hạnh phúc khi chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên những khuôn mặt, trẻ có, già có, nữ có mà nam cũng có. Thật xúc động.

Kết thúc lễ “Bông hồng cài áo” là chương trình văn nghệ diễn ra lúc 16 giờ để mừng lễ Vu Lan báo hiếu. Các Phật tử từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác thể hiện tình cảm của mình qua những tác phẩm rất chân thành và sâu sắc. Cá nhân tôi xúc động nhất với tiết mục “Câu chuyện chiếc lược ngà”. Vô cùng sâu sắc.

Rồi thầy trò chúng tôi đi thăm thiền đường Trăng Rằm. Từ đó chúng tôi đến với thất Lắng Nghe, nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ tĩnh dưỡng ở đó. Các khâu chuẩn bị cuối cùng đã hoàn tất. Tất cả hầu như đã sẵn sàng để đón Thầy.

18 giờ cửa chính của cổng Tam quan chùa Từ Hiếu được mở. Tất cả quý thầy, quý sư cô và Phật tử tại gia cùng có mặt để sẵn sàng chào đón Thầy Nhất Hạnh. Thầy Pháp Niệm cho biết, sau 30 phút nữa, tức 18h30 Sư Ông Nhất Hạnh sẽ về đến cổng Tam quan của chùa. Tất cả xếp hàng 2 bên cổng Tam quan, cả phía ngoài lẫn phía trong, cung kính đón chào.  

18h15 nến, hoa, lọng vàng đã sẵn sàng trước cổng Tam quan chùa Từ Hiếu để chuẩn bị đón Thầy Nhất Hạnh.

Đúng 18h30, xe chở Thầy Nhất Hạnh dừng trước cổng Tam quan. Ba hồi trống Bát Nhã nổi lên. Xe lăn được đưa xuống và lắp vào. Quý thầy, quý sư cô và Phật tử cùng chắp tay cung kính đón Thầy. Theo đề xuất của thầy Pháp Đăng, tất cả cùng hát bài “Đây là tịnh độ, tịnh độ là đây” để chào đón Thầy.

Cung đón vị Thầy Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, bậc Tôn Trưởng của Tổ Đình Từ Hiếu, có quý Chư Tôn đức như Hòa thượng Thích Giác Quang, chùa Bảo Lâm, Thượng tọa Thích Từ Đạo, Giám tự tổ đình và khoảng gần 500 chư Tăng Ni thuộc tổ đình và các tự viện cùng Phật tử tại gia.

Xe lăn của Thầy Nhất Hạnh đi qua cửa chính cổng Tam quan, vòng quanh hồ Bán Nguyệt và tiến thẳng về chánh điện. Vô cùng trang nghiêm. Vô cùng xúc động.



Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 1Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 10Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 11Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 2Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 3Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 4Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 6Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 9Thay Nhat Hanh tai chua Tu Dam 030917 tham thien duong

Thầy Nhất Hạnh lễ Phật trước bàn thờ Tam Bảo. Thầy nhiễu quanh tôn tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tại Đại hùng bảo điện. Thầy đặt tay lên bệ Phật và dừng lại trong chốc lát. Rồi Thầy đến hậu tổ, dâng hương trước giác linh lịch đại Tổ sư của tổ đình Từ Hiếu.

Thầy đi vòng quanh chánh điện. Thầy lễ Phật, lễ Tổ rất thành kính. Chúng tôi thì vô cùng xúc động, bởi không thể tin rằng Thầy đã về với chùa tổ hôm nay. Hạnh phúc và bình an đến lạ kỳ. Trong giờ phút linh thiêng này, tất cả chúng tôi cảm nhận không còn ranh giới của thời gian, không gian nữa.

Sau đó, Thầy Nhất hạnh được các thị giả đưa đến thiền đường Trăng Rằm, công trình được tôn tạo bổ sung sau khi Thầy Nhất Hạnh về thăm quê hương.

19h00 Thầy Nhất Hanh về tịnh thất “Lắng nghe” để nghỉ ngơi.

Chúng tôi quây quần bên sư cô Chân Không để nghe sư cô kể chuyện. Rồi chúng tôi cùng hát những bài thiền ca. Sư cô Chân Không, sư cô Như Minh, cùng các thầy Pháp Niệm, Pháp Tánh, các thầy thị giả,… đang rất hạnh phúc và bình an cùng có mặt với chúng tôi. Những nụ cười rạng rỡ và bình an tràn trên các khuôn mặt. Không ai muốn dừng!

Thầy Nhất Hạnh về chùa tổ Từ Hiếu hôm nay là niềm vui lớn cho tất cả chúng ta. Và bất ngờ nữa chứ. Bởi không ai nghĩ rằng hôm nay Cố đô Huế được đón Thầy về.

Trời dần vào đêm. Ai cũng hạnh phúc. Hạnh phúc vô cùng. Đúng như tên của cuốn sách mà tôi rất thích “Hạnh phúc cầm tay”.

Thầy Nhất Hạnh về chùa tổ Từ Hiếu thật rồi. Tôi nhắm mắt lại và cầm chặt trong tay mình cuốn sách “Tay thầy trong tay con” trước khi mở máy tính ra gõ những dòng chữ này. Thầy Nhất Hạnh thật sự là người đã nhấn mạnh và dành nhiều thời gian, công sức cho văn hóa Phật giáo, đã hướng dẫn các học trò của mình và Phật tử khắp thế giới hình thành nhân cách đạo đức tốt đẹp và tự tạo dựng hạnh phúc, bình an. Thầy là một vị thầy lớn của cả thế giới hiện đại.

Đêm nay ở Cố đô Huế và nhiều nơi trên thế giới, có nhiều người không ngủ hoặc ít ngủ.

Huế, 23h00 ngày 03/09/2017

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà



   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 3374)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 3764)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 4480)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 3373)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 3554)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 5557)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 3617)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 3757)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 3604)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 3930)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567