Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiếu Dưỡng Cha Mẹ Tâm Thành

23/08/201706:31(Xem: 5601)
Hiếu Dưỡng Cha Mẹ Tâm Thành



Cha Me


HIẾU DƯỠNG CHA MẸ TÂM THÀNH

PHƯỚC BÁU VÔ LƯỢNG VINH DANH VỚI ĐỜI


Vì sao Hiếu Dưỡng Cha Mẹ là Phước Báu vô lượng ?

Vì Đức Phật đã dạy: “Cha Mẹ tại tiền như Phật tại thế”, “Tâm Hiếu là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh Phật”. Phật thì phước đức vô lượng. Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, đã tịch diệt cho đến hôm nay đã gần 2600 năm rồi, mà phước báu của Ngài vẫn còn nhân lên mãi. Ai theo và thực hành theo lời dạy của Ngài, vẫn được giải thoát, an lạc và hưởng nhiều phước báu vô cùng, vô tận. Nên phụng dưỡng tốt Cha Mẹ khi còn sống, xem như phụng dưỡng hai vị Phật sống tại nhà, thì phước đức nào bằng !

Vì sao Cha Mẹ như vị Phật sống trong nhà ?

Vì công ơn và tình thương của Cha Mẹ đã được loài người tưởng nhớ, ca ngợi, qua các ngày Lễ “ Mother’s day & Father’s day” và Á châu cũng như dân tộc ta tôn vinh qua Lễ Vu Lan hàng năm. “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, công đức của Cha, Mẹ rộng lớn vô cùng, cho nên “Nước biển mênh mông, không đong đầy lòng Mẹ. Mây trời lồng lộng, không phủ kín công Cha”. Cha, Mẹ nhất là người Mẹ, trong kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân Phật cũng đã dạy rõ có 10 công đức lớn: 1. Chín tháng cưu mang khó nhọc. 2. Sợ hãi đau đớn khi sinh. 3. Nuôi con cam đành cực khổ. 4. Nuốt cay, mớm ngọt cho con. 5. Chịu ướt, nhường ráo con nằm. 6. Nhai cơm sú nước cho con. 7. Vui giặt đồ dơ cho con. 8. Thường nhớ khi con xa nhà. 9. Có thể tạo tội vì con. 10. Nhịn đói cho con được no. Đặc biệt Điều thứ chín (9) có dạy rằng: Làm thế nào miễn con sung sướng, Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam, Miễn sao có lợi thì làm, Chẳng màng tội lỗi, bị giam, bị cầm… Lòng của Cha Mẹ rộng lớn như biển Thái bình, suốt cuộc đời hy sinh, tận tụy, lao khổ cũng vì con.

Trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Phật có dạy rõ về Tam Phước, nhưng với Thế Gian này, thì PHƯỚC thứ nhất để HÀNH trước tiên phải là: “ 1/ Hiếu dưỡng cha mẹ. 2/ Phụng sự Sư Trưởng. 3/ Từ tâm bất sát.” 4/ Tu Thập Thiện Nghiệp.

Trong Phước thứ nhất, Hiếu dưỡng Cha Mẹ là điều kiện quan trọng đầu tiên, rồi mới đến ba điều khác. Như vậy phải hiếu dưỡng Cha Mẹ như thế nào để có được phước báu, cho đúng nghĩa và trọn đạo làm con ?

Muốn hiếu dưỡng Cha Mẹ được trọn vẹn, phận làm con chúng ta phải biết và hiểu rõ được những điều nầy: “Công Cha như núi Thái sơn, Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra” Núi Thái thì cao vời vợi không gì sánh bằng, còn nước trong nguồn thì bất tận, chảy mãi không ngưng, vì “Cha là bóng mát giữa trời, Mẹ là điểm tựa bên đời của con - Cha Mẹ nhận một đời bão tố, để cho con mãi mãi bình yên - Ơn Cha bóng núi âm thầm, Nghĩa Mẹ lặng lẽ nước sông đầu nguồn, một đời dãi nắng dầm sương, nuôi con khôn lớn tình thương dạt dào - Mẹ yêu con bằng dòng sữa ngọt, Cha yêu con bằng giọt mặn mồ hôi - Cha là chân lý rạng ngời, Mẹ là gương sáng trọn đời hy sinh. Con là lẽ sống niềm tin, là niềm hạnh phúc gia đình ấm êm - Mẹ già dù trăm (100) tuổi, vẫn thương con tám mươi (80).” khi lớn khôn Cha Mẹ lo dựng vợ, gả chồng cho con, cũng chưa xong, rồi phải lo trông cháu, dõi theo con, lo từng công việc làm ăn cho con…

Khi ta có con rồi, phải nhiều cực khổ, thức khuya dậy sớm lo cho con, chúng ta mới thấy rõ thêm: “Lên non mới biết non cao, có con mới biết công lao Cha Mẹ già”. Công ơn Cha Mẹ đã thấm nhuần vào truyền thống văn hóa dân tộc, đã bàn bạc khắp trong kho tàng văn học dân gian, qua các câu ca dao, tục ngữ hay văn thơ, tích, chuyện…vẫn còn rất nhiều, rất nhiều như: “Vì con sống… mẹ suốt đời lam lũ. Vì con vui… mẹ gánh hết buồn đau - Trong vũ trụ có lắm kì quan, Nhưng kì quan tuyệt vời nhất vẫn là trái tim người mẹ - Hương thơm vạn đóa hoa Hồng, Đâu bằng tình mẹ mặn nồng trong con - Hoa này tàn thì hoa khác nở. Mất mẹ rồi vạn thuở tìm đâu - Tảo tần sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn, Đưa tấm lưng gầy cha che chở đời con - Cha là bắt đầu cho nguồn gốc, lý tưởng và tương lai. Mẹ là bắt đầu cho sự sống, tình yêu và hạnh phúc...”

Vì thế Cha, ơn dưỡng dục trọn đời con ghi tạc, Mẹ, nghĩa sinh thành trọn kiếp mãi không quên.” Để từ đó “Tạ ơn Mẹ, đã cho con trái tim nhân ái để tặng người, Tạ ơn Cha, đã cho con nhìn thấy núi rất cao và biển thật tuyệt vời”. Cho nên “Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không”, mà hãy quây quần bên Cha Mẹ, thực hiện theo “Bông Hồng Cài Áo” để có nhiều lúc về ngồi bên, nhìn thẳng vào mắt, cầm tay Cha Mẹ mà hỏi: Cha Mẹ có biết chăng ? biết gì ? biết là, biết là, con thương Cha Mẹ lắm không ? Hạnh phúc vỡ òa! Cha Mẹ con cái ôm chầm lấy nhau mà trọn hưởng niềm hạnh phúc dâng trào.

Khi Cha Mẹ còn sống, nên luôn ghi nhớ rằng, hai đấng sinh thành đã chịu cực khổ để nuôi dạy con quen rồi, phần vật chất không cần thiết lắm, nhưng khâu tinh thần là rất quan trọng, nên phận làm con phải biết và thực hành những điều thiết yếu như sau:

Sống ổn, tốt, Mẹ Cha không lo lắng
Cha Mẹ cần, có mặt, viếng, hỏi han
Khi ở xa, thường liên lạc, luận bàn
Xin ý kiến, yêu thương, hằng tôn kính
Cầu sức khỏe, song thân được miên vĩnh
Khuyên Mẹ Cha, niệm Phật, dự khóa tu (để hiện tại an lành, tương lai về cõi Phật)
Chăm lo đủ, những cần thiết yếu nhu  
Phải hiếu thảo, ngay từ khi còn nhỏ

Cha Mẹ già rồi, không cần cao lương mỹ vị cho tốn kém nữa đâu, mà muốn con cháu mình nên người, biết sống hiếu nghĩa, đạo đức, thương yêu, hòa thuận, đùm bọc lẫn nhau, để cùng tiến bộ và sáng thăm tối viếng, biết quan tâm đến nhau, nếu Cha Mẹ còn khỏe phải tạo điều kiện đi đây đi đó, đi chùa, làm việc từ thiện xã hội hay lo Tộc họ cho thoải mái tâm hồn…là Cha Mẹ đã vui và mãn nguyện lắm rồi, có thể sống THỌ thêm nhiều năm nữa cùng con cháu.

Đừng có cảnh “Cha Mẹ sống không cho ăn, đến khi (Cha) Mẹ chết làm văn tế ruồi”! hoặc khi “Cha (Mẹ) sống nhà cửa vắng tanh, đến khi hữu sự tranh giành, hơn thua”, hay Cha (Mẹ) phải nằm xo ro một xó, (vì cho đã già rồi) Con vui chơi chẳng ngó, chẳng màng, đến khi thần chết gọi sang, tổ chức đình đám, cả làng cùng say, mặc sức ăn nhậu linh đình, phô trương hình thức, chỉ tốn kém mà thôi ! Người đời sẽ cười chê, biếm nhẽ lắm đấy! Lúc đó con cháu sẽ làm ăn không khá và chịu mang tiếng đời!

Khi Cha Mẹ quá vãng, có câu nói rằng: “Nhứt nhơn hành đạo cữu huyền thăng”, nên mỗi người chúng ta, muốn báo ân, báo hiếu Cha Mẹ, một cách cao đẹp rốt ráo, thì không gì hơn là phải lo tu hành cho miên mật, (tu hành ở đây, không nhất thiết phải vào chùa cạo đầu, tụng kinh, niệm Phật, mà phải biết sống Đạo Đức, vị tha, chánh niệm, khiêm cung, trung thật, quy kính Tam bảo, giữ tròn mười giới, làm lợi ích, an vui cho đời, ai cũng thương kính, hoặc tạo công đức, phước báu cho nhiều). Vì chỉ có được như vậy, mới tỏ ngộ được đạo và có công đức, có nhiều phước báu, mới thấy, biết được tổ tiên, ông bà, cha mẹ đang ở cảnh giới nào, để mà có vốn liếng lo cứu độ hay hồi hướng công đức, phước báu về nơi ấy.

Nếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ ở cảnh giới lành, thì nhờ công đức, phước báu nầy mà thăng tiến, bèn nếu ở cảnh giới ác, thì cũng nhờ công đức, phước báu nầy thoát được chốn u đồ vãng sanh về miền tịnh cảnh.

Nhân Mùa Vu Lan Thắng Hội, “mùa xả tội vong nhân” mùa “Phật hoan hỷ” vì đến kỳ “Tăng Tự Tứ” với năng lượng phước đức được trau giồi, thu nạp sau ba tháng an cư kiết hạ, rất là dồi dào. Đây là mùa mà “Ruộng Phước” đã cày xới, vào nước, bón phân đầy đủ, rất phì nhiêu, chỉ cần chúng ta biết vận dụng gieo giống vào, chăm sóc tốt thì sẽ có được một mùa bội thu.

 “Muốn tu trí tuệ, phải nương thuyền Bát Nhã, muốn tạo Phước điền, phải thành lễ Trai Tăng”. Mùa Vu Lan là Mùa Báo Hiếu, vậy mỗi chúng ta hãy mau tạo điều kiện, cùng nhau đưa Cha Mẹ về chùa “Tu tập và công quả phước điền” qua các thời khóa và các việc làm “tịnh tâm, cúng dường, bố thí” đem an vui, lợi ích đến cho mọi người, đấy là cách tạo “nhân giàu” và Báo Hiếu thiết thực nhất.

Tất cả đều vô thường, nhưng công ơn Cha Mẹ thì vẫn mãi hiện hữu với mỗi chúng ta, nên phải lo đáp đền. Ta đến cuộc đời nầy với hai bàn tay trắng, khi ra đi cũng chỉ trắng hai tay, vậy tại sao không lo sống “Hiếu Nghĩa và Tu Tạo Phước Đức” để bây giờ có ý nghĩa trong cuộc sống, Cha Mẹ rất hài lòng, hiện tại được an lạc, mà tương lai có của mang đi và được sanh về cõi thiện lành. Đấy là Phước Báu lớn nhất, cũng là “Báo Ân, Báo Hiếu Cha Mẹ” một cách trọn vẹn và đúng nghĩa nhất.

Cuộc đời nầy “Nhân Quả” rất phân minh, không bỏ sót một ai, nên:

“Nếu mình Hiếu với Mẹ Cha

Thì con cũng Hiếu với ta khác gì!

Nếu mình ăn ở vô nghì

Đừng mong con Hiếu làm gì uổng công”!!!

 

Chùa Pháp Hoa – Nam Úc

Mùa Vu Lan, năm Đinh Dậu - 2017

Thích Viên Thành (Hạnh Trung)

 

 

Ý kiến bạn đọc
24/08/201723:37
Khách
Nam Mô Đại Hiêu' Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tat'
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7199)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 4992)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4665)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4765)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5502)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5166)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4403)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4340)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4287)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4095)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]