Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Úc Châu

15/08/201705:46(Xem: 10679)
Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Úc Châu

muc-kien-lien-04
Letterhead_Giao Hoi Uc Chau 2015

   Số 33-05/HĐĐH/HC/TB                                      PHẬT LỊCH 2561, Sydney ngày 15 tháng 8 năm 2017

 

THÔNG BẠCH VU LAN

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức,

Kính thưa quý Đồng hương Phật tử, cùng chư Thiện hữu Tri thức,

 

Duyên khởi từ Tôn giả Mục Liên tìm phương cứu Mẹ, Đức Phật đã chỉ dạy giải bày Pháp cứu đảo huyền Thắng Hội Vu Lan. Bồ Tát Mục Kiền Liên khôn xiết vui mừng, sắp xếp chuẩn bị thực hiện: Thỉnh nguyện thập phương Tăng Già hoan hỷ câu hội sau 3 tháng an cư kiết hạ giới đức trang nghiêm hạnh nguyện thâm sâu, dưới sự chứng minh của Đức Từ Phụ hiện tiền cùng mười phương Chư Phật gia bị. Pháp hội ấy không những chỉ cứu một mình thân mẫu của Ngài Mục Kiền Liên mà còn cứu vô số sinh linh bị đày đọa thống khổ triền miên thoát khỏi địa ngục, đồng thời hóa giải cõi Ta Bà kham nhẫn thành Tịnh Độ lạc bang; đức Từ cứu khổ, đức Bi tế độ, đi đến đâu cũng thấy hiếu với hạnh, đến nơi nào cũng nghe làm lành lánh dữ, mọi nơi thiện nghiệp tăng trưởng ác nghiệp xa lìa, khắp xứ hành trì tu nhân tích đức tự độ độ tha.

 

Mùa Vu Lan Thắng Hội hàng năm hơn 26 thế kỷ đến nay đã trở thành truyền thống - mùa lễ hội tâm linh, đạo đức hiếu hạnh, từ bi tế độ, hóa giải dung thông - mà mọi người con Phật trên thế gian này, không phân biệt chủng tộc màu da, văn hóa ngôn ngữ, đều tâm thành trang nghiêm thành kính thiết lễ tri ân.

 

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý liệt vị,

 

Là con người, ai không mang bốn trọng ân mà Đức Phật chỉ dạy? Mỗi một trọng ân cõi thái hư khó mong chứa trọn, vũ trụ dung vẫn còn thừa, trời cao có gì để sánh, đất hẹp há dễ so lường. "Không có hạnh nào cao hơn hạnh hiếu, Không có tội nào nặng hơn bất hiếu"; "Kẻ vong ân vạn sự bất thành, Người bội nghĩa muôn điều thất bại". Đi khắp trần gian thử hỏi có Cha Mẹ nào không đau khổ khi con không hiền? Có Ông Bà nào an lòng khi cháu không thảo? Mỗi cá nhân là một tác thể trong cộng đồng nhân loại. Mỗi gia đình là một đơn vị căn bản trong xã hội quốc gia. Đạo đức bản thân và gia đình là nền tảng của học đường, cơ quan, doanh nghiệp, giao tế, quốc gia, quốc tế,... Phải chi ai ai cũng tôi luyện đạo đức làm đầu, tô bồi ân nghĩa trước tiên, thì cộng đồng nhân loại sẽ diễm phúc biết bao, hành tinh xanh này được an lạc nhường nào!

 

Sớm ý thức làm người con của Đức Phật, phát nguyện lớn của Bồ Tát, mở mắt thương nhìn đời, rộng tấm lòng thương người, luôn dõi theo hạnh nguyện "Chúng con khổ nguyền xin cứu khổ, Chúng con khổ nguyền xin tự độ". Mọi người cùng tu tập chuyển hóa và mọi gia đình cùng nhắc nhở khuyên răn; mỗi dân tộc và mọi quốc gia đều hiệp tâm thăng tiến; trường từ bi đạo đức làm căn bản nơi chốn học đường và xã hội, thì nhân loại sẽ an bình tốt đẹp biết ngần nào! Và chắc chắn chốn địa ngục sẽ dần hẹp lại, trống rỗng, không còn nỗi thống thiết trầm kha.

 

Sở dĩ xã hội bất an, thế giới đảo điên, đạo đức xuống cấp, luân lý suy đồi, lòng người tha hóa,... bởi chạy đua theo mộng huyễn mà thiếu xây dựng nền tảng từ bi đạo đức, hiếu đễ hiếu sinh. Thắng Hội Vu Lan có năng lực tuyệt siêu hữu hiệu hóa giải và cứu giúp mọi bất cập của cuộc đời và sự sống. Lễ Hội Vu Lan không những chỉ Cứu Đảo Huyền mà Cứu Đảo cả trần gian.

 

Phật Giáo Úc Châu trước đây đã gióng tiếng chuông cảnh báo các giới thẩm quyền nên sớm ý thức thỉnh nguyện Liên Hiệp Quốc thông qua công nhận Lễ Hội Vu Lan Liên Hiệp Quốc, cổ xúy mọi quốc gia trên thế giới thực hiện, mang lại sự cân bằng tốt đẹp giữa vật chất tinh thần, tình người sự sống mà các cụm từ "Thế giới hòa bình", "Nhân sinh an lạc" vẫn còn trên đầu môi. Cũng như Lễ Hội Vesak, đó là một sự kiện trọng đại lợi lạc vô cùng, cứu khổ kiếp sống nhân gian xuyên qua mọi góc độ không thời.

 

"Cảnh giới vô minh còn tăm tối, Tiếng chuông thức tỉnh vọng ngân vang". Người người con Phật luôn sẵn từ tâm bi mẫn, Phật Giáo nói chung dùng đuốc tuệ soi đường. Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan kính chúc khánh tuế Chư Tôn Đức thêm một tuổi Hạ, ý lực dũng mãnh, đạo lực thâm hậu để châu viên hạnh nguyện; kính chúc toàn thể quí Phật Tử và Phật Giáo đồ luôn thể hiện: sống yên vui hòa thuận con hiền cháu thảo thân thương quanh năm suốt tháng như Mùa Vu Lan Hiếu Hạnh.

 

 

 

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT MA HA TÁT

 

Nay thông bạch

Hội Chủ

         HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO LẠC

So 33-05 Thong Bach Vu Lan PL 2561   - PG Uc Chau-1So 33-05 Thong Bach Vu Lan PL 2561   - PG Uc Chau-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4510)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5918)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5012)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4680)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4744)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4362)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5192)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5423)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4505)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4714)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]