Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

05/08/201706:36(Xem: 5014)
Thông Bạch Vu Lan PL 2561 của GH Âu Châu

letterhead_Chua_Khanh_Anh




muc-kien-lien-04
THÔNG BẠCH VU LAN PHẬT LỊCH 2561 – 2017


Evry, ngày 02 tháng 8 năm 2017


Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát

Kính bạch chư tôn đức Tăng, Ni,

Kính thưa quý thiện nam tín nữ Phật Tử.

Mùa Vu Lan lại trở về với đất trời của mùa Thu. Những tâm cảm sầu thương ly biệt, như những ngọn sóng ngầm, gợn lên trong lòng người con hiếu hạnh, thương cha nhớ mẹ. Lạc lõng bơ vơ, khi cha mẹ không còn hiện hữu nữa. Lòng ngậm ngùi vì chưa đáp được ân sâu.

Đó là tín hiệu mùa lễ thiêng liêng của dân tộc Việt. Một Dân Tộc lấy Đạo Hiếu làm đầu.

Công Cha như núi Thái sơn,

Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ Mẹ kính Cha

Cho tròn chử Hiếu mới là Đạo Con.

Chữ Hiếu tuy đơn giản, nhưng ý nghĩa thật sâu xa rộng lớn vô cùng. Đối với Nho Giáo thì Hiếu hữu tam : đại hiếu tôn thânkỳ thứ phất nhụckỳ thứ năng dưỡng. Nghĩa là : Hiếu có ba điều : một là đại hiếu là tôn kính cha mẹ, thứ đến là không làm gì gây tai tiếng cho cha mẹ, sau cùng là nuôi dưỡng cha mẹ.

Chữ Hiếu trong Đạo Phật thì Đức Phật dạy trong kinh Tăng Chi, “Này các Tỳ-kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, thì khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào thiện giới; đối với cha mẹ xan tham, thì khuyến khích, hướng dẫn an trú vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác trí tuệ, thì khuyến khích, an trú vào trí tuệ, cho đến như vậy, này các Tỳ-kheo, là làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cha”.

Như vậy Hiếu Hạnh sẽ đem đến cho con người một kết quả tốt đẹp ở hiện tại và tương lai lâu dài theo triết lý của Đạo Phật. Nếu chúng ta chỉ biết tôn kính cha mẹ mình và ngược lại đối xử với tha nhân bằng một niệm tâm và hành động bất thiện, thì kết quả mình phải gánh chịu những điều không tốt đẹp. Đồng thời chúng ta đã làm nhục đến cha mẹ. Nếu một xã hội ai ai cũng ích kỷ như thế, thì xã hội sẽ trở thành lạnh lùng vô cảm, đôi khi còn đưa đến sự tàn độc không lường.

Do đó, Đạo Phật quan niệm về chữ Hiếu, là nói lên một đạo lý tương duyên tương sanh. Vì lòng hiếu thảo đúng nghĩa, thì phải có lòng nhân nghĩa thiện lương, đối với mọi người, đối với xã hội, đối với người trên kẻ dưới, luôn phải hiếu thuận lẫn nhau.

Nếu nhìn theo triết lý luân hồi, thì ai ai cũng có thể là cha mẹ của mình, là thân quyến trong quá khứ lâu xa của ta. “Ta lễ bái kính người tiền bối và ngậm ngùi vì nhớ kiếp xưa”. Nếu tất cả nhân loại hôm nay, đều nhìn chung một quan điểm như vậy, thì làm sao có chiến tranh khủng bố, làm sao có những hoạn nạn khốn khổ giữa con người và con người.

Xã hội loài người sẽ hòa bình thật sự, nếu tất cả nhơn loại đều có niềm tin về Chân Thiện Mỹ của mỗi con người vốn sẵn có.

Xã hội loài người sẽ chấm dứt khổ đau, nếu tất cả mọi người đều sống và an trú vào thiện pháp.

Xã hội loài người sẽ không còn bất công, nếu tất cả nhơn loại đều xả bỏ xan tham ích kỷ và ngược lại sẽ cùng chia xẻ nâng đỡ lẫn nhau, bằng phương pháp thí xả.

Vì Hiếu của Đạo Phật dạy cho con người phải có niềm tin vào chân lý, phải biết bỏ ác hành thiện, phải biết thí xả đem lại lợi lạc cho tha nhân. Những điều này phải được ứng dụng giữa cha mẹ và con cái.

Đây chỉ mới nhìn theo Nhân Thừa mà thôi ! Thật ra, chữ Hiếu trong đạo Phật còn đưa chúng ta đến kết quả tối hậu ; đó chính là quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Vì muốn thể hiện Tâm Hiếu tuyệt đối, là phải Phát Bồ Đề Tâm. Chỉ có Bồ Đề Tâm mới có khả năng giúp cho chúng ta báo đáp được công ơn sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha.

Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng Già nhị bộ,

Kính thưa quý thiện hữu tri thức bà con Phật Tử,

Mùa Vu Lan về nhằm nhắc nhở lòng tri ân và báo ân của người con Phật. Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại, vượt thoát những hoạn nạn khổ đau, vì đói kém, vì bệnh dịch, vì những tệ nạn xã hội và dũng mãnh phát khởi bồ đề tâm cứu giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau vật chất và tinh thần để báo ân rộng lớn cho chúng sinh trong pháp giới.

Nguyện đốt nén tâm hương thành kính cúng dường mười phương Tam Bảo, nguyện cho ông bà cha mẹ sư trưởng hiện đời tăng phước thọ. Cầu cho cửu huyền thất tổ đa sanh phụ mẫu, xa lìa ba đường dữ, sinh vào các cõi lành và đời đời thường gặp Phật Pháp.

Nguyện cầu mưa thuận gió hòa, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, mọi người đều sống với nhau bằng lòng yêu thương và hiếu thuận.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin thành tâm khánh thọ chư tôn Trưởng Lão, Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni vừa được thêm một hạ lạp với đạo nghiệp tròn đầy, Phật sự thành tựu. Đồng kính chúc quý thiện nam tín nữ Phật Tử gần xa giữ tròn đạo hiếu và luôn luôn tinh tấn trên con đường phụng sự Phật Pháp.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát tác đại chứng minh.

TM. Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu

Đệ Nhất Chủ Tịch                                           Đệ Nhị Chủ Tịch

 

     Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt                          Hòa Thượng Thích Như Điển

8 Rue François Mauriac. Parc aux Lièvres. 91000 Evry. France. Tél : 01.64.93.55.56 - 07.70.07.33.99. E-mail : [email protected]

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/08/2018(Xem: 3959)
TẤM LÒNG CỦA MẸ Cuộc đời mẹ muôn ngàn khổ nhọc Sống nuôi con từ lúc đỏ lòng Giờ đây con đã hanh thông Nhớ ơn mẹ hãy gắng công làm lành .
04/08/2018(Xem: 4224)
Tâm Từ: Đọc Trong Mùa Vu Lan, Bài viết này để cúng dường Tam Bảo; tất cả phước đức xin hồi hướng tới cha mẹ nhiều đời và tất cả chúng sinh ba cõi. Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng; do vậy, lòng con không giây phút nào ngưng nghĩ tới việc cứu mẹ. Trong khi đó, Đức Phật đã dạy, tất cả chúng sinh đều đã từng là cha mẹ đời trước của mình. Bài này nói về Kinh Từ Bi, một phần trong 11 pháp môn, tới cái nhìn Vô thường, rồi tới cái nhìn Duy Thức, và rồi từ Duy Thức khởi tâm đại bi. Các ý phức tạp trong bài, sẽ ghi nhiều bản dịch để đối chiếu.
03/08/2018(Xem: 4338)
Khoảnh khắc được ghi lại một cách ngẫu nhiên bởi anh Vũ Thiên Bùi đã chạm đến trái tim của nhiều người xem. Mang trong mình một sinh linh bé nhỏ nên phụ nữ mang bầu thường luôn được xem là đối tượng ưu tiên, cần quan tâm, chăm sóc ở bất kỳ đâu. Vậy nhưng trong bức ảnh do tài khoản facebook Vũ Thiên Bùi đăng tải gần đây trên một hội dành những người yêu thích nhiếp ảnh, hình ảnh người phụ nữ mang bầu lại gợi cho người ta cảm giác xót xa, thương cảm. Trong bức ảnh, một mẹ bầu khoảng 6-7 tháng đang nằm một mình co ro nơi góc cầu thang bệnh viện. Cô nằm trực tiếp xuống sàn, đầu gối lên chiếc túi trong giấc ngủ vội vàng.
03/08/2018(Xem: 8345)
Nhà của dì Ba ở vùng ngoại thành, có sân trước vườn sau, vắng vẻ yên tịnh. Trong nhà bài trí đơn sơ: bàn thờ thiết trí giản dị nhưng trang nghiêm với thánh tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và hoa quả hương đăng đầy đủ, giữa nhà là bộ bàn ghế gỗ có đặt bộ ấm trà bằng đất “quê mùa”, và một điện thoại cố định (ĐT bàn). Sáng sớm. Yên bình, im ắng. Chiếc máy niệm Phật phát lên âm lượng nho nhỏ vừa đủ nghe danh hiệu Phật: (tùy chọn) “Nam mô …” Như mọi ngày, dì Ba quét lau bàn thờ với tâm trạng hoan hỷ và thần thái ung dung thanh thả. Sau đó, dì thắp hương, lâm râm khấn nguyện… Bất chợt, chuông điện thoại bàn reo vang… Dì giật mình, quay lại nhìn chiếc điện thoại nơi bàn giữa nhà, rồi bình tâm lại, xá ba xá trước bàn thờ thiêng liêng, mặc cho chuông điện thoại cứ réo vang nghe như hối hả thúc giục…
02/08/2018(Xem: 6703)
Thông Báo Lễ Vu Lan 2018 tại Chùa Khánh Anh (Bagneux)
02/08/2018(Xem: 10815)
Thông Bạch Vu Lan Phật Lịch 2562 (2018) của Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc
01/08/2018(Xem: 58915)
Con cò lặn lội bờ sông Cò ơi sao lại quên công mẹ già Hỏi rằng ai đẻ cò ra Mà cò lại bỏ mẹ già không nuôi Nhớ khi đi ngược về xuôi Mẹ đi bắt tép mẹ nuôi được cò Những ngày mưa lũ gió to Công mẹ bắt tép nuôi cò cò quên Vợ con cò để hai bên Công cha nghĩa mẹ cò quên hết rồi Cò ơi cò bạc như Vôi Công cha nghĩa mẹ bằng đồi núi cao
16/05/2018(Xem: 5591)
Từ thời Trung Hoa xưa cũ, thơ ca đã được hội ý là tiếng nói từ chốn chùa chiền (Thi = Ngôn + Tự). Cho nên kinh là những bài thơ đầy cảm xúc, hình tượng và triết lý để ngâm nga, xướng tụng hơn là những bản văn nghiêm mật thuần đức tin và đạo lý. Những thiền sư danh tiếng của Phật giáo thường là những thi nhân từ bản chất. Thơ Thiền như Dạ Lý hương tỏa mùi thơm nhẹ lướt trong không gian. Không tìm cũng thoảng tới. Cố tới thì không biết nơi đâu!
16/03/2018(Xem: 11768)
1-Tình cha cao vời vợi, Như núi Thái non bồng. Như trời cao thăm thẳm, Giữa vũ trụ mênh mông.
28/01/2018(Xem: 4753)
“Chữ Hiếu thời hội nhập” mở đầu bằng câu chuyện thương cảm cho Cụ Tám đã già và những đứa con ở xa không cận kề chăm sóc, câu chuyện được gắn với thời hội nhập, kinh tế thị trường... Chữ Hiếu luôn là điều luôn làm người ta cảm động nhất, chạm vào tận cùng nơi sâu thẳm của tâm hồn. “Chữ Hiếu thời hội nhập” cũng đem lại cảm xúc nhớ ơn, ca ngợi công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Và đúng như bài viết đã khẳng định “...dù cho thời đại chúng ta ngày nay, dù khoa học có tiến bộ thế nào, con người có văn minh đến đâu, dù con cái có làm nên chức vị cao tột đỉnh của xã hội , thì chữ Hiếu của con cháu đối với cha mẹ, ông bà vẫn là thước đo phẩm chất đạo đức giá trị của con người...”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]