Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Lạc Thành Chùa Giác Ngộ, Sàigòn

29/08/201608:56(Xem: 8721)
Lễ Lạc Thành Chùa Giác Ngộ, Sàigòn

Ngày 28-8-2016 (Chủ nhật, 26-7-Bính thân), chùa Giác Ngộ đã tổ chức Lễ Lạc Thành và Huý kỵ lần thứ 24 cồ Hoà thượng viện chủ, Khoá tu Ngày An Lạc lần 6

Quang lâm chứng minh, tham dự lễ có sự hiện diện của: HT.Thích Đức Nghiệp Phó Pháp chủ HĐCM, HT Thích Viên Giác thành viên HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp Phó Chủ tịch thường trực HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự TW, HT Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Kiểm soát T.Ư, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM; HT.Thích Tịnh Hạnh, HT.Thích Như Tín, đồng Phó BTS GHPGVN TP.HCM; chư tôn đức BTS PG các tỉnh thành, các quận, huyện TP.HCM.

Về phía khách quý có bà Huỳnh Thị Xuân Lam, uỷ viên Uỷ ban KTTW Đảng, Ông Phạm Quang Đồng Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tôn giáo TPHCM, ông Nguyễn Đức Trọng Phó bí thư quận uỷ, chủ tịch UBND Quận 10 cùng lãnh đạo các cấp đồng tham dự.

Nhờ Tam Bảo gia hộ, ngôi đại hùng bảo điện chùa Giác Ngộ được xây dựng mới trong 3 năm (từ năm 2013 đến năm 2016) với tổng diện tích xây dựng 4735 m2 gồm có 2 tòa. Tòa chính điện gồm 1 hầm, 6 lầu, 1 sân thượng, với diện tích mỗi sàn là 340m2. Với kiến trúc hiện đại bao gồm chánh điện, phòng học, phòng họp và các phòng chức năng. Sức chứa của chùa là 1300 người sinh hoạt tu học cùng một lúc.

Tổng kinh phí trùng tu mới Chùa Giác Ngộ là 67 tỷ 752 triệu đồng, trong đó, 11 tỷ là chi phí xây dựng tầng Hầm và còn lại là chi phí Tòa chính điện và tăng xá, bao gồm mỹ thuật nội thất.

Tại buổi lễ, chư tôn giáo phẩm thực hiện các nghi thức khai quang đại hùng bửu điện và cắt băng khánh thành chùa Giác Ngộ. Hơn 250 vị là Hoà Thượng, Thượng toạ, Đại Đức đại diện cho Quý Chùa, Thiền viện, Đạo Tràng, v.v khắp mọi nơi cũng đã gởi những lẳng hoa xinh đẹp, những tặng phẩm để chúc mừng cho ngày Lễ Lạc Thành của Chùa Giác Ngộ.

Cũng trong buổi lễ, Thượng toạ Thích Nhật Từ cũng đã tặng kỷ niệm chương và gởi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến Quý Phật tử, các mạnh thường quân đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển chùa Giác Ngộ.

Đồng thời khoá tu Ngày An Lạc vẫn diễn ra trong không khí hân hoan tu học của các tu sinh, qua bài thuyết pháp của Hoà thượng Thích Giác Toàn về chủ đề “Thất bồ đề phần” đồng thời được gặp gỡ  Cư sĩ Tống Hồ Cầm trong chương trình vì sao tôi theo đạo Phật.

Từ nay trở đi, Chùa Giác Ngộ sẽ được sử dụng theo tông chỉ “nhập thế phụng sự, tốt đời đẹp đạo”, không chỉ là địa chỉ tu tập quen thuộc, mà còn là nơi thường xuyên tổ chức các Phật sự nhập thế như hoằng pháp, giáo dục, văn hóa và từ thiện, nhằm mang lại phúc lạc và hạnh phúc cho số đông như đức Phật đã chủ trương. Trên tinh thần “phụng sự nhân sinh là thiết thực cúng dường đức Phật”. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Bài của Ngộ Hạnh

blank


LẠC  THÀNH  CHÙA  GIÁC  NGỘ

Chùa Giác ngộ tọa lạc tại  F 3, quận 10, đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hồ Chí Minh.

Chùa do cố Hòa Thượng T. Thiện Hòa, phó Tăng Thống GHPGVNTN xây dựng vào thập niên 60 thế kỷ XX. Nguyên gốc từ cư sĩ Trần Phú Hữu hiến cúng lô đất diện tích 695m2 vào năm 1946 cho Giáo hội Tăng già Nam Việt do HT T. Thiện Hòa làm Trị sự trưởng kiêm Giám đốc Phật học đường lúc bấy giờ. Sau đó cư sĩ cũng xuất gia với đạo hiệu T.Thiện Đức.

Tại cơ sở nầy, năm 1959 là trường Trung-Tiểu học Bồ Đề, do HT T.Quảng Liên làm Hiệu trưởng.  Năm 1970 được trùng tu.   Năm 1979 thành lập Phật học viện Sơ đẵng Thiện Hòa đến năm 1984, tuy thời gian sinh hoạt của trường ngắn ngủi, nhưng một số  học Tăng xuất thân từ nơi đây đã trở thành Tăng tài cho Giáo hội.Hiện nay, từ  nền giáo dục đào tạo của Giáo hội thông qua chùa GIác Ngộ, đã có những Thạc sĩ, Tiến sĩ, đóng góp công sức tài năng cho Phật giáo trong và ngoài nước.

Trên 60 năm tồn tại với thời gian, chùa Giác Ngộ xuống cấp trầm trọng; để  được tái thiết, chùa đã vượt qua nhiều khó khăn mà ngày hôm nay, giữa phố thị quận 10, Giác Ngộ đã có 7 tầng lầu và một hầm chứa xe với diện tích 3.476m2.

Với mục đích hiện đại hóa Phật giáo, chủ trương một đạo Phật nhập thế và thực tiển, TT. T. Nhật Từ đã có nhiều  hình thái sinh hoạt đa dạng như in ấn, thuyết giảng, sản xuất băng đĩa, hướng dẫn các đạo tràng tu tập, cổ súy thực hành pháp Vipassana, Tứ Thánh đế, Tứ niệm xứ...đặt nặng giáo dục, hoằng pháp, văn hóa từ thiện, Việt hóa nghi lễ, kinh tụng và kiến trúc chùa viện.

Chùa Giác Ngộ là nơi biên tập và xuất bản Đại Tạng Kinh Việt Nam (MP3) trên 120 CD, tủ sách Đạo Phật Ngày Nay, trên 200 quyển, sách nói Phật giáo trên 100 CD, Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay trên 100 CD và VCD và hàng ngàn pháp thoại của Thầy Thích Nhật Từ.

Sáng ngay28/8/2016, sau gần 4 năm  qua nhiều công đoạn trùng tu tái thiết, chùa Giác Ngộ đã long trọng tổ chức lễ Lạc Thành cung đón hàng ngàn chư Tôn đức Tăng ni và Phật tử, đồng thời cũng là ngày húy kỵ của cố HT. T. Thiện Huệ, cố tọa chủ chùa Giác Ngộ.Điều đặc biệt mà không chùa nào có, tại chính điện chùa Giác Ngộ, ba bảo tượng bổn sư: - một, bảo tượng pháp ấn địa xúc, một  bảo tượng tĩnh tọa  và một  bảo tượng Phật đang thuyết giảng. Thờ phụng đơn giản, uy nghiêm, thanh thoát. Toàn bộ kiến trúc thoáng đản.

Đây là sự kiện mang tầm vóc khá lớn qua  những Phật sự mà TT.T.Nhật Từ trong thời gian qua góp phân cống hiến cho đạo Phật Việt Nam. Một tu sĩ có đầu óc canh tân, hiện đại, thực tế song hành với nét văn hóa cố gắng đưa đạo Phật Việt Nam vào thời đại hội nhập. Do ý tưởng manh nha từ lúc du học về, TT T.Nhật Từ đã thành lập trang Web, tạp chí đều lấy tên "Đạo Phật Ngày Nay" đúng với ý nguyện và tên gọi.

Trong lời đạo từ của HT T. Đức Nghiệp, phó Pháp chủ không tiếc lời khen ngợi công sức của TT.T.Nhật Từ. HT cảm động khi nghe TT phát biểu trước hội chúng bằng giọng khàn đặc, kết quả suốt thời gian dài TT đã lao tâm khổ trí cho nhiều phật sự, nhất là gần 4 năm để chùa Giác Ngộ có bộ mặt khang trang, hiện đại như hôm nay.

 

MINH MẪN

28/8/2016

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4499)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5913)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5002)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4662)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4743)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4347)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5186)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5415)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4494)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4696)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]