Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu lan báo hiếu

31/07/201407:39(Xem: 4180)
Vu lan báo hiếu
Me-6
Ngày rằm tháng bảy hằng năm đã trở thành ngày lể hội Vu lan truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của Phật Giáo và dân tộc, tất cả Phật tử và đại chúng khắp nơi dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng đều lắng đọng hướng về nguồn cội nơi mà mình đã được sinh ra và được nuôi dưỡng lớn lên, nên vóc nên hình, có được tài sản sự nghiệp, văn hóa trí tuệ, địa vị danh vọng…tất cả đều bắt nguồn từ cha me, ông bà, tổ tiên, thầy tổ, đất nước…
 
Cho nên tất cả chúng ta phải ghi nhận công ơn đó và có bổn phận, nghĩa vụ báo đáp những ân tình ấy một cách xứng đáng, trọn vẹn nhất, phù hợp với đạo lý “ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn, lá rụng về cội…” .Đó cũng là đạo lý làm người, thể hiện một nhân cách sống lành mạnh trong sáng tràn đầy tình yêu thương nhân loại, ông bà cha mẹ, thầy tổ, đất nước và xã hội để xậy dựng một cuộc sống văn minh giàu đẹp và thịnh vượng, là nhân tố, hạt giống để giữ lại thân mạng con người cho đời sau được tốt đẹp hơn, khỏi rơi vào ác đạo chịu nhiều đau khổ…Hiếu hạnh là hạt nhân trong tất cả đạo, là gốc rể của con người đi đầu trong các hạnh, các đạo lý nhơn thiên, tam cương ngũ thường… 
 
Cho nên chúng ta phải trân trọng gìn giữ và hết sức cố gắng phát huy thực hiện. Không dừng lại ở đó, nếu chúng ta muốn trở thành bậc thánh nhân, thoát khỏi sự ràng buộc khổ đau sinh tử luân hồi trong lục đạo huyễn vọng này, thì chúng cần phải thấy được nguyên nhân gốc rể “Ta từ đâu đến và Ai sanh ra Ta” để được trở về, chấm dứt cuộc phiêu lưu mộng ảo vô bờ vô bến đầy đau khổ, đó chính là Như lai tạng, Bản thể của tất cả pháp, muôn loài muôn vật hiện tượng… Hàm chứa tất thập phương hư không pháp giới Phật và Chúng sinh…

Phật với Tâm từ bi vô lượng vì muốn giải thoát cho chúng sinh ra khỏi sự trói buộc phiền não, sinh tử luân hồi khổ đau, nên đã thị hiện cõi ta bà để khai thị cho chúng ta thấy tất cả cảnh giới trong tam giới lục đạo chỉ là ảnh tượng mộng ảo mà thôi và chỉ ra chổ chân thật cứu cánh, lập bày phương tiện để cứu vớt chúng sinh đến nơi an vui cực lạc vĩnh hằng. cho nên chúng ta phải nương theo phương tiện, ánh sáng Trí tuệ của Phật để quay trở về nguồn cội chân thật mà được an vui vĩnh viễn.

Hình ảnh của ngài Mục kiền Liên cứu mẹ là pháp phương tiện Phật chỉ bày cho chúng ta tu tập để thoát khỏi cảnh giới ngạ quỷ đói khát khổ đau mà ta phải gánh chịu là do nhân ác độc của tham sân si mà ta gây ra. Bà Thanh Đề tượng trưng cho những hành động lời nói việc làm độc ác của tham sân si (Gốc) xuất phát từ thân khẩu và ý, mà phải rơi vào cảnh giới ác đạo. Ngài Mục kiền Liên đại diện cho Ý căn, do Ý căn mê muội làm chủ tạo tác việc làm ác nên mới bị trói buộc đau khổ, khi Ý căn được tỉnh ngộ thì sẽ thấy được nhân quả ác độc phải rơi vào cảnh ác đạo đau khổ nên muốn được giải thoát (cứu mẹ) nhưng chỉ một mình ngài Mục kiền Liên (Ý căn) thì không thể tự cứu mẹ giải thoát nên nhờ Phật chỉ cho phương pháp để giải thoát (cứu mẹ). 
 
Đức Phật vì lợi ích chúng sinh nên chỉ bày phương tiện giải thoát, “Ông nên nhân ngày rẳm trăng tròn sáng trong tháng bảy nương vào thần lực các chư Tăng thực hiện pháp cúng dường chư Phật mười phương”, việc làm này nhằm mục đích để chuyển hóa tâm thức nhiểm ô tạo nhân ác độc từ tham sân si gốc xuất phát từ sáu Căn để trở thành trí thanh tịnh tạo nhân thánh thiện để được giải thoát.(cứu mẹ). Ngày rằm trăng tròn sáng trong tháng bảy nghĩa là: Chân Tâm, Phật tánh sáng suốt sẳn có ngay nơi thân tâm bảy đại của chúng ta. Ta chỉ cần nhận ra nó và tru nơi nó mà làm việc bố thí cúng dường chư Phật.( nghĩa là Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm)

Các chư Tăng đại diện cho tiền ngũ căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt và thân căn),. năm căn này cùng với ý căn bên trong tiếp xúc với lục trần sanh tâm Vô trụ, phát sinh Trí tuệ thanh tịnh sáng suốt chuyển hóa nghiệp thức ô nhiễm để trở lại Bản nguyên “ Kiến Tinh Nguyên Minh” .Trụ chân Tâm Phật tánh làm việc cúng dường chư Phật thập phương tức là chuyển đổi tám thức tâm phân biệt tham đắm nhiểm ô thành bốn trí thanh tịnh sáng suốt thì sẽ được giải thoát.(cứu mẹ) đó là căn bản trí, diệu quan sát trí, bình đẳng trí và đại viên cảnh trí..

Tóm lại Lễ Vu Lan báo hiếu hằng năm được tổ chức mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, bao gồm cả trong lẫn ngoại đạo, đem lại cho mọi người có nền tảng đạo đức phẩm chất tốt đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh góp phần xây dựng đất nước xã hội được trật tự, giàu đẹp, thanh bình thịnh vượng, gia đạo được yên vui hạnh phúc… Xa hơn nữa là được giải thoát mọi sự phiền não buộc ràng, tự do tự tại chấm dứt mọi khổ đau sanh tử luân hồi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 4294)
Đã mấy độ Vu-Lan rồi, mà người đây vẫn còn ngồi trên đất khách. Hồi tưởng lại lần bấm đốt tay, chưa chi đã hơn mười lăm năm xa cách quê hương. Biết bao nỗi nhớ niềm thương chĩu nặng cõi lòng.
11/04/2013(Xem: 4585)
Mỗi độ thu sang, trời thu hiu hắt, gió thu dịu dàng, lá vàng lặng lẽ nhẹ rơi, khơi dậy lòng người nỗi nhớ niềm thương đến những bậc sanh thành dưỡng dục. Tiết trời thu khiến cho lòng người bâng khuâng u hoài cảm nhớ đến Vu-Lan rằm tháng bảy.
11/04/2013(Xem: 4549)
Mới ngày nào đây, nay tính đã đầy mười đầu ngón tay. Đã mười năm! Mười năm trôi qua tựa hồ vừa ra giấc mộng. Thời gian như thoi đưa! Đã mười năm ly hương, mười mùa Vu-Lan thương nhớ ngậm ngùi đi qua như bóng câu cửa sổ, như áng mây chiều nhẹ trôi, như tấc bóng hoàng hôn không một chút lưu luyến đợi chờ!
11/04/2013(Xem: 3665)
Kính gởi chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng, Ni cùng toàn thể Phật Giáo đồ trong và ngoài nước.Thưa quý Ngài cùng quí vị, Mùa khánh tuế sau những tháng ngày tịnh tu của Tăng đoàn đã kết thúc nhân tiết lễ Vu Lan thắng hội Rằm tháng bảy. Lễ Tự Tứ và lễ Vu Lan song hành diễn ra trong tiết thu đông (hay tiết hạ tùy theo khu vực) theo truyền thống lâu đời của Phật Giáo.
11/04/2013(Xem: 5326)
Cứ mỗi mùa thu đến, lá vàng rụng đầy trên sân, trên lòng đường, dù ở bất cứ nơi nào lòng con luôn nghĩ về mẹ. "Mẹ là lọn mía ngọt ngào, mẹ là nải chuối buồng cau". Một nhà sư từng viết như thế khi nói về người mẹ. Với con, mẹ là không chỉ là lọn mía, nải chuối buồng cau, mẹ là Tiên, Là Phật, Là Đấng Tối Cao duy nhất của đời con.
11/04/2013(Xem: 11488)
Căn nhà lá xiêu vẹo mục nát bên bờ ao, ra vào chỉ có hai mẹ con. Mẹ buôn gánh bán bưng, tảo tần hôm sớm; đứa con trai còn nhỏ dại, đỡ đần mẹ những việc lặt vặt hàng ngày.
11/04/2013(Xem: 4388)
Hiếu là ý nghĩa của đạo đức, và cũng là phẩm chất của đời sống hạnh phúc và giác ngộ. Kinh điển Phật Giáo thường dạy rằng chư Phật và Bồ Tát trong quá khứ do lòng hiếu thảo với cha mẹ phát đại bi tâm cứu độ tất cả chúng sanh mà thành đạo nghiệp. Tức là xuất phát từ tình thương cha mẹ sâu sắc, ý thức khổ đau của người thân liên hệ đến nỗi khổ đau của đồng loại và chúng sanh.
11/04/2013(Xem: 3638)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ. Bà ghì chặt lấy cái giỏ đồ để trên đùi như sợ gió ào ào thổi đến sẽ cuốn giỏ đi mất. Bà không quen với cái tốc độ quá nhanh như bay thế này. Với hai bàn tay run run bà siết lại chiếc dây an toàn quấn ngang người cho chặt hơn, nhưng bà vẫn cẩn thận không để các ngón tay chai sần của bà chạm vào đệm xe bọc da.
11/04/2013(Xem: 4438)
Đây là lần đầu tiên, với tư cách tác giả tôi xin được lên tiếng về bài ca cổ “Cánh Cò Mang Theo”, từ lâu đã bị cắt xén, sửa đổi nội dung mà không có ý kiến hay sự đồng tình của tác giả . Và cũng để nhân mùa Vu lan Báo Hiếu , cống hiến cho quý đọc giả một câu chuyện với kết cục buồn nhưng lòng mẹ thì vẫn luôn còn hiện hữu.
11/04/2013(Xem: 3925)
Hạ bước vào quán lúc 12 giờ trưa, cô đảo mắt nhìn quanh, thật khó tìm một chỗ ngồi rộng rãi ở cái quán nổi tiếng là thức ăn ngon này, cuối cùng cô cũng tìm được chỗ ngồi gần cửa ra vào, nơi một cặp vợ chồng vừa đứng lên. Luồng khói đâu đó mù mịt túa vào chỗ Hạ ngồi, xuất phát từ bàn bên, những người ăn mặc sang trọng đang ngả nghiêng , ồn ào nâng ly, cụng chén...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]