Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu lan báo hiếu

31/07/201407:39(Xem: 4277)
Vu lan báo hiếu
Me-6
Ngày rằm tháng bảy hằng năm đã trở thành ngày lể hội Vu lan truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của Phật Giáo và dân tộc, tất cả Phật tử và đại chúng khắp nơi dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng đều lắng đọng hướng về nguồn cội nơi mà mình đã được sinh ra và được nuôi dưỡng lớn lên, nên vóc nên hình, có được tài sản sự nghiệp, văn hóa trí tuệ, địa vị danh vọng…tất cả đều bắt nguồn từ cha me, ông bà, tổ tiên, thầy tổ, đất nước…
 
Cho nên tất cả chúng ta phải ghi nhận công ơn đó và có bổn phận, nghĩa vụ báo đáp những ân tình ấy một cách xứng đáng, trọn vẹn nhất, phù hợp với đạo lý “ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn, lá rụng về cội…” .Đó cũng là đạo lý làm người, thể hiện một nhân cách sống lành mạnh trong sáng tràn đầy tình yêu thương nhân loại, ông bà cha mẹ, thầy tổ, đất nước và xã hội để xậy dựng một cuộc sống văn minh giàu đẹp và thịnh vượng, là nhân tố, hạt giống để giữ lại thân mạng con người cho đời sau được tốt đẹp hơn, khỏi rơi vào ác đạo chịu nhiều đau khổ…Hiếu hạnh là hạt nhân trong tất cả đạo, là gốc rể của con người đi đầu trong các hạnh, các đạo lý nhơn thiên, tam cương ngũ thường… 
 
Cho nên chúng ta phải trân trọng gìn giữ và hết sức cố gắng phát huy thực hiện. Không dừng lại ở đó, nếu chúng ta muốn trở thành bậc thánh nhân, thoát khỏi sự ràng buộc khổ đau sinh tử luân hồi trong lục đạo huyễn vọng này, thì chúng cần phải thấy được nguyên nhân gốc rể “Ta từ đâu đến và Ai sanh ra Ta” để được trở về, chấm dứt cuộc phiêu lưu mộng ảo vô bờ vô bến đầy đau khổ, đó chính là Như lai tạng, Bản thể của tất cả pháp, muôn loài muôn vật hiện tượng… Hàm chứa tất thập phương hư không pháp giới Phật và Chúng sinh…

Phật với Tâm từ bi vô lượng vì muốn giải thoát cho chúng sinh ra khỏi sự trói buộc phiền não, sinh tử luân hồi khổ đau, nên đã thị hiện cõi ta bà để khai thị cho chúng ta thấy tất cả cảnh giới trong tam giới lục đạo chỉ là ảnh tượng mộng ảo mà thôi và chỉ ra chổ chân thật cứu cánh, lập bày phương tiện để cứu vớt chúng sinh đến nơi an vui cực lạc vĩnh hằng. cho nên chúng ta phải nương theo phương tiện, ánh sáng Trí tuệ của Phật để quay trở về nguồn cội chân thật mà được an vui vĩnh viễn.

Hình ảnh của ngài Mục kiền Liên cứu mẹ là pháp phương tiện Phật chỉ bày cho chúng ta tu tập để thoát khỏi cảnh giới ngạ quỷ đói khát khổ đau mà ta phải gánh chịu là do nhân ác độc của tham sân si mà ta gây ra. Bà Thanh Đề tượng trưng cho những hành động lời nói việc làm độc ác của tham sân si (Gốc) xuất phát từ thân khẩu và ý, mà phải rơi vào cảnh giới ác đạo. Ngài Mục kiền Liên đại diện cho Ý căn, do Ý căn mê muội làm chủ tạo tác việc làm ác nên mới bị trói buộc đau khổ, khi Ý căn được tỉnh ngộ thì sẽ thấy được nhân quả ác độc phải rơi vào cảnh ác đạo đau khổ nên muốn được giải thoát (cứu mẹ) nhưng chỉ một mình ngài Mục kiền Liên (Ý căn) thì không thể tự cứu mẹ giải thoát nên nhờ Phật chỉ cho phương pháp để giải thoát (cứu mẹ). 
 
Đức Phật vì lợi ích chúng sinh nên chỉ bày phương tiện giải thoát, “Ông nên nhân ngày rẳm trăng tròn sáng trong tháng bảy nương vào thần lực các chư Tăng thực hiện pháp cúng dường chư Phật mười phương”, việc làm này nhằm mục đích để chuyển hóa tâm thức nhiểm ô tạo nhân ác độc từ tham sân si gốc xuất phát từ sáu Căn để trở thành trí thanh tịnh tạo nhân thánh thiện để được giải thoát.(cứu mẹ). Ngày rằm trăng tròn sáng trong tháng bảy nghĩa là: Chân Tâm, Phật tánh sáng suốt sẳn có ngay nơi thân tâm bảy đại của chúng ta. Ta chỉ cần nhận ra nó và tru nơi nó mà làm việc bố thí cúng dường chư Phật.( nghĩa là Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm)

Các chư Tăng đại diện cho tiền ngũ căn (nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt và thân căn),. năm căn này cùng với ý căn bên trong tiếp xúc với lục trần sanh tâm Vô trụ, phát sinh Trí tuệ thanh tịnh sáng suốt chuyển hóa nghiệp thức ô nhiễm để trở lại Bản nguyên “ Kiến Tinh Nguyên Minh” .Trụ chân Tâm Phật tánh làm việc cúng dường chư Phật thập phương tức là chuyển đổi tám thức tâm phân biệt tham đắm nhiểm ô thành bốn trí thanh tịnh sáng suốt thì sẽ được giải thoát.(cứu mẹ) đó là căn bản trí, diệu quan sát trí, bình đẳng trí và đại viên cảnh trí..

Tóm lại Lễ Vu Lan báo hiếu hằng năm được tổ chức mang lại nhiều lợi ích rất lớn cho tất cả mọi tầng lớp trong xã hội, bao gồm cả trong lẫn ngoại đạo, đem lại cho mọi người có nền tảng đạo đức phẩm chất tốt đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh góp phần xây dựng đất nước xã hội được trật tự, giàu đẹp, thanh bình thịnh vượng, gia đạo được yên vui hạnh phúc… Xa hơn nữa là được giải thoát mọi sự phiền não buộc ràng, tự do tự tại chấm dứt mọi khổ đau sanh tử luân hồi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/08/2016(Xem: 12798)
Thư mời tham dự Đại Trai đàn cầu siêu, giải oan bạt độ, Chẩn Tế âm linh, cô hồn tại nghĩa trang Oak Hill, San Jose Lễ Vu Lan 2016
01/08/2016(Xem: 5812)
Mỗi độ trung nguyên Mùa Vu Lan Thắng Hội hằng năm, đã trở thành Mùa Lễ Hội truyền thống không riêng Phật Giáo mà phổ cập rộng khắp dân tộc, quốc gia, liên quốc và thế giới, kể từ thời Đức Phật còn tại thế, xuyên qua 26 thế kỷ cho đến hôm nay. Người người con Phật hay không là con Phật, mỗi độ Vu Lan, không ai bảo ai, không ai nhắc ai, mà mọi người ai cũng chân thành khẩn thiết thành tâm hướng về mùa lễ hội thiêng liêng báo hiếu đền ơn tế độ.
30/07/2016(Xem: 12607)
Chiều nay tụng kinh Vu Lan - Lời kinh gió nhẹ lá vàng trước hiên- Mùa thu cũng đến rừng thiền- Mặc nhiên lá rụng về miền đất xưa.
30/07/2016(Xem: 10981)
Mùa Vu Lan có muôn ngàn loài hoa nở, mà đẹp nhất là hoa hồng. Bởi đó là màu của tình thương yêu và hiếu hạnh. Đóa hoa nói về sự hiếu hạnh của một vị Bồ Tát là đại đệ tử của Đức Phật - Bồ Tát Mục Kiền Liên. Sự hiếu hạnh đó đã được lưu truyền cho đến hôm nay và mai sau.
27/07/2016(Xem: 5687)
Từ nơi ấy chúng ta sinh ra. Từ nơi ấy, cha mẹ, ông bà chúng ta sinh ra. Nơi ấy, được gọi là quê cha (fatherland), là đất mẹ (motherland), là đất tổ, là tổ quốc, là quê hương (native land). Quê hương gắn liền với sinh mệnh, với dòng cảm thức và cảm xúc của chúng ta từ trong máu huyết.
26/07/2016(Xem: 13595)
Mùa Hiếu Vu Lan lại về - Hân hoan chào đón tràn trề yêu thương- Ân Cha Mẹ quả vô lường- Công lao trời biển tỏ tường lòng con
26/07/2016(Xem: 14194)
Vu Lan nhớ mẹ bao giờ - Dù bao cách biệt hai bờ đại dương- Mẹ là bài hát quê hương- Là đôi vai nhỏ chín thương sớm chiều-
22/07/2016(Xem: 8314)
Lễ Vu Lan khởi nguyên từ hạnh hiếu của Bồ Tát Mục Kiền Liên, đã trở thành mùa lễ đẹp nhất của nghĩa sống tình người với giá trị nhân văn sâu sắc. Lễ Vu Lan không những chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh mà còn giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo đã vượt ra ngoài một lễ hội tôn giáo, trở thành một nền tảng đạo đức cao đẹp của xã hội. Đây là mùa Báo Hiếu, lễ hội của tình thương, của biết ơn, của báo ơn và đặc biệt là đối với cha mẹ, người luôn đi bên cạnh cuộc đời với trái tim thổn thức yêu thương.
19/07/2016(Xem: 5387)
“ Một hôm, Tôn giả Xá Lợi Phất đi trì bình khất thực trong thành Vương Xá, khi ngang qua một khu vườn, trong vườn có người Bà La Môn làm vườn, tuy nghèo khó và tuổi đã cao, nhưng phải đổi lấy sức già để được có chút vật thực nuôi thân qua ngày, ông thấy Tôn giả ôm bát đi ngoài ranh vườn, liền đến thăm hỏi thân thiện, sau đó để vào bát một muỗng thực phẫm mà ông có được phần thọ dụng trong ngày, Tôn giả chứng minh và chú nguyện phước lành cho ông. Và rồi cũng từ đó thời gian đã biền biệt giữa Tôn giả và ông lão Bà la môn làm vườn.
21/04/2016(Xem: 18921)
Tôi đã đọc trên internet một bài viết rằng nhiều đọc giả nói tác giả của bài thơ “Mất Mẹ” được trích dẩn trong cuốn truyện rất nổi tiếng “Bông Hồng Cài Áo” là của chính tác giả Nhất Hạnh. Lại có bài viết rằng nhiều người đã nghe trong chương trình phát thanh cũng nói tác giả bài thơ “Mất Mẹ” là của Thích Nhất Hạnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]