Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...

05/08/201316:22(Xem: 9578)
Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...
hoa_hong (2)

ÂM NHẠC MÙA VU LAN 2013- PL 2557

CUỘC TIẾP SỨC ĐÁNG TRÂN TRỌNG

TỪ NGỘ NHẬN BAN ĐẦU


Nếu như vài năm trở lại đây, ở Việt Nam chúng ta, đặc biệt giới trẻ, có phần chao đảo và phân vân trước làn sóngvăn hóa ngoại nhập, với những Ngày Của Cha (Father's Day)- Chủ Nhật thứ Ba của tháng Sáu; Ngày Của Mẹ (Mother's Day)- Chủ Nhật thứ Hai của tháng Năm (dương lịch) và Ngày Quốc tế Phụ Nữ - Tám tháng Ba…vẫn có không ít người chưa nhận ra ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ ấy và cái nào mới thực chất, đúng nghĩa tôn vinh hai đấng sanh thành của mình. Dẫu rằng, nói theo ngôn từ của người dễ dãi thì thể hiện ngày báo hiếu Mẹ-Cha càng nhiều càng tốt, nhưng nếu để tư duy có đôi chút thăng bằng, tìm hiểu lai lịch nguồn gốc ra đời các ngày lễ này sẽ dễ dàng nhận ra ngay điều mình muốn biết.

Giá trị nhân văn của ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếu (Rằm Tháng Bảy âm lịch) đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa Việt từ ngàn xưa, tôn vinh đạo hiếu hạnh của người con dành cho Cha Mẹ. Giá trị và ý nghĩa của ngày lễ này rất rõ ràng như thế, không có sự pha tạp nào. Cao nhất là lời dạy của Đức Phật “Sanh ra đời không có Phật, thờ Cha Mẹ tức thờ Phật”và nếu có “Cõng Cha Mẹ trên đôi vai đi suốt cuộc đời, chịu nhiều cơ nhọc cũng không sao đền đáp công ơn”. Vì thế nên, hơn năm mươi năm trước, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếuđược gắn thêm cành bông hồng rực sắc của thời đại. Công lao này thuộc về Ngài Nhất Hạnh.

Chưa hết, ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếucòn được ví- thậm chí hơn hẳn ý nghĩa ngày Lễ Hội Halloween (đêm 31/10 hằng năm) của Phương Tây. Đó là ngày cúng thí thực cô hồn, cúng Rằm Tháng Bảy, cho các oan hồn vất vưởng như để chia sẻ niềm hoan hỷ được xá tội. Ngày mà Giáo Sư Hoàng Như Mai từng nói “Ngày Rằm Tháng Bảy, Vu Lan- Báo Hiếu chính là ngày Tình Thương Việt Nam”. Theo dân gian, Cúng Rằm Tháng Bảy (có nơi còn gọi là Cúng Cô Hồn)thì nhất thiết phải cho trẻ em giựt, gọi là giựt giàn. Đại thi hào Nguyễn Du (1766 – 1820) từ cảm xúc đó mà để lại cho đời tuyệt tác “Văn tế Thập Loại Chúng Sinh”.

Đó là chưa nói đến tại sao ngày Rằm Tháng Bảy là ngày Vu Lan Báo Hiếuvà khí hậu, mưa lũ của những ngày chớm vào Thu vẫn khác xa những quy định về ngày tháng của các ngày lễ hội của Phương Tây.

Ông bà ta đã chí lý khi điền vào “lịch”sinh hoạt hằng năm câu: Tháng Sáu buôn nhãn bán trâm /Tháng Bảy ngày Rằm xá tội Vong Nhân”. Trở thành minh chứng lịch sử Phật giáo trong văn hóa người Việt.

ĐẾN QUÀ TẶNG ÂM NHẠC VU LAN BÁO HIẾU ĐÚNG NGHĨA

Vì vậy Vu Lan - Báo Hiếu năm nay, khi mà âm nhạc Phật giáo không có bất kỳ dấu hiệu tích cực nào để cung ứng thị hiếu nội bộ, ít nhất cho đạo tràng mình, ngôi chùa nơi mình sinh hoạt; thì ngoài kia, thật đáng trân trọng biết bao, giới showbiz đã cùng nhau tập hợp lại và cho ra đời hai công trình đáng giá, dâng lên hai đấng sinh thành nhân mùa Vu Lan-Báo Hiếu, rất ý nghĩa và rất đúng chỗ.

phanlamcon

Thứ nhất, tác phẩm “Phận Làm Con” củatác giả ca sĩ A Tuân, Tô Minh Thắng, cùng với sự tham gia của hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu… và tổ chức ra mắt ngày 25/7/2013 vừa qua. (nghe bài này).

Thứ hai, tác phẩm “Đạo Làm Con” của tác giả ca sĩ Quách Been, với sự hợp tác của các ca sĩ Huỳnh nhật Đông, Minh Tuấn (La Thăng), Triệu Đình Phong. Theo nhiều nguồn thông tin: Bởi ý nghĩa nhân văn của dự án này và phát hành vào dịp Vu Lan- Báo Hiếunên nhận được sự chung sức của 300 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực âm nhạc, hài, kịch, phim ảnh, người mẫu, MC...

Đây là Single 2013 xuất phát từ tấm lòng của ca sĩ và toàn bộ êkíp tham gia, rất đáng trân trọng. Chỉ có phần hơi tiếc là cách thể hiện điệu hò ngay đầu bài hát, thay vì đó phải là điệu ru sẽ gây hiệu quả hơn, trong khi đó cách hò như vậy lại chưa sát với giọng hò Nam Bộ với nhiều vùng miền, đặc trưng riêng; đó là điệu hò có phần lai Hò Đồng Tháp. (nghe bài này)

Hai tác phẩm âm nhạc này tuy không phải là nhạc Phật giáonhưng sự xuất hiện của nó đã ngay lập tức tạo nên âm hưởng đặc biệt trước thềm Vu Lan- Báo Hiếumà lẽ ra đây phải là trách nhiệm của các nhà hoạt động văn hóa Phật giáo chúng ta và các nhạc sĩ…Phật giáo! Hiệu ứng thứ hai là quy tụ được rất nhiều ngôi sao, kéo thị hiếu nghiêng về tình Mẹ ngày Vu Lan- Báo Hiếu, điều mà âm nhạcPhật giáochưa làm được. Thứ ba là với dòng nhạc đa dạng ballade, R&B (Rhythm and Blues) và có pha đôi chút slow pop… thu phục được nhiều người nghe.

Cảm ơn hai công trình âm nhạc dâng lên hai đấng sinh thành mùa Vu Lan- Báo Hiếu. Có đôi chút chạnh lòng về nghề nghiệp và khả năng đang làm và những người chung quanh, nhưng trên hết người viết rất cảm kích việc làm của các bạn, nhất là biết chú ý đến ngày Vu Lan - Báo Hiếu mà từ ngàn xưa Ông Bà chúng ta đã xác lập từ trên căn bản và tinh thần hiếu đạo của Phật Giáo. Đồng thời, việc làm của các bạn hôm nay chính là để tiếp sức cho anh em văn nghệ Phật giáo chúng tôi vững chân trên bước đường cống hiến, phụng sự đạo pháp một cách vô vị lợi, từng bước loại dần những chướng ngại trước mắt.

Các bạn chính là những vị Càn Thát Bà trong lòng người mộ điệu và là những vị Bồ Tát Diệu Âm luôn biết nâng cao giọng hát đúng nơi mình cần phải hát.

Chúc các bạn một mùa Vu Lan-Báo Hiếuấm nồng tình Mẫu tử, gia đình.

Mùa Hiếu Hạnh 2557
DƯƠNG KINH THÀNH
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5699)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4821)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4467)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4605)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4177)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5058)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5283)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4379)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4588)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7115)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]