Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...

05/08/201316:22(Xem: 8766)
Âm nhạc mùa Vu Lan 2013...
hoa_hong (2)

ÂM NHẠC MÙA VU LAN 2013- PL 2557

CUỘC TIẾP SỨC ĐÁNG TRÂN TRỌNG

TỪ NGỘ NHẬN BAN ĐẦU


Nếu như vài năm trở lại đây, ở Việt Nam chúng ta, đặc biệt giới trẻ, có phần chao đảo và phân vân trước làn sóngvăn hóa ngoại nhập, với những Ngày Của Cha (Father's Day)- Chủ Nhật thứ Ba của tháng Sáu; Ngày Của Mẹ (Mother's Day)- Chủ Nhật thứ Hai của tháng Năm (dương lịch) và Ngày Quốc tế Phụ Nữ - Tám tháng Ba…vẫn có không ít người chưa nhận ra ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ ấy và cái nào mới thực chất, đúng nghĩa tôn vinh hai đấng sanh thành của mình. Dẫu rằng, nói theo ngôn từ của người dễ dãi thì thể hiện ngày báo hiếu Mẹ-Cha càng nhiều càng tốt, nhưng nếu để tư duy có đôi chút thăng bằng, tìm hiểu lai lịch nguồn gốc ra đời các ngày lễ này sẽ dễ dàng nhận ra ngay điều mình muốn biết.

Giá trị nhân văn của ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếu (Rằm Tháng Bảy âm lịch) đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa Việt từ ngàn xưa, tôn vinh đạo hiếu hạnh của người con dành cho Cha Mẹ. Giá trị và ý nghĩa của ngày lễ này rất rõ ràng như thế, không có sự pha tạp nào. Cao nhất là lời dạy của Đức Phật “Sanh ra đời không có Phật, thờ Cha Mẹ tức thờ Phật”và nếu có “Cõng Cha Mẹ trên đôi vai đi suốt cuộc đời, chịu nhiều cơ nhọc cũng không sao đền đáp công ơn”. Vì thế nên, hơn năm mươi năm trước, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếuđược gắn thêm cành bông hồng rực sắc của thời đại. Công lao này thuộc về Ngài Nhất Hạnh.

Chưa hết, ngày lễ Vu Lan - Báo Hiếucòn được ví- thậm chí hơn hẳn ý nghĩa ngày Lễ Hội Halloween (đêm 31/10 hằng năm) của Phương Tây. Đó là ngày cúng thí thực cô hồn, cúng Rằm Tháng Bảy, cho các oan hồn vất vưởng như để chia sẻ niềm hoan hỷ được xá tội. Ngày mà Giáo Sư Hoàng Như Mai từng nói “Ngày Rằm Tháng Bảy, Vu Lan- Báo Hiếu chính là ngày Tình Thương Việt Nam”. Theo dân gian, Cúng Rằm Tháng Bảy (có nơi còn gọi là Cúng Cô Hồn)thì nhất thiết phải cho trẻ em giựt, gọi là giựt giàn. Đại thi hào Nguyễn Du (1766 – 1820) từ cảm xúc đó mà để lại cho đời tuyệt tác “Văn tế Thập Loại Chúng Sinh”.

Đó là chưa nói đến tại sao ngày Rằm Tháng Bảy là ngày Vu Lan Báo Hiếuvà khí hậu, mưa lũ của những ngày chớm vào Thu vẫn khác xa những quy định về ngày tháng của các ngày lễ hội của Phương Tây.

Ông bà ta đã chí lý khi điền vào “lịch”sinh hoạt hằng năm câu: Tháng Sáu buôn nhãn bán trâm /Tháng Bảy ngày Rằm xá tội Vong Nhân”. Trở thành minh chứng lịch sử Phật giáo trong văn hóa người Việt.

ĐẾN QUÀ TẶNG ÂM NHẠC VU LAN BÁO HIẾU ĐÚNG NGHĨA

Vì vậy Vu Lan - Báo Hiếu năm nay, khi mà âm nhạc Phật giáo không có bất kỳ dấu hiệu tích cực nào để cung ứng thị hiếu nội bộ, ít nhất cho đạo tràng mình, ngôi chùa nơi mình sinh hoạt; thì ngoài kia, thật đáng trân trọng biết bao, giới showbiz đã cùng nhau tập hợp lại và cho ra đời hai công trình đáng giá, dâng lên hai đấng sinh thành nhân mùa Vu Lan-Báo Hiếu, rất ý nghĩa và rất đúng chỗ.

phanlamcon

Thứ nhất, tác phẩm “Phận Làm Con” củatác giả ca sĩ A Tuân, Tô Minh Thắng, cùng với sự tham gia của hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu… và tổ chức ra mắt ngày 25/7/2013 vừa qua. (nghe bài này).

Thứ hai, tác phẩm “Đạo Làm Con” của tác giả ca sĩ Quách Been, với sự hợp tác của các ca sĩ Huỳnh nhật Đông, Minh Tuấn (La Thăng), Triệu Đình Phong. Theo nhiều nguồn thông tin: Bởi ý nghĩa nhân văn của dự án này và phát hành vào dịp Vu Lan- Báo Hiếunên nhận được sự chung sức của 300 nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực âm nhạc, hài, kịch, phim ảnh, người mẫu, MC...

Đây là Single 2013 xuất phát từ tấm lòng của ca sĩ và toàn bộ êkíp tham gia, rất đáng trân trọng. Chỉ có phần hơi tiếc là cách thể hiện điệu hò ngay đầu bài hát, thay vì đó phải là điệu ru sẽ gây hiệu quả hơn, trong khi đó cách hò như vậy lại chưa sát với giọng hò Nam Bộ với nhiều vùng miền, đặc trưng riêng; đó là điệu hò có phần lai Hò Đồng Tháp. (nghe bài này)

Hai tác phẩm âm nhạc này tuy không phải là nhạc Phật giáonhưng sự xuất hiện của nó đã ngay lập tức tạo nên âm hưởng đặc biệt trước thềm Vu Lan- Báo Hiếumà lẽ ra đây phải là trách nhiệm của các nhà hoạt động văn hóa Phật giáo chúng ta và các nhạc sĩ…Phật giáo! Hiệu ứng thứ hai là quy tụ được rất nhiều ngôi sao, kéo thị hiếu nghiêng về tình Mẹ ngày Vu Lan- Báo Hiếu, điều mà âm nhạcPhật giáochưa làm được. Thứ ba là với dòng nhạc đa dạng ballade, R&B (Rhythm and Blues) và có pha đôi chút slow pop… thu phục được nhiều người nghe.

Cảm ơn hai công trình âm nhạc dâng lên hai đấng sinh thành mùa Vu Lan- Báo Hiếu. Có đôi chút chạnh lòng về nghề nghiệp và khả năng đang làm và những người chung quanh, nhưng trên hết người viết rất cảm kích việc làm của các bạn, nhất là biết chú ý đến ngày Vu Lan - Báo Hiếu mà từ ngàn xưa Ông Bà chúng ta đã xác lập từ trên căn bản và tinh thần hiếu đạo của Phật Giáo. Đồng thời, việc làm của các bạn hôm nay chính là để tiếp sức cho anh em văn nghệ Phật giáo chúng tôi vững chân trên bước đường cống hiến, phụng sự đạo pháp một cách vô vị lợi, từng bước loại dần những chướng ngại trước mắt.

Các bạn chính là những vị Càn Thát Bà trong lòng người mộ điệu và là những vị Bồ Tát Diệu Âm luôn biết nâng cao giọng hát đúng nơi mình cần phải hát.

Chúc các bạn một mùa Vu Lan-Báo Hiếuấm nồng tình Mẫu tử, gia đình.

Mùa Hiếu Hạnh 2557
DƯƠNG KINH THÀNH
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4185)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8576)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9211)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 5052)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4406)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6200)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7205)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7307)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567