Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nói với Ba

01/08/201112:08(Xem: 11685)
Nói với Ba
vu-lan-02
NÓI VỚI BA

Chuyện của Vĩnh Hảo-Chuyển thơ Lan Hề

Diễn tả mẹ nào là cau chuối
Luôn dịu hiền như suối triền miên
Hay như bài hát thần tiên
Ảnh hình đẹp nhất mẹ hiền phô lên.
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ
Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn
Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Người con hiếu thương cha mến mẹ
Chỉ một câu như thế đủ rồi
Hành trang vốn liếng vào đời
Lặng im mà cũng bày phơi thỏa lòng.
Lý do ấy con mong có lúc
Nói lên công dưỡng dục biển trời
Cũng như đức độ cao vời
Ánh dương rạng rỡ sáng ngời của cha.
Lễ Vu lan gọi là Báo hiếu
Nhắc đền ơn báo hiếu mẹ cha
Màu hồng màu trắng cài hoa
Nói lên nỗi nhớ thương mà mẹ thôi !
Vui hãnh diện bồi hồi thương bố
Không thơ văn dành chổ cho ba
Hoa hồng con nhận vui nhà
Lòng ba hoan hỷ mừng bà sống lâu.
Con còn mẹ ba hầu vui sướng
Biết con thương quý tưởng đến người
Hài lòng ba thỏa mười mươi
Cần gì nhạc tụng hoa cười đâu con.
Qua hình ảnh hồng son cài áo
Ba với con cùng bảo nhau rằng
Mặc nhiên nhận chẳng băn khoăn
Mẹ là trên hết sao bằng mà so.
Nay khôn lớn con dò mới biết
Chỉ vì thương ba quyết đưa ra
Trái tim chung thủy thiết tha
Làm tròn trách nhiệm xông pha một đời.
Ai quý mẹ ba thời thấy đủ
Ba không mong ai chú ý nình
Những gì cao quý đẹp xinh
Ba đều nhường nhịn luôn dành mẹ yêu.
Ba không muốn nói điều gì cả
Ba giữ gìn lặng lẽ trong tâm
Nhưng con không thể lặng căm
Nói ra là để gieo mầm thảo ngay.
Nhớ có lúc đứng ngay cạnh mẹ
Ba đã từng tự xét quê mùa
Khô khan cục mịch luôn thua
Có gì đáng nói đáng đua với đời.
Con biết bố cũng tươi cũng thiện
Cũng dễ thương dễ quyến tâm hồn
Làm về nhọc mệt dạ nôn
Ôm con khô cứng nụ hôn không mềm.
Ba tất bật ngày đêm sinh kế
Nuôi gia đình chẳng nệ cực thân
Nào ngờ râu rậm bạc dần
Mặt mày nhăn nhúm xa dần các con.
Nếu giọng nói không còn êm mát
Cũng vì ba lao tác mòn hơi
Nói ra khô chát ít lời
Âm thanh bớt dịu buồn người chung quanh.
Nếu ba ít thời gian chăm sóc
Hoặc giỡn đùa vui chọc con mình
Cũng vì cật lực cánh sinh
Để nuôi nhiều miệng gia đình ấm no.
Nếu có lúc so đo tiền bạc
Con xin tiền bị quát chối từ
Bởi vì ba chẳng có dư
Mẹ chi gạo, học cũng như áo quần.
Mẹ đi vắng giao phần cho bố
Phải giữ em ba cố cho xong
Nhưng tay gân guốc cứng còng
Cố bồng cố bế đừng hòng con an.
Ru con ngủ giọng khàn ong óng
Bài hùng ca kích động hát lên
Dậm chân tay nhịp vang rền
Làm con không nín ré lên từng hồi.
Mẹ về tới ba mừng giao trả
Con cũng mừng lăn sả vòng tay
Nếu con biết nói mét ngay
Ở nhà ba chọc con hoài mẹ ơi !
Mẹ chê bố nhiều lời phiền trách
Chê vụng về chẳng biết dỗ con
Ba chỉ mỉm miệng cười dòn
Tiếp tục bẹo má lại còn trề môi.
Con hơi lớn biết ngồi biết chạy
Làm ngựa người con khoái cưỡi nhong
Trò chơi bịt mắt chạy rong
Dù rằng có mệt ba không chối từ.
Ba vậy đó không như nguồn suối
Không trăng thanh không gió mát lành
Cũng chẳng sóng biển đuổi nhanh
Sáo diều vi vút dịu lành chiều hôm.
Nhưng ba cũng ôn tồn hiền hậu
Ánh mắt ba yêu dấu biết bao
Nụ cười thật tuyệt làm sao
Miệng cười sóng mắt ngọt ngào thương ba.
Mẹ kể lại cả nhà đau bệnh
Ba làm về vào bếp nấu ăn
Áo quần giặt giũ lăn xăn
Chăm nom con mẹ thuốc thang chu toàn.
Cơm ba nấu chỉ toàn nhão sống
Rửa chén thì khua động mẻ sần
Ủi đồ nhăn cháy áo quần
Đôi tay quờ quạo vạn lần mẹ hơn.
Đôi tay ấy đâu sờn cực khổ
Đâu thua ai vật lộn với đời
Nhưng ba giúp mẹ nghĩ ngơi
Mẹ thương mẹ xót mẹ cười với ba.
Những buổi tối mẹ và con sốt
Ba bên giường thức nốt đêm thâu
Ngủ gà ngủ gật giờ lâu
Lấy mền mẹ đắp thương sâu muôn bề.
Ba như vậy vụng về nghiêm khắc
Đâu phải là đáng trách mà hay
Thương ba nhiều lắm vơi đầy
Phong sương ba chịu đọa đày ba cam.
Như vậy đó ba làm không kể
Ba luôn là tinh tế kỷ càng
Việc làm nhẫn nại giỏi giang
Đôi tay thật khỏe mở đàng cho con.
Người ta nói mẹ còn gánh vát
Mang thai con xơ xác thân dong
Nuôi con dạy dỗ hết lòng
Truyền hơi bú mớm ẳm bồng công sâu.
Cũng do đó nhu cầu con trẻ
Tính ý con mẹ lẹ biết liền
Hỏi ba lúng túng cười hiền
Làm như ba chẳng biết gì về con.
Ba có lúc nỉ non cùng mẹ
Con của mình muốn hát bài này
Bánh này con nó thích ngay
Ba vui đơn giản con rày càng yêu.
Con đi xa mẹ đều miệng nhắc
Lòng nhớ con dạ thắc tim đau
Ba an ủi mẹ giảm bào
Làm như ba chẳng lòng nào thương ai.
Rồi tựa cửa lòng hoài trông ngóng
Nhìn xa xa đầu ngõ cuối đình
Thấy ai ngang cửa giật mình
Tưởng chừng con trẻ thình lình về thăm.
Mẹ có hỏi lặng thầm không nói
Vậy chứ ba theo dõi người nào
Ba không giấu mẹ được sao
Ba thương ba nhớ giọt đào của ba.
Như vậy đó người cha yêu quý
Ba lặng im chẳng lý gì nhiều
Ít cười ít nói đăm chiêu
Lời ăn dáng điệu đáng yêu vô cùng.
Con còn nhỏ ba thường dạy bảo
Đứa con nào hiếu thảo ba nhờ
Nhao nhao một đám trẻ thơ
Giành nhau chữ hiếu để chờ bố khen.
Cũng có lúc lắm phen roi vọt
Ba lúc nào cũng lót phần nghiêm
Ba hà khắc mẹ dịu mềm
Lòng ba thương lắm nhưng hiền con hư.
Nhiều lầm lỡ tưởng như khó thứ
Nhưng thương con ba cự sơ sài
Ba khuyên ba dứt một hai
Mong con trọn hiếu sau này ấm thân.
Khi khôn lớn con dần khác ý
Lại chạy theo tình lý riêng tư
Cuốn vào sở thích nên hư
Không vừa ý bố không như mẹ hiền.
Ơn cha mẹ nối liền trời biển
Đâu có mong cái chuyện báo đền
Dạy con hiếu thảo làm nền
Mong rằng chữ hiếu giữ bền phước may.
Con là ruột là rà của mẹ
Dù lớn khôn riêng lẻ gia đình
Mẹ luôn phải giữ phải gìn
Coi như khúc ruột của mình mà thôi.
Con bỏ mẹ xa xôi biền biệt
Còn mẹ cha mải miết mong chờ
Mẹ thương con mãi dại khờ
Mẹ thương con phải bơ vơ lạc loài.
Quen cực khổ bừa cày để sống
Những tưởng con bé bỏng ngày nào
Nhớ thương ruột thắt gan bào
Làm con phải thấu công lao biển trời.
Đứa con hỏng nhiều lời khuyên dứt
Con không nghe giận tức từng cơn
Cha từ mẹ bỏ thêm hờn
Lắng nghe rõ con khóc thầm mỗi đêm.
Mẹ thôi thúc xin ba tha thứ
Cha quyết rồi phải giữ cho ngay
Rút lời con tưởng mình sai
Lừng lên nó nghĩ một hai nó tài.
Miệng ba nói mạnh rày búa bổ
Nhưng đêm đêm ba khổ nhớ ai
Giờ này nó vẫn lạc loài
Mẹ thương nó một mình hoài nó hai.
Nếu con trẻ một mai thiếu sót
Tấm chân tình mật ngọt dành cho
Dù ai có lợi danh to
Cũng không khôn lớn khó so với người.
Tình cha mẹ cao vời biết mấy
Phận làm con phải thấy cho tường
Phải cho nó hưởng tình thương
Để con hạnh phúc mà nương vào đời.
Nếu con dại xa rời diệu vợi
Nghĩ thương con mẹ đợi cha chờ
Kiếm tìm nhắn nhủ con thơ
Cái ngày tái ngộ lệ mờ tràn mi.
Ba ít nói ôm ghì tha thứ
Tội nghiệp con xa xứ cô đơn
Cha con giải tỏa mọi hờn
Tình thương rộng mở gì hơn thâm tình.
Tình của ba cho mình thế đó
Dù có nghiêm có khó làm sao
Những khi cần nói lời nào
Bao dung tình nghĩa nghẹn ngào lòng con.
Con không phải ba còn phiền mích
Ba lâu nay không thích nói ra
Những điều sâu kín trong ba
Hay lời xưng tụng thiết tha cho mình.
Con chỉ muốn nói rằng con biết
Cảm nhận rằng tình thiết hy sinh
Qua lời cử chỉ thâm tình
Thương yêu đầy ắp ba gìn cho con.
Ba phải nói ba còn lựa chọn
Trao tặng con một ngọn suối hiền
Ấy là người mẹ thần tiên
Tràn đầy sữa ngọt thiêng liêng Phật bà.
Tuyệt vời mẹ không gì so sánh
Con không quên thế cảnh đổi đời
Tình ba thương mẹ biển khơi
Đủ đầy chung thủy không vơi thêm tràn.
Ba thương mẹ chẳng màng cuộc sống
Lòng yêu con quên bổng thân mình
Ba là một vị thần linh
Để con quý kính muôn nghìn ba ơi !
Sự có mặt trên đời như vậy
Giàu tình thương dầy bấy cha yêu
Không lời dàn trải dệt thêu
Làm sao giải hết ơn nhiều sâu xa.
Người đề nghị hoa hồng hoa trắng
Để tưởng cho riêng hẳn mẹ thương
Có nên thêm cánh hoa hường
Lớn to đặc biệt kính nhường cho ba.
Đề nghị đó nghe mà có lý
Con biết ba chẳng nghĩ là hay
Phô trương biểu hiện gió mây
Tấm lòng hiếu thảo hương bay ngập trời.
Hoa hồng đỏ rạng ngời yêu dấu
Trắng thanh cao tỏa thấu trời xanh
Ba luôn là lá là cành
Là cuốn hoa đỡ bước lành mẹ đi.
Ba hiện diện không vì hương sắc
Mà chở che dìu dắt cho hoa
Ngõ hầu phát tiết nõn nà
Đóa hồng xinh đẹp mượt mà yêu thương.
Nơi có mẹ là thường có bố
Nơi có hoa trước trổ lá cành
Đằng sau lặng lẽ tinh anh
Ấy là hạnh phúc ba dành mẹ thôi.
Trên ngực áo một chồi đỏ thắm
Hoa hồng tươi nổi đậm lá xanh
Đơn sơ thầm lặng bên cành
Thấy ba cười mỉm hiền lành bao dung.
Lời kêu gọi ba ơi có biết
Thương mẹ nhiều da diết thương ba
Ba là mẹ mẹ là ba
Hai mà như một ngỡ là Phật Tiên.

OTTAWA Lập thu 2008

Đọc thêm: Nguyên tác "Nói với ba" - Vĩnh Hảo


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4759)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4511)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5918)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5012)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4681)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4745)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4363)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5193)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5426)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4508)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]