Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đề cao lòng hiếu đạo, từ nền tảng đạo đức thực có của Phật Giáo

18/08/201507:12(Xem: 4020)
Đề cao lòng hiếu đạo, từ nền tảng đạo đức thực có của Phật Giáo


hieu


  ĐỀ CAO  LÒNG HIẾU ĐẠO,
  từ nền tảng đạo đức thực có của Phật Giáo


 

                    Từ hơn  mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức  lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên  những mái chùa Phật giáo, mặc dù cho một số ít  người  tự phong cho mình có tinh thần “cầu tiến” hay “hội nhập”…, chấp nhận  và hưởng ứng  những Ngày của Cha (Father’s Day), Ngày của mẹ (Mother’s day) hoặc Ngày quốc tế Phụ Nữ (Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ Quyền và Hòa Bình Quốc tế).v..v..cũng được ồn ào râm ran chúc tụng nhau với người mẹ mình như là một ngày “Vu Lan phương Tây” xâm nhập, bất chấp ý nghĩa duyên khởi của từng  ngày lễ đó.

 

                      Một người  quen của người viết thuộc môtip “ba phải” thì cho rằng  đấy là hiện tượng tốt; rất tốt vì dù sao họ cũng  tôn vinh  một nghĩa cử đạo đức trong xã hội! Một người quen khác tuy cũng  thuộc giới này nhưng có tư duy đôi chút  cho rằng hãy xem những sự  dễ dãi chấp nhận đó như là ngày Vu lan Báo Hiếu của Phật giáo được hóa thân  xa rộng!

 

                        Nhìn sang một người khác tín ngưỡng, người này cho rằng tôn giáo anh cũng có đề cao chữ Hiếu và trưng dẫn ra điều răn thứ tư “Thảo kính cha Mẹ”. Nghe qua  cũng càm thấy an lòng vì chữ Hiếu không chỉ có mỗi  Phật giáo mới có.

 

                         Loài người là động vật cao cấp vì có một  bộ óc để tư duy, phán đoán, giúp ích cho đồng loại để cùng nhau sinh tồn  trong mối thiết lập nên mối tương quan công đồng,  tương thân tương ái. Từ đó, theo  điều kiện mỗi quốc độ, mỗi khà năng thích ứng, mỗi nơi dần dà hình thành  nếp sống, lối sống riêng của mình, bây giờ ta  hay gọi là có một nền văn hóa riêng. Chúng ta đều biết Liên Hiệp Quốc  hiện  đang ùng hộ nét đa văn hóa, cổ vũ rất nhiều văn hóa riêng của từng  quốc gia. Trong bài thơ “Vu Lan Tình Mẹ” nhà thơ Huyền Lan đã rất khéo khi viết rằng “ Từ trong tiềm thức thiêng liêng/ tim con réo gọi ân tình Tổ Tiên/ Chắp tay lễ Mục Kiền Liên/ Tấm thân hiếu tử đẹp miền Đông Phương”.

 

                         Vì vậy, nhiều quốc gia phương đông, nhất là Trung Quốc, Nhật Bản vẫn có Ngày Tình Nhân riêng, đó là ngày 7 tháng 7 âm lịch (thất tịch). Đó là ngày dãi ngân hà  nhìn được rõ nhất cùng với  hai chòm sao Chúc Nữ (Vega), Ngưu Lang(Altair), đã hình thành nên câu chuyện Ngưu Lang Chúc Nữ gặp nhau bên cầu  (ngân hà tão thành) và ngày đó mưa ngâu rơi lớt phớt đượm buồn.

 

                      Ngày Lễ Vu Lan Báo Hiếu, cũng còn được gòi là rằm tháng bày hay ngày xá tôi vong nhân ( nên mới có tục cúng thí cô hồn . Trong văn học thì có  áng thơ  “Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh”  của đại thi hào Nguyễn Du  1766 - 1820 ) của chúng ta  cũng xuất phát từ  điển tích  có nhiều dấu ấn  mang đậm dân tộc tính lẫn  kinh điển Phật giáo.Trong ca dao VN ta  từng chứng minh rằng “ Tháng sáu buôn nhãn bán trâm/ Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân”.

                       

                        Nếu nói rằng Ngày Vu Lan Báo Hiếu- Rằm tháng bày của Phật giáo được “hóa thân”  và  lan tỏa qua hình thức các ngày lễ có xuất xứ từ phương Tây kia mà ý nghĩa nguyên khởi kém thuyết phục …là  cách nói ăn theo  và ngụy biện. Đem một bản lý lịch rõ ràng, minh bạch để đi so sánh với   bản lý lịch được hình thành do  tư duy tùy tiện mà có, nhớ đâu ghi đó là  việc làm  bất cập, rất dỡ! Trong khi đó, mùa Vu Lan Báo Hiếu – ngày Rằm Tháng Bảy còn là một nét văn hóa truyền thống của Phật giáo, của dân tộc. Đó là một ân tình Tổ Tiên  như nhà thơ Huyển Lan vừa được trích dẫn trên. Đem bán rẻ  ân tình  dân tộc  để mua lấy danh xưng  hời hợt “văn minh “ thời thượng, “hòa nhập” sẽ để lại di hận  tới nhiều thế hệ mai sau bằng một mặt bằng hòa tan mất gốc.

 

                          Đến đây, nhìn lại, để nghe hai người quen kia  ra về với lý do còn bận tới chùa ăn chay mừng …Vu Lan!

 

                          Còn lại người quen khác tín ngưỡng này, tuy  không muốn uống tiếp ly cà phê nguội lạnh và đặc quánh vì đường ngọt để quá lâu. Bất chợt  lại nghĩ thứ đường đặc quánh nguội lạnh ấy rất dễ dụ  mấy đàn kiến ham ngọt bu vào và không có đường thối lui. Tư duy  mình cũng như thế nếu không mạnh dạng bước ra khỏi  các thứ quyền rũ, quyền lợi vật chất, và tác dộng  tư duy tái sinh thì uồng lắm  một đời sinh vật cao cấp sống mấy mươi năm ngắn ngủi trong thế gian này.

 

                            Chữ Hiếu trong  Phật giáo  được trãi rộng lớn ra rất nhiều trong  Tứ Đại trọng Ân mà hiếu  với cha mẹ là một  trong ba khái niệm còn lại. Những cái Ân này  khó  có cơ hội đền đáp nên mới thành  trọng đại.

 

                              Riêng chữ Hiếu  với cha mẹ; khi đức Phật đề cao  sự hiếu thảo với hai đấng sinh thành, đó không phải là một khẩu hiệu trang trí cho đẹp mặt bằng giáo lý của mình, mà hơn thế  rất nhiều, thậm chí còn lá sự tôn vinh ngang bằng quả vị Phật như “”Gặp thời không có Phật, thờ cha mẹ tức thờ Phật” (Kinh Đại Tập). Do đó Ngài khẳng định “Điều thiện tối cao không gì hơn hiếu/ Điều ác tột cùng không gì hơn bất hiếu” (Kinh Nhẫn Nhục). Nếu nói “khầu hiệu” thì  Phật giáo có  nhiều, nhiều lắm những khầu hiệu rất hay, rất  thâm túy  như thế mà dường như chưa  thấy có vị  giáo chủ tôn giáo nào nâng lòng hiếu kính lên đến cao vợi như vậy. Tuy nhiên, vấn đề đáng  nói ở đây  là (cũng như trong các  mặt tu học khác) khi đức Phật nói về  lòng hiếu thảo, Ngài không chỉ nói một câu đơn thuần  như thế mà Ngài  luôn là một vị  lương y tận tâm, tuần tự qua  ba bước định bệnh,  phòng bệnh và chữa bệnh. Cụ thề:  Tại sao phải  hiếu? Làm sao để thực thi lòng hiếu và hiếu như thế nào mới là hiếu thật sự? Xem trong kho tang kinh điển sẽ rất  dễ dàng gặp những  lời vàng  ngọc của đức Phật về lòng hiếu hạnh  này. Thí dụ như kinh : Đại tập, kinh Tứ Thập Nhị Chương, kinh Tăng Chi II A, kinh Nhẫn Nhục, kinh Tập Bảo Tạng, kinh Trường A Hàm, kinh Trung Bộ, kinh Tăng Chi Bộ, Cảnh Sách.v…v…

 

                              Không có  vị Phật nào  ban bố cho  chúng ta lòng hiếu thảo ấy và nếu có ca ngợi thì chỉ cảm ơn chư Phật đã khai mở cho  chúng ta lòng hiếu thảo ấy. Chuyện xưa Ngài từng bất lực nhìn người đệ tử  của mình là  tôn giả Mục Kiền Liên không cứu được mẹ mình, mà trước hêt phài dựa vào  công năng tu tập của chính tôn giả mới có thể  “cầu viện”  công hạnh của  đại chúng . Đức Phật chỉ có thể giúp bằng cách chỉ dạy như thế.

 

                               Chính vì thế, chúng ta có quyền tự hào lời dạy về lòng hiếu thào với cha mẹ của đức Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật bằng cả một nền tảng đạo đức  to lớn và thực tiễn  nhất, chứ không đơn điệu và rổng không trong từng câu nói, lời dạy. May mắn cho dân tộc  Việt Nam chúng ta đã  thắm nhuần  nền tảng này từ hơn hai ngàn năm qua, để tạo thành  thế thống nhất cho  một nển giá trị đạo đức phương đông.

 

                                Người quen khác tín ngưỡng  kia sao không uống nốt  pầhn cà phê còn lạimà ngồi trầm ngâm ? Anh có y kiến gì không về  những câu  “khẩu hiệu” của của Phật giáo?

 

                                 Là người cũng đồng thời hoạt động trong lãnh vực  nghệ thuật, nhận thấy những tác phẫm, đặc biệt là  âm nhạc, ca ngợi về  sự hiếu thào cha mẹ rất xuyên suốt, không chen lẫn giữa ca ngợi  “ơn trên” một cách thô thiển. Có nghĩa  là mình đang bày tỏ lòng hiếu  kính, thương tiếc  cha mẹ mình  rồi tiếp theo đó lại ca ngợi và càm ơn “:ơn trên” đã ban cho mình cái trí khôn đó! Cảm ơn các bạn văn nghệ sĩ Phật giáo, (ngoại trừ những  vị  thời cơ đang  chen  lẫn phá hoại) đã  có những tác phẫm về mẹ rất hay, Riệng các tác phẫm chuyển thể từ Kinh  Điển chính thồng cũng thế, các bạn có sự sáng tạo đáng khen, dù ít nhiều cũng còn có  đôi  điều cần lưu ý. Chúng ta không  nên khiên cưỡng cho đó là “Phật Ca”, “Bồ Tát ca” mà hảy cứ  như thế mà  ung dung , tự tại  tung hoành  sở học của mình cống hiến cho  ghệ thuật Phật giáo. Phật không có ban cho mình lòng hiếu thảo (trí khôn con người) cho nên không cần phải cảm ơn Phật (!) điều quan trọng là chúng ta đã và đang sống trên nền tảng Hiếu Đạo thực có của Phật giáo  từ hơn  hai ngàn năm qua, ca ngợi nền tàng đó cũng tức  là báo đền công ơn chư Phật vậy.

                        

 

                                                                Mùa Vu Lan Hiếu Hạnh 2559

                                                                     DƯƠNG KINHTHÀNH

 

                         

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/07/2014(Xem: 12132)
Hoài Vọng Mẫu Thân (thơ) Trần Trọng Khoái, Trần Kim Quế
30/07/2014(Xem: 11896)
Hiếu Niệm (thơ) của Trần Trọng Khoái
30/07/2014(Xem: 14233)
Ân Đức Sanh Thành (thơ) của Lão Thi Sĩ Trần Trọng Khoái
29/07/2014(Xem: 6164)
Cũng như có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâu dày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đã chỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau.
29/07/2014(Xem: 4934)
Lòng mẹ bao la như biển Thái bình dạt dào, Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào … Giữa khuya, âm thanh trầm bổng, sâu lắng ngọt ngào của một giọng hát nữ vang lên rồi vọng vào chốn thiền môn tĩnh lặng như xoáy vào tim. Con giật mình tỉnh giấc bàng hoàng nhớ Mẹ da diết. Nỗi nhớ làm con hạnh phúc, khiến con nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng vẫn tồn tại giữa Mẹ và con. Vậy mà cả một thời gian dài, cả một đoạn đường đời, tình cảm ấy đã bị những oán hận, buồn tủi và sự vô cảm, vô tình làm con quên lãng, làm con không thể nhận ra được tình cảm của Mẹ cũng như nỗi đau day dứt của Mẹ. Giờ thì con đã hiểu nên biết nhớ biết thương khi tiếng hát về Mẹ vọng lên giữa đêm trường.
29/07/2014(Xem: 7418)
Hiếu thảo là truyền thống đạo đức quý báu của người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung . Chữ hiếu trong dân gian Việt Nam Người Việt Nam khi nói đến chữ Hiếu, liền nghĩ đến việc “thờ cha, kính mẹ”, như bài ca dao vở lòng mà ai cũng thuộc: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”; hoặc trong Quốc văn Giáo khoa thư ngày trước:
29/07/2014(Xem: 8718)
Siêng năng cần mẫn nhọc nhằn Công ơn Cha Mẹ vĩnh hằng cao sâu Đẹp thay chín chữ Cù lao: Sinh ra đau đớn xiết bao nhiêu tình Cúc thời nâng đở hy sinh Phủ năng chăm sóc vỗ về vuốt ve Súc thường bú mớm no nê Trưởng nuôi thể xác, dưỡng mê thân hình Dục thời dạy dỗ thâm tình Cố luôn trông ngắm xem nhìn thiết tha Phục quấn quít không rời tay Phúc lo đầy đủ ẳm bồng không xa
29/07/2014(Xem: 4766)
MƯỜI CÔNG ĐỨC CỦA MẸ Ơn Cha Mẹ sâu dày không kể xiết Suốt cuộc đời gian khổ cũng vì con Bao đắng cay sức lực dẫu hao mòn Đức hy sinh vẫn chẳng hề nao núng
29/07/2014(Xem: 9261)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]