Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

24/12/201004:12(Xem: 3870)
Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

red_rose_45

Mùa Vu Lan Báo Hiếu Năm Tân Mão, Phật Lịch 2555 đang trở về trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta và trong trái tim của những người con Phật khắp mọi miền trên thế giới. Trong niềm vui giải thoát của ngày Phật hoan hỷ cùng với tín tâm thuần tịnh của ba tháng thanh tu đã viên mãn sau giờ phút Chư Tăng Tự Tứ.

Giờ đây, ngày Rằm Tháng Bảy đang trở về, là dịp để cho tất cả chúng ta được sống trong mùi trầm hương thơm ngát của Lễ Hội Vu Lan, được về tắm gội trong dòng sông tình thương mà tiếng gọi ngàn đời của nó là nhắc nhở chúng ta đừng quên nuôi dưỡng hiếu tâm, thực hành hạnh hiếu. Trong những giờ phút thiêng liêng này con tim của mọi người cùng đập chung một nhịp, đôi mắt cùng nhìn về một hướng, tâm tư cùng nhớ về bậc ân nhân lớn nhất của cuộc đời là Cha Mẹ!

Cha Mẹ đã ban tặng cho chúng ta sự sống thiêng liêng để được hiện hữu trong cuộc đời nầy, đã trao cho chúng ta một gia tài trí tuệ và cả một trái tim nhân ái để nuôi dưỡng mạch nguồn của sự sống!

Lễ Vu Lan là ngày đẹp nhất của nghĩa sống tình người, vì hiếu tâm là gốc rễ của tất cả tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời, là căn bản của mọi điều lành.

Từ ngàn xưa, trong nếp sống của dân tộc Việt Nam và cả một cõi Á Đông thấm nhuần Đạo Phật, Lễ Vu Lan đã trở thành một lễ hội chung, thể hiện tinh thần nhớ ơn và báo ơn đối với Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã ban tặng sự sống cho cuộc đời chúng ta, tinh thần đó lại vừa cao đẹp lại vừa thực tiễn biết bao. Chính đó là nền tảng của đạo làm người và là căn bản trong nếp sống văn hóa đạo đức của dân tộc.

Giờ đây, vạn cõi lòng người khắp mọi không gian đang thành kính hân hoan đón mừng Mùa Báo Hiếu, gợi lại hình ảnh đầy xúc cảm của Đức Mục Kiền Liên đã đi tìm Mẹ và tha thiết thỉnh cầu phương cách cứu Mẹ thoát khỏi vòng ngạ quỷ đọa đày. Đây chính là cử chỉ cao đẹp, gương mẫu cho mọi người noi theo, cử chỉ đó không những dạy cho những người hiếu hạnh biết báo đáp hồng ân Cha Mẹ rốt ráo hợp cách, mà cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ bất hiếu, vô ân hãy nghĩ đến người chí thân mà lo phần đền ơn đáp nghĩa.

Tất cả chúng ta ai cũng cảm nhận được tình thương và đức hy sinh của Cha Mẹ. Cha Mẹ đã nuôi dưỡng, ấp ủ chúng ta từ đầu nguồn cuộc sống bằng cả tinh thần lẫn vật chất. Cha Mẹ là đấng sinh thành đã tạo nên hình hài con bằng niềm đau tột độ, đã tẩm đượm máu thịt cho con khôn lớn, Cha Mẹ đã còng lưng dưới nắng cháy mưa sa, đã nuốt dòng lệ mặn khi trong mâm cơm hằng bữa chỉ có cơm hẩm canh rau. Lòng Cha Mẹ quặn thắt, sầu thương khi áo các con miếng chằm miếng vá. Cha Mẹ cũng đã từng thắt dạ, khổ đau khi con ngỗ nghịch, ngang tàng. Rồi cũng có những ngày từng đêm mắt hoen lệ vì con, ngồi tựa cửa nhìn trời nhớ con mà ruột héo gan sầu!

Tấm lòng Cha Mẹ cưu mang vằng vặc đã cho con mạch sống huy hoàng để bước xuống cuộc đời và yêu thương con đến lúc nhắm mắt ra đi.     Ôi! Cha Mẹ là trăng sao dẫn đường con lạc lối, là ánh lửa hồng sưởi ấm đêm đông.

Mỗi bước chân con đi qua là máu xương Cha nhỏ xuống, mỗi giây phút con buồn vui sướng khổ là trái tim Mẹ bật khóc bật cười. Con thành nhân chi mỹ Cha Mẹ xin hiến dâng cho đời, con khốn khổ đau thương Cha Mẹ xin nguyện mãi mãi theo con vỗ về, an ủi, xẻ chia.

Cha Mẹ như dòng sông mát dịu đời đời tuôn chảy đem phù sa bồi bổ cánh đồng, cho cây xanh trái ngọt, lúa trĩu nặng bông vàng. Ôi! Sông nước có đầy vơi, Cha Mẹ thương con trọn đời không thay đổi.

Đất nước ta với hai dòng văn hóa dân gian và trí thức đều nhiệt tình ca ngợi hiếu đức. Tình sâu nghĩa nặng của Cha Mẹ đã được nhân dân ta cảm kích sâu xa bằng những câu ca tiếng hát gọn gàng:

Phụ mẫu thâm ân quá đất trời
Thương con nuôi dạy chẳng đầy vơi
Mở vòng tay lớn vì con nhỏ
Dắt dẫn con đi suốt cuộc đời!

Truyền thống tình người đạo đức của dân tộc Việt Nam là thế. Cho nên, Đạo Phật với giáo lý đầy lòng từ bi nhân ái, xem trọng chữ Hiếu, khi được truyền vào Việt Nam liền được nhân dân ta chấp nhận và chung sống gắn bó với dân tộc trên suốt cuộc hành trình lịch sử hơn 20 thế kỷ trôi qua.

Trong Kinh Phân Biệt Đức Phật dạy: “Trải qua nhiều kiếp tinh tấn tu tập nay mới thành Phật, tất cả là nhờ công ơn của Cha Mẹ ta. Vậy nên người muốn học đạo không thể không tinh tấn hiếu thuận với Cha Mẹ”.

Kinh Nhẫn Nhục lại dạy: “Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cùng cực là bất hiếu”. Kinh Hạnh Phúc có ghi: “Phụng dưỡng Cha Mẹ là vận may tối thượng”.

Thế gian này dù có nghìn lần thay đổi, tình thương của Cha Mẹ muôn thuở vẫn thường hằng. Đại dương kia dù sâu rộng bao la, vầng trăng kia dầu có tỏa sáng dịu hiền khắp vạn nẻo cũng không làm sao sánh được tình Cha Mẹ thương con. Tâm của Cha, lòng của Mẹ, mười phương Chư Phật, tất cả Hiền Thánh, vạn loại sinh linh thảy đều cảm trọng tri ân.

Xin cho tất cả những người con biết quỳ xuống đảnh lễ niệm ân trước tấm lòng và công đức sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, nguyện suốt đời biết yêu thương và trân quý tình thiêng liêng Phụ Mẫu. Xin cho vô lượng trái tim của Cha Mẹ đỏ thắm màu sắc son, được đượm nhuần ánh sáng đức từ bi của Chư Phật.

Đã mấy mùa thu rụng lá vàng
Mấy mùa nhân loại đón Vu Lan
Tình thâm Phụ Mẫu ngùi thương nhớ
Hướng vọng về đây, lạnh ngập tràn.

 Vu Lan là ngày của tình thương, ngày của hiếu hạnh, chúng ta hãy cùng nhau dành trọn tâm tư chân thành hướng về bao đấng song thân, nguyện trọn đời lập thân hành đạo, tích cực làm các việc lành, sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.

Trước bửu điện trang nghiêm, dưới ánh từ quang vi diệu, chúng ta hãy tưởng niệm đấng chí hiếu ngàn xưa, nguyện nối gót theo bước chân Ngài và thỉnh cầu mười phương Tăng sau ba tháng an cư đầy đủ oai đức thanh tịnh, gia trì chú nguyện cho Cha Mẹ còn sống phúc thọ miên trường, mãi mãi an vui trong chánh pháp. Cha Mẹ đã quá cố trực vãng Tây Phương, tiêu diêu tự tại.

Chúng ta hãy thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, anh linh Chư Thánh Tử Đạo đã hiến trọn đời mình cho sự sống còn của Đạo Pháp, của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc.


HT. TKC.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 9308)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
29/07/2014(Xem: 25549)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4750)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4569)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4558)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5167)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 5087)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7289)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19953)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15622)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]