Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

24/12/201004:12(Xem: 3159)
Ý Nghĩa Lễ Vu Lan

red_rose_45

Mùa Vu Lan Báo Hiếu Năm Tân Mão, Phật Lịch 2555 đang trở về trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta và trong trái tim của những người con Phật khắp mọi miền trên thế giới. Trong niềm vui giải thoát của ngày Phật hoan hỷ cùng với tín tâm thuần tịnh của ba tháng thanh tu đã viên mãn sau giờ phút Chư Tăng Tự Tứ.

Giờ đây, ngày Rằm Tháng Bảy đang trở về, là dịp để cho tất cả chúng ta được sống trong mùi trầm hương thơm ngát của Lễ Hội Vu Lan, được về tắm gội trong dòng sông tình thương mà tiếng gọi ngàn đời của nó là nhắc nhở chúng ta đừng quên nuôi dưỡng hiếu tâm, thực hành hạnh hiếu. Trong những giờ phút thiêng liêng này con tim của mọi người cùng đập chung một nhịp, đôi mắt cùng nhìn về một hướng, tâm tư cùng nhớ về bậc ân nhân lớn nhất của cuộc đời là Cha Mẹ!

Cha Mẹ đã ban tặng cho chúng ta sự sống thiêng liêng để được hiện hữu trong cuộc đời nầy, đã trao cho chúng ta một gia tài trí tuệ và cả một trái tim nhân ái để nuôi dưỡng mạch nguồn của sự sống!

Lễ Vu Lan là ngày đẹp nhất của nghĩa sống tình người, vì hiếu tâm là gốc rễ của tất cả tình cảm tốt đẹp trong cuộc đời, là căn bản của mọi điều lành.

Từ ngàn xưa, trong nếp sống của dân tộc Việt Nam và cả một cõi Á Đông thấm nhuần Đạo Phật, Lễ Vu Lan đã trở thành một lễ hội chung, thể hiện tinh thần nhớ ơn và báo ơn đối với Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã ban tặng sự sống cho cuộc đời chúng ta, tinh thần đó lại vừa cao đẹp lại vừa thực tiễn biết bao. Chính đó là nền tảng của đạo làm người và là căn bản trong nếp sống văn hóa đạo đức của dân tộc.

Giờ đây, vạn cõi lòng người khắp mọi không gian đang thành kính hân hoan đón mừng Mùa Báo Hiếu, gợi lại hình ảnh đầy xúc cảm của Đức Mục Kiền Liên đã đi tìm Mẹ và tha thiết thỉnh cầu phương cách cứu Mẹ thoát khỏi vòng ngạ quỷ đọa đày. Đây chính là cử chỉ cao đẹp, gương mẫu cho mọi người noi theo, cử chỉ đó không những dạy cho những người hiếu hạnh biết báo đáp hồng ân Cha Mẹ rốt ráo hợp cách, mà cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ bất hiếu, vô ân hãy nghĩ đến người chí thân mà lo phần đền ơn đáp nghĩa.

Tất cả chúng ta ai cũng cảm nhận được tình thương và đức hy sinh của Cha Mẹ. Cha Mẹ đã nuôi dưỡng, ấp ủ chúng ta từ đầu nguồn cuộc sống bằng cả tinh thần lẫn vật chất. Cha Mẹ là đấng sinh thành đã tạo nên hình hài con bằng niềm đau tột độ, đã tẩm đượm máu thịt cho con khôn lớn, Cha Mẹ đã còng lưng dưới nắng cháy mưa sa, đã nuốt dòng lệ mặn khi trong mâm cơm hằng bữa chỉ có cơm hẩm canh rau. Lòng Cha Mẹ quặn thắt, sầu thương khi áo các con miếng chằm miếng vá. Cha Mẹ cũng đã từng thắt dạ, khổ đau khi con ngỗ nghịch, ngang tàng. Rồi cũng có những ngày từng đêm mắt hoen lệ vì con, ngồi tựa cửa nhìn trời nhớ con mà ruột héo gan sầu!

Tấm lòng Cha Mẹ cưu mang vằng vặc đã cho con mạch sống huy hoàng để bước xuống cuộc đời và yêu thương con đến lúc nhắm mắt ra đi.     Ôi! Cha Mẹ là trăng sao dẫn đường con lạc lối, là ánh lửa hồng sưởi ấm đêm đông.

Mỗi bước chân con đi qua là máu xương Cha nhỏ xuống, mỗi giây phút con buồn vui sướng khổ là trái tim Mẹ bật khóc bật cười. Con thành nhân chi mỹ Cha Mẹ xin hiến dâng cho đời, con khốn khổ đau thương Cha Mẹ xin nguyện mãi mãi theo con vỗ về, an ủi, xẻ chia.

Cha Mẹ như dòng sông mát dịu đời đời tuôn chảy đem phù sa bồi bổ cánh đồng, cho cây xanh trái ngọt, lúa trĩu nặng bông vàng. Ôi! Sông nước có đầy vơi, Cha Mẹ thương con trọn đời không thay đổi.

Đất nước ta với hai dòng văn hóa dân gian và trí thức đều nhiệt tình ca ngợi hiếu đức. Tình sâu nghĩa nặng của Cha Mẹ đã được nhân dân ta cảm kích sâu xa bằng những câu ca tiếng hát gọn gàng:

Phụ mẫu thâm ân quá đất trời
Thương con nuôi dạy chẳng đầy vơi
Mở vòng tay lớn vì con nhỏ
Dắt dẫn con đi suốt cuộc đời!

Truyền thống tình người đạo đức của dân tộc Việt Nam là thế. Cho nên, Đạo Phật với giáo lý đầy lòng từ bi nhân ái, xem trọng chữ Hiếu, khi được truyền vào Việt Nam liền được nhân dân ta chấp nhận và chung sống gắn bó với dân tộc trên suốt cuộc hành trình lịch sử hơn 20 thế kỷ trôi qua.

Trong Kinh Phân Biệt Đức Phật dạy: “Trải qua nhiều kiếp tinh tấn tu tập nay mới thành Phật, tất cả là nhờ công ơn của Cha Mẹ ta. Vậy nên người muốn học đạo không thể không tinh tấn hiếu thuận với Cha Mẹ”.

Kinh Nhẫn Nhục lại dạy: “Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cùng cực là bất hiếu”. Kinh Hạnh Phúc có ghi: “Phụng dưỡng Cha Mẹ là vận may tối thượng”.

Thế gian này dù có nghìn lần thay đổi, tình thương của Cha Mẹ muôn thuở vẫn thường hằng. Đại dương kia dù sâu rộng bao la, vầng trăng kia dầu có tỏa sáng dịu hiền khắp vạn nẻo cũng không làm sao sánh được tình Cha Mẹ thương con. Tâm của Cha, lòng của Mẹ, mười phương Chư Phật, tất cả Hiền Thánh, vạn loại sinh linh thảy đều cảm trọng tri ân.

Xin cho tất cả những người con biết quỳ xuống đảnh lễ niệm ân trước tấm lòng và công đức sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ, nguyện suốt đời biết yêu thương và trân quý tình thiêng liêng Phụ Mẫu. Xin cho vô lượng trái tim của Cha Mẹ đỏ thắm màu sắc son, được đượm nhuần ánh sáng đức từ bi của Chư Phật.

Đã mấy mùa thu rụng lá vàng
Mấy mùa nhân loại đón Vu Lan
Tình thâm Phụ Mẫu ngùi thương nhớ
Hướng vọng về đây, lạnh ngập tràn.

 Vu Lan là ngày của tình thương, ngày của hiếu hạnh, chúng ta hãy cùng nhau dành trọn tâm tư chân thành hướng về bao đấng song thân, nguyện trọn đời lập thân hành đạo, tích cực làm các việc lành, sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.

Trước bửu điện trang nghiêm, dưới ánh từ quang vi diệu, chúng ta hãy tưởng niệm đấng chí hiếu ngàn xưa, nguyện nối gót theo bước chân Ngài và thỉnh cầu mười phương Tăng sau ba tháng an cư đầy đủ oai đức thanh tịnh, gia trì chú nguyện cho Cha Mẹ còn sống phúc thọ miên trường, mãi mãi an vui trong chánh pháp. Cha Mẹ đã quá cố trực vãng Tây Phương, tiêu diêu tự tại.

Chúng ta hãy thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, anh linh Chư Thánh Tử Đạo đã hiến trọn đời mình cho sự sống còn của Đạo Pháp, của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc.


HT. TKC.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/10/2010(Xem: 4177)
Hôm đó chúng tôi hẹn nhau ở một bến taxi để cùng đi dự một dạ hội lớn ở nhà hát Bastille Ba Lê. Đây là một buổi trình diễn của nhóm bà Pina Bausch, rất nổi tiếng. Bọn tôi người nào cũng áo quần bảnh bao. Các ông thì côm-pờ-lê đen, cờ-ra-vát, có người còn đeo nơ. Các bà các cô thì áo dài lộng lẫy, trang sức sang trọng, nước hoa thơm lừng. Chúng tôi ha hả cười nói ồn ào vì lâu rồi mới có dịp gặp nhau đông như vậy.
24/09/2010(Xem: 8548)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
22/09/2010(Xem: 9078)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
09/09/2010(Xem: 4925)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
10/08/2010(Xem: 4280)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy Âm lịch, toàn thể Phật tử Việt Nam chúng ta và Phật tử khắp năm châu đều tổ chức long trọng lễ Vu Lan, cúng dường Phật và chúng Tăng, dựa vào uy lực và Giới đức của đức Phật và chúng Tăng, cầu nguyện cho cha mẹ đang còn sống được an lạc và cha mẹ đã quá cố được siêu thăng cõi Tịnh Độ.
06/08/2010(Xem: 6071)
Nghi thức Bông Hồng Cài Áo trong dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch) là một nghi thức đặc biệt của Phật Giáo Việt Nam. Càng đặc biệt hơn, nghi thức này do giới Phật tử trẻ tuổi tại miền Nam đưa vào Phật Giáo từ hơn 40 năm về trước. Sau đó không lâu. nó đã trở thành một nghi thức có tính cách truyền thống trong lễ Vu Lan. Gần đây, tuy có một số người như TT Vân Đàm (Tu viện Pháp Vương, Fairfax, Virginia) hay Cư sĩ Bình Anson (Chủ tịch Hội Phật Giáo Tây Úc) đặt vấn đề về việc lễ Bông Hồng Cài Áo có phù hợp với nghi thức Vu Lan của Phật Giáo hay không, cho tới nay nó này vẫn là một trong những nghi thức không thể thiếu của lễ Vu Lan tại hải ngoại.
06/08/2010(Xem: 7172)
Ta từng nghe lời tạc như vầy: Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân. Công dưỡng-dục thâm-ân dốc trả, Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền, Làm con hiếu-hạnh vi tiên,
04/08/2010(Xem: 7283)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567